- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT giáo án gdcd lớp 9 theo công văn 5512 BỘ MỚI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm CÁC FILE, THƯ MỤC trang. Các bạn xem và tải giáo án gdcd lớp 9 theo công văn 5512 về ở dưới.
Ngày soạn: 10/1/2023
I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG:
1. Về kiến thức:
- Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
2. Về kỹ năng:
- Biết lập kế hoạch cá nhân thực hiện nhiệm vụ của người thanh niên trong thời đại mới.
3. Về thái độ:
- Khâm phục những tấm gương thanh niên sống có ích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
- Có ý chí, nghị lực và hoài bão tu dưỡng để trở thành công dân tốt có ích.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, tự học…
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu Sách Giáo dục công dân địa phương (Tài liệu giáo dục địa phương ).
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu.
2. Học sinh:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. Hoạt động khởi động:
*Mục tiêu:-Kích thích sự tò mò ham học hỏi hứng thú học tập của học sinh .
-Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực trình bày vấn đề.
*PPDH, phương tiện, kỹ thuật dạy học :
-PP :Vấn đáp
-PT: Bảng phụ
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra 1 số tranh ảnh
? Giới thiệu về các nhân vật.
- HS trả lời theo hiểu biết của mình trên cơ sở đã tìm hiểu từ ở nhà
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
*Mục tiêu:
- HS hiểu được: Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
- Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực trình bày vấn đề
*PPDH, phương tiện, kỹ thuật dạy học :
-PP : Cá nhân , thảo luận nhóm…
- PT: phiếu học tập, bang phụ
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
Giáo viên
* chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS đọc chuyện, quan sát ảnh, thảo luận nhóm và thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1/ Nêu những việc làm của Nguyễn Huy Quang trong truyện đọc trên?
2/ Kết quả mà anh Quang đạt được có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân anh Quang, gia đình anh Quang và xã hội?
3/ Em học tập được gì từ tấm gương trên?
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
1/ Những việc làm của Nguyễn Huy Quang:
- Nghiên cứu, chế tạo ra chiếc máy đánh suốt vải, mở rộng sản xuất...
- Nghiên cứu chế tạo, chuẩn bị cho ra đời máy dệt kiếm tự động...
2/ Kết quả mà anh Quang đạt được có ý nghĩa to lớn:
- Đối với bản thân anh Quang:
Được vinh dự nhận bằng khen của "Hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật toàn quốc" năm 2011, bằng khen
- Đối với gia đình anh Quang
Năng cao thu nhập cho gia đình
Gia đình vinh dự tự hào về anh
- Đối với xã hội:
Góp phần nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho nhân dân địa phương.
Góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3/ Học tập anh Quang tinh thần ham học hỏi, cần cù nghiên cứu và sáng tạo trong lao động, học tập để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
Học tập anh Quang tinh thần ham học hỏi, cần cù nghiên cứu và sáng tạo trong lao động, học tập để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
* chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS theo dõi SGK thảo luận nhóm và thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1/ Nêu trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2/ Thực hiện tốt trách nhiệm của thanh niên, học sinh trong sự nghiệp CNH-HĐH có ý nghĩa như thế nào?
3/ Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9 hiện nay là gì?
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
1/Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật
- Tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị
- Rèn luyện kĩ năng sống
- Tích cực tham gia các hoạt động chính trị ở địa phương và nơi cư trú...
2/ Ý nghĩa: Góp phần thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh...
3/ Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
- Ra sức học tập
- Xác định lý tưởng sống đúng đắn
- Tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, lap động
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9.
C. Hoạt động luyện tập:
*Mục tiêu:
-Học sinh củng cố kiến thức về sống và làm việc có đạo đức và tuân theo pháp luật.
-Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực trình bày vấn đề
*PPDH: Cá nhân.
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
* chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp nhóm hòan thành bài tập 1, bài tập 2 Sách địa phương/ tr 50.
- Dự kiến sản phẩm cần đạt: Bài làm của HS.
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
Bài tập 1: Một vài tấm gương thanh niên
Đinh Ngọc Hải - Niềm tự hào tuổi trẻ Hà Nam Trường THPT chuyên Biên Hòa đã đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Olympic quốc tề môn Vật Lý...
