- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN GDDP LỚP 8 CHỦ ĐỀ 4 VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ SỰ THAY ĐỔI PHẠM VI HÀNH CHÍNH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Xác định được vị trí địa lí và phạm vi hành chính của thành phố Hà Nội trên lược đồ/bản đồ.
- Kể tên và xác định được vị trí, ranh giới các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội trên bản đồ.
- Trình bày được sự thay đổi phạm vi hành chính thành phố Hà Nội ở một số mốc lịch sử từ năm 1954 đến nay.
- Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí và sự thay đổi phạm vi hành chính thành phố Hà Nội.
2. Về năng lực
- Nhận diện được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của thành phố Hà Nội.
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: biết giữ gìn và trân trọng những thành quả của cha ông ta để lại, giữ gìn và phát huy truyền thống người Hà Nội.
- Nhân ái: Tự hào về người Hà Nội
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Lược đồ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.
- Bản đồ hành chính thành phố Hà Nội.
- Một số hình ảnh/video về các đơn vị hành chính, sự thay đổi phạm vi hành chính - của thành phố Hà Nội.
- Bảng thông tin, phiếu học tập.
- Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
- Máy chiếu và bài giảng Powerpoint
- Thông tin, hình ảnh/video về các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội.
- Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
III. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT
- Phương pháp: nêu vấn đề, phát vấn, nhận xét, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: trò chơi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động/ mở đầu :
a. Mục tiêu: Tạo sự tò mò, ham học hỏi tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi hành chính của Hà Nội; tạo không khí hứng khởi để HS bắt đầu một tiết học mới. Từ đó, giáo viên dẫn vào bài mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, nhận diện hình ảnh theo yêu cầu của giáo viên
c. Kĩ thuật/ phương pháp: Trò chơi: Du lịch 4 phương
Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra những hình ảnh về các địa điểm, con đường, tuyến phố nổi tiếng của Hà Nội, yêu cầu HS nhận diện hình ảnh
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành nội dung theo yêu cầu của GV.
Bước 3: HS trình bày và báo cáo kết quả: HS trình bày cá nhân theo hiểu biết của từng học sinh để trả lời câu hỏi.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài mới.
Chúng ta đã tìm hiểu về lịch sử chung của dân tộc, song là người sống trên mảnh đất thủ đô chúng ta cần biết về vị trí địa lí của Hà Nội cũng như sự thay đổi về phạm vi hành chính của người Hà Nội qua các giai đoạn. Để làm rõ hơn vấn đề này cô và trò chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục 1. Vị trí địa lí và phạm vi hành chính.
a. Mục tiêu: HS thấy được vị trí địa lí và phạm vi hành chính của Hà Nội, ý nghĩa của vị trí địa lí
b. Nội dung: GV đưa các thông tin hình ảnh HS đã tìm được trong phần khởi động chia theo các nhóm, yêu cầu HS thấy được sự khác nhau trong 4 nhóm đó. Trình bày về từng nhóm
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên, sản phẩm trình bày của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 4
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ SỰ THAY ĐỔI PHẠM VI HÀNH CHÍNH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Xác định được vị trí địa lí và phạm vi hành chính của thành phố Hà Nội trên lược đồ/bản đồ.
- Kể tên và xác định được vị trí, ranh giới các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội trên bản đồ.
- Trình bày được sự thay đổi phạm vi hành chính thành phố Hà Nội ở một số mốc lịch sử từ năm 1954 đến nay.
- Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí và sự thay đổi phạm vi hành chính thành phố Hà Nội.
2. Về năng lực
- Nhận diện được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của thành phố Hà Nội.
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: biết giữ gìn và trân trọng những thành quả của cha ông ta để lại, giữ gìn và phát huy truyền thống người Hà Nội.
- Nhân ái: Tự hào về người Hà Nội
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Lược đồ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.
- Bản đồ hành chính thành phố Hà Nội.
- Một số hình ảnh/video về các đơn vị hành chính, sự thay đổi phạm vi hành chính - của thành phố Hà Nội.
- Bảng thông tin, phiếu học tập.
- Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
- Máy chiếu và bài giảng Powerpoint
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đồ dùng học tập: bút, hộp màu.- Thông tin, hình ảnh/video về các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội.
- Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
III. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT
- Phương pháp: nêu vấn đề, phát vấn, nhận xét, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: trò chơi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động/ mở đầu :
a. Mục tiêu: Tạo sự tò mò, ham học hỏi tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi hành chính của Hà Nội; tạo không khí hứng khởi để HS bắt đầu một tiết học mới. Từ đó, giáo viên dẫn vào bài mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, nhận diện hình ảnh theo yêu cầu của giáo viên
c. Kĩ thuật/ phương pháp: Trò chơi: Du lịch 4 phương
Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra những hình ảnh về các địa điểm, con đường, tuyến phố nổi tiếng của Hà Nội, yêu cầu HS nhận diện hình ảnh
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành nội dung theo yêu cầu của GV.
Bước 3: HS trình bày và báo cáo kết quả: HS trình bày cá nhân theo hiểu biết của từng học sinh để trả lời câu hỏi.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài mới.
Chúng ta đã tìm hiểu về lịch sử chung của dân tộc, song là người sống trên mảnh đất thủ đô chúng ta cần biết về vị trí địa lí của Hà Nội cũng như sự thay đổi về phạm vi hành chính của người Hà Nội qua các giai đoạn. Để làm rõ hơn vấn đề này cô và trò chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục 1. Vị trí địa lí và phạm vi hành chính.
a. Mục tiêu: HS thấy được vị trí địa lí và phạm vi hành chính của Hà Nội, ý nghĩa của vị trí địa lí
b. Nội dung: GV đưa các thông tin hình ảnh HS đã tìm được trong phần khởi động chia theo các nhóm, yêu cầu HS thấy được sự khác nhau trong 4 nhóm đó. Trình bày về từng nhóm
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên, sản phẩm trình bày của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||||||||||||
* Hoạt động 1: Xác định phạm vi hành chính của thành phố Hà Nội (cá nhân, sử dụng bản đồ). Bước 1: GV đặt vấn đề: GV yêu cầu HS: Đọc thông tin và quan sát bản đồ hành chính thành phố Hà Nội, em hãy: + Chia sẻ về diện tích của thành phố? + Kể tên các quận, thị xã, huyện của thành phố? Bước 2: GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi thảo luận về bản đồ hành chính thành phố Hà Nội . Bước 3: HS tìm trả lời các câu hỏi và thảo luận nhóm theo gợi ý/ hướng dẫn của giáo viên Bước 4: HS trả lời/ trình bày sản phẩm nhóm. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Bằng bảng kiến thức 1, 2. Hoạt động 2: Xác định vị trí địa lí, ý nghĩa Bước 1: GV đặt vấn đề: - GV yêu cầu HS sử dụng lược đồ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và bản đồ hành chính thành phố Hà Nội để hoàn thành phiếu học tập sau: (phần phụ lục 1) - Sau đó các nhóm phân vai: + 1 nhân vật là người khách du lịch từ nơi khác đến tham quan Hà Nội, muốn tìm hiểu về vị trí của Hà Nội (người đặt câu hỏi theo các ý trong phiếu học tập). + 1 nhân vật là người Hà Nội: giới thiệu vị trí địa lí cho khách du lịch (người trả lời). Lưu ý: HS trình bày, xác định trên bản đồ. -Các nhóm lên trình diễn (số lượng nhóm tùy thực tế lớp học); Bước 2: GV hướng dẫn HS hoàn thành phiếu học tập. Bước 3: HS tìm trả lời các câu hỏi và thảo luận nhóm theo gợi ý/ hướng dẫn của giáo viên Bước 4: HS trả lời/ trình bày sản phẩm nhóm. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Vị trí địa lí và phạm vi hành chính. Phạm vi hành chính. Năm 2021 Thành phố Hà Nội có 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện với 177 phường, 21 thị trấn và 386 xã. Vị trí lí và ý nghĩa
Tạo điều kiện giúp Hà Nội dễ dàng giao lưu, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, đẩy mạnh mở cửa nền kinh tế và hội nhập quốc tế. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!