Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
ỨNG DỤNG CNTT TRONG VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I - LÍ DO, MỤC ĐÍCH, PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI
I.1. Lí do chọn đề tài
Từ năm học 2006-2007, môn Tin học được chính thức đưa vào trường học, là môn học chính khóa đối với học sinh cấp THPT, là môn học tự chọn bắt buộc đối với học sinh cấp THCS và là môn học tự chọn không bắt buộc đối với học sinh cấp Tiểu học.
Đặc trưng của Tin học vừa là một môn học, tức có đối tượng, phương pháp nghiên cứu riêng, đồng thời vừa là một phương tiện được ứng dụng mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Để việc dạy và học môn Tin học đạt được kết quả tốt, ngoài yếu tố giảng dạy, truyền đạt kiến thức, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá, chúng ta sẽ thấy được hiệu quả của việc giảng dạy.
Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một yêu cầu cần thiết và cấp bách, nhằm đảm bảo tính khoa học, chính xác, khách quan, giúp người dạy và người học nhìn nhận được đúng thực chất của việc dạy học, từ đó có những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy học.
Một trong những yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa đã và đang thực hiện là cần tiến hành một cách đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra - đánh giá. Nếu không đổi mới kiểm tra - đánh giá thì việc đổi mới về phương pháp dạy học sẽ trở nên vô nghĩa.
Chính vì vậy, việc ra đề kiểm tra cần phải suy nghĩ, nghiên cứu và trao đổi kỹ hơn để tránh những tình trạng thiên lệch, cực đoan, vội vàng, thiếu đi sự toàn diện, khách quan và công bằng, và nhất là làm sao để việc kiểm tra, đánh giá phải góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học.
Mặc khác, Việc kiểm tra đánh giá môn Tin học vẫn còn được tiến hành theo một cách truyền thống (giống như các môn học khác), nghĩa là vẫn phải biên soạn đề, trộn đề (nếu là trắc nghiệm), in đề (và photocopy), cho HS làm bài, chấm bài (bằng tay, thủ công), vào điểm, trả bài cho HS, thống kê kết quả làm bài và báo cáo cho nhà trường (nếu có yêu cầu).
Các bước tiến hành tổ chức kiểm tra đánh giá chủ yếu vẫn bằng phương pháp thủ công (chỉ có giai đoạn soạn đề và trộn đề là làm trên máy), và như vậy sẽ gây ra một số hệ quả như:
Mất nhiều thời gian của GV trong việc in ấn, photocopy đề cho HS làm, và chấm trả bài cho HS;
Tốn kém trong việc in ấn và photocopy đề kiểm tra;
Việc thống kê kết quả làm bài kiểm tra khó có thể đầy đủ và chính xác (vì phải làm thủ công trên nhiều lớp, nhiều HS);
Việc chấm bài thủ công có thể cho kết quả không chính xác và khách quan (ví dụ: HS ghi chữ không rõ, chọn đáp án mập mờ, chọn nhiều hơn 1 đáp án, …), điều này có thể dẫn đến việc yêu cầu chấm phúc khảo của HS và sẽ làm mất thêm thời gian và công sức.
Nhiều GV cũng đã và đang tích cực ứng dụng CNTT để tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm giảm bớt thời gian, công sức, tiền của và cải thiện hiệu quả của việc kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT còn gặp một số khó khăn như: một số phần mềm chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt, chưa hỗ trợ phông tiếng Việt, chưa tổ chức thành cơ sở dữ liệu lưu trữ lâu dài đề kiểm tra, kết quả làm bài của HS để có thể dùng lại về sau, chưa có chức năng chấm điểm, thống kê kết quả kiểm tra, việc kiểm tra phải có sự giám sát chặt chẽ của GV, …
Trên tinh thần đó, sáng kiến kinh nghiệm “ỨNG DỤNG CNTT TRONG VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC” được thực hiện nhằm góp một phần nhỏ vào quá trình đổi mới việc kiểm tra đánh giá môn Tin học nói riêng và tiến tới đổi mới toàn diện trong việc dạy và học môn Tin học trong trường phổ thông.
Đề tài này được dựa trên chuyền đề “ĐỔI MỚI KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC CẤP THPT” của Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Đồng Nai tổ chức vào năm 2011-2012 do tác giả Vũ Đăng Khôi – Trường THPT Long Thành thực hiện.
I.2. Mục đích chọn đề tài
- Sử dụng phần mềm mã nguồn mở Dangkhoi Informatics Testing System nhưng đã được giáo viên Hồ Xuân Kiên cải tiến để phù hợp với đặc trưng của trường, của lớp của trình độ của học sinh, để soạn đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi học kỳ dưới dạng trắc nghiệm trên mạng máy tính.
- Phần mềm có cho phép kiểm tra đánh giá theo từng học sinh hoặc theo từng nhóm học sinh và có thể phát huy được tính tích cực, sáng tạo của từng học sinh.
I.3. Phạm vi nghiên cứu
- Phần mềm áp dụng trước tiên cho việc kiểm tra đ ánh giá bộ môn tin học ở cấp THPT và dần hướng tới có thể áp dụng cho tất cả các bộ môn khác.
- Phần mềm được triển khai trong hệ thống mạng cục bộ (khoảng 48 máy tính học sinh + 1 máy server của giáo viên).