Học tập tinh thần nỗ lực học tập từ anh
Bài tập 2: Việc làm của em nhằm thực hiện trách nhiệm của người thanh niên
- Ra sức học tập
- Xác định lý tưởng sống đúng đắn
- Tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, lap động
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9.
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng:
*Mục tiêu:-Học sinh tiếp tục vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
-Phát triển năng lực tự học
*PPDH: Vấn đáp
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
Giao nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu sách báo, hỏi ông bà, cha me hoặc tra mang Internet... thực hiện 2 nhiệm vụ sau:
-Sư tầm một số gương thanh niên ưu tú hiện nay.
Ngày soạn: 20/1/2023
BÀI 12 TIẾT 21,22: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG HÔN NHÂN
(T /hiện theo mức độ cần đạt của CT hiện hành năm 2006-Hướng dẫn
ND bổ trợ theo chương trình GDPT 2018)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
- HS cần hiểu hôn nhân là gì. Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta. Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Biết được tác hại cua việc kết hôn sớm.
- Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật hôn nhân và gia đình.
a)Các năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Tự chủ và tự học.
- Giao tiếp và hợp tác.
b). Các năng lực chuyên biệt.
+ Năng lực phát triển bản thân
+ Năng lực điều chỉnh hành vi
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội.
3. Phẩm chất
- Yêu nước.
- Chăm chỉ: có trách nhiệm trong học tập.
- Nhân ái: Yêu bạn bè, thầy cô, cha mẹ
- Trách nhiệm, trung thực
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học:
- Bảng phụ, bút dạ, sơ đồ tư duy, phiếu học tập.
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra ấn đề để dẫn dắt vào bài học.
b) Nội dung:
- GV cho HS quan sát ảnh và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi, ghi câu trả lời vào giấy A0:
1. Em có suy nghĩ gì khi đọc những dòng chữ trong bức ảnh trên?
2. Theo em, hôn nhân và gia đình có ý nghĩa như thế nào với mỗi người, với xã hội?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: 10/1/2023
Tiết 19,20: - Thực hành, ngoại khoá TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC. |
I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG:
1. Về kiến thức:
- Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
2. Về kỹ năng:
- Biết lập kế hoạch cá nhân thực hiện nhiệm vụ của người thanh niên trong thời đại mới.
3. Về thái độ:
- Khâm phục những tấm gương thanh niên sống có ích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
- Có ý chí, nghị lực và hoài bão tu dưỡng để trở thành công dân tốt có ích.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, tự học…
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu Sách Giáo dục công dân địa phương (Tài liệu giáo dục địa phương ).
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu.
2. Học sinh:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. Hoạt động khởi động:
*Mục tiêu:-Kích thích sự tò mò ham học hỏi hứng thú học tập của học sinh .
-Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực trình bày vấn đề.
*PPDH, phương tiện, kỹ thuật dạy học :
-PP :Vấn đáp
-PT: Bảng phụ
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra 1 số tranh ảnh
? Giới thiệu về các nhân vật.
- HS trả lời theo hiểu biết của mình trên cơ sở đã tìm hiểu từ ở nhà
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
*Mục tiêu:
- HS hiểu được: Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
- Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực trình bày vấn đề
*PPDH, phương tiện, kỹ thuật dạy học :
-PP : Cá nhân , thảo luận nhóm…
- PT: phiếu học tập, bang phụ
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
Giáo viên
* chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS đọc chuyện, quan sát ảnh, thảo luận nhóm và thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1/ Nêu những việc làm của Nguyễn Huy Quang trong truyện đọc trên?
2/ Kết quả mà anh Quang đạt được có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân anh Quang, gia đình anh Quang và xã hội?
3/ Em học tập được gì từ tấm gương trên?
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
1/ Những việc làm của Nguyễn Huy Quang:
- Nghiên cứu, chế tạo ra chiếc máy đánh suốt vải, mở rộng sản xuất...
- Nghiên cứu chế tạo, chuẩn bị cho ra đời máy dệt kiếm tự động...
