- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
WORD GIÁO ÁN Soạn văn lớp 8 Bài 7: Tin yêu và ước vọng - Kết nối tri thức * THAO GIẢNG LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÀI 7
TIN YÊU VÀ ƯỚC VỌNG
Văn bản 2: LÁ ĐỎ (Tiết thứ 1) Nguyễn Đình Thi
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nhận biết được các đặc điểm của thể thơ tự do (về số tiếng trong một dòng thơ, số dòng trong một khổ, đặc điểm vần, nhịp thơ,…)
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện ở yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả, hình ảnh, biện pháp tu từ, từ ngữ đặc sắc, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy phản biện; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết ); năng lực văn học.
- HS biết cách đọc hiểu một văn bản thơ tự do
+ Nêu được ấn tượng về văn bản và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm văn bản.
3. Phẩm chất:
- Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện trong bài thơ, từ đó, bồi dưỡng lòng biết ơn những người đã góp phần làm nên cuộc sống hôm nay, trân trọng những gì mà chúng ta đang có.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Các hình ảnh, video liên quan (nếu có).
2. Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
*Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a.Mục tiêu:
Mục đích là để kết nối những trải nghiệm về bài hát của cá nhân với những nội dung được nhắc đến trong VB, đồng thời tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi tiến hành các hoạt động của giờ học.
b.Nội dung:
Trao đổi, chia sẻ trong nhóm và trước lớp những suy nghĩ, nhận thức của bản thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d.Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV cho HS thể hiện bức tranh vẽ (đã vẽ ở nhà) hình ảnh ấn tượng về Trường Sơn những năm chiến tranh chống Mỹ
GV cho học sinh nghe bài hát Lá đỏ.
Gv sử dụng kỹ thuật See-Thing-Wonder yêu cầu HS HS ghi nhanh vào giấy nhớ những điều quan sát thấy; những điều suy nghĩ và những điều gây băn khoăn về bài hát Lá đỏ?
* GV chú ý ghi nhớ những băn khoăn chủa HS và giải đáp trong quá trình tổ chức tiết học và đặc biệt nhắc lại trong cuối tiết học
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát-lắng nghe- suy nghĩ, thực hiện yêu cầu và trả lời.
B3: Báo cáo, thảo luận
- HS chia sẻ cá nhân.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
-GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.
*Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
BÀI 7
TIN YÊU VÀ ƯỚC VỌNG
Văn bản 2: LÁ ĐỎ (Tiết thứ 1) Nguyễn Đình Thi
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nhận biết được các đặc điểm của thể thơ tự do (về số tiếng trong một dòng thơ, số dòng trong một khổ, đặc điểm vần, nhịp thơ,…)
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện ở yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả, hình ảnh, biện pháp tu từ, từ ngữ đặc sắc, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy phản biện; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết ); năng lực văn học.
- HS biết cách đọc hiểu một văn bản thơ tự do
+ Nêu được ấn tượng về văn bản và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm văn bản.
3. Phẩm chất:
- Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện trong bài thơ, từ đó, bồi dưỡng lòng biết ơn những người đã góp phần làm nên cuộc sống hôm nay, trân trọng những gì mà chúng ta đang có.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Các hình ảnh, video liên quan (nếu có).
2. Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
*Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a.Mục tiêu:
Mục đích là để kết nối những trải nghiệm về bài hát của cá nhân với những nội dung được nhắc đến trong VB, đồng thời tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi tiến hành các hoạt động của giờ học.
b.Nội dung:
Trao đổi, chia sẻ trong nhóm và trước lớp những suy nghĩ, nhận thức của bản thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d.Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV cho HS thể hiện bức tranh vẽ (đã vẽ ở nhà) hình ảnh ấn tượng về Trường Sơn những năm chiến tranh chống Mỹ
GV cho học sinh nghe bài hát Lá đỏ.
Gv sử dụng kỹ thuật See-Thing-Wonder yêu cầu HS HS ghi nhanh vào giấy nhớ những điều quan sát thấy; những điều suy nghĩ và những điều gây băn khoăn về bài hát Lá đỏ?
* GV chú ý ghi nhớ những băn khoăn chủa HS và giải đáp trong quá trình tổ chức tiết học và đặc biệt nhắc lại trong cuối tiết học
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát-lắng nghe- suy nghĩ, thực hiện yêu cầu và trả lời.
B3: Báo cáo, thảo luận
- HS chia sẻ cá nhân.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
-GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.
*Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
LINKS
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!