- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,504
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ 1 MỚI NHẤT, TẢI NHIỀU được soạn dưới dạng file word, pptx gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì 1...về ở dưới.
I. HỆ THỐNG TRI THỨC NGỮ VĂN
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
III. VIẾT
III. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Bài 1. Hoàn thành bảng sau bằng cách điền các ví dụ tương ứng với các loại phó từ
Bài 2. Gạch chân phó từ trong các đoạn trích sau:
Bấy giờ lại vào nửa đêm. Trời tối như mực. Bên ngoài mưa rét, gió thổi ào ào. Mèo con vẫn đang nằm thức. Nó đoán hôm nay thằng chuột cống sẽ đến. Có lúc mèo con tức giận nóng sôi người, chỉ mong cái thằng khốn kiếp ấy đến ngay để đánh nhau.
Bài 4. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các đoạn thơ sau.
IV. ĐỀ LUYỆN TẬP
ĐỌC
Đọc bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh và thực hiện yêu cầu:
I. Chọn đáp án đúng:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Bài thơ được gieo vần như thế nào?
Câu 3. Đề tài của bài thơ là gì?
Câu 4. Từ “đang” trong câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa” thuộc từ loại nào?
II. Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 5. Em hiểu như thế nào về nghĩa từ “bỡ ngỡ” trong câu thơ “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? Tìm ít nhất 02 từ đồng nghĩa với từ đó.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dung trong đoạn thơ sau:
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 7. Những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả như thế nào khi mùa thu sang? Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh đó.
Câu 8. Theo em, qua bài thơ trên người cha muốn nói với con điều gì? Em hãy viết một đoạn văn khoảng 3-5 câu về điều muốn nói trên.
VIẾT.
“Đưa con đi học” của Tế Hanh là một bài thơ hay và xúc động. Em hãy viết đoạn văn khoảng 15 dòng ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ đó.
ĐỌC.
Đọc Thơ tặng dòng sông của Nguyễn Trọng Hoàn và thực hiện các yêu cầu:
I. Chọn đáp án đúng:
Câu 1. Yếu tố nào giúp em nhận diện thể thơ của văn bản “Thơ tặng dòng sông”?
Câu 2. Hãy chỉ ra cách ngắt nhịp chủ yếu được sử dụng trong bài thơ:
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ I NGỮ VĂN 7 |
Bài | Chủ đề | Tri thức ngữ văn |
Bài 1: Bầu trời tuổi thơ | ||
Bài 2: Khúc nhạc tâm hồn | ||
Bài 3: Cội nguồn yêu thương | ||
Bài 4: Giai điệu đất nước | ||
Bài 5: Màu sắc trăm miền |
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
STT | Kiến thức cơ bản | Đặc điểm |
1 | Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ | |
2 | Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ | |
3 | Từ láy, tác dụng của từ láy | |
4 | Biện pháp tu từ - Nói giảm nói tránh | |
5 | Nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh | |
6 | Từ ngữ địa phương | |
7 | Số từ | |
8 | Phó từ |
III. VIẾT
Bài | Kiểu bài viết | Yêu cầu cần đạt |
1 | Viết bài văn kể lại một trải nghiệm | |
2 | Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài | |
3 | Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | |
4 | Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học | |
5 | Bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc |
III. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Bài 1. Hoàn thành bảng sau bằng cách điền các ví dụ tương ứng với các loại phó từ
Phó từ | Ví dụ |
Phó từ chỉ thời gian | đã,… |
Phó từ so sánh, chỉ sự tiếp diễn tương tự | cũng,… |
Phó từ mức độ | rất,… |
Phó từ phủ định, khẳng định | không,… |
Phó từ cầu khiến | hãy,… |
Phó từ kết quả | mất,… |
Bài 2. Gạch chân phó từ trong các đoạn trích sau:
Bấy giờ lại vào nửa đêm. Trời tối như mực. Bên ngoài mưa rét, gió thổi ào ào. Mèo con vẫn đang nằm thức. Nó đoán hôm nay thằng chuột cống sẽ đến. Có lúc mèo con tức giận nóng sôi người, chỉ mong cái thằng khốn kiếp ấy đến ngay để đánh nhau.
