- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, ôn tập kiến thức, kiểm tra đánh giá học sinh, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lĩnh vực áp dụng: Ứng dụng CNTT trong trường học
Trước đây khi tổ chức kiểm tra, ôn tập kiến thức cho học sinh, hoặc giáo viên muốn khảo sát học sinh về một vấn đề nào đó thì chúng tôi thường thực hiện qua một số giải pháp sau:
+ Giáo viên đã thực hiện rất quen thuộc từ nhiều năm nay.
+ Ít phụ thuộc vào thiết bị công nghệ vì thực hiện chủ yếu bằng giấy và chữ viết bảng.
+ Giáo viên tốn thời gian thu bài và chấm bài.
+ Học sinh mất nhiều thời gian chép đề dẫn đến thời gian làm bài còn ít nên ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra.
+ Phải phụ thuộc vào các thiết bị nếu sử dụng máy tính, máy chiếu, ti vi, mạng Internet…
+ Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số từ học sinh đến mọi người dân trên địa bàn
+ Thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá có UDCNTT.
+ Học sinh phát triển tư duy năng lực 1 cách tích cực.
Hiện nay tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đã có ít nhất 1 tài khoản thư điện tử để sử dụng và sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng đi kèm (trong đó có Google Drive). Google forms là 1 trong những ứng dụng hoàn toàn miễn phí của Google bằng cách mở Google Drive và chọn Mới.
Ví dụ như: ĐK(TX)so1.HKI.CO7.2022-2023 (nội dung là thứ tự bài kiểm tra định kỳ số 1, hoặc thường xuyên số 1 của học kỳ I, môn công nghệ lớp 7, năm học thực hiện kiểm tra) (Phụ lục 2)
Trước khi tạo biểu mẫu và sau khi tạo ta có thể tham khảo các biểu mẫu dựng sẵn hoặc xem lại những gì ta đã tạo ra một cách ưng ý nhất.
Bước 4: Tùy chỉnh nâng cao.
Trong bước này giáo viên có thể tùy chỉnh quy định thời gian cho từng loại câu hỏi, tùy chỉnh các feedback hoặc các hướng dẫn làm lại, hướng dẫn ôn tập trước khi làm … sơ kết, đánh giá tức thì kết quả bài thi, khảo sát …
Có thể gửi riêng những đáp án làm chưa đúng để học sinh ôn tập và kiểm tra lại, có thể làm bài kiểm tra không giấy với hầu hết các môn học, có thể gõ công thức toán học, có thể chèn trực tiếp đề kiểm tra vào form, có thể cố đinh thời gian trả lời 1 câu hỏi theo video như chương trình tập huấn ETEP đã làm,...
Tạo lịch chuyển, nhận thư tự động bằng email. Đặt lịch nhắc nhở chuyển thư bằng Zalo:
+ Dùng Google forms (Google forms là một công cụ hỗ trợ tạo, thu gom các biểu mẫu … hoàn toàn miễn phí do Google phát triển, đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành giáo dục (CBQL, Giáo viên đang sử dụng trên các modul Bồi dưỡng thường xuyên ETEP nhiều năm nay) để thực hiện việc ra đề hoặc đưa các nội dung khảo sát, đưa nội dung ôn tập, … thu nhận kết quả việc thực hiện của học sinh, chấm, trả kết quả, thông báo kết quả tự động và chủ động ngay khi học sinh thực hiện xong …
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, ôn tập kiến thức, kiểm tra đánh giá học sinh, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy.Lĩnh vực áp dụng: Ứng dụng CNTT trong trường học
Nội dung
Đối với giáo viên:Trước đây khi tổ chức kiểm tra, ôn tập kiến thức cho học sinh, hoặc giáo viên muốn khảo sát học sinh về một vấn đề nào đó thì chúng tôi thường thực hiện qua một số giải pháp sau:
Giải pháp 1:
Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát…lên bảng rồi cho học sinh chép câu hỏi vào giấy sau đó học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi rồi nộp lại cho giáo viên.Giải pháp 2:
Giáo viên đọc cho học sinh chép đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát…lên bảng rồi cho học sinh chép câu hỏi vào giấy sau đó học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi rồi nộp lại cho giáo viên.Giải pháp 3:
Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… ra giấy hoặc đánh máy rồi đi phô tô phát cho học sinh làm bài rồi nộp bài cho giáo viên.Giải pháp 4:
Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… trên phần mềm PowerPoint rồi dùng máy chiếu hoặc tivi thông minh cho học sinh xem đề và làm ra giấy rồi nộp bài cho giáo viên.Giải pháp 5:
Giáo viên viết đề bài, nội dung ôn tập, câu hỏi khảo sát… ra giấy hoặc đánh máy rồi rồi chụp ảnh hoặc gửi file trực tiếp cho học sinh bằng các nền tảng công nghệ số như: Zalo, facebook, E-mail …Đối với học sinh:
Học sinh chuẩn bị các dụng cụ học tập (giấy thi; bút, tài liệu, thiết bị học tập (nếu được phép sử dụng theo yêu cầu của đề); thực hiện yêu cầu của đề bài (có thể có cả những bài phải chép lại đề); nộp kết quả cho giáo viên (bài làm trực tiếp trên lớp; hoặc chụp ảnh lại bài làm gửi lại file ảnh cho giáo viên theo thời gian quy định; hoặc trả lời E-mail kết quả bài tự làm theo yêu cầu của đề bài …)Qua thời gian thực hiện chúng tôi thấy các giải pháp trên có những ưu điểm và còn bộc lộ một số hạn chế như sau:
Ưu điểm:+ Giáo viên đã thực hiện rất quen thuộc từ nhiều năm nay.
+ Ít phụ thuộc vào thiết bị công nghệ vì thực hiện chủ yếu bằng giấy và chữ viết bảng.
Hạn chế:
+ Tốn tiền in đề kiểm tra, phiếu khảo sát … và giấy sử dụng làm bài kiểm tra hoặc khảo sát …+ Giáo viên tốn thời gian thu bài và chấm bài.
+ Học sinh mất nhiều thời gian chép đề dẫn đến thời gian làm bài còn ít nên ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra.
+ Phải phụ thuộc vào các thiết bị nếu sử dụng máy tính, máy chiếu, ti vi, mạng Internet…
- Những tồn tại cần khắc phục: Cần có cách làm khác để:
+ Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số từ học sinh đến mọi người dân trên địa bàn
+ Thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá có UDCNTT.
+ Học sinh phát triển tư duy năng lực 1 cách tích cực.
b. Giải pháp mới cải tiến
Quy định đổi mới kiểm tra, đánh giá của Bộ GD-ĐT theo chương trình tổng thể 2018 đã cho thấy đó là hướng đi tất yếu. Một trong những thay đổi lớn nhất là thay đổi về hình thức trong đó có những bài kiểm tra định kỳ hoặc thường xuyên không dùng giấy (đánh giá online), cách thức đánh giá mới này làm giảm áp lực cho cả thầy lẫn trò. Thay vì bắt học sinh ngồi thực hiện làm bài kiểm tra trên giấy nặng về lý thuyết, giáo viên cũng không phải khổ sở vì phải chấm bài theo kiểu học sinh có thuộc lý thuyết hay không. Thực tế cách đánh giá mới kích thích được học sinh sự sáng tạo, giúp học sinh tự tin, cố gắng trong học tập, học đến đâu thì đánh giá đến đó. Trong khi giới trẻ ngày nay được sinh ra trong thời đại số và lớn lên cùng với công nghệ, ngày càng nhiều học sinh sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại để học tập mà vẫn phải ngồi trong phòng thi để làm bài kiểm tra với một tờ giấy và chiếc bút. Vậy câu hỏi đặt ra khi thực hiện các bài kiểm tra, mọi thứ vẫn sẽ tổ chức trong phòng thi hoặc như trong phòng thi nhưng giấy thi được thay bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại liệu có thực hiện được không? Chính vì vậy chúng tôi chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy, học, kiểm tra đánh giá học sinh, ôn tập kiến thức, khảo sát lấy ý kiến không dùng giấy” làm đề tài để nghiên cứu.Mô tả bản chất của giải pháp mới:
+ Giáo viên thực hiện việc ra đề, câu hỏi ôn tập, câu hỏi khảo sát…học sinh thực hiện làm bài làm bài trên máy tính, máy tính sẽ gửi bài (phát đề), chấm bài, thông báo kết quả, chữa bài, … hoàn toàn bằng công nghệ số (không dùng giấy)- Mô tả kỹ thuật thực hiện giải pháp:
* Bước 1: Truy cập Google forms:Hiện nay tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đã có ít nhất 1 tài khoản thư điện tử để sử dụng và sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng đi kèm (trong đó có Google Drive). Google forms là 1 trong những ứng dụng hoàn toàn miễn phí của Google bằng cách mở Google Drive và chọn Mới.
