- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,062
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp giúp học sinh lớp một, quay phải , trái đúng hướng được soạn dưới dạng file word gồm 2 * bản file word trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Ngày 27 tháng 03 năm 1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khỏe tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế : “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước”.
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khỏe dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của giáo dục thể chất phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiên mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khỏe học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong của con người trong xã hội mới.
Ở nước ta, từ lâu thể dục đã trở thành môn khoa học giáo dục, bởi vì nó được hình thành trên cơ sở các nguyên lý giáo dục của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Con người là vốn quý nhất của xã hội, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho con người là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ hàng đầu của ngành thể dục thể thao…”
Học sinh phổ thông nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn
Vì vậy, môn thể dục nói chung và nội dung đội hình đội ngũ (ĐHĐN) nói riêng được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức ở tất cả các trường phổ thông từ mẫu giáo đến Đại học. Tập luyện đội hình đội ngũ là gồm những động tác nhất trí của một tập thể theo một đội hình nhất định và cách sắp xếp, bố trí người tập luyện hoặc biểu diễn dưới sự điều khiển của người chỉ huy. Tập thể thực hiện các yếu lĩnh kỹ thuật về xếp hàng ngay ngắn, về vị trí, thời gian… ĐHĐN có liên quan khắng khít với nhau, tập luyện đội hình đội ngũ nhất thiết phải tuân theo những điều lệnh đã được quy định, không được tuỳ tiện thay đổi, do vậy mà sự liên hệ giữa đội hình và đội ngũ trong thể dục kết hợp rất chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau. Thông qua Đội hình đội ngũ làm cho học sinh hiểu được tác dụng của điều lệnh tổ chức tập luyện thể dục thể thao làm tiền đề cho các hoạt động thể dục thể thao khác.
ĐHĐN là một nội dung quan trọng của chương trình thể dục đặc biệt là với học sinh lớp 1. Bởi vì nếu không có giáo viên không thể nào tổ chức có hiệu quả một giờ dạy học thể dục và đặc biệt động tác “quay phải, quay trái” của học sinh là động tác xuyên suốt ở tất cả các khối lớp và các cấp học từ lớp 1 cho đến đại học các lực lượng vũ trang… và làm nền tảng cơ bản cho những nội dung học khác. Là học sinh lớp 1 các em còn bỡ ngỡ, bước đầu làm quen với trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới, việc quay phải, quay trái tưởng chừng rất quen thuộc nhưng để cho các em xác định đúng hướng không phải đơn giản chút nào, điều đó làm biết bao giáo viên thể dục phải suy nghĩ, tìm tòi những biện pháp tốt nhất,phù hợp nhất với học sinh.
Để giúp các em học sinh lớp 1 yếu về nội dung ĐHĐN đặc biệt là động tác quay phải, quay trái không có tư tưởng chán học, mà có ý thức hơn trong việc tập luyện của mình để ngày một tiến bộ hơn, đó là điều mà giáo viên dạy thể dục như tôi phải tìm ra những phương pháp, biện pháp mới, tối ưu nhất để giúp học sinh rèn luyện nâng cao kết quả tập luyện của bộ môn. Chính vì vậy tôi quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Trên cơ sở lý luận và thực trạng diễn ra nhằm đề xuất các biện pháp rèn luyện giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Tìm hiểu cơ sở lý luận về ĐHĐN các động tác quay phải, quay trái của học sinh lớp 1
Đánh giá thực trạng việc thực hiện các động tác quay phải, quay trái của học sinh lớp 1 tại trường tiểu học Minh Quang A nơi tôi đang giảng dạy, và nguyên nhân của thực trạng đó.
Đề xuất Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao ở trường tiểu học Minh Quang A nơi tôi đang giảng dạy.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp điều tra bằng phiếu là hình thức điều tra xã hội học thông dụng, lập hệ thống câu hỏi bằng văn bản về các hành vi của học sinh, học sinh được chọn trả lời theo quan niệm và nhận thức của mình và đưa ra nhận đinh về các động tác quay phải, quay trái của mình.
Phương pháp phỏng vấn: Phương pháp phỏng vấn là phương pháp thu nhập thông tin về đối tượng nghiên cứu diễn ra theo hình thức một cuộc trò chuyện dựa trên một hệ thống câu hỏi không có kết cấu quy chuẩn cho những học sinh lớp 1 trong nhà trường
bản 1
bản 2
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
BẢN PPT.
