Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 CẤP THÀNH PHỐ; BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: NƯỚC BIỂN DÂNG: BÀI TOÁN KHÓ CẦN GIẢI TRONG THẾ KỈ XXI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY:




BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: NƯỚC BIỂN DÂNG: BÀI TOÁN KHÓ CẦN GIẢI TRONG THẾ KỈ XXI

(Lưu Quang Hưng)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức
:


- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin; cách trình bày thông tin trong văn bản.

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.

- Liên hệ nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:


- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân; biết bày tỏ ý kiến riêng, biết hỗ trợ bạn khi cần thiết.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát hiện và có hướng ứng xử phù hợp với một vấn đề nảy sinh trong tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực văn học: tiếp nhận và tạo lập văn bản

- Năng lực ngôn ngữ : Trình bày được quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề có liên quan đến nội dung bài học; sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong việc trình bày thông tin.

3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ, yêu nước.

- Có tinh thần trách nhiệm với những vấn đề của cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị:
máy chiếu, máy tính.

2. Học liệu: SGK, SGV, KHBD, tài liệu tham khảo, phiếu học tập, sản phẩm của học sinh,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin; tạo không khí hứng khởi cho lớp học.

b. Nội dung: HS tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng quizziz

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
HS đọc yêu cầu

- Hình thức: Học sinh trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng Quizz
- Nội dung: Kiểm tra kiến thức về đặc điểm của văn bản thông tin
- Thời gian: 3 phút
Học sinh nào có câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cá nhân lần lượt trả lời các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Học sinh trả lời câu hỏi trên ứng dụng Quizziz
Bước 4: Kết luận, nhận định
Dự kiến sản phẩm:

Câu 1: Đặc điểm hình thức của văn bản thông tin được thể hiện qua những yếu tố nào?
A. Nhan đề, đề mục, sa pô, phương tiện phi ngôn ngữ
B. Nhan đề, đề mục, bố cục của văn bản, nội dung
C. Đề mục, sa pô, ngôn ngữ, mục đích của văn bản
D. Đề mục, sa pô, mục đích của văn bản, thông điệp
Câu 2: Dòng nào nêu đúng vai trò của sa pô trong văn bản thông tin?
A. Nêu chủ đề, đề tài, thông điệp, nội dung chính của văn bản
B. Tóm tắt nội dung chính của văn bản, gây ấn tượng cho người đọc
C. Tóm tắt nội dung chính của từng đoạn, nêu thông điệp, bài học
D. Nêu chủ đề, đề tài, tóm tắt nội dung chính của văn bản
Câu 3: Trong văn bản thông tin, yếu tố phi ngôn ngữ đóng vai trò như thế nào?
A. Giải thích nguyên nhân, hậu quả của hiện tượng tự nhiên
B. Giải thích hiện tượng, lợi ích và tác hại của hiện tượng đó đối với con người
C. Nêu mục đích chính của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
D. Minh họa, làm rõ nội dung nhất định được biểu thị bằng các phương tiện ngôn ngữ
Câu 4: Ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản thông tin có đặc điểm gì?
A. Giàu giá trị biểu cảm, sử dụng thuật ngữ khoa học
B. Hàm súc, cô đọng, đa nghĩa, gợi hình, gợi cảm.
C. Đơn nghĩa, chính xác, khách quan sử dụng nhiều thuật ngữ khoa học
D. Đa nghĩa và giàu cảm xúc, sử dụng các biện pháp tu từ
Câu 5: Văn bản thông tin được viết nhằm mục đích gì?
A. Trình bày, bàn luận, lí giải về các vấn đề xã hội xung quanh chúng ta
B. Ghi lại những gì đã xảy ra trong đời sống thực tế có ảnh hưởng đến đời sống của con người
C. Giới thiệu, mô tả một vấn đề xảy ra trong đời sống bằng các phương tiện phi ngôn ngữ
D. Cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên, sự kiện lịch sử, danh lam thắng cảnh,…
GV nhận xét, kết luận, trao thưởng cho học sinh trả lời câu hỏi nhanh và chính xác nhất.
GV dẫn vào bài: Qua phần khởi động, các em đã nhớ lại các đặc điểm của văn bản thông tin.
Hình thức: nhan đề, đề mục, sapo và các phương tiện phi ngôn ngữ.
Ngôn ngữ: khoa học chính xác.
Mục đích: cung cấp thông tin.
Những đặc điểm trên các em đã được tìm hiểu qua các văn bản thông tin về một sự kiện lịch sử, giới thiệu quy tắc, luật lệ, trò chơi. Và nó còn biểu hiện như thế nào trong văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên thì trong tiết học ngày hôm nay chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu.


HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

NHIỆM VỤ 1: ĐỌC VĂN BẢN
a. Mục tiêu:
HS biết cách đọc văn bản thông tin.
b. Nội dung: HS đọc văn bản, thực hành chiến lược đọc theo dõi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
GV: Học sinh quan sát yêu cầu cần đạt của bài học.
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin; cách trình bày thông tin trong văn bản.
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
- Liên hệ nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
* Hướng dẫn HS đọc văn bản “Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI”
GV
: Qua việc đọc bài ở nhà, em hãy đề xuất cho cô cách đọc văn bản Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI”?
Dự kiến HS trả lời:

- Đọc to, rõ ràng.
- Sử dụng chiến lược đọc theo dõi (trong thẻ chỉ dẫn bên phải trang sách), kết hợp đọc dự đoán, suy luận trong suốt quá trình khám phá văn bản.
- Chú ý nhan đề, sapo, đề mục và các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- GV đọc mẫu 1 đoạn.
- HS thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, thực hành đọc các đoạn trong văn bản.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- HS thực hiện chiến lược đọc; HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV quan sát, theo dõi quá trình HS trả lời, hỗ trợ (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV lắng nghe, nhận xét.









