Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,627
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN TOÁN 9 CÁNH DIỀU CHƯƠNG 3 BÀI 3CĂN THỨC BẬC HAI VÀ CĂN THỨC BẬC BA CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ (Vh) NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần:
Tiết:
Bài 3. CĂN THỨC BẬC HAI VÀ CĂN THỨC BẬC BA
CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Môn học/Hoạt động giáo dục: Đại số; lớp: 9​

Thời gian thực hiện: (03 tiết)

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:

1. Về kiến thức:

  • Nhận biết căn bậc hai của số thực không âm. Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai của một số thực không âm bằng máy tính cầm tay.
  • Nhận biết căn thức bậc hai của một biểu thức đại số, điều kiện xác định của căn thức bậc hai; tính được giá trị căn thức bậc hai tại những giá trị đã cho của biến.
  • Sử dụng được hằng đẳng thức căn bậc hai của một bình phương để đơn giản căn thức bậc hai.
  • Nhận biết căn bậc ba của một số thực.
  • Nhận biết căn thức bậc ba của một biểu thức đại số.
  • Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc ba của một số thực bằng MTCT.
  • Tính được giá trị cảu một số căn thức bậc ba tại những giá trị đã cho của biến (trường hợp đơn giản). Sử dụng được các tính chất để rút gọn, tính số trị một số biểu thức chứa căn bậc ba.
2. Về năng lực:

* Năng lực chung:


- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Đọc SGK, trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập, trong SGK, câu hỏi trên lớp.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh trình bày vấn đề, lắng nghe phân tích, thảo luận nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến bài học.

* Năng lực Toán học:

  • Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
  • Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ, miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức để giải một số bài toán.

- Trung thực thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn.

- Trách nhiệm của học sinh khi hoạt động học tập cá nhân, thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm,…

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:
KHBD, máy tính cầm tay, sơ đồ tư duy tóm tắt kiến thức tiết 1 trên giấy khổ lớn.

2. Học sinh: SGK, vở, bút, máy tính cầm tay, bài tập nhóm trên giấy khổ lớn hoặc bảng nhóm vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt kiến thức tiết 1.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1:
Mở đầu

a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm căn thức bậc hai.

b) Nội dung: HS lắng nghe câu trả hỏi của giáo viên/ trên màn hình máy chiếu để trả lời.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Để lái xe an toàn khi đi qua đoạn đường có dạng cung tròn, người lái cần biết tốc độ tối đa cho phép là bao nhiêu. Vì thế, ở những đoạn đường đó thường có bảng chỉ dẫn cho tốc độ tối đa cho phép ô tô. Tốc độ tối đa cho phép được tính bởi công thức , trong đó là bán kính của cung đường, , là hệ số ma sát trượt của đường.

Câu hỏi: Hãy viết biểu thức tính theo khi biết .
Trong toán học, biểu thức đó được gọi là gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận
- Gọi một HS lên bảng trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: Để tính viết biểu thức tính theo khi biết và biết biểu thức đó là gì, ta sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay về căn bậc hai.







2. Hoạt động 2: Hình thành kiến

Hoạt động 2.1: Căn thức bậc hai

a) Mục tiêu:


- HS nhận biết khái niệm căn bậc hai.

- HS vận dụng hiểu biết về cách tính giá trị của một biểu thức đại số để dẫn tới nhận biết về giá trị của một căn thức và điều kiện xác định của căn thức.

.

b) Nội dung: - HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trá lời câu hỏi, thực hiện HĐ1, HĐ2, Luyện tập 1, 2, 3 và các Ví dụ

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trà lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm
được khái niệm căn thức bậc hai

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV cho HS quan sát và đọc yêu cầu của phần HĐ1
GV: Để tính chiều dài của màn hình ti vi theo ta làm như thế nào?
GV yêu cầu một số HS đứng tại chỗ trình bày đáp án
  • GV giới thiệu: Biểu thức được gọi là căn thức bậc hai.
  • GV: Thế nào là căn thức bậc hai của biểu thức đại số ?
  • GV: là căn thức bậc hai của biểu thức đại số
  • Ta cũng gọi là một biểu thức đại số.
  • GV: Thế nào biểu thức đại số?
HS đọc - hiểu Ví dụ 1 và thực hiện lại vào vở cá nhân.

GV cho HS thȧo luận nhóm đôi, thực hiện Luyện tập 1.





  • GV hướng dẫn ch HS thực hiện Ví dụ 2
  • GV: Để tính giá trị biểu thức ta làm như thế nào?
  • GV: chỉ định học sinh lên bảng thực hiện.
GV cho HS thȧo luận nhóm đôi, thực hiện
  • Luyện tập 2.






  • - GV cho HS thảo luận HĐ2 theo nhóm gồm hai bạn cùng bàn. Sau đó, GV mời một nhóm trả lời, các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả HĐ2 và đưa ra Khung kiến thức cho HS.









