SKKN THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, ôn tập kiến thức, kiểm tra đánh giá học sinh, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng​

Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, ôn tập kiến thức, kiểm tra đánh giá học sinh, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy.
Lĩnh vực áp dụng: Ứng dụng CNTT trong trường học

Nội dung​

Đối với giáo viên:
Trước đây khi tổ chức kiểm tra, ôn tập kiến thức cho học sinh, hoặc giáo viên muốn khảo sát học sinh về một vấn đề nào đó thì chúng tôi thường thực hiện qua một số giải pháp sau:

Giải pháp 1:​

Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát…lên bảng rồi cho học sinh chép câu hỏi vào giấy sau đó học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi rồi nộp lại cho giáo viên.

Giải pháp 2:​

Giáo viên đọc cho học sinh chép đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát…lên bảng rồi cho học sinh chép câu hỏi vào giấy sau đó học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi rồi nộp lại cho giáo viên.

Giải pháp 3:​

Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… ra giấy hoặc đánh máy rồi đi phô tô phát cho học sinh làm bài rồi nộp bài cho giáo viên.

Giải pháp 4:​

Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… trên phần mềm PowerPoint rồi dùng máy chiếu hoặc tivi thông minh cho học sinh xem đề và làm ra giấy rồi nộp bài cho giáo viên.

Giải pháp 5:​

Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… ra giấy hoặc đánh máy rồi rồi chụp ảnh hoặc gửi file trực tiếp cho học sinh bằng các nền tảng công nghệ số như: Zalo, facebook, E-mail …

Đối với học sinh:​

Học sinh chuẩn bị các dụng cụ học tập (giấy thi; bút, tài liệu, thiết bị học tập (nếu được phép sử dụng theo yêu cầu của đề); thực hiện yêu cầu của đề bài (có thể có cả những bài phải chép lại đề); nộp kết quả cho giáo viên (bài làm trực tiếp trên lớp; hoặc chụp ảnh lại bài làm gửi lại file ảnh cho giáo viên theo thời gian quy định; hoặc trả lời E-mail kết quả bài tự làm theo yêu cầu của đề bài …)

Qua thời gian thực hiện chúng tôi thấy các giải pháp trên có những ưu điểm và còn bộc lộ một số hạn chế như sau:​

Ưu điểm:
+ Giáo viên đã thực hiện rất quen thuộc từ nhiều năm nay.
+ Ít phụ thuộc vào thiết bị công nghệ vì thực hiện chủ yếu bằng giấy và chữ viết bảng.

Hạn chế:​

+ Tốn tiền in đề kiểm tra, phiếu khảo sát … và giấy sử dụng làm bài kiểm tra hoặc khảo sát …

+ Giáo viên tốn thời gian thu bài và chấm bài.
+ Học sinh mất nhiều thời gian chép đề dẫn đến thời gian làm bài còn ít nên ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra.
+ Phải phụ thuộc vào các thiết bị nếu sử dụng máy tính, máy chiếu, ti vi, mạng Internet…
  • Những tồn tại cần khắc phục: Cần có cách làm khác để:
+ Giảm kinh phí văn phòng phẩm (In ấn đề thi, Giấy làm bài kiểm tra, phiếu trả lời khảo sát …)
+ Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số từ học sinh đến mọi người dân trên địa bàn
+ Thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá có UDCNTT.
+ Học sinh phát triển tư duy năng lực 1 cách tích cực.

b. Giải pháp mới cải tiến​

Quy định đổi mới kiểm tra, đánh giá của Bộ GD-ĐT theo chương trình tổng thể 2018 đã cho thấy đó là hướng đi tất yếu. Một trong những thay đổi lớn nhất là thay đổi về hình thức trong đó có những bài kiểm tra định kỳ hoặc thường xuyên không dùng giấy (đánh giá online), cách thức đánh giá mới này làm giảm áp lực cho cả thầy lẫn trò. Thay vì bắt học sinh ngồi thực hiện làm bài kiểm tra trên giấy nặng về lý thuyết, giáo viên cũng không phải khổ sở vì phải chấm bài theo kiểu học sinh có thuộc lý thuyết hay không. Thực tế cách đánh giá mới kích thích được học sinh sự sáng tạo, giúp học sinh tự tin, cố gắng trong học tập, học đến đâu thì đánh giá đến đó. Trong khi giới trẻ ngày nay được sinh ra trong thời đại số và lớn lên cùng với công nghệ, ngày càng nhiều học sinh sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại để học tập mà vẫn phải ngồi trong phòng thi để làm bài kiểm tra với một tờ giấy và chiếc bút. Vậy câu hỏi đặt ra khi thực hiện các bài kiểm tra, mọi thứ vẫn sẽ tổ chức trong phòng thi hoặc như trong phòng thi nhưng giấy thi được thay bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại liệu có thực hiện được không? Chính vì vậy chúng tôi chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, kiểm tra đánh giá học sinh, ôn tập kiến thức, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy” làm đề tài để nghiên cứu.