I. Tìm hiểu chung
1. Đọc
1705761190982.png

1705761202008.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---CHƯƠNG TRÌNH CĐ CẤP TP (23-24).docx
    22 KB · Lượt xem: 4
  • YOPO.VN---KHBD - NƯỚC BIỂN DÂNG.docx
    5.3 MB · Lượt xem: 4
  • YOPO.VN---PP- 4.pptx
    473 MB · Lượt xem: 4
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh 8 theo công văn 5512 giáo án anh 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh văn 8 giáo án anh văn 8 unit 1 giáo án anh văn 8 unit 9 giáo án anh văn lớp 8 unit 6 giáo án công dân 8 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 8 theo công văn 5512 giáo án dạy thêm văn 8 kì 2 violet giáo án dạy thêm văn 8 violet giáo án dạy văn 8 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 violet giáo án hình 8 theo công văn 5512 giáo án hóa 8 theo công văn 5512 giáo an hóa 8 theo công văn 5512 violet giáo án học sinh giỏi văn 8 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án lý 8 theo công văn 5512 giáo án mĩ thuật 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 giáo án ngữ văn 8 bài nhớ rừng violet giáo án ngữ văn 8 có phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 có tích hợp liên môn giáo án ngữ văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 mới giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực violet giáo án ngữ văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 violet giáo án ngữ văn 8 vnen giáo án ngữ văn 8 xây dựng đoạn văn trong văn bản giáo án ôn tập giữa kì ii văn 8 giáo án phụ đạo học sinh yếu văn 8 giáo án powerpoint văn 8 giáo án sinh 8 theo công văn 5512 giáo án soạn văn 8 giáo án soạn văn 8 bài câu nghi vấn giáo án soạn văn 8 bài ngắm trăng giáo án soạn văn 8 bài nhớ rừng giáo án soạn văn 8 bài ông đồ giáo án soạn văn 8 bài quê hương giáo án sử 8 theo công văn 5512 giáo án sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 violet giáo án theo công văn 5512 môn hóa 8 giáo án tin 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án văn 8 giáo án văn 8 bài 1 giáo án văn 8 bài câu ghép giáo án văn 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 bài chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 bài lão hạc giáo án văn 8 bài ngắm trăng giáo án văn 8 bài ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 bài quê hương giáo án văn 8 bài toán dân số giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 bài đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 bài đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 câu ghép giáo án văn 8 câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 câu phủ định giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng violet giáo án văn 8 chiếu dời đô giáo án văn 8 chủ đề 1 giáo án văn 8 chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án văn 8 cô bé bán diêm giáo án văn 8 có tích hợp giáo án văn 8 cv 5512 giáo án văn 8 dấu ngoặc kép giáo án văn 8 dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm giáo án văn 8 hai cây phong giáo án văn 8 hay giáo án văn 8 hịch tướng sĩ giáo án văn 8 hk2 giáo án văn 8 học kì 1 giáo án văn 8 học kì 2 giáo án văn 8 học kì 2 violet giáo án văn 8 hội thoại giáo án văn 8 khi con tu hú giáo án văn 8 kì 1 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 violet giáo án văn 8 kì 2 giáo an văn 8 kì 2 theo công văn 5512 giáo án văn 8 lão hạc giáo án văn 8 lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 liên kết các đoạn văn trong văn bản giáo án văn 8 luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng giáo án văn 8 luyện tập tóm tắt văn bản tự sự giáo án văn 8 luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự giáo án văn 8 mới giáo án văn 8 mới nhất giáo án văn 8 muốn làm thằng cuội giáo án văn 8 ngắm trăng giáo án văn 8 nhớ rừng giáo án văn 8 nói giảm nói tránh giáo án văn 8 nói quá giáo án văn 8 nước đại việt ta giáo án văn 8 ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 ông giuốc đanh mặc lễ phục giáo án văn 8 phát triển năng lực giáo án văn 8 phương pháp thuyết minh giáo án văn 8 quê hương giáo án văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án văn 8 tập 1 giáo án văn 8 theo công văn 5512 giáo an văn 8 theo công văn 5512 kì 1 giáo án văn 8 thông tin về trái đất năm 2000 giáo án văn 8 thuế máu giáo án văn 8 thuyết minh về một phương pháp giáo án văn 8 tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh giáo án văn 8 tình thái từ giáo án văn 8 tính thống nhất về chủ đề giáo án văn 8 tôi đi học giáo án văn 8 trong lòng mẹ giáo án văn 8 trường từ vựng giáo án văn 8 tức cảnh pác bó giáo án văn 8 tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh giáo án văn 8 vietjack giáo án văn 8 violet giáo án văn 8 vnen giáo án văn 8 đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 đi đường giáo án văn lớp 8 giáo án văn lớp 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn lớp 8 bài nói quá giáo án văn theo công văn 5512 giáo án vật lý 8 theo công văn 5512 giáo án đại số 8 theo công văn 5512 giáo án địa lí 8 theo công văn 5512 giáo án địa lý 8 theo công văn 5512 giáo án điện tử ngữ văn 8 bài nói quá soạn giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,151
    Bài viết
    37,620
    Thành viên
    139,808
    Thành viên mới nhất
    Tiểu Á

    Thành viên Online

    Top