Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,374
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án điện tử khtn 7 kết nối tri thức PHÂN MÔN LÝ BỘ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word , ppt gồm các file, thư mục trang. Các bạn xem và tải giáo án điện tử khtn 7 kết nối tri thức về ở dưới.
CHƯƠNG III: TỐC ĐỘ

BÀI 8: TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG


Môn học: KHTN - Lớp: 7

Thời gian thực hiện: 02 tiết​



I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:


- Phát biểu được khái niệm tốc độ chuyển động, nhớ được công thức tính và các đơn vị đo tốc độ.

- Đổi được đơn vị tốc độ từ m/s sang km/h và ngược lại.

- Sử dụng được công thức tính tốc độ để giải các bài tập về chuyển động trong đó đã cho giá trị của hai trong ba đại lượng v, s và t.

- Xác định được tốc độ qua việc xác định quãng đường đi được trong khoảng thời gian tương ứng.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về khái niệm, công thức tính và đơn vị đo tốc độ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, hợp tác để giải quyết các yêu cầu gv đề ra và tìm ra đơn vị của vận tốc và cách đổi đơn vị vận tốc từ km/h sang m/s và ngược lại.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện việc tìm hiểu khái niệm tốc độ.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :

- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được khái niệm tốc độ, liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu một số tốc độ thường gặp trong cuộc sống.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Đổi được đơn vị đo tốc độ từ km/h ra m/s và ngược lại. Vận dụng được công thức tính tốc độ để giải một số bài tập có liên quan.

3. Phẩm chất:

  • Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
  • Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về tốc độ.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, thảo luận tìm hiểu đơn vị của vận tốc và cách đổi đơn vị vận tốc từ km/h sang m/s và ngược lại.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Giáo viên:


- Kế hoạch bài dạy.

- Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục

- Dụng cụ để chiếu hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài

- Một số loại tốc kế nếu có.

Học sinh:

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

III. Tiến trình dạy học

a) Mục tiêu:


- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.

b) Nội dung:


- Giáo viên đặt câu hỏi, hs tìm hiểu từ công thức v = đã được học, theo em thương số s/t đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? Tại sao?

- Sau đó dẫn dắt HS vào nội dung bài học từ các câu hỏi.

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:



Hoạt động của giáo viên và học sinhNội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi từ công thức v = đã được học, theo em thương số s/t đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? Tại sao?
- GV yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu trong 1 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi, quan sát.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, các hs khác lắng nghe, theo dõi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

a) Mục tiêu:


- Giúp HS nhận biết khái niệm tốc độ là đại lượng cho biết sự nhanh chậm của chuyển động.

- Nhận biết một số phương pháp thường dùng trong Vật lí là phương pháp so sánh các đại lượng, thuộc tính,... phụ thuộc vào nhiều thông số.

b) Nội dung:

- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, thực hiện theo phần hoạt động 2 và trả lời câu hỏi:

H1. Trong cùng khoảng thời gian 10min, xe A đi được quãng đường 10km, xe B đi được 20km. Hỏi xe nào đi nhanh hơn?

H2. Lan và Huy cùng thi chạy 120m, Lan về đích sau 35s, Bạn Huy về đích sau 30s. Hỏi ai chạy nhanh hơn?

H3. Bạn A chạy 120m hết 35s. Bạn B chạy 140m hết 40s. Ai chạy nhanh hơn?

H4. Theo công thức v = s/t thì đơn vị tốc độ sẽ phụ thuộc vào đơn vị của các đại lượng nào? Nghiên cứu bảng 8.1 trang 46 sgk và cho biết đơn vị đo tốc độ?

H5. Tìm cách đổi đơn vị từ km/h sang m/s và ngược lại.

c) Sản phẩm:

- HS tham gia hoạt động, thảo luận nhóm,

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinhNội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tốc độ.
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, trả lời câu hỏi H1, H2, H3
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và trình bày trước lớp.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

Thông qua đó, gv đưa ra 2 cách xác định sự nhanh, chậm của chuyển động.
- GV đưa ra công thức tính tốc độ, chốt nội dung khái niệm tốc độ.
I. Tìm hiểu về khái niệm tốc độ.
- Quãng đường đi được: s, thời gian đi: t è Quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian
v = s/t