I - LÍ DO, MỤC ĐÍCH, PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI
I.1. Lí do chọn đề tài
Từ năm học 2006-2007, môn Tin học được chính thức đưa vào trường học, là môn học chính khóa đối với học sinh cấp THPT, là môn học tự chọn bắt buộc đối với học sinh cấp THCS và là môn học tự chọn không bắt buộc đối với học sinh cấp Tiểu học.
Đặc trưng của Tin học vừa là một môn học, tức có đối tượng, phương pháp nghiên cứu riêng, đồng thời vừa là một phương tiện được ứng dụng mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Để việc dạy và học môn Tin học đạt được kết quả tốt, ngoài yếu tố giảng dạy, truyền đạt kiến thức, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá, chúng ta sẽ thấy được hiệu quả của việc giảng dạy.
Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một yêu cầu cần thiết và cấp bách, nhằm đảm bảo tính khoa học, chính xác, khách quan, giúp người dạy và người học nhìn nhận được đúng thực chất của việc dạy học, từ đó có những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy học.
Một trong những yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa đã và đang thực hiện là cần tiến hành một cách đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra - đánh giá. Nếu không đổi mới kiểm tra - đánh giá thì việc đổi mới về phương pháp dạy học sẽ trở nên vô nghĩa.
Chính vì vậy, việc ra đề kiểm tra cần phải suy nghĩ, nghiên cứu và trao đổi kỹ hơn để tránh những tình trạng thiên lệch, cực đoan, vội vàng, thiếu đi sự toàn diện, khách quan và công bằng, và nhất là làm sao để việc kiểm tra, đánh giá phải góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học.
Mặc khác, Việc kiểm tra đánh giá môn Tin học vẫn còn được tiến hành theo một cách truyền thống (giống như các môn học khác), nghĩa là vẫn phải biên soạn đề, trộn đề (nếu là trắc nghiệm), in đề (và photocopy), cho HS làm bài, chấm bài (bằng tay, thủ công), vào điểm, trả bài cho HS, thống kê kết quả làm bài và báo cáo cho nhà trường (nếu có yêu cầu).
Các bước tiến hành tổ chức kiểm tra đánh giá chủ yếu vẫn bằng phương pháp thủ công (chỉ có giai đoạn soạn đề và trộn đề là làm trên máy), và như vậy sẽ gây ra một số hệ quả như:
Mất nhiều thời gian của GV trong việc in ấn, photocopy đề cho HS làm, và chấm trả bài cho HS;
Tốn kém trong việc in ấn và photocopy đề kiểm tra;
Việc thống kê kết quả làm bài kiểm tra khó có thể đầy đủ và chính xác (vì phải làm thủ công trên nhiều lớp, nhiều HS);
Việc chấm bài thủ công có thể cho kết quả không chính xác và khách quan (ví dụ: HS ghi chữ không rõ, chọn đáp án mập mờ, chọn nhiều hơn 1 đáp án, …), điều này có thể dẫn đến việc yêu cầu chấm phúc khảo của HS và sẽ làm mất thêm thời gian và công sức.
Nhiều GV cũng đã và đang tích cực ứng dụng CNTT để tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm giảm bớt thời gian, công sức, tiền của và cải thiện hiệu quả của việc kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT còn gặp một số khó khăn như: một số phần mềm chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt, chưa hỗ trợ phông tiếng Việt, chưa tổ chức thành cơ sở dữ liệu lưu trữ lâu dài đề kiểm tra, kết quả làm bài của HS để có thể dùng lại về sau, chưa có chức năng chấm điểm, thống kê kết quả kiểm tra, việc kiểm tra phải có sự giám sát chặt chẽ của GV, …
Trên tinh thần đó, sáng kiến kinh nghiệm “ỨNG DỤNG CNTT TRONG VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC” được thực hiện nhằm góp một phần nhỏ vào quá trình đổi mới việc kiểm tra đánh giá môn Tin học nói riêng và tiến tới đổi mới toàn diện trong việc dạy và học môn Tin học trong trường phổ thông.
Đề tài này được dựa trên chuyền đề “ĐỔI MỚI KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC CẤP THPT” của Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Đồng Nai tổ chức vào năm 2011-2012 do tác giả Vũ Đăng Khôi – Trường THPT Long Thành thực hiện.
I.2. Mục đích chọn đề tài
- Sử dụng phần mềm mã nguồn mở Dangkhoi Informatics Testing System nhưng đã được giáo viên Hồ Xuân Kiên cải tiến để phù hợp với đặc trưng của trường, của lớp của trình độ của học sinh, để soạn đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi học kỳ dưới dạng trắc nghiệm trên mạng máy tính.
- Phần mềm có cho phép kiểm tra đánh giá theo từng học sinh hoặc theo từng nhóm học sinh và có thể phát huy được tính tích cực, sáng tạo của từng học sinh.
I.3. Phạm vi nghiên cứu
- Phần mềm áp dụng trước tiên cho việc kiểm tra đ ánh giá bộ môn tin học ở cấp THPT và dần hướng tới có thể áp dụng cho tất cả các bộ môn khác.
- Phần mềm được triển khai trong hệ thống mạng cục bộ (khoảng 48 máy tính học sinh + 1 máy server của giáo viên).