Mô tả bản chất của giải pháp mới:​

+ Giáo viên thực hiện việc ra đề, câu hỏi ôn tập, câu hỏi khảo sát…học sinh thực hiện làm bài làm bài trên máy tính, máy tính sẽ gửi bài (phát đề), chấm bài, thông báo kết quả, chữa bài, … hoàn toàn bằng công nghệ số (không dùng giấy)

- Mô tả kỹ thuật thực hiện giải pháp:​

* Bước 1: Truy cập Google forms:
Hiện nay tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đã có ít nhất 1 tài khoản thư điện tử để sử dụng và sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng đi kèm (trong đó có Google Drive). Google forms là 1 trong những ứng dụng hoàn toàn miễn phí của Google bằng cách mở Google Drive và chọn Mới.

Bước 2: Tạo tiêu đề bài kiểm tra hoặc tiêu đề khảo sát.​

Đây là bước quan trọng để không bị lẫn điểm trong các kỳ, đợt, môn học khi học sinh thực hiện trả bài … nên có các quy ước riêng của mỗi cá nhân thày cô đặc biệt là những thày cô dạy nhiều môn, nhiều lớp học sinh …
Ví dụ như: ĐK(TX)so1.HKI.CO7.2022-2023 (nội dung là thứ tự bài kiểm tra định kỳ số 1, hoặc thường xuyên số 1 của học kỳ I, môn công nghệ lớp 7, năm học thực hiện kiểm tra) (Phụ lục 2)

Bước 3: Tạo bài kiểm tra, ôn tập hoặc dạng khảo sát và nhập nội dung cho từng nội dung​

Thật dễ dàng khi Google form chấp nhận việc “coppy - paste” của tất cả các định dạng như: *.doc(x); *.exel(x); *.ppt(x); hoặc lồng tiếng, chèn video, nhạc …
Trước khi tạo biểu mẫu và sau khi tạo ta có thể tham khảo các biểu mẫu dựng sẵn hoặc xem lại những gì ta đã tạo ra một cách ưng ý nhất.
Bước 4: Tùy chỉnh nâng cao.
Trong bước này giáo viên có thể tùy chỉnh quy định thời gian cho từng loại câu hỏi, tùy chỉnh các feedback hoặc các hướng dẫn làm lại, hướng dẫn ôn tập trước khi làm … sơ kết, đánh giá tức thì kết quả bài thi, khảo sát …
Có thể gửi riêng những đáp án làm chưa đúng để học sinh ôn tập và kiểm tra lại, có thể làm bài kiểm tra không giấy với hầu hết các môn học, có thể gõ công thức toán học, có thể chèn trực tiếp đề kiểm tra vào form, có thể cố đinh thời gian trả lời 1 câu hỏi theo video như chương trình tập huấn ETEP đã làm,...

Bước 5: Lên lịch gửi bài, hoặc gửi bài ngay:​

Việc này có thể làm được hoàn toàn tự động bằng cách đặt lịch chuyển địa chỉ bài kiểm tra, hoặc phiếu khảo sát khi làm xong, nó tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi suốt ngày phải nhắc nhở, đôn đôc …
Tạo lịch chuyển, nhận thư tự động bằng email. Đặt lịch nhắc nhở chuyển thư bằng Zalo:

Bước 6: Tạo nơi lưu trữ feedback, thống kê …​

Điều này cũng có thể được thực hiện hoàn toàn tự động đối với những giáo viên hiểu biết về 1 số hàm tìm kiếm trong Exel, vì Google Forms hỗ trợ rất nhiều các định dạng thống kê dữ liệu trong đó có Exel.

(Phụ lục 1: Mô tả chi tiết kỹ thuật thực hiện)​

Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:​

* Đối với giáo viên:
+ Dùng Google forms (Google forms là một công cụ hỗ trợ tạo, thu gom các biểu mẫu … hoàn toàn miễn phí do Google phát triển, đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành giáo dục (CBQL, Giáo viên đang sử dụng trên các modul Bồi dưỡng thường xuyên ETEP nhiều năm nay) để thực hiện việc ra đề hoặc đưa các nội dung khảo sát, đưa nội dung ôn tập, … thu nhận kết quả việc thực hiện của học sinh, chấm, trả kết quả, thông báo kết quả tự động và chủ động ngay khi học sinh thực hiện xong …


1708574790583.png


1708574804376.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKK_UDCNTT_TRONG_CONG_TAC_QUAN_LY__DAY__HOC__ON_TAP_KIEN_THUC__KT_DANH_GIA_HOC_SIN...docx
    1.9 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top