- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,141
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ Hoạt động trải nghiệm lớp 10 chân trời sáng tạo THEO CHỦ ĐỀ BỘ 1 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm CÁC THƯ MỤC FILE trang. Các bạn xem và tải hoạt động trải nghiệm lớp 10 chân trời sáng tạo về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia.
- Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
- Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong MT học tập, giao tiếp khác nhau.
- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết VĐ và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Xác định được phong cách của bản thân.
+ Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống.
+ Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân.
+ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và khả năng thay đổi của bản thân.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Máy chiếu, máy tính.
- Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong sách giáo khoa, cần rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp đạt hiệu quả.
- Những tình huống hoặc tranh ảnh liên quan đến chủ đề như: chưa tuân thủ nội quy ; khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nội quy của trường, lớp và quy định của cộng đồng; rèn luyện phẩm chất trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó hoàn thành nhiệm vụ
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế muốn tìm tòi, khám phá nội dung chủ đề.
b. Nội dung: GV sử dụng PP trực quan, hỏi đáp để gợi ý HS khám phá nội dung chủ đề. GV cho HS xem một số hình ảnh về sự khác biệt giữa người có trách nhiệm và người vô trách nhiệm. Gọi HS nêu nhận xét, suy nghĩa của mình sau khi xem hình ảnh.
c. Sản phẩm: Nhận xét của HS về trách nhiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyến giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem 3 hình ảnh về sự khác biệt giữa người có trách nhiệm và người vô trách nhiệm. Yêu cầu: HS nêu nhận xét sau khi xem hình
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS quan sát hình. Suy nghĩ về nội dung liên quan đến hình ảnh.
Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện 1 HS nêu nhận xét.
- Các HS khác có thể trao đổi thêm về suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt lại khái niệm trách nhiệm: Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức với những việc làm đó
- GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề, tiết học.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nhận diện được một số phẩm chất cần có của người học sinh và chỉ ra được biểu hiện của những phẩm chất đó.
b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, kết hợp thảo luận cặp đôi để hướng dẫn HS tìm hiểu về những phẩm chất cần có của người HS và chỉ rõ phẩm chất đó biểu hiện như thế nào. GV sử dụng phiếu nhiệm vụ số 1 (Phiếu này đã được phát trước cho mỗi HS về nhà tìm hiểu nội dung trước và ghi câu trả lời vào vở)
c. Sản phẩm: Những phẩm chất cần có của người HS
Yêu cầu 1: Những phẩm chất cần có của người học sinh:
- Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng.
- Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt được mục tiêu.
- Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định.
Yêu cầu 2: Những biểu hiện của các phẩm chất mà em có: Em là một người chủ động hoàn thành công việc và học tập; Em là người tự tin trong giao tiếp; Em là người năng động, chủ động sáng tạo; Em là người có trách nhiệm;…
d. Tổ chức thực hiện:
a. Mục tiêu: HS nhận diện được các biểu hiện của người có trách nhiệm và cách mà người có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.
b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, thảo luận theo nhóm kết hợp kĩ thuật khăn trải bàn để hướng dẫn HS thảo luận nhóm nghiên cứu nội dung sgk trang 7,8 để tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm bằng cách hoàn thành phiếu nhiệm vụ số 2. (Phiếu này đã được phát trước cho mỗi HS về nhà tìm hiểu nội dung trước và ghi câu trả lời vào vở)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1: THỂ HIỆN PHẨM CHẤT TỐT ĐẸP CỦA NGƯỜI HỌC SINH
MỤC TIÊU Sau khi học xong chủ đề này, HS: - Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia. - Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra. - Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau. - Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng. |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
Thời lượng: 4 tiết tương ứng với 4 tuần trong tháng 9
Thời lượng: 4 tiết tương ứng với 4 tuần trong tháng 9
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia.
- Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
- Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong MT học tập, giao tiếp khác nhau.
- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết VĐ và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Xác định được phong cách của bản thân.
+ Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống.
+ Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân.
+ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và khả năng thay đổi của bản thân.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Máy chiếu, máy tính.
- Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong sách giáo khoa, cần rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp đạt hiệu quả.
