Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
STEM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,422
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP GIÁO ÁN STEM TOÁN 6, 7 CÁC CHỦ ĐỀ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

BÀI 3: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TAM GIÁC​

HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC​

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Một số yếu tố cơ bản của lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.

2. Năng lực:

- Quan sát, mô tả, nhận định được một số yếu tố của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác (ví dụ: hai mặt đáy là song song; các mặt bên đều là hình chữ nhật).

- Tạo lập được hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.

- Vận dụng để thiết kế một số sản phẩm có dạng hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.

3. Phẩm chất

- Thực hiện được việc tạo lập các hình lăng trụ đứng với kích thước cho sẵn một cách cẩn thận.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động, sáng tạo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Hình ảnh minh họa: Hình ảnh một số đồ vật có hình lăng trụ đứng (lịch để bàn, hộp quà, lồng đèn,...)

Bìa giấy cứng, mỗi nhóm HS 1 tấm.

Kéo, kéo dán, thước, eke... Mỗi nhóm HS 1 bộ.

SGK Toán 7

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Đặt vấn đề

a) Mục tiêu:


- HS quan sát hình ảnh thực tế của hình lăng trụ đứng và có nhận diện ban đầu về hình lăng trụ đứng.

b) Nội dung: HS quan sát mẫu vật hình lăng trụ đứng, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV đưa mô hình lăng kính, hộp đèn và hộp quà và dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:

+ “ Quan sát các hình. Cho biết các mặt bên của chúng là các hình gì? dự đoán hai mặt đáy, các cạnh bên của các hình đó?


HS quan sát mô hình, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và trả lời câu hỏi mở đầu .

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: nhận định kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu sơ qua về nhận diện hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác kết nối HS vào bài học mới: “Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào? Cách tạo lập hình lăng trụ đứng tứ giác, hình lăng trụ đứng tam giác. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.

Bài 3: Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác.

Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác

a) Mục tiêu:


- HS nhận định và kết luận các yếu tố trong hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.

b) Nội dung:

HS tìm hiểu nội dung kiến thức về các đặc điểm hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành, ghi nhớ được các đặc điểm của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia 4 nhóm, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để điền vào phiếu học tập các yếu tố của lăng trụ đứng
Nhóm 1,2 : Hoàn thành phiếu 1
Nhóm 3, 4: Hoàn thành phiếu 2
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2 và hình 3 mô tả, thảo luận nhóm, nói cho nhau nghe các yếu tố cơ bản về đỉnh, mặt bên, cạnh bên, mặt đáy, chiều cao các mặt của hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.
- GV đặt thêm câu hỏi:
‘Theo em, hình hộp chữ nhật, hình lập phương có là hình lăng trụ đứng tứ giác không? Vì sao?”.
- HS tự vận dụng kiến thức hoàn thành Vận dụng 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm theo yêu cầu, nghe, tiếp nhận kiến thức và hoàn thành phiếu học tập.
- GV: phân tích, dẫn dắt và hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện HS trình bày.
- Các HS khác chú ý nghe và nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét quá trình tiếp nhận và hoạt động của học sinh và gọi 1-2 HS nhắc lại khái niệm hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác và mô tả các yếu tố chính của hai hình đó.
1. Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.

Hình ABC.DEF (Hình 2) là hình lăng trụ đứng.
Trong hình này:
+ .......................... gọi là các đỉnh.
+ Ba mặt bên ……………… là các hình ………..
+ Các đoạn thẳng ………….. bằng nhau và song song với nhau, chúng được gọi là các cạnh bên.
+Mặt ........ và mặt ........ song song với nhau và được gọi là hai mặt đáy.
+ Độ dài …….. được gọi là chiều cao của hình lăng trụ.

- Hình lăng trụ đứng tam giác là Hình lăng trụ đứng có hai mặt đáy là hình tam giác và các mặt bên là hình chữ nhật.

Hình ABCD.EFGH (Hình 3) là hình lăng trụ đứng.
Trong hình này:
+ .......................... gọi là các đỉnh.
+ Bốn mặt bên ……………… là các hình ………..
+ Các đoạn thẳng ………….. bằng nhau và song song với nhau, chúng được gọi là các cạnh bên.
+Mặt ........ và mặt ........ song song với nhau và được gọi là hai mặt đáy.
+ Độ dài …….. được gọi là chiều cao của hình lăng trụ.

- Hình lăng trụ đứng tứ giác là hình lăng trụ đứng có hai mặt đáy là hình tứ giác và các mặt bên là hình chữ nhật.
Chú ý:
Hình hộp chữ nhật, hình lập phương là hình lăng trụ đứng tứ giác.
Vận dụng 1:
Mặt đáy là: ABC; MNP
Mặt bên là: ABNM; BCPN; ACPM.


Hoạt động 3: Xây dựng phương án thiết kế vật dụng có hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.

a) Mục tiêu:
HS vận dụng kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế, vẽ được hình khai triển các đồ vật có hình lăng trụ đứng.

b) Nội dung: HS thực hiện bản thiết kế: vẽ được hình khai triển của đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.

c) Sản phẩm: bản thiết kế sản phẩm có hình lăng trụ đứng.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nêu một số đồ dùng có hình lăng trụ đứng trong thực tế
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, vận dụng những kiến thức về hình lăng trụ đứng , kĩ năng đo đạc chính xác các yếu tố của hình lăng trụ đứng để thiết kế một sản phẩm theo nội dung sau:
Nội dung: Cho một tấm bìa cứng, hãy thiết kế một số vật dụng, đồ dùng… có dạng hình lăng trụ đứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hành vẽ được bản thiết kế của hình lăng trụ tam giác, lăng trụ tứ giác theo nhóm với số đo tự chọn.
- GV: hướng dẫn, quan sát và hỗ trợ học sinh.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trình bày được các bước vẽ
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá quá trình hoạt động của học sinh, nhận xét rút kinh nghiệm sản phẩm của các nhóm. GV tổng quát, yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
2. Xây dựng phương án thiết kế vật dụng có hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.


(Thực hành thực hiện các bước như trong SGK)




Hoạt động 4 : Làm một số đồ dùng có hình lăng trụ đứng

a) Mục tiêu:
HS đo đạc và tạo lập được hình khai triển của vật dụng có hình lăng trụ đứng trên tấm bìa có kích thước chính xác theo thiết kế; ghép và dán để được sản phẩm theo yêu cầu.

b) Nội dung: từ bản thiết kế, HS làm đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.

c) Sản phẩm: sản phẩm có hình lăng trụ đứng.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ nhóm, Cắt/ghép tấm bìa để làm vật dụng có hình lăng trụ đứng theo bản thiết kế (ghi lại những thay đổi thiết kế nếu có).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS phối hợp thực thi làm vật dụng bằng tấm bìa. GV nhắc nhở HS tra cứu bản thiết kế khi làm, lưu ý an toàn khi thực hiện cắt/ghép.
Sản phẩm:Vật dụng, đồ dùng làm bằng tấm bìa cứng có hình lăng trụ đứng và ghi chép điều chỉnh nếu có.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu HS sắp xếp gọn gàng sản phẩm thu được trên mặt bàn để GV kiểm tra.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ và sự hợp tác của các nhóm trong quá trình làm chậu hoa; lưu ý HS về vệ sinh và những lưu ý khác nếu có.





Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm và vận dụng thêm

a) Mục tiêu:
HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.

b) Tổ chức thực hiện:

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán để tạo lập hình lăng trụ đứng. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

Nội dung: Thuyết trình giới thiệu sản phẩm trong 3 phút về những nội dung sau:
1. Giới thiệu về bản thiết kế, chỉ rõ hình vẽ có số liệu trên giấy bìa
2. Tự nhận xét về sản phẩm của nhóm: kích thước phù hợp với tính toán trong thiết kế hay không?
3. Nêu khó khăn, kinh nghiệm hoặc chia sẻ quá trình làm (nếu có).
4. Đặt vấn đề: Có thể làm đồ dùng hình lăng trụ đứng bằng vật liệu khác bền, có tính thẩm mỹ hơn không?
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thuyết trình và trả lời câu hỏi thảo luận. GV tổ chức, điều hành.

Sản phẩm:
Đồ dùng có hình lăng trụ đứng của nhóm, bản thiết kế, nội dung thuyết trình và nội dung lời thảo luận.
#3: Báo cáo, thảo luận:

- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).

#4: Kết luận, nhận định:

- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.

- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK.

1705056202993.png


THẦY CÔ THAM KHẢO!




 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---stem toan 67.zip
    24.9 MB · Lượt xem: 11
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    23 chuyên đề toán thcs các bài toán vui thcs các chuyên đề toán thcs chương trình toán thcs mới chuyên toán thcs chuyên đề môn toán thcs chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet diễn đàn toán học thcs giải toán thcs bằng máy tính casio giải đề toán thcs giải đề toán thcs 2019 giáo án toán thcs module 1 giáo án toán thcs theo 5 bước giáo án toán thcs theo công văn 5512 group toán thcs học toán thcs cô quế học toán thcs cùng thầy nguyễn văn quyền học toán thcs online mất gốc toán hình thcs module 3 môn toán thcs violet nhóm toán thcs nhóm toán thcs lớp 8 nhóm zalo toán thcs cánh diều olympic toán thcs ppct toán thcs sách toán thcs hay skkn toán thcs violet tài liệu chuyên toán thcs vũ hữu bình thcs toán math.com thư mục chuyên đề toán thcs toán cánh diều toán hình thcs toán học thcs toán lý hóa thcs toán maths thcs toán rời rạc thcs toán suy luận logic thcs toán thcs toán thcs - ttvn toán thcs cánh diều toán thcs facebook toán thcs học là ham thi là đỗ toán thcs math toán thcs nâng cao toán thcs of lvn toán thcs pdf toán thcs tv toán thcs việt nam toán thcs.net toán thực tế thcs toán tiếng anh thcs toán tổ hợp thcs toán trung học cơ sở toán tư duy thcs toán tuổi thơ thcs web toán thcs đề cương toán 9 thcs ngô sĩ liên hà nội đề khảo sát toán 9 thcs ngọc lâm đề khảo sát toán 9 thcs nguyễn du đề kiểm tra toán 9 thcs archimedes academy đề minh họa 2021 toán thcs đề thi gvg môn toán thcs đề thi hsg toán thcs đề thi môn toán thcs quốc gia 2019 đề thi quốc gia môn toán 2020 đề thi thcs 2021 môn toán đề thi thcs môn toán đề thi thcs quốc gia 2020 môn toán đề thi thcs quốc gia 2021 môn toán đề thi thử thcs 2021 môn toán đề thi thử thcs 2021 môn toán lớp 6 đề thi thử thcs quốc gia 2020 môn toán đề thi thử toán thcs- thpt nguyễn khuyến 2018 đề thi thử toán thcs- thpt nguyễn khuyến 2019 đề thi thử toán trường thcs ngô sĩ liên đề thi thử vào 10 môn toán thcs kim giang đề thi toán 2020 pdf đề thi toán cấp 2 đề thi toán năm 2021 đề thi toán quốc tế asmo đề thi toán tham khảo 2021 đề thi toán thcs đề thi toán thcs 2020 đề thi toán thcs 2021 đề thi toán thcs cầu giấy đề thi toán thcs lớp 6 đề thi toán thcs lớp 7 giữa học kì 1 đề thi toán thcs lớp 7 học kì 1 đề thi toán thcs lớp 8 đề thi toán thcs lớp 9 đề thi toán thcs năm 2020 đề thi toán thcs quốc gia 2019 đề thi toán thcs quốc gia 2020 đề thi toán thcs quốc gia 2021 đề thi toán thpt quốc gia 2021 đề thi toán tốt nghiệp thcs đề thi toán trung học phổ thông quốc gia 2021 đề thi toán trường thcs nguyễn tất thành đề thi toán tuổi thơ thcs cấp tỉnh đề thi toán vào thcs đề thi toán vào thcs nguyễn tất thành đề thi viên chức toán thcs đề thi viên chức toán thcs hà nội đề toán 2020 pdf đề toán cấp 2 đề toán năm 2021 đề toán tham khảo 2021 đề toán thcs đề toán thcs 2021 đề toán thcs lê ngọc hân đề toán thcs quốc gia 2020 đề toán thcs tây sơn đề toán thcs trưng vương đề toán thi quốc gia 2020
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,411
    Bài viết
    37,880
    Thành viên
    141,122
    Thành viên mới nhất
    thuyduong272vx

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top