(Cái Tết của mèo con, Nguyễn Đình Thi)
- Nhìn cảnh ấy, bà con xung quanh có người không cầm được nước mắt, còn tôi bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim tôi. Tôi bỗng nảy ra ý nghĩ, muốn bảo anh ở lại vài hôm. Nhưng thật khó, chúng tôi chưa biết mình sẽ đi tập kết hay ở lại.
- (Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng)
- Mặt trời đã nhô lên trên đỉnh núi phía đông. Nắng vàng rải khắp rừng núi. Những hạt sương mai long lanh trên lá cây, ngon cỏ cũng mở to mắt chờ tàu bay.
- (Rừng Việt Bắc, Lê Toán)
…………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. …………………………………………….. |
Bài 4. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các đoạn thơ sau.
Bao giờ cây cải làm đình (Ca dao)Gỗ lim làm ghém thì mình lấy ta. | |
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi (Ca dao)Như đứng đống lửa, như ngồi đống rơm. | |
“Anh đội viên mơ màng. Như nằm trong giấc mộng. Bóng bác cao lồng lộng. Ấm hơn ngọn lửa hồng.” (Đêm nay Bác không ngủ, Minh Huệ) | |
Năm qua đi, tháng qua đi Tre già măng mọc có gì lạ đâu Mai sau, Mai sau, Mai sau… Đất xanh, tre mãi xanh màu tre xanh.
|
IV. ĐỀ LUYỆN TẬP
ĐỀ 1
ĐỌC
Đọc bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh và thực hiện yêu cầu:
Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? | Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học) |
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
|
|
|
|
A. Thiên nhiên đồng quê B. Tình cảm cha con | C. Tình yêu quê hương đất nước D. Tình cảm gia đình. |
|
|
Câu 5. Em hiểu như thế nào về nghĩa từ “bỡ ngỡ” trong câu thơ “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? Tìm ít nhất 02 từ đồng nghĩa với từ đó.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dung trong đoạn thơ sau:
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 7. Những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả như thế nào khi mùa thu sang? Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh đó.
Câu 8. Theo em, qua bài thơ trên người cha muốn nói với con điều gì? Em hãy viết một đoạn văn khoảng 3-5 câu về điều muốn nói trên.
VIẾT.
“Đưa con đi học” của Tế Hanh là một bài thơ hay và xúc động. Em hãy viết đoạn văn khoảng 15 dòng ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ đó.
ĐỀ 2
ĐỌC.
Đọc Thơ tặng dòng sông của Nguyễn Trọng Hoàn và thực hiện các yêu cầu:
Gió đã thổi giêng hai Triền sông ngô xanh mướt Nghe dạt dào lá hát Chiều mỡ màng xanh trong Mây bạc giữa tầng không In dòng sông lấp loáng Chiều dập dềnh sóng nắng Ngực phù sa bồi hồi | Bao thương nhớ đầy vơi Sóng gối đầu lên bãi Đất đồng tươi trẻ lại Mùa gọi mùa sây bông Thơ viết tặng dòng sông Vọng mái chèo man mác... (Nguyễn Trọng Hoàn, Nguyễn Trọng Hoàn để lại..., NXB Công an nhân dân, Hà Nội, 2021, tr. 401) |
I. Chọn đáp án đúng:
Câu 1. Yếu tố nào giúp em nhận diện thể thơ của văn bản “Thơ tặng dòng sông”?
A. Số câu trong một khổ thơ B. Số tiếng trong mỗi câu thơ | C. Số câu thơ trong bài D. Cách gieo vần, ngắt nhịp |