- Những tình huống hoặc tranh ảnh liên quan đến chủ đề như: chưa tuân thủ nội quy ; khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nội quy của trường, lớp và quy định của cộng đồng; rèn luyện phẩm chất trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó hoàn thành nhiệm vụ
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế muốn tìm tòi, khám phá nội dung chủ đề.
b. Nội dung: GV sử dụng PP trực quan, hỏi đáp để gợi ý HS khám phá nội dung chủ đề. GV cho HS xem một số hình ảnh về sự khác biệt giữa người có trách nhiệm và người vô trách nhiệm. Gọi HS nêu nhận xét, suy nghĩa của mình sau khi xem hình ảnh.
c. Sản phẩm: Nhận xét của HS về trách nhiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyến giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem 3 hình ảnh về sự khác biệt giữa người có trách nhiệm và người vô trách nhiệm. Yêu cầu: HS nêu nhận xét sau khi xem hình
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS quan sát hình. Suy nghĩ về nội dung liên quan đến hình ảnh.
Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện 1 HS nêu nhận xét.
- Các HS khác có thể trao đổi thêm về suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chốt lại khái niệm trách nhiệm: Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức với những việc làm đó
- GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề, tiết học.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phẩm chất cần có ở người học sinh
a. Mục tiêu: HS nhận diện được một số phẩm chất cần có của người học sinh và chỉ ra được biểu hiện của những phẩm chất đó.
b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, kết hợp thảo luận cặp đôi để hướng dẫn HS tìm hiểu về những phẩm chất cần có của người HS và chỉ rõ phẩm chất đó biểu hiện như thế nào. GV sử dụng phiếu nhiệm vụ số 1 (Phiếu này đã được phát trước cho mỗi HS về nhà tìm hiểu nội dung trước và ghi câu trả lời vào vở)
PHIẾU NHIỆM VỤ SỐ 1 Yêu cầu 1: HS thảo luận nhóm theo cặp đôi, chỉ ra những phẩm chất cần có ở người HS trong các biểu hiện sau:1. Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định. ® Tự trọng, tự chủ 2. Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc, không để ai nhắc nhở®…………….. 3. Luộc hoàn thành nhiệm vụ được giao®………………. 4. Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ®……………. 5. Thể hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng®…………….. 6. Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt mục tiêu®…………….. 7. Chủ động trong giao tiếp ở các môi trường khác nhau®……………… 8. Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong quá trình cùng hoạt động®…………… 9. Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập®…………………… Yêu cầu 2: Chia sẻ với Thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có. (Lấy ví dụ về tình huống thực tế em đã thể hiện rõ phẩm chất đó) ……………………………………………………………………………………………………………………… |
c. Sản phẩm: Những phẩm chất cần có của người HS
ĐÁP ÁN PHIẾU NHIỆM VỤ SỐ 1
Yêu cầu 1: Những phẩm chất cần có của người học sinh:
- Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng.
- Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt được mục tiêu.
- Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định.
Yêu cầu 2: Những biểu hiện của các phẩm chất mà em có: Em là một người chủ động hoàn thành công việc và học tập; Em là người tự tin trong giao tiếp; Em là người năng động, chủ động sáng tạo; Em là người có trách nhiệm;…
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyến giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk trang 7, thảo luận nhóm theo cặp, hoàn thành 2 yêu cầu sau trong phiếu nhiệm vụ số 1. Phát phiếu học tập cho học sinh. - HS nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc sgk, trao đổi cặp đôi thống nhất câu trả lời hoàn thành phiếu nhiệm vụ số 1. - GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS khi cần thiết. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trình bày trước lớp - Cả lớp cùng trao đổi, thảo luận. - GV gợi ý thảo luận thêm: Nếu 1 bạn nào đó quá tự ti về bản thân, thì các em cần động viên, khích lệ bạn như thế nào? - GV chốt lại phần thảo luận, sau đó nói về một số phẩm chất tích cực của một số HS trong lớp và một số điều HS nên hoàn thiện thêm. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, chốt lại kiến thức. - HS điều chỉnh trên phiếu nhiệm vụ. | 1. Những phẩm chất cần có của người học sinh - Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng. - Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt được mục tiêu. - Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định. * Câu trả lời dự kiến: - Nêu ra những ưu điểm, thế mạnh của bạn đó. - Mình rất thích những điều này ở bạn. Chúng ta cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhé. Chúng ta sẽ luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm
a. Mục tiêu: HS nhận diện được các biểu hiện của người có trách nhiệm và cách mà người có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.
b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, thảo luận theo nhóm kết hợp kĩ thuật khăn trải bàn để hướng dẫn HS thảo luận nhóm nghiên cứu nội dung sgk trang 7,8 để tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm bằng cách hoàn thành phiếu nhiệm vụ số 2. (Phiếu này đã được phát trước cho mỗi HS về nhà tìm hiểu nội dung trước và ghi câu trả lời vào vở)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!