- Thương số s/t đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động gọi là tốc độ chuyển động, gọi tắt là tốc độ.
Hoạt động 2.2: Đơn vị đo tốc độ
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cặp đôi cho HS yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu và thực hiện theo hoạt động 2 và trả lời câu hỏi H4, H5.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm đưa ra câu trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét và chốt nội dung về đơn vị đo tốc độ.
II. Đơn vị đo tốc độ
Trong hệ đo lường chính thức của nước ta, đơn vị đo tốc độ là m/s và km/h.
Cách chuyển đổi đơn vị:


3. Hoạt động 3: Bài tập vận dụng công thức tính tốc độ.

a) Mục tiêu:

-
Hệ thống được một số kiến thức đã học.

b) Nội dung:


- HS thực hiện cá nhân bài tập ví dụ, bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3.

c) Sản phẩm:

- HS trình bày bài làm cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinhNội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân bài tập ví dụ, bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt lên bảng làm bài.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Các hs khác nhận xét. Gv nhận xét, sửa chửa nếu có sai sót trong bài làm của hs.
Bài tập ví dụ:
Một bạn đi từ nhà đến trường bằng xe đạp với tốc độ không đổi, xuất phát từ nhà lúc 6h45min, đến trường lúc 7h15min. Biết quãng đường từ nhà bạn đó đến trường dài 5km. Tính tốc độ của bạn đó ra km/h và m/s.
Giải:
Tốc độ đi xe đạp của bạn đó:
= = 10 (km/h) ≃ 2,8 (m/s)
Bài tập 1:
Biết nữ vận động viên Việt Nam – Lê Tú Chinh đoạt Huy chương Vàng SEA Games 2019 chạy 100m hết 11,54 s. Tính tốc độ của vận động viên này?
Tốc độ chạy của vận động viên này:
= ≃ 8,67 (m/s)
Bài tập 2:
Lúc 8h30min, bạn A đi bộ từ nhà đến siêu thị với tốc độ 4,8 km/h. Biết quãng đường từ nhà bạn A đến siêu thị dài 2,4km. Hỏi bạn A đến siêu thị lúc mấy giờ?
Giải:
Thời gian bạn A đi từ nhà đến siêu thị:
= = 0,5 (h)
Bạn A đến siêu thị lúc:
8h30min + 0,5h = 9h30min
Bài tập 3:
Bạn B đi xe đạp từ nhà đến trường với tốc độ 12km/h hết 20min. Tính quãng đường từ nhà bạn B đến trường?
Giải:
Quãng đường từ nhà bạn B đến trường :
= 12. = 4 (km)

4. Hoạt động 4: Trò chơi củng cố.

a) Mục tiêu:


- Củng cố lại kiến thức cho hs.

b) Nội dung:

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài học trong trò chơi “Giải cứu đại dương”.

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinhNội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv chiếu slide trò chơi, hs tham gia trả lời.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hs hoạt động cá nhân.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Câu trả lời của hs.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Gv nhận xét và chốt đáp án đúng.




PHIẾU HỌC TẬP

Bài 8: TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG.


