- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 CẤP THÀNH PHỐ; BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: NƯỚC BIỂN DÂNG: BÀI TOÁN KHÓ CẦN GIẢI TRONG THẾ KỈ XXI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY:
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: NƯỚC BIỂN DÂNG: BÀI TOÁN KHÓ CẦN GIẢI TRONG THẾ KỈ XXI
(Lưu Quang Hưng)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin; cách trình bày thông tin trong văn bản.
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
- Liên hệ nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân; biết bày tỏ ý kiến riêng, biết hỗ trợ bạn khi cần thiết.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát hiện và có hướng ứng xử phù hợp với một vấn đề nảy sinh trong tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực văn học: tiếp nhận và tạo lập văn bản
- Năng lực ngôn ngữ : Trình bày được quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề có liên quan đến nội dung bài học; sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong việc trình bày thông tin.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, yêu nước.
- Có tinh thần trách nhiệm với những vấn đề của cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: máy chiếu, máy tính.
2. Học liệu: SGK, SGV, KHBD, tài liệu tham khảo, phiếu học tập, sản phẩm của học sinh,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin; tạo không khí hứng khởi cho lớp học.
b. Nội dung: HS tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng quizziz
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÊN BÀI DẠY:
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: NƯỚC BIỂN DÂNG: BÀI TOÁN KHÓ CẦN GIẢI TRONG THẾ KỈ XXI
(Lưu Quang Hưng)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin; cách trình bày thông tin trong văn bản.
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
- Liên hệ nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân; biết bày tỏ ý kiến riêng, biết hỗ trợ bạn khi cần thiết.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát hiện và có hướng ứng xử phù hợp với một vấn đề nảy sinh trong tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực văn học: tiếp nhận và tạo lập văn bản
- Năng lực ngôn ngữ : Trình bày được quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề có liên quan đến nội dung bài học; sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong việc trình bày thông tin.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, yêu nước.
- Có tinh thần trách nhiệm với những vấn đề của cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: máy chiếu, máy tính.
2. Học liệu: SGK, SGV, KHBD, tài liệu tham khảo, phiếu học tập, sản phẩm của học sinh,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin; tạo không khí hứng khởi cho lớp học.
b. Nội dung: HS tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng quizziz
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm cần đạt | |||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HS đọc yêu cầu - Hình thức: Học sinh trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng Quizz - Nội dung: Kiểm tra kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin - Thời gian: 3 phút Học sinh nào có câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân lần lượt trả lời các câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận Học sinh trả lời câu hỏi trên ứng dụng Quizziz Bước 4: Kết luận, nhận định Dự kiến sản phẩm:
GV dẫn vào bài: Qua phần khởi động, các em đã nhớ lại các đặc điểm của văn bản thông tin. Hình thức: nhan đề, đề mục, sapo và các phương tiện phi ngôn ngữ. Ngôn ngữ: khoa học chính xác. Mục đích: cung cấp thông tin. Những đặc điểm trên các em đã được tìm hiểu qua các văn bản thông tin về một sự kiện lịch sử, giới thiệu quy tắc, luật lệ, trò chơi. Và nó còn biểu hiện như thế nào trong văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên thì trong tiết học ngày hôm nay chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu. |
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
NHIỆM VỤ 1: ĐỌC VĂN BẢN a. Mục tiêu: HS biết cách đọc văn bản thông tin. b. Nội dung: HS đọc văn bản, thực hành chiến lược đọc theo dõi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: | |
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm cần đạt |
GV: Học sinh quan sát yêu cầu cần đạt của bài học. - Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin; cách trình bày thông tin trong văn bản. - Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản. - Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản. - Liên hệ nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. * Hướng dẫn HS đọc văn bản “Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI” GV: Qua việc đọc bài ở nhà, em hãy đề xuất cho cô cách đọc văn bản “Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI”? Dự kiến HS trả lời: - Đọc to, rõ ràng. - Sử dụng chiến lược đọc theo dõi (trong thẻ chỉ dẫn bên phải trang sách), kết hợp đọc dự đoán, suy luận trong suốt quá trình khám phá văn bản. - Chú ý nhan đề, sapo, đề mục và các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. - GV đọc mẫu 1 đoạn. - HS thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, thực hành đọc các đoạn trong văn bản. Bước 3: Báo cáo, thảo luận. - HS thực hiện chiến lược đọc; HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - GV quan sát, theo dõi quá trình HS trả lời, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định. GV lắng nghe, nhận xét. | I. Tìm hiểu chung 1. Đọc |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!