Bước 2: Tạo tiêu đề bài kiểm tra hoặc tiêu đề khảo sát.
Đây là bước quan trọng để không bị lẫn điểm trong các kỳ, đợt, môn học khi học sinh thực hiện trả bài … nên có các quy ước riêng của mỗi cá nhân thày cô đặc biệt là những thày cô dạy nhiều môn, nhiều lớp học sinh …Ví dụ như: ĐK(TX)so1.HKI.CO7.2022-2023 (nội dung là thứ tự bài kiểm tra định kỳ số 1, hoặc thường xuyên số 1 của học kỳ I, môn công nghệ lớp 7, năm học thực hiện kiểm tra) (Phụ lục 2)
Bước 3: Tạo bài kiểm tra, ôn tập hoặc dạng khảo sát và nhập nội dung cho từng nội dung
Thật dễ dàng khi Google form chấp nhận việc “coppy - paste” của tất cả các định dạng như: *.doc(x); *.exel(x); *.ppt(x); hoặc lồng tiếng, chèn video, nhạc …Trước khi tạo biểu mẫu và sau khi tạo ta có thể tham khảo các biểu mẫu dựng sẵn hoặc xem lại những gì ta đã tạo ra một cách ưng ý nhất.
Bước 4: Tùy chỉnh nâng cao.
Trong bước này giáo viên có thể tùy chỉnh quy định thời gian cho từng loại câu hỏi, tùy chỉnh các feedback hoặc các hướng dẫn làm lại, hướng dẫn ôn tập trước khi làm … sơ kết, đánh giá tức thì kết quả bài thi, khảo sát …
Có thể gửi riêng những đáp án làm chưa đúng để học sinh ôn tập và kiểm tra lại, có thể làm bài kiểm tra không giấy với hầu hết các môn học, có thể gõ công thức toán học, có thể chèn trực tiếp đề kiểm tra vào form, có thể cố đinh thời gian trả lời 1 câu hỏi theo video như chương trình tập huấn ETEP đã làm,...
Bước 5: Lên lịch gửi bài, hoặc gửi bài ngay:
Việc này có thể làm được hoàn toàn tự động bằng cách đặt lịch chuyển địa chỉ bài kiểm tra, hoặc phiếu khảo sát khi làm xong, nó tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi suốt ngày phải nhắc nhở, đôn đôc …Tạo lịch chuyển, nhận thư tự động bằng email. Đặt lịch nhắc nhở chuyển thư bằng Zalo:
Bước 6: Tạo nơi lưu trữ feedback, thống kê …
Điều này cũng có thể được thực hiện hoàn toàn tự động đối với những giáo viên hiểu biết về 1 số hàm tìm kiếm trong Exel, vì Google Forms hỗ trợ rất nhiều các định dạng thống kê dữ liệu trong đó có Exel.(Phụ lục 1: Mô tả chi tiết kỹ thuật thực hiện)
Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:
* Đối với giáo viên:+ Dùng Google forms (Google forms là một công cụ hỗ trợ tạo, thu gom các biểu mẫu … hoàn toàn miễn phí do Google phát triển, đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành giáo dục (CBQL, Giáo viên đang sử dụng trên các modul Bồi dưỡng thường xuyên ETEP nhiều năm nay) để thực hiện việc ra đề hoặc đưa các nội dung khảo sát, đưa nội dung ôn tập, … thu nhận kết quả việc thực hiện của học sinh, chấm, trả kết quả, thông báo kết quả tự động và chủ động ngay khi học sinh thực hiện xong …
THẦY CÔ TẢI NHÉ!