1695833171084.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---PHÂN MÔN LÝ KHTN 7 - BỘ 2.rar
    233.5 MB · Lượt xem: 8
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    chương trình môn khoa học tự nhiên thcs file word file sách khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều khi khoa học tự nhiên phát hiện ra tia x khoa học tự nhiên 12 khoa học tự nhiên 4 khoa học tự nhiên 6 bài 8 khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức khoa học tự nhiên 6 mới khoa học tự nhiên 6 pdf khoa học tự nhiên 6 sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 khoa học tự nhiên 7 bài 19 khoa học tự nhiên 7 bài 25 máu và hệ tuần hoàn khoa học tự nhiên 7 bài 26 khoa học tự nhiên 7 bài 27 khoa học tự nhiên 7 bài 28 khoa học tự nhiên 7 bài 29 khoa học tự nhiên 7 bài 30 khoa học tự nhiên 7 bài 31 khoa học tự nhiên 7 cánh diều khoa học tự nhiên 7 cánh diều pdf khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo pdf khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức pdf khoa học tự nhiên 7 pdf khoa học tự nhiên 7 sách cánh diều khoa học tự nhiên 7 sách chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 vnen khoa học tự nhiên 8 vnen khoa học tự nhiên bài 1 khoa học tự nhiên bài 2 khoa học tự nhiên các ngành khoa học tự nhiên các phép đo khoa học tự nhiên cánh diều khoa học tự nhiên chất lượng cao khoa học tự nhiên có gì khoa học tự nhiên có mấy lĩnh vực khoa học tự nhiên có mấy lĩnh vực chủ yếu khoa học tự nhiên có mấy vai trò khoa học tự nhiên có ngành gì khoa học tự nhiên có những môn gì khoa học tự nhiên có những ngành nào khoa học tự nhiên có vai trò quan trọng trong khoa học tự nhiên dgnl khoa học tự nhiên dịch khoa học tự nhiên dich tieng anh khoa học tự nhiên dịch tiếng anh là gì khoa học tự nhiên diem chuan khoa học tự nhiên giải khoa học tự nhiên giảng viên khoa học tự nhiên gồm các lĩnh vực nào khoa học tự nhiên gồm mấy lĩnh vực chính khoa học tự nhiên gồm những lĩnh vực chính nào khoa học tự nhiên gồm những lĩnh vực nào khoa học tự nhiên gồm những môn nào khoa học tự nhiên gồm những ngành nào khoa học tự nhiên hà nội khoa học tự nhiên hà nội điểm chuẩn khoa học tự nhiên hà nội điểm chuẩn 2020 khoa học tự nhiên hcm khoa học tự nhiên hcm điểm chuẩn khoa học tự nhiên học phí khoa học tự nhiên hy lạp cổ đại khoa học tự nhiên khoa công nghệ thông tin khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào khoa học tự nhiên là gì khoa học tự nhiên là gì lớp 6 khoa học tự nhiên là j khoa học tự nhiên là môn gì khoa học tự nhiên là ngành gì khoa học tự nhiên là ngành nghiên cứu về khoa học tự nhiên lớp 3 khoa học tự nhiên lớp 4 khoa học tự nhiên lớp 6 khoa học tự nhiên lớp 6 filetype pdf khoa học tự nhiên mã ngành khoa học tự nhiên mã trường khoa học tự nhiên ngành khoa học tự nhiên ngành công nghệ thông tin khoa học tự nhiên nghiên cứu khoa học tự nhiên nghiên cứu gì khoa học tự nhiên nghiên cứu về lĩnh vực nào khoa học tự nhiên ở ấn độ khoa học tự nhiên ở thủ đức khoa học tự nhiên ở đâu khoa học tự nhiên oxygen và không khí khoa học tự nhiên phát triển khoa học tự nhiên phương đông khoa học tự nhiên quận 5 khoa học tự nhiên ra làm nghề gì khoa học tự nhiên ra trường làm gì khoa học tự nhiên sách khoa học tự nhiên sách cánh diều khoa học tự nhiên sách chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên thành phố hồ chí minh khoa học tự nhiên tiếng anh là gì khoa học tự nhiên tổ hợp khoa học tự nhiên trang 71 khoa học tự nhiên và xã hội khoa học tự nhiên xã hội khoa học tự nhiên đại học quốc gia hà nội khoa khoa học tự nhiên ctu khoa khoa học tự nhiên dtu khối khoa học tự nhiên môn khoa học tự nhiên english ngành khoa học tự nhiên ra làm gì sư phạm khoa học tự nhiên là gì sư phạm khoa học tự nhiên ra làm gì sư phạm khoa học tự nhiên ra trường làm gì tóm tắt khoa học tự nhiên 6 filetype pdf tóm tắt khoa học tự nhiên 7 filetype pdf đại học khoa học tự nhiên e learning đại học khoa học tự nhiên facebook đại học khoa học tự nhiên hà nội tuyển sinh 2021 đại học khoa học tự nhiên quận 1 đại học khoa học tự nhiên quận thủ đức đại học khoa học tự nhiên ra làm gì đại học khoa học tự nhiên review đh khoa học tự nhiên diem chuan đh khoa học tự nhiên đh quốc gia hà nội điểm chuẩn khoa học tự nhiên qua các năm
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,362
    Bài viết
    37,831
    Thành viên
    140,744
    Thành viên mới nhất
    hươngly889

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top