- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Biện pháp phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3” NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Phần mở đầu
1.1. Lý do chọn biện pháp
Năm học 2022 – 2023 là năm thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Qua 3 năm thực hiện, bản thân tôi thấy đây là một chương trình giáo dục hiện đại và đổi mới, lấy kết quả đầu ra để làm nền tảng. Nghĩa là “Học sinh học xong sẽ làm được gì chứ không phải học sinh học xong sẽ hiểu gì?”. Chương trình này đề cao phẩm chất, năng lực của học sinh và lấy đó làm phương châm giáo dục. Chương trình đã nêu lên 5 phẩm chất và các năng lực cần hình thành và phát triển ở học sinh. Trong các phẩm chất, năng lực đó thì năng lực “Tự chủ và tự học” được đưa lên hàng đầu.
Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ với nhiều sản phẩm hiện đại, thông minh dành cho trẻ em điện thoại, máy tính bảng, các mô hình đồ chơi, ... Điều đó đã cuốn hút các em hơn là việc học. Các em không còn quan tâm đến việc học nữa và dần dần mất đi ý thức tự chủ và tự học trong học tập và cuộc sống. Các em sẽ lười biếng, thụ động, chậm chạp khi tham gia các hoạt động cá nhân cũng như các hoạt động tập thể. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp luôn mong muốn học trò của mình là những com ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Vậy làm thế nào để các em yêu thích học tập, nâng cao ý thức tự chủ, tự học của mình? Chính điều đó đã thôi thúc tôi cần phải có những kế hoạch và biện pháp cụ thể góp phần đưa chất lược học sinh đạt hiệu quả cao, giúp học sinh có kế hoạch học tập và rèn luyện một cách tốt nhất. Tôi đã mạnh dạn tìm hiểu, nghiên cứu “Biện pháp phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3” để nâng cao công tác chủ nhiệm lớp của mình.
1. Phần mở đầu
1.1. Lý do chọn biện pháp
Năm học 2022 – 2023 là năm thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Qua 3 năm thực hiện, bản thân tôi thấy đây là một chương trình giáo dục hiện đại và đổi mới, lấy kết quả đầu ra để làm nền tảng. Nghĩa là “Học sinh học xong sẽ làm được gì chứ không phải học sinh học xong sẽ hiểu gì?”. Chương trình này đề cao phẩm chất, năng lực của học sinh và lấy đó làm phương châm giáo dục. Chương trình đã nêu lên 5 phẩm chất và các năng lực cần hình thành và phát triển ở học sinh. Trong các phẩm chất, năng lực đó thì năng lực “Tự chủ và tự học” được đưa lên hàng đầu.
Trong giai đoạn hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ với nhiều sản phẩm hiện đại, thông minh dành cho trẻ em điện thoại, máy tính bảng, các mô hình đồ chơi, ... Điều đó đã cuốn hút các em hơn là việc học. Các em không còn quan tâm đến việc học nữa và dần dần mất đi ý thức tự chủ và tự học trong học tập và cuộc sống. Các em sẽ lười biếng, thụ động, chậm chạp khi tham gia các hoạt động cá nhân cũng như các hoạt động tập thể. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp luôn mong muốn học trò của mình là những com ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Vậy làm thế nào để các em yêu thích học tập, nâng cao ý thức tự chủ, tự học của mình? Chính điều đó đã thôi thúc tôi cần phải có những kế hoạch và biện pháp cụ thể góp phần đưa chất lược học sinh đạt hiệu quả cao, giúp học sinh có kế hoạch học tập và rèn luyện một cách tốt nhất. Tôi đã mạnh dạn tìm hiểu, nghiên cứu “Biện pháp phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3” để nâng cao công tác chủ nhiệm lớp của mình.