- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,141
- Điểm
- 113
tác giả
WORD BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO NHÓM NHỎ Ở TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Với những điều kiện đòi hỏi trên, một trong những phương pháp học tập có tính khả thi là dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. Hiện nay, học tập theo nhóm vừa là một yêu cầu vừa là một phương pháp học được khuyến khích áp dụng rộng rãi, nhất là đối với học sinh ở trường THCS. Phương pháp này không đòi hỏi điều kiện học tập gì đặc biệt, lại không phụ thuộc quá nặng nề vào “cá tính” hay “khả năng đặc biệt” của người dạy, người học giống như các phương pháp dạy học khác. Đối với phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ thì các nhiệm vụ học tập được giải quyết không phải từng cá nhân riêng rẽ mà là sự phối hợp, sự hợp tác của các thành viên trong một nhóm. Việc phối hợp học tập theo cả chiều đứng (giáo viên – học sinh) và chiều ngang (học sinh – học sinh) tạo điều kiện cho học sinh nhận thức từ hai phía thầy cô và bạn bè. Chính trong quá trình học tập chung đó các em được trao đổi thảo luận học hỏi lẫn nhau, được khẳng định mình trong nhóm, tập thể tạo nên bầu không khí dân chủ trong lớp học. Đồng thời học tập nhóm còn rèn luyện tính độc lập, tự chủ, khả năng diễn đạt, lập luận vấn đề, sự hợp tác tương trợ lẫn nhau, ý thức cộng đồng, tính kỷ luật,vv… Từ đó, giúp cho học sinh có thể thích ứng nhanh với những đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội và hướng học sinh vào chuẩn bị cho cuộc sống chứ không phải chuẩn bị cho thi cử. Đây cũng chính là mục đích cuối cùng của dạy học.
Dạy học theo nhóm là phương pháp dạy học tích cực nhưng không phải là phương pháp quá mới lạ. Tuy vậy, từ trước đến nay chưa có giáo viên nào đưa ra những giải pháp để dạy học theo nhóm nhỏ một cách hiệu quả trong môn Tiếng Anh tại trường THCS. Vì vậy, trong năm học 2021-2022, tôi mạnh dạn đưa ra sang kiến: “Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường THCS”.
Với những điều kiện đòi hỏi trên, một trong những phương pháp học tập có tính khả thi là dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. Hiện nay, học tập theo nhóm vừa là một yêu cầu vừa là một phương pháp học được khuyến khích áp dụng rộng rãi, nhất là đối với học sinh ở trường THCS. Phương pháp này không đòi hỏi điều kiện học tập gì đặc biệt, lại không phụ thuộc quá nặng nề vào “cá tính” hay “khả năng đặc biệt” của người dạy, người học giống như các phương pháp dạy học khác. Đối với phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ thì các nhiệm vụ học tập được giải quyết không phải từng cá nhân riêng rẽ mà là sự phối hợp, sự hợp tác của các thành viên trong một nhóm. Việc phối hợp học tập theo cả chiều đứng (giáo viên – học sinh) và chiều ngang (học sinh – học sinh) tạo điều kiện cho học sinh nhận thức từ hai phía thầy cô và bạn bè. Chính trong quá trình học tập chung đó các em được trao đổi thảo luận học hỏi lẫn nhau, được khẳng định mình trong nhóm, tập thể tạo nên bầu không khí dân chủ trong lớp học. Đồng thời học tập nhóm còn rèn luyện tính độc lập, tự chủ, khả năng diễn đạt, lập luận vấn đề, sự hợp tác tương trợ lẫn nhau, ý thức cộng đồng, tính kỷ luật,vv… Từ đó, giúp cho học sinh có thể thích ứng nhanh với những đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội và hướng học sinh vào chuẩn bị cho cuộc sống chứ không phải chuẩn bị cho thi cử. Đây cũng chính là mục đích cuối cùng của dạy học.
Dạy học theo nhóm là phương pháp dạy học tích cực nhưng không phải là phương pháp quá mới lạ. Tuy vậy, từ trước đến nay chưa có giáo viên nào đưa ra những giải pháp để dạy học theo nhóm nhỏ một cách hiệu quả trong môn Tiếng Anh tại trường THCS. Vì vậy, trong năm học 2021-2022, tôi mạnh dạn đưa ra sang kiến: “Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường THCS”.