- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,142
- Điểm
- 113
tác giả
WORD BÁO CÁO SÁNG KIẾN CÁC HÌNH THỨC KHỞI ĐỘNG NHẰM TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP Ở BỘ MÔN LỊCH SỬ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC TRƯỜNG THCS NĂM 2022-2023 được soạn theo file word gồm 15 trang.
BÁO CÁO SÁNG KIẾNCÁC HÌNH THỨC KHỞI ĐỘNG NHẰM TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP Ở BỘ MÔN LỊCH SỬ TRƯỜNG THCS...........
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1.1. Các giải pháp thực hiện:
Như chúng ta đã biết, môn Lịch sử là môn học thường có rất nhiều sự kiện, mốc thời gian, khối lượng kiến thức tương đối nhiều, nếu như giáo viên không có phương pháp dạy học tích cực thì tiết học sẽ trở nên quá tải, nặng nề dẫn đến nhàm chán, không tạo nên sự hứng thú cho học sinh trong học tập.
Vì vậy, là một giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử, tôi nhận thấy bên cạnh việc trang bị vốn kiến thức cần thiết cho công tác giảng dạy của mình thì cũng cần phải thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, cần tạo cho học sinh một không khí học tập sôi nổi, hứng thú hơn trong khi học môn Lịch sử. Chính vì lẽ đó, bản thân tôi xin mạnh dạn chia sẻ một biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong giảng dạy bộ môn Lịch sử với đề tài “Các hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú trong học tập ở bộ môn Lịch sử tại trường ..........”. Sáng kiến kinh nghiệm tập trung nghiên cứu các hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú trong học tập ở bộ môn Lịch sử.
Phạm vi nghiên cứu: Học sinh các khối lớp 6,7,8,9 tại trường ........... Để thực hiện được sáng kiến kinh nghiệm này, ngay từ đầu năm học bản thân đã tổ chức khảo sát để biết được thực trạng của học sinh, từ đó có kế hoạch, phương pháp giảng dạy phù hợp.
Kết quả khảo sát tình hình học sinh đầu năm học 2022-2023 như sau:
Kết quả khảo sát bằng phiếu điều tra
Khối | TSHS 261 | Hứng thú học tập môn Lịch sử. | |||||||
Rất thích | Thích | Bình thường | Không thích | ||||||
SL | TL (%) | SL | TL (%) | SL | TL (%) | SL | TL (%) | ||
6 | 69 | 22 | 31,9 | 20 | 29 | 17 | 24,6 | 10 | 14,5 |
7 | 68 | 20 | 29,4 | 25 | 36,7 | 15 | 22,1 | 8 | 11,8 |
8 | 68 | 21 | 30,9 | 24 | 35,2 | 15 | 22,1 | 8 | 11,8 |
9 | 56 | 16 | 28,6 | 25 | 44,6 | 5 | 8,9 | 10 | 17,9 |
Kết quả chất lượng giáo dục bộ môn :
Khối | Tổng số học sinh 261 | Kết quả bài khảo sát đầu năm học 2022-2023 | |||||||||
Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | Kém | |||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
6 | 69 | 08 | 11,6 | 20 | 29 | 30 | 43,4 | 10 | 14,5 | 1 | 1,5 |
7 | 68 | 10 | 14,7 | 22 | 32,4 | 25 | 36,8 | 10 | 14,7 | 1 | 1,4 |
8 | 68 | 12 | 17,6 | 18 | 26,5 | 28 | 41,2 | 9 | 13,2 | 1 | 1,5 |
9 | 56 | 02 | 3,6 | 13 | 23,2 | 30 | 53,6 | 10 | 17,9 | 1 | 1,7 |
1.2.2.1. Tìm hiểu hoạt động khởi động là gì?
Khởi động là hoạt động đầu tiên, hoạt động này nhằm giúp học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề có nội dung liên quan đến bài học mới.
1.2.2.2. Vai trò của hoạt động khởi động.
Hoạt động khởi động bài học thường chỉ chiếm 3-5 phút đầu giờ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kích hoạt sự tích cực của học sinh.
- Trước hết, hoạt động khởi động có vai trò kích thích tính tò mò, sự hứng thú, tâm thế của học sinh ngay từ đầu tiết học.
- Thứ hai, huy động vốn tri thức, kĩ năng, nền tảng của học sinh.
- Thứ ba, tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho học sinh.
1.2.2.3. Các hình thức khởi động ở bộ môn Lịch sử.
Để có được một hoạt động khởi động tiết học hiệu quả, đặc biệt với môn Lịch sử đòi hỏi người giáo viên cần biết đa dạng hóa các hình thức tổ chức và tạo sự hứng thú ngay từ những phút học đầu tiên. Sau đây tôi xin trình bày một số hình thức khởi động cho tiết học môn Lịch sử nhằm phát huy năng lực và những kiến thức nền tảng của học sinh.