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Ngày 27 tháng 03 năm 1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khỏe tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế : “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước”.
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khỏe dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của giáo dục thể chất phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiên mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khỏe học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong của con người trong xã hội mới.
Ở nước ta, từ lâu thể dục đã trở thành môn khoa học giáo dục, bởi vì nó được hình thành trên cơ sở các nguyên lý giáo dục của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Con người là vốn quý nhất của xã hội, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho con người là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ hàng đầu của ngành thể dục thể thao…”
Học sinh phổ thông nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn
Vì vậy, môn thể dục nói chung và nội dung đội hình đội ngũ (ĐHĐN) nói riêng được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức ở tất cả các trường phổ thông từ mẫu giáo đến Đại học. Tập luyện đội hình đội ngũ là gồm những động tác nhất trí của một tập thể theo một đội hình nhất định và cách sắp xếp, bố trí người tập luyện hoặc biểu diễn dưới sự điều khiển của người chỉ huy. Tập thể thực hiện các yếu lĩnh kỹ thuật về xếp hàng ngay ngắn, về vị trí, thời gian… ĐHĐN có liên quan khắng khít với nhau, tập luyện đội hình đội ngũ nhất thiết phải tuân theo những điều lệnh đã được quy định, không được tuỳ tiện thay đổi, do vậy mà sự liên hệ giữa đội hình và đội ngũ trong thể dục kết hợp rất chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau. Thông qua Đội hình đội ngũ làm cho học sinh hiểu được tác dụng của điều lệnh tổ chức tập luyện thể dục thể thao làm tiền đề cho các hoạt động thể dục thể thao khác.
ĐHĐN là một nội dung quan trọng của chương trình thể dục đặc biệt là với học sinh lớp 1. Bởi vì nếu không có giáo viên không thể nào tổ chức có hiệu quả một giờ dạy học thể dục và đặc biệt động tác “quay phải, quay trái” của học sinh là động tác xuyên suốt ở tất cả các khối lớp và các cấp học từ lớp 1 cho đến đại học các lực lượng vũ trang… và làm nền tảng cơ bản cho những nội dung học khác. Là học sinh lớp 1 các em còn bỡ ngỡ, bước đầu làm quen với trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới, việc quay phải, quay trái tưởng chừng rất quen thuộc nhưng để cho các em xác định đúng hướng không phải đơn giản chút nào, điều đó làm biết bao giáo viên thể dục phải suy nghĩ, tìm tòi những biện pháp tốt nhất,phù hợp nhất với học sinh.
Để giúp các em học sinh lớp 1 yếu về nội dung ĐHĐN đặc biệt là động tác quay phải, quay trái không có tư tưởng chán học, mà có ý thức hơn trong việc tập luyện của mình để ngày một tiến bộ hơn, đó là điều mà giáo viên dạy thể dục như tôi phải tìm ra những phương pháp, biện pháp mới, tối ưu nhất để giúp học sinh rèn luyện nâng cao kết quả tập luyện của bộ môn. Chính vì vậy tôi quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Trên cơ sở lý luận và thực trạng diễn ra nhằm đề xuất các biện pháp rèn luyện giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Tìm hiểu cơ sở lý luận về ĐHĐN các động tác quay phải, quay trái của học sinh lớp 1
Đánh giá thực trạng việc thực hiện các động tác quay phải, quay trái của học sinh lớp 1 tại trường tiểu học Minh Quang A nơi tôi đang giảng dạy, và nguyên nhân của thực trạng đó.
Đề xuất Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao ở trường tiểu học Minh Quang A nơi tôi đang giảng dạy.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp điều tra bằng phiếu là hình thức điều tra xã hội học thông dụng, lập hệ thống câu hỏi bằng văn bản về các hành vi của học sinh, học sinh được chọn trả lời theo quan niệm và nhận thức của mình và đưa ra nhận đinh về các động tác quay phải, quay trái của mình.
Phương pháp phỏng vấn: Phương pháp phỏng vấn là phương pháp thu nhập thông tin về đối tượng nghiên cứu diễn ra theo hình thức một cuộc trò chuyện dựa trên một hệ thống câu hỏi không có kết cấu quy chuẩn cho những học sinh lớp 1 trong nhà trường
bản 1
bản 2
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
BẢN PPT.