Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
Trường THCS thị trấn Yên Ninh có đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình với công tác giảng dạy, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém. Ban giám hiệu luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất về mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh.
- Cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ, hiện đại đáp ứng cho yêu cầu dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi lựa chọn và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy nhiều em có ý thức học tập tốt, có ý chí vươn lên, có tinh thần ham học hỏi.
2. Khó khăn
- Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hứng thú với việc học tập bộ môn Toán, biểu hiện qua việc:
- Học tập một cách thụ động, thiếu phương pháp và động cơ học tập, chưa tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tự tìm tòi lĩnh hội kiến thức;
- Rụt rè, thiếu tự tin, ngại phát biểu ý kiến, ít tranh luận, ngại lên bảng.
Với mong muốn tạo hứng thú học tập để nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS tôi đã tìm tòi và áp dụng thành công một số giải pháp về:
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS”
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Giải pháp cũ thường làm
a) Khi ôn tập hoặc kiểm tra kiến thức của học sinh giáo viên thường:
+ Củng cố lí thuyết.
+ Cho bài tập áp dụng.
+ Gọi học sinh bảng trình bày. Giáo viên chữa bài và nhận xét.
Với phương pháp dạy học này thì:
Giáo viên là chủ thể, thuyết trình, chuyển tải kiến thức cho học sinh và học sinh là khách thể: nghe, nhớ, ghi chép và suy nghĩ theo.
Học sinh tiếp thu kiến thức một cách hình thức và thụ động, thường học và áp dụng một cách máy móc.
Học sinh chưa phát huy được khả năng tự học và tự tìm tòi khám phá tri thức mới ... Đặc biệt là trong những thời điểm thiên tai, dịch bệnh học sinh không thể đến trường thì ý thức tự giác, tự học của học sinh chưa cao.
b) Khi kiểm tra trắc nghiệm:
Hiện nay, hình thức kiểm tra trắc nghiệm rất phổ biến trong nhiều môn học. Thi trắc nghiệm đặc biệt hiệu quả khi được sử dụng cho các bài thi trên diện rộng và kiến thức chuẩn hóa.
+ Giáo viên in đề phát cho học sinh.
+ Học sinh làm vào giấy bằng cách khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng, hoặc viết chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Tuy nhiên, để giúp học sinh quen với phương pháp làm bài, biết vận dụng kiến thức, có kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm trong thời gian nhất định và đạt được kết quả cao thì việc ôn tập theo hình thức này khá vất vả với giáo viên khi không có máy chấm bài trắc nghiệm.
- Mất nhiều thời gian tổng hợp kết quả.
- Học sinh làm bài tập trắc nghiệm trên giấy thường thấy khô khan, khó nhớ và ít hứng thú.
- Kích thước phòng học nhỏ, khoảng cách giữa các học sinh gần nên học sinh có thể nhìn được bài của nhau.
A. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
Trường THCS thị trấn Yên Ninh có đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình với công tác giảng dạy, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém. Ban giám hiệu luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất về mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh.
- Cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ, hiện đại đáp ứng cho yêu cầu dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi lựa chọn và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy nhiều em có ý thức học tập tốt, có ý chí vươn lên, có tinh thần ham học hỏi.
2. Khó khăn
- Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hứng thú với việc học tập bộ môn Toán, biểu hiện qua việc:
- Học tập một cách thụ động, thiếu phương pháp và động cơ học tập, chưa tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tự tìm tòi lĩnh hội kiến thức;
- Rụt rè, thiếu tự tin, ngại phát biểu ý kiến, ít tranh luận, ngại lên bảng.
Với mong muốn tạo hứng thú học tập để nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS tôi đã tìm tòi và áp dụng thành công một số giải pháp về:
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS”
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Giải pháp cũ thường làm
a) Khi ôn tập hoặc kiểm tra kiến thức của học sinh giáo viên thường:
+ Củng cố lí thuyết.
+ Cho bài tập áp dụng.
+ Gọi học sinh bảng trình bày. Giáo viên chữa bài và nhận xét.
Với phương pháp dạy học này thì:
Giáo viên là chủ thể, thuyết trình, chuyển tải kiến thức cho học sinh và học sinh là khách thể: nghe, nhớ, ghi chép và suy nghĩ theo.
Học sinh tiếp thu kiến thức một cách hình thức và thụ động, thường học và áp dụng một cách máy móc.
Học sinh chưa phát huy được khả năng tự học và tự tìm tòi khám phá tri thức mới ... Đặc biệt là trong những thời điểm thiên tai, dịch bệnh học sinh không thể đến trường thì ý thức tự giác, tự học của học sinh chưa cao.
b) Khi kiểm tra trắc nghiệm:
Hiện nay, hình thức kiểm tra trắc nghiệm rất phổ biến trong nhiều môn học. Thi trắc nghiệm đặc biệt hiệu quả khi được sử dụng cho các bài thi trên diện rộng và kiến thức chuẩn hóa.
+ Giáo viên in đề phát cho học sinh.
+ Học sinh làm vào giấy bằng cách khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng, hoặc viết chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Tuy nhiên, để giúp học sinh quen với phương pháp làm bài, biết vận dụng kiến thức, có kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm trong thời gian nhất định và đạt được kết quả cao thì việc ôn tập theo hình thức này khá vất vả với giáo viên khi không có máy chấm bài trắc nghiệm.
- Mất nhiều thời gian tổng hợp kết quả.
- Học sinh làm bài tập trắc nghiệm trên giấy thường thấy khô khan, khó nhớ và ít hứng thú.
- Kích thước phòng học nhỏ, khoảng cách giữa các học sinh gần nên học sinh có thể nhìn được bài của nhau.