[Word + Powerpoint] Giáo án Ngữ văn 10 Cánh diều - Bài 7: Thơ tự do được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp học sinh:
Phân tích đánh giá được giá trị thẩm mĩ của các yếu tố hình thức (nhân vật trữ tình, hình ảnh, từ ngữ…) và nội dung (cảm hứng chủ đạo, chủ đề…) trong bài thơ trữ tình (thể thơ tự do) viết về đề tài quê hương đất nước.
Thực hành phân tích giá trị của một số biện pháp tu từ đã học.
Viết được văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ.
Biết giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ.
Yêu quý, tự hào, có trách nhiệm với quê hương, đất nước; trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước.
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
+ Nêu được những hiểu biết về thơ tự do, nhân vật trữ tình, hình ảnh, ngôn từ, cảm hứng chủ đạo...
+ Phân tích đánh giá được giá trị thẩm mĩ của các yếu tố hình thức (nhân vật trữ tình, hình ảnh, từ ngữ…) và nội dung (cảm hứng chủ đạo, chủ đề…) trong bài thơ Đất nước.
+ Liên hệ với bản thân để rút ra được thông điệp có ý nghĩa.
+ Biết cách đọc hiểu các văn bản khác cùng thể loại.
1.2. Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: chủ động, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ học tập do giáo viên chuyển giao trước khi đến lớp ở hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, vận dụng; nhận biết tình cảm, cảm xúc của bản thân sau khi đọc hiểu tác phẩm từ đó hiểu được ảnh hưởng của tình cảm, cảm xúc đến suy nghĩ, hành vi; nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: chủ động, tự tin trao đổi thông tin với các thành viên trong nhóm, lớp và giáo viên; sử dụng ngôn ngữ kết hợp với kí hiệu để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận các nhiệm vụ được giao; lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân, của từng thành viên trong nhóm và của cả nhóm trong công việc .
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; đặt ra được những câu hỏi khác nhau về một vấn đề, lắng nghe và tiếp nhận thông tin với sự cân nhắc, chọn lọc.
2. Phẩm chất
+ Yêu nước: Tự hào với vẻ đẹp mùa thu của đất nước cũng như sức vươn dậy của một dân tộc anh hùng.
+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc.
+ Trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước.
+ Chăm chỉ: tích cực và sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A0 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập,...
2. Học liệu: SGK Ngữ văn 10, Cánh Diều, tập 1; sách bài tập Ngữ văn 10, tập 1; sách tham khảo “Văn bản Ngữ văn 10”…
III. Tiến trình dạy học
1. TRƯỚC GIỜ HỌC
Trước giờ học, GV yêu cầu HS thực hiện phần chuẩn bị, bao gồm:
- Đọc lại phần Kiến thức ngữ văn: thơ tự do, nhân vật trữ tình, hình ảnh, ngôn ngữ và cảm hứng chủ đạo, các biện pháp tu từ...
- Những lưu ý khi đọc hiểu bài thơ tự do
- Đọc trước bài thơ Đất nước, tìm hiểu những thông tin về nhà thơ Nguyễn Đình Thi và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Lựa chọn ghi chép những thông tin giúp đọc hiểu bài thơ.
- Tìm hiểu thêm những bài thơ viết về đất nước, bày tỏ được những ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về mỗi bãi thơ tìm được.
2. TRÊN LỚP
1. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới; huy động kiến thức nền liên quan đến bài học.
2. Nội dung hoạt động:
- GV cho HS nghe bài hát về chủ đề đất nước và đặt câu hỏi để gợi mở vấn đề.
- HS trả lời cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài học mới.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nghe bài hát “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn
- HS nghe bài hát và trả lời câu hỏi: Cảm xúc của em sau khi nghe bài hát? (GV mời 2-3 HS trả lời)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS xem, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Dự kiến câu trả lời của HS:
Tự hào về đất nước đã trải qua nhiều vất vả, gian lao mà vẫn kiên cường, hiên ngang, bất khuất.
Trân trọng về một đất nước anh hùng…
Yêu quý biết ơn những người đã hi sinh cho độc lập tự do của đất nước
Giáo viên sử dụng bảng kiểm đánh giá câu trả lời của học sinh:
BÀI 7: THƠ TỰ DO
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP:10
Thời gian thực hiện: 11 tiết
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP:10
Thời gian thực hiện: 11 tiết
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp học sinh:
Phân tích đánh giá được giá trị thẩm mĩ của các yếu tố hình thức (nhân vật trữ tình, hình ảnh, từ ngữ…) và nội dung (cảm hứng chủ đạo, chủ đề…) trong bài thơ trữ tình (thể thơ tự do) viết về đề tài quê hương đất nước.
