- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Biện pháp giúp học sinh hình thành bảng nhân và nắm vững bản chất phép nhân LỚP 2 NĂM 2021-2022 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Cơ sở lí luận
Môn Toán cấp Tiểu học là một bộ phận trong chương trình môn Toán phổ thông. Môn Toán cấp tiểu học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh Tiểu học. Qua học Toán góp phần hình thành và giáo dục các em nhiều mặt như rèn luyện phương pháp luận, phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, tính cần cù chịu khó trong mỗi con người. Môn Toán cấp Tiểu học nhằm trang bị cho các em những kiến thức sơ giản ban đầu về kiến thức toán học, là nền tảng trong hệ thống kiến thức toán học đa dạng và phong phú.
Môn Toán lớp 2 là một bộ phận của môn Toán cấp Tiểu học. Môn Toán ở lớp 2 nhằm giúp học sinh bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về phép cộng và phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, phép nhân, phép chia và bảng nhân chia 2, 3,4,5 tên gọi các thành phần và mối quan hệ của phép tính, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, phép cộng và phép nhân, ...
Tính nhân là một trong những kỹ năng tính toán cơ bản và quan trọng trong các kỹ năng thực hành tính toán không chỉ ở bậc tiểu học mà ở các lớp, các cấp cao hơn. Nó cũng là công cụ tính toán theo các em trong suốt cuộc đời.
“Vạn sự khởi đầu nan” ở lớp Hai các em bắt đầu học về nội dung phép nhân, tuy là “ban đầu” nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học phép nhân sau này, cũng như khả năng vận dụng phép nhân để thực hành tính toán của học sinh.
II. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2021 – 2022, tôi được phân công giảng dạy lớp Hai. Thực tế trong quá trình dạy học tôi thấy rằng khi hình thành phép nhân thì học sinh còn rất lúng túng, chưa hiểu rõ ý nghĩa của phép nhân. Chỉ gần 30% học sinh nắm được cách hình thành phép nhân. Dẫn đến khi lập các bảng nhân cũng chỉ gần 30% học sinh có khả năng lập được các công thức trong bảng nhân. Số học sinh còn lại các em chỉ “học thật thuộc” bảng nhân và vận dụng “máy móc” để tính kết quả phép tính mà chưa nắm rõ bản chất của phép nhân cũng như ý nghĩa quan trọng khi sử dụng phép nhân, nguyên tắc lập bảng nhân, quy luật hình thành ở các bảng nhân.
I. Cơ sở lí luận
Môn Toán cấp Tiểu học là một bộ phận trong chương trình môn Toán phổ thông. Môn Toán cấp tiểu học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh Tiểu học. Qua học Toán góp phần hình thành và giáo dục các em nhiều mặt như rèn luyện phương pháp luận, phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, tính cần cù chịu khó trong mỗi con người. Môn Toán cấp Tiểu học nhằm trang bị cho các em những kiến thức sơ giản ban đầu về kiến thức toán học, là nền tảng trong hệ thống kiến thức toán học đa dạng và phong phú.
Môn Toán lớp 2 là một bộ phận của môn Toán cấp Tiểu học. Môn Toán ở lớp 2 nhằm giúp học sinh bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về phép cộng và phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, phép nhân, phép chia và bảng nhân chia 2, 3,4,5 tên gọi các thành phần và mối quan hệ của phép tính, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, phép cộng và phép nhân, ...
Tính nhân là một trong những kỹ năng tính toán cơ bản và quan trọng trong các kỹ năng thực hành tính toán không chỉ ở bậc tiểu học mà ở các lớp, các cấp cao hơn. Nó cũng là công cụ tính toán theo các em trong suốt cuộc đời.
“Vạn sự khởi đầu nan” ở lớp Hai các em bắt đầu học về nội dung phép nhân, tuy là “ban đầu” nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học phép nhân sau này, cũng như khả năng vận dụng phép nhân để thực hành tính toán của học sinh.
II. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2021 – 2022, tôi được phân công giảng dạy lớp Hai. Thực tế trong quá trình dạy học tôi thấy rằng khi hình thành phép nhân thì học sinh còn rất lúng túng, chưa hiểu rõ ý nghĩa của phép nhân. Chỉ gần 30% học sinh nắm được cách hình thành phép nhân. Dẫn đến khi lập các bảng nhân cũng chỉ gần 30% học sinh có khả năng lập được các công thức trong bảng nhân. Số học sinh còn lại các em chỉ “học thật thuộc” bảng nhân và vận dụng “máy móc” để tính kết quả phép tính mà chưa nắm rõ bản chất của phép nhân cũng như ý nghĩa quan trọng khi sử dụng phép nhân, nguyên tắc lập bảng nhân, quy luật hình thành ở các bảng nhân.