- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,413
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 nghe tiếng anh một cách hiệu quả THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
Lý do hình thành biện pháp: 1
PHẦN NỘI DUNG.. 3
1. Thực trạng của vấn đề. 3
2. Một số biện pháp. 5
2.1. Biện pháp 1: Phân hoá đối tượng..................................... 6
2.2. Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng dạy học, hình thức linh hoạt.......................................................................................... 7
2.3. Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm rèn nền nếp học sinh.... 9
2.4. Đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học nghe........... 10
3. Kết quả............................................................................. 13
PHẦN KẾT LUẬN KHUYẾN NGHỊ...................................... 14
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do hình thành biện pháp:
Điều 24 - Luật giáo dục viết: Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Muốn vậy, giáo viên phải đổi mới cách dạy, là người tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo để học sinh tự tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
Chúng ta đang sống trong thế kỷ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ cùng với xu hướng hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực. Trong đó ngoại ngữ - Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước nhà. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn Tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ.
Nghe là một trong bốn kỹ năng quan trọng của việc học ngoại ngữ. Để đạt được hiệu quả trong giao tiếp bằng Tiếng Anh, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Nhưng trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nghe là một kỹ năng yếu nhất và học sinh “sợ” học nhất trong bốn kỹ năng. Điều này đã làm tôi băn khoăn, trăn trở trong việc dạy học môn Tiếng Anh. Làm thế nào để các em học sinh luôn thấy học Tiếng Anh thật dễ? Làm thế nào để mỗi tiết học Tiếng Anh luôn sôi nổi, mang lại tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái mà vẫn hiệu quả?
Đối với học sinh tiểu học, các bài dạy kỹ năng nghe không tách riêng một tiết mà được dạy xen vào cùng các kỹ năng khác như kỹ năng viết hay kỹ năng nói. Với học sinh lớp 3 thì việc dạy và học kỹ năng nghe dường như dễ dàng hơn vì vốn từ vựng và mẫu câu chưa nhiều nên nội dung các bài nghe rất nhẹ nhàng, ngắn gọn nên các em nghe và “bắt” tương đối tốt. Nhưng khi lên lớp 4 và 5 khi vốn từ vựng và mẫu câu đã phong phú hơn thì nội dung các bài nghe đã dài và khó hơn nên các em đã bắt đầu gặp khó khăn và “nản” khi học kỹ năng nghe. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được tập trung và nêu một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 nghe một cách hiệu quả.
Nội dung chương trình học đôi lúc còn chưa liên kết với nhau và sự phân phối giữa các phần còn chưa đồng đều về nội dung và hình thức. Đặc biệt là chương trình học vẫn chưa còn thiếu sự phân hóa giữa các đối tượng học sinh.
Phương pháp dạy học Tiếng Anh ở bậc tiểu học luôn cần sự linh động, nhẹ
nhàng và phải thu hút được sự chú ý của học sinh. Không những thế, ở bậc học này học sinh còn học theo cảm hứng, theo ý thích và theo chủ điểm mà chúng yêu thích. Do vậy làm như thế nào để tạo được cảm hứng cho học sinh qua mỗi giờ học, qua mỗi kỹ năng, đặc biệt là làm thế nào để nghe một cách hiệu quả.
Trong quá trình giảng dạy nhiều năm, sau những lần dự giờ của đồng nghiệp và nhất là sau khi đổi mới phương pháp dạy học, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 nghe tiếng anh một cách hiệu quả”. Tôi đã áp dụng phương pháp này cho các đối tượng học sinh khác nhau và đã thu được kết quả đáng mừng.
Trong bài viết này, tôi xin mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm đó. Tôi hy vọng kinh nghiệm của tôi sẽ là một tài liệu nhỏ để các bạn đồng nghiệp tham khảo.
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
Lý do hình thành biện pháp: 1
PHẦN NỘI DUNG.. 3
1. Thực trạng của vấn đề. 3
2. Một số biện pháp. 5
2.1. Biện pháp 1: Phân hoá đối tượng..................................... 6
2.2. Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng dạy học, hình thức linh hoạt.......................................................................................... 7
2.3. Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm rèn nền nếp học sinh.... 9
2.4. Đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học nghe........... 10
3. Kết quả............................................................................. 13
PHẦN KẾT LUẬN KHUYẾN NGHỊ...................................... 14
Lý do hình thành biện pháp:
Điều 24 - Luật giáo dục viết: Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Muốn vậy, giáo viên phải đổi mới cách dạy, là người tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo để học sinh tự tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
Chúng ta đang sống trong thế kỷ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ cùng với xu hướng hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực. Trong đó ngoại ngữ - Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước nhà. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn Tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ.
Nghe là một trong bốn kỹ năng quan trọng của việc học ngoại ngữ. Để đạt được hiệu quả trong giao tiếp bằng Tiếng Anh, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Nhưng trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nghe là một kỹ năng yếu nhất và học sinh “sợ” học nhất trong bốn kỹ năng. Điều này đã làm tôi băn khoăn, trăn trở trong việc dạy học môn Tiếng Anh. Làm thế nào để các em học sinh luôn thấy học Tiếng Anh thật dễ? Làm thế nào để mỗi tiết học Tiếng Anh luôn sôi nổi, mang lại tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái mà vẫn hiệu quả?
Đối với học sinh tiểu học, các bài dạy kỹ năng nghe không tách riêng một tiết mà được dạy xen vào cùng các kỹ năng khác như kỹ năng viết hay kỹ năng nói. Với học sinh lớp 3 thì việc dạy và học kỹ năng nghe dường như dễ dàng hơn vì vốn từ vựng và mẫu câu chưa nhiều nên nội dung các bài nghe rất nhẹ nhàng, ngắn gọn nên các em nghe và “bắt” tương đối tốt. Nhưng khi lên lớp 4 và 5 khi vốn từ vựng và mẫu câu đã phong phú hơn thì nội dung các bài nghe đã dài và khó hơn nên các em đã bắt đầu gặp khó khăn và “nản” khi học kỹ năng nghe. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được tập trung và nêu một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 nghe một cách hiệu quả.
Nội dung chương trình học đôi lúc còn chưa liên kết với nhau và sự phân phối giữa các phần còn chưa đồng đều về nội dung và hình thức. Đặc biệt là chương trình học vẫn chưa còn thiếu sự phân hóa giữa các đối tượng học sinh.
Phương pháp dạy học Tiếng Anh ở bậc tiểu học luôn cần sự linh động, nhẹ
nhàng và phải thu hút được sự chú ý của học sinh. Không những thế, ở bậc học này học sinh còn học theo cảm hứng, theo ý thích và theo chủ điểm mà chúng yêu thích. Do vậy làm như thế nào để tạo được cảm hứng cho học sinh qua mỗi giờ học, qua mỗi kỹ năng, đặc biệt là làm thế nào để nghe một cách hiệu quả.
Trong quá trình giảng dạy nhiều năm, sau những lần dự giờ của đồng nghiệp và nhất là sau khi đổi mới phương pháp dạy học, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 3 nghe tiếng anh một cách hiệu quả”. Tôi đã áp dụng phương pháp này cho các đối tượng học sinh khác nhau và đã thu được kết quả đáng mừng.
Trong bài viết này, tôi xin mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm đó. Tôi hy vọng kinh nghiệm của tôi sẽ là một tài liệu nhỏ để các bạn đồng nghiệp tham khảo.