Thực hành phân tích giá trị của một số biện pháp tu từ đã học.
Viết được văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ.
Biết giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ.
Yêu quý, tự hào, có trách nhiệm với quê hương, đất nước; trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước.
DẠY ĐỌC HIỂU
VĂN BẢN 1: ĐẤT NƯỚC
(Nguyễn Đình Thi)
Tiết 1-2
VĂN BẢN 1: ĐẤT NƯỚC
(Nguyễn Đình Thi)
Tiết 1-2
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
+ Nêu được những hiểu biết về thơ tự do, nhân vật trữ tình, hình ảnh, ngôn từ, cảm hứng chủ đạo...
+ Phân tích đánh giá được giá trị thẩm mĩ của các yếu tố hình thức (nhân vật trữ tình, hình ảnh, từ ngữ…) và nội dung (cảm hứng chủ đạo, chủ đề…) trong bài thơ Đất nước.
+ Liên hệ với bản thân để rút ra được thông điệp có ý nghĩa.
+ Biết cách đọc hiểu các văn bản khác cùng thể loại.
1.2. Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: chủ động, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ học tập do giáo viên chuyển giao trước khi đến lớp ở hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, vận dụng; nhận biết tình cảm, cảm xúc của bản thân sau khi đọc hiểu tác phẩm từ đó hiểu được ảnh hưởng của tình cảm, cảm xúc đến suy nghĩ, hành vi; nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: chủ động, tự tin trao đổi thông tin với các thành viên trong nhóm, lớp và giáo viên; sử dụng ngôn ngữ kết hợp với kí hiệu để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận các nhiệm vụ được giao; lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân, của từng thành viên trong nhóm và của cả nhóm trong công việc .
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; đặt ra được những câu hỏi khác nhau về một vấn đề, lắng nghe và tiếp nhận thông tin với sự cân nhắc, chọn lọc.
2. Phẩm chất
+ Yêu nước: Tự hào với vẻ đẹp mùa thu của đất nước cũng như sức vươn dậy của một dân tộc anh hùng.
+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc.
+ Trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước.
+ Chăm chỉ: tích cực và sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A0 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập,...
2. Học liệu: SGK Ngữ văn 10, Cánh Diều, tập 1; sách bài tập Ngữ văn 10, tập 1; sách tham khảo “Văn bản Ngữ văn 10”…
III. Tiến trình dạy học
1. TRƯỚC GIỜ HỌC
Trước giờ học, GV yêu cầu HS thực hiện phần chuẩn bị, bao gồm:
- Đọc lại phần Kiến thức ngữ văn: thơ tự do, nhân vật trữ tình, hình ảnh, ngôn ngữ và cảm hứng chủ đạo, các biện pháp tu từ...
- Những lưu ý khi đọc hiểu bài thơ tự do
- Đọc trước bài thơ Đất nước, tìm hiểu những thông tin về nhà thơ Nguyễn Đình Thi và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Lựa chọn ghi chép những thông tin giúp đọc hiểu bài thơ.
- Tìm hiểu thêm những bài thơ viết về đất nước, bày tỏ được những ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về mỗi bãi thơ tìm được.
2. TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (Dự kiến thời gian: 5 phút)
1. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới; huy động kiến thức nền liên quan đến bài học.
2. Nội dung hoạt động:
- GV cho HS nghe bài hát về chủ đề đất nước và đặt câu hỏi để gợi mở vấn đề.
- HS trả lời cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài học mới.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nghe bài hát “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn
- HS nghe bài hát và trả lời câu hỏi: Cảm xúc của em sau khi nghe bài hát? (GV mời 2-3 HS trả lời)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS xem, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Dự kiến câu trả lời của HS:
Tự hào về đất nước đã trải qua nhiều vất vả, gian lao mà vẫn kiên cường, hiên ngang, bất khuất.
Trân trọng về một đất nước anh hùng…
Yêu quý biết ơn những người đã hi sinh cho độc lập tự do của đất nước
Giáo viên sử dụng bảng kiểm đánh giá câu trả lời của học sinh: