- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,422
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP GIÁO ÁN STEM TOÁN 6, 7 CÁC CHỦ ĐỀ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Kiến thức: Một số yếu tố cơ bản của lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.
2. Năng lực:
- Quan sát, mô tả, nhận định được một số yếu tố của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác (ví dụ: hai mặt đáy là song song; các mặt bên đều là hình chữ nhật).
- Tạo lập được hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
- Vận dụng để thiết kế một số sản phẩm có dạng hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
3. Phẩm chất
- Thực hiện được việc tạo lập các hình lăng trụ đứng với kích thước cho sẵn một cách cẩn thận.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hình ảnh minh họa: Hình ảnh một số đồ vật có hình lăng trụ đứng (lịch để bàn, hộp quà, lồng đèn,...)
Bìa giấy cứng, mỗi nhóm HS 1 tấm.
Kéo, kéo dán, thước, eke... Mỗi nhóm HS 1 bộ.
SGK Toán 7
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
a) Mục tiêu:
- HS quan sát hình ảnh thực tế của hình lăng trụ đứng và có nhận diện ban đầu về hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS quan sát mẫu vật hình lăng trụ đứng, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa mô hình lăng kính, hộp đèn và hộp quà và dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+ “ Quan sát các hình. Cho biết các mặt bên của chúng là các hình gì? dự đoán hai mặt đáy, các cạnh bên của các hình đó?
HS quan sát mô hình, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: nhận định kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu sơ qua về nhận diện hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác kết nối HS vào bài học mới: “Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào? Cách tạo lập hình lăng trụ đứng tứ giác, hình lăng trụ đứng tam giác. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 3: Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác.
Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác
a) Mục tiêu:
- HS nhận định và kết luận các yếu tố trong hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về các đặc điểm hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành, ghi nhớ được các đặc điểm của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Xây dựng phương án thiết kế vật dụng có hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế, vẽ được hình khai triển các đồ vật có hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS thực hiện bản thiết kế: vẽ được hình khai triển của đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.
c) Sản phẩm: bản thiết kế sản phẩm có hình lăng trụ đứng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 4 : Làm một số đồ dùng có hình lăng trụ đứng
a) Mục tiêu: HS đo đạc và tạo lập được hình khai triển của vật dụng có hình lăng trụ đứng trên tấm bìa có kích thước chính xác theo thiết kế; ghép và dán để được sản phẩm theo yêu cầu.
b) Nội dung: từ bản thiết kế, HS làm đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.
c) Sản phẩm: sản phẩm có hình lăng trụ đứng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm và vận dụng thêm
a) Mục tiêu: HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán để tạo lập hình lăng trụ đứng. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thuyết trình và trả lời câu hỏi thảo luận. GV tổ chức, điều hành.
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).
#4: Kết luận, nhận định:
- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.
- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK.
THẦY CÔ THAM KHẢO!
BÀI 3: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TAM GIÁC
HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC
I. MỤC TIÊU:1. Kiến thức: Một số yếu tố cơ bản của lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.
2. Năng lực:
- Quan sát, mô tả, nhận định được một số yếu tố của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác (ví dụ: hai mặt đáy là song song; các mặt bên đều là hình chữ nhật).
- Tạo lập được hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
- Vận dụng để thiết kế một số sản phẩm có dạng hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
3. Phẩm chất
- Thực hiện được việc tạo lập các hình lăng trụ đứng với kích thước cho sẵn một cách cẩn thận.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hình ảnh minh họa: Hình ảnh một số đồ vật có hình lăng trụ đứng (lịch để bàn, hộp quà, lồng đèn,...)
Bìa giấy cứng, mỗi nhóm HS 1 tấm.
Kéo, kéo dán, thước, eke... Mỗi nhóm HS 1 bộ.
SGK Toán 7
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
a) Mục tiêu:
- HS quan sát hình ảnh thực tế của hình lăng trụ đứng và có nhận diện ban đầu về hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS quan sát mẫu vật hình lăng trụ đứng, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa mô hình lăng kính, hộp đèn và hộp quà và dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+ “ Quan sát các hình. Cho biết các mặt bên của chúng là các hình gì? dự đoán hai mặt đáy, các cạnh bên của các hình đó?
HS quan sát mô hình, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: nhận định kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu sơ qua về nhận diện hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác kết nối HS vào bài học mới: “Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào? Cách tạo lập hình lăng trụ đứng tứ giác, hình lăng trụ đứng tam giác. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 3: Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác.
Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác
a) Mục tiêu:
- HS nhận định và kết luận các yếu tố trong hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về các đặc điểm hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành, ghi nhớ được các đặc điểm của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chia 4 nhóm, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để điền vào phiếu học tập các yếu tố của lăng trụ đứng Nhóm 1,2 : Hoàn thành phiếu 1 Nhóm 3, 4: Hoàn thành phiếu 2 - GV yêu cầu HS quan sát hình 2 và hình 3 mô tả, thảo luận nhóm, nói cho nhau nghe các yếu tố cơ bản về đỉnh, mặt bên, cạnh bên, mặt đáy, chiều cao các mặt của hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác. - GV đặt thêm câu hỏi: ‘Theo em, hình hộp chữ nhật, hình lập phương có là hình lăng trụ đứng tứ giác không? Vì sao?”. - HS tự vận dụng kiến thức hoàn thành Vận dụng 1. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm theo yêu cầu, nghe, tiếp nhận kiến thức và hoàn thành phiếu học tập. - GV: phân tích, dẫn dắt và hỗ trợ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện HS trình bày. - Các HS khác chú ý nghe và nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét quá trình tiếp nhận và hoạt động của học sinh và gọi 1-2 HS nhắc lại khái niệm hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác và mô tả các yếu tố chính của hai hình đó. | 1. Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác. Hình ABC.DEF (Hình 2) là hình lăng trụ đứng. Trong hình này: + .......................... gọi là các đỉnh. + Ba mặt bên ……………… là các hình ……….. + Các đoạn thẳng ………….. bằng nhau và song song với nhau, chúng được gọi là các cạnh bên. +Mặt ........ và mặt ........ song song với nhau và được gọi là hai mặt đáy. + Độ dài …….. được gọi là chiều cao của hình lăng trụ. - Hình lăng trụ đứng tam giác là Hình lăng trụ đứng có hai mặt đáy là hình tam giác và các mặt bên là hình chữ nhật. Hình ABCD.EFGH (Hình 3) là hình lăng trụ đứng. Trong hình này: + .......................... gọi là các đỉnh. + Bốn mặt bên ……………… là các hình ……….. + Các đoạn thẳng ………….. bằng nhau và song song với nhau, chúng được gọi là các cạnh bên. +Mặt ........ và mặt ........ song song với nhau và được gọi là hai mặt đáy. + Độ dài …….. được gọi là chiều cao của hình lăng trụ. - Hình lăng trụ đứng tứ giác là hình lăng trụ đứng có hai mặt đáy là hình tứ giác và các mặt bên là hình chữ nhật. Chú ý: Hình hộp chữ nhật, hình lập phương là hình lăng trụ đứng tứ giác. Vận dụng 1: Mặt đáy là: ABC; MNP Mặt bên là: ABNM; BCPN; ACPM. |
Hoạt động 3: Xây dựng phương án thiết kế vật dụng có hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế, vẽ được hình khai triển các đồ vật có hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS thực hiện bản thiết kế: vẽ được hình khai triển của đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.
c) Sản phẩm: bản thiết kế sản phẩm có hình lăng trụ đứng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS nêu một số đồ dùng có hình lăng trụ đứng trong thực tế GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, vận dụng những kiến thức về hình lăng trụ đứng , kĩ năng đo đạc chính xác các yếu tố của hình lăng trụ đứng để thiết kế một sản phẩm theo nội dung sau: Nội dung: Cho một tấm bìa cứng, hãy thiết kế một số vật dụng, đồ dùng… có dạng hình lăng trụ đứng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hành vẽ được bản thiết kế của hình lăng trụ tam giác, lăng trụ tứ giác theo nhóm với số đo tự chọn. - GV: hướng dẫn, quan sát và hỗ trợ học sinh. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày được các bước vẽ Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá quá trình hoạt động của học sinh, nhận xét rút kinh nghiệm sản phẩm của các nhóm. GV tổng quát, yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. | 2. Xây dựng phương án thiết kế vật dụng có hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác. (Thực hành thực hiện các bước như trong SGK) |
Hoạt động 4 : Làm một số đồ dùng có hình lăng trụ đứng
a) Mục tiêu: HS đo đạc và tạo lập được hình khai triển của vật dụng có hình lăng trụ đứng trên tấm bìa có kích thước chính xác theo thiết kế; ghép và dán để được sản phẩm theo yêu cầu.
b) Nội dung: từ bản thiết kế, HS làm đồ dùng có hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác theo số đo.
c) Sản phẩm: sản phẩm có hình lăng trụ đứng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ nhóm, Cắt/ghép tấm bìa để làm vật dụng có hình lăng trụ đứng theo bản thiết kế (ghi lại những thay đổi thiết kế nếu có). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS phối hợp thực thi làm vật dụng bằng tấm bìa. GV nhắc nhở HS tra cứu bản thiết kế khi làm, lưu ý an toàn khi thực hiện cắt/ghép.
- GV yêu cầu HS sắp xếp gọn gàng sản phẩm thu được trên mặt bàn để GV kiểm tra. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ và sự hợp tác của các nhóm trong quá trình làm chậu hoa; lưu ý HS về vệ sinh và những lưu ý khác nếu có. | |
a) Mục tiêu: HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán để tạo lập hình lăng trụ đứng. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
Nội dung: Thuyết trình giới thiệu sản phẩm trong 3 phút về những nội dung sau: 1. Giới thiệu về bản thiết kế, chỉ rõ hình vẽ có số liệu trên giấy bìa 2. Tự nhận xét về sản phẩm của nhóm: kích thước phù hợp với tính toán trong thiết kế hay không? 3. Nêu khó khăn, kinh nghiệm hoặc chia sẻ quá trình làm (nếu có). 4. Đặt vấn đề: Có thể làm đồ dùng hình lăng trụ đứng bằng vật liệu khác bền, có tính thẩm mỹ hơn không? |
Sản phẩm: Đồ dùng có hình lăng trụ đứng của nhóm, bản thiết kế, nội dung thuyết trình và nội dung lời thảo luận. |
- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).
#4: Kết luận, nhận định:
- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.
- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK.
THẦY CÔ THAM KHẢO!