Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG CHÉO ĐỂ GIẢI NHANH MỘT SỐ DẠNG TOÁN HÓA HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Từ năm học 2006-2007, đối với một số môn học trong đó có môn Hóa Học, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã chuyển đổi từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn vào trong các kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Tốt nghiệp Bổ túc Trung học phổ thông và tuyển sinh vào các trường Đại Học, Cao Đẳng. Việc đưa loại bài tập trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn vào các kì thi ngày càng phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm :
+ Xác suất đúng ngẫu nhiên thấp
+ Tiết kiệm thời gian chấm bài
+ Gây được sự hứng thú học tập của học sinh
+ Học sinh có thể tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của mình một cách nhanh chóng qua các bài kiểm tra trên lớp, trong các sách tham khảo hay trên mạng internet, đồng thời tự đề ra biện pháp bổ sung kiến thức một cách hợp lí.
Hình thức thi trắc nghiệm có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên trong một khoảng thời gian tương đối ngắn học sinh phải giải quyết một số lượng câu hỏi và bài tập khá lớn, đa dạng (trong đó bài tập toán chiếm một tỉ lệ không nhỏ) và thời gian hoàn thành một câu hỏi trắc nghiệm không nhiều (trung bình từ 1,5 đến 1,8 phút) nên các em học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành bài thi của mình. Mặt khác, hình thức kiểm tra trong các kỳ thi lại rất khác nhau (trong nhà trường của chúng tôi thì kiểm tra theo hình thức tự luận, còn thi Tốt Nghiệp hay thi Đại học, Cao Đẳng thì lại thi theo hình thức trắc nghiệm) nên việc phân loại các dạng bài tập và hướng dẫn cách giải bài tập cho học sinh làm sao đảm bảo đủ thời gian mà lại không bị mất bớt điểm trong quá trình làm bài tự luận là một vấn đề cần thiết và gặp nhiều khó khăn. Do đó, các em phải trang bị cho mình ngoài những cách giải thông thường cần có những phương pháp để giải nhanh, chọn đúng.
Qua những năm giảng dạy bộ môn Hóa Học, tôi nhận thấy các em học sinh thường rất yếu trong việc giải bài tập đặc biệt là giải bài tập trắc nghiệm khách quan. Hiện nay, theo hướng kiểm tra đánh giá mới nâng dần tỉ lệ trắc nghiệm khách quan thì trong một bài kiểm tra thường có rất nhiều dạng toán, mà thời gian chia đều cho mỗi câu trắc nghiệm lại rất hạn chế. Nếu các em vẫn giải bài tập theo hướng tự luận như trước đây thì thường không có đủ thời gian để hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá dẫn đến chất lượng bộ môn thấp. Vì vậy, từ những kinh nghiệm mà tôi có được trong quá trình giảng dạy, tôi đã mạnh dạn đưa ra chuyên đề “Vận dụng phương pháp đường chéo để giải nhanh một số dạng toán Hóa Học”.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Từ năm học 2006-2007, đối với một số môn học trong đó có môn Hóa Học, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã chuyển đổi từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn vào trong các kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Tốt nghiệp Bổ túc Trung học phổ thông và tuyển sinh vào các trường Đại Học, Cao Đẳng. Việc đưa loại bài tập trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn vào các kì thi ngày càng phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm :
+ Xác suất đúng ngẫu nhiên thấp
+ Tiết kiệm thời gian chấm bài
+ Gây được sự hứng thú học tập của học sinh
+ Học sinh có thể tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của mình một cách nhanh chóng qua các bài kiểm tra trên lớp, trong các sách tham khảo hay trên mạng internet, đồng thời tự đề ra biện pháp bổ sung kiến thức một cách hợp lí.
Hình thức thi trắc nghiệm có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên trong một khoảng thời gian tương đối ngắn học sinh phải giải quyết một số lượng câu hỏi và bài tập khá lớn, đa dạng (trong đó bài tập toán chiếm một tỉ lệ không nhỏ) và thời gian hoàn thành một câu hỏi trắc nghiệm không nhiều (trung bình từ 1,5 đến 1,8 phút) nên các em học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành bài thi của mình. Mặt khác, hình thức kiểm tra trong các kỳ thi lại rất khác nhau (trong nhà trường của chúng tôi thì kiểm tra theo hình thức tự luận, còn thi Tốt Nghiệp hay thi Đại học, Cao Đẳng thì lại thi theo hình thức trắc nghiệm) nên việc phân loại các dạng bài tập và hướng dẫn cách giải bài tập cho học sinh làm sao đảm bảo đủ thời gian mà lại không bị mất bớt điểm trong quá trình làm bài tự luận là một vấn đề cần thiết và gặp nhiều khó khăn. Do đó, các em phải trang bị cho mình ngoài những cách giải thông thường cần có những phương pháp để giải nhanh, chọn đúng.
Qua những năm giảng dạy bộ môn Hóa Học, tôi nhận thấy các em học sinh thường rất yếu trong việc giải bài tập đặc biệt là giải bài tập trắc nghiệm khách quan. Hiện nay, theo hướng kiểm tra đánh giá mới nâng dần tỉ lệ trắc nghiệm khách quan thì trong một bài kiểm tra thường có rất nhiều dạng toán, mà thời gian chia đều cho mỗi câu trắc nghiệm lại rất hạn chế. Nếu các em vẫn giải bài tập theo hướng tự luận như trước đây thì thường không có đủ thời gian để hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá dẫn đến chất lượng bộ môn thấp. Vì vậy, từ những kinh nghiệm mà tôi có được trong quá trình giảng dạy, tôi đã mạnh dạn đưa ra chuyên đề “Vận dụng phương pháp đường chéo để giải nhanh một số dạng toán Hóa Học”.