2/ Kết quả mà anh Quang đạt được có ý nghĩa to lớn:
- Đối với bản thân anh Quang:
Được vinh dự nhận bằng khen của "Hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật toàn quốc" năm 2011, bằng khen
- Đối với gia đình anh Quang
Năng cao thu nhập cho gia đình
Gia đình vinh dự tự hào về anh
- Đối với xã hội:
Góp phần nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho nhân dân địa phương.
Góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3/ Học tập anh Quang tinh thần ham học hỏi, cần cù nghiên cứu và sáng tạo trong lao động, học tập để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
Học tập anh Quang tinh thần ham học hỏi, cần cù nghiên cứu và sáng tạo trong lao động, học tập để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
* chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS theo dõi SGK thảo luận nhóm và thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1/ Nêu trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2/ Thực hiện tốt trách nhiệm của thanh niên, học sinh trong sự nghiệp CNH-HĐH có ý nghĩa như thế nào?
3/ Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9 hiện nay là gì?
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
1/Trách nhiệm của thanh niên Hà Nội nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật
- Tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị
- Rèn luyện kĩ năng sống
- Tích cực tham gia các hoạt động chính trị ở địa phương và nơi cư trú...
2/ Ý nghĩa: Góp phần thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh...
3/ Nhiệm vụ của học sinh, nhất là học sinh lớp 9.
- Ra sức học tập
- Xác định lý tưởng sống đúng đắn
- Tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, lap động
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9.
C. Hoạt động luyện tập:
*Mục tiêu:
-Học sinh củng cố kiến thức về sống và làm việc có đạo đức và tuân theo pháp luật.
-Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực trình bày vấn đề
*PPDH: Cá nhân.
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
* chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp nhóm hòan thành bài tập 1, bài tập 2 Sách địa phương/ tr 50.
- Dự kiến sản phẩm cần đạt: Bài làm của HS.
* Tiến hành thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
Bài tập 1: Một vài tấm gương thanh niên
Đinh Ngọc Hải - Niềm tự hào tuổi trẻ Hà Nam Trường THPT chuyên Biên Hòa đã đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Olympic quốc tề môn Vật Lý...
Học tập tinh thần nỗ lực học tập từ anh
Bài tập 2: Việc làm của em nhằm thực hiện trách nhiệm của người thanh niên
- Ra sức học tập
- Xác định lý tưởng sống đúng đắn
- Tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, lap động
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9.
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng:
*Mục tiêu:-Học sinh tiếp tục vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
-Phát triển năng lực tự học
*PPDH: Vấn đáp
*Dự kiến sản phẩm: những câu trả lời của HS
*Cách thức tiến hành:
Giao nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu sách báo, hỏi ông bà, cha me hoặc tra mang Internet... thực hiện 2 nhiệm vụ sau:
-Sư tầm một số gương thanh niên ưu tú hiện nay.
Ngày soạn: 20/1/2023
BÀI 12 TIẾT 21,22: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG HÔN NHÂN
(T /hiện theo mức độ cần đạt của CT hiện hành năm 2006-Hướng dẫn
ND bổ trợ theo chương trình GDPT 2018)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
- HS cần hiểu hôn nhân là gì. Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta. Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Biết được tác hại cua việc kết hôn sớm.
- Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật hôn nhân và gia đình.
a)Các năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Tự chủ và tự học.
- Giao tiếp và hợp tác.
b). Các năng lực chuyên biệt.
+ Năng lực phát triển bản thân
+ Năng lực điều chỉnh hành vi
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội.
3. Phẩm chất
- Yêu nước.
- Chăm chỉ: có trách nhiệm trong học tập.
- Nhân ái: Yêu bạn bè, thầy cô, cha mẹ
- Trách nhiệm, trung thực
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học:
- Bảng phụ, bút dạ, sơ đồ tư duy, phiếu học tập.
- 2. Học liệu:
- - Sách giáo khoa, tình huống có vấn đề, hình ảnh minh họa.
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra ấn đề để dẫn dắt vào bài học.
b) Nội dung:
- GV cho HS quan sát ảnh và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi, ghi câu trả lời vào giấy A0:
1. Em có suy nghĩ gì khi đọc những dòng chữ trong bức ảnh trên?
2. Theo em, hôn nhân và gia đình có ý nghĩa như thế nào với mỗi người, với xã hội?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!