- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,413
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM 2022-2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài: 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3
3. Đối tượng nghiên cứu. 3
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 3
5. Phương pháp nghiên cứu. 4
B. NỘI DUNG.. 5
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.. 5
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.. 7
1. Cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu về đọc sách: 7
2. Tổ chức các hoạt động đọc sách trong nhà trường: 8
3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai phong trào đọc sách: 8
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.. 9
1. Biện pháp 1: Lựa chọn sách, truyện phù hợp với từng độ tuổi học sinh: 9
2. Biện pháp 2: Xây dựng Góc «Em thích đọc truyện» tại lớp: 10
3. Biện pháp 3: Gắn kết các lực lượng trong nhà trường tạo sức mạnh thúc đẩy công tác thư viện. 14
3.1. Đối với CBGVNV trong nhà trường: 15
3.2. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh: 15
4. Biện pháp 4: Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động thư viện: 16
5. Biện pháp 5: Tổ chức các cuộc thi về sách. 17
6. Kết quả đạt được: 18
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19
1. Kết luận. 19
2. Khuyến nghị 20
PHỤ LỤC.. 21
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong mỗi nhà trường “Thư viện là trái tim của nhà trường” là bộ phận không thể thiếu trong trường học, với vai trò lưu giữ và luân chuyển sách, phục vụ đắc lực cho việc dạy và học.
Sách chứa đựng nguồn kiến thức khổng lồ và giúp con người giao lưu với thế giới bên ngoài, tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nhờ có sách mà xã hội mới có thể phát triển được. Cho dù xã hội có phát triển tới đâu thì những giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người vẫn không thể nào xóa bỏ được. Sách không chỉ dùng để lưu trữ những giá trị đời sống mà sách còn cung cấp tri thức cho con người. Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
Việc gìn giữ những giá trị lịch sử cho đời sau và là nguồn tri thức quý giá thì chỉ có sách mới có thể đem lại cho con người được. Tầm quan trọng của sách đối với con người thì không phải ai cũng thấu hiểu được nhưng việc gìn giữ những giá trị ấy là điều cần thiết phải làm.
Giá trị cũng như tác dụng của sách đem lại cho con người thì mỗi cuốn sách thể hiện một giá trị khác nhau. Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ, lối sống và đạo đức con người. Mỗi tác giả đều gửi gắm những nỗi niềm của mình vào trong cuốn sách đó và được truyền lại cho thế hệ đời sau.
Mỗi người đọc sách theo suy nghĩ của bản thân sẽ nhìn nhận những nội dung trong sách theo các khía cạnh khác nhau. Tầm quan trọng của sách là việc có thể giúp cho người đọc phát huy sự sáng tạo, áp dụng những kiến thức trong sách vào ứng dụng thực tế của bản thân để xử lý trong các tình huống khác nhau.
Với sự nghiệp cải cách, đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay, việc mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng.
Dù xã hội có phát triển đến đâu, các phương thức lưu giữ thông tin khác có thể phát triển nhưng việc lưu giữ sách và hiểu được tầm quan trọng của sách sẽ giúp cho xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ hơn. Đọc sách có chọn lọc và hiểu hết các giá trị trong cuốn sách đó sẽ giúp người đọc ngày càng
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ. 11. Lý do chọn đề tài: 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3
3. Đối tượng nghiên cứu. 3
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 3
5. Phương pháp nghiên cứu. 4
B. NỘI DUNG.. 5
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.. 5
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.. 7
1. Cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu về đọc sách: 7
2. Tổ chức các hoạt động đọc sách trong nhà trường: 8
3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai phong trào đọc sách: 8
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.. 9
1. Biện pháp 1: Lựa chọn sách, truyện phù hợp với từng độ tuổi học sinh: 9
2. Biện pháp 2: Xây dựng Góc «Em thích đọc truyện» tại lớp: 10
3. Biện pháp 3: Gắn kết các lực lượng trong nhà trường tạo sức mạnh thúc đẩy công tác thư viện. 14
3.1. Đối với CBGVNV trong nhà trường: 15
3.2. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh: 15
4. Biện pháp 4: Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động thư viện: 16
5. Biện pháp 5: Tổ chức các cuộc thi về sách. 17
6. Kết quả đạt được: 18
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19
1. Kết luận. 19
2. Khuyến nghị 20
PHỤ LỤC.. 21
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong mỗi nhà trường “Thư viện là trái tim của nhà trường” là bộ phận không thể thiếu trong trường học, với vai trò lưu giữ và luân chuyển sách, phục vụ đắc lực cho việc dạy và học.
Sách chứa đựng nguồn kiến thức khổng lồ và giúp con người giao lưu với thế giới bên ngoài, tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nhờ có sách mà xã hội mới có thể phát triển được. Cho dù xã hội có phát triển tới đâu thì những giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người vẫn không thể nào xóa bỏ được. Sách không chỉ dùng để lưu trữ những giá trị đời sống mà sách còn cung cấp tri thức cho con người. Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
Việc gìn giữ những giá trị lịch sử cho đời sau và là nguồn tri thức quý giá thì chỉ có sách mới có thể đem lại cho con người được. Tầm quan trọng của sách đối với con người thì không phải ai cũng thấu hiểu được nhưng việc gìn giữ những giá trị ấy là điều cần thiết phải làm.
Giá trị cũng như tác dụng của sách đem lại cho con người thì mỗi cuốn sách thể hiện một giá trị khác nhau. Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ, lối sống và đạo đức con người. Mỗi tác giả đều gửi gắm những nỗi niềm của mình vào trong cuốn sách đó và được truyền lại cho thế hệ đời sau.
Mỗi người đọc sách theo suy nghĩ của bản thân sẽ nhìn nhận những nội dung trong sách theo các khía cạnh khác nhau. Tầm quan trọng của sách là việc có thể giúp cho người đọc phát huy sự sáng tạo, áp dụng những kiến thức trong sách vào ứng dụng thực tế của bản thân để xử lý trong các tình huống khác nhau.
Với sự nghiệp cải cách, đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay, việc mở rộng kiến thức thông qua việc đọc sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng.
Dù xã hội có phát triển đến đâu, các phương thức lưu giữ thông tin khác có thể phát triển nhưng việc lưu giữ sách và hiểu được tầm quan trọng của sách sẽ giúp cho xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ hơn. Đọc sách có chọn lọc và hiểu hết các giá trị trong cuốn sách đó sẽ giúp người đọc ngày càng