Ví dụ 3
- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 3 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Ví dụ 3, sau đó GV mời HS trả lời Ví dụ 3.
Luyện tập 3
- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Luyện tập 3 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Luyện tập 3 trong 2 phút, sau đó GV mời HS trả lời Luyện tập 3.




Ví dụ 4: Bài toán mở đầu
GV cho học sinh quay lại giải quyết bài toán mở đầu?
* Thực hiện nhiệm vụ:
HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng
góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của BC, chú
ý bài làm các bạn và nhận xét.
GV: quan sát và trợ giúp HS.
* Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
* Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
CĂN THỨC BẬC HAI
HĐ 1

Công thức tính chiều dài của màn hình ti vi theo là:
( Áp dụng định lý Pythagore)

Ghi nhớ:
Với là một biểu thức đại số, người ta gọi là căn thức bậc hai của , còn được gọi là biểu thức lấy căn bậc hai hay biểu thức dưới dấu căn.

Chú ý:
Các số, biến số được nối với nhau bởi dấu các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa, khai căn bậc hai làm thành một biểu thức đại số.



Ví dụ 1: SGK - tr. 62
Hướng dẫn giải: SGK - tr. 62

Luyện tập 1
  • là một căn thức bậc hai
  • là một căn thức bậc hai
  • không là một căn thức bậc hai
Ví dụ 2: SGK - tr. 62
Hướng dẫn giải: SGK − tr. 62




Luyện tập 2
  • Thay vào biểu thức, ta được:

  • Thay vào biểu thức, ta được:
HĐ 2
  • Tại , giá trị biểu thức lấy căn là , không có căn bậc hai của một số âm. Vậy biểu thức đó không xác định tại
  • Thay vào biểu thức, ta được:

  • Biểu thức đó xác định tại
  • Thay vào biểu thức, ta được:

Biểu thức đó xác định tại
Ghi nhớ
Điều kiện xác định cho căn thức bậc hai là .

Ví dụ 3: SGK - tr. 62
Hướng dẫn giải: SGK − tr. 63



Luyện tập 3
a) xác định khi
b) Ta có


xác định với mọi x

Ví dụ 4: SGK - tr. 63
Hướng dẫn giải: SGK − tr. 63

1725631013778.png

1725631023075.png

word
1725631043257.png
 

DOWNLOAD FILE

  • CD_C3B~1.DOC
    490.8 KB · Lượt xem: 0
  • PPT-CD~1.PPT
    30.1 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo an bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 violet giáo án bồi dưỡng toán 9 violet giáo án dạy online toán 9 giáo án dạy thêm toán 9 giáo án dạy thêm toán 9 2 cột violet giáo án dạy thêm toán 9 hình học giáo án dạy thêm toán 9 học kì 2 violet giáo án dạy thêm toán 9 kì 2 violet giáo án dạy thêm toán 9 violet giáo án dạy toán 9 giáo án dạy toán lớp 9 giáo án làm quen với toán số 9 tiết 1 giáo án môn toán 9 theo công văn 5512 giáo án môn toán lớp 9 cả năm violet giáo án môn toán lớp 9 tập 1 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 9 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 9 violet giáo án phụ đạo hs yếu kém toán 9 giáo án phụ đạo toán 9 giáo án phụ đạo toán 9 học kì 2 giáo án phụ đạo toán 9 học kì ii giáo án powerpoint toán 9 cả năm giáo án ppt toán 9 giáo án toán 9 giáo án toán 9 3 cột mới nhất giáo án toán 9 bài 1 giáo án toán 9 bài 1 chương 2 giáo án toán 9 bài 1 chương 2 hình học giáo án toán 9 bài 2 giáo án toán 9 bài 4 hình học giáo án toán 9 bài 6 giáo án toán 9 bài 8 giáo án toán 9 bài căn bậc ba giáo án toán 9 bài góc nội tiếp giáo án toán 9 bài hàm số y=ax2 giáo án toán 9 bài tứ giác nội tiếp giáo án toán 9 bài độ dài đường tròn cung tròn giáo an toán 9 cả năm giáo án toán 9 căn bậc hai giáo án toán 9 chương 2 bài 1 giáo án toán 9 có tích hợp giáo án toán 9 công văn 5512 giáo án toán 9 cộng với một số giáo án toán 9 cung chứa góc giáo án toán 9 cv 5512 giáo án toán 9 dạy trực tuyến giáo án toán 9 hàm số bậc nhất giáo án toán 9 hình giáo án toán 9 hình học giáo án toán 9 hình học theo công văn 5512 giáo án toán 9 hình học vnen giáo án toán 9 hk2 giáo án toán 9 học kì 2 giáo án toán 9 kì 1 giáo án toán 9 liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây giáo án toán 9 mới nhất giáo án toán 9 mới nhất violet giáo án toán 9 online giáo án toán 9 pdf giáo án toán 9 phát triển năng lực học sinh giáo án toán 9 powerpoint giáo án toán 9 soạn theo 5 bước giáo an toán 9 soạn theo 5 bước violet giáo án toán 9 soạn theo chủ đề giáo án toán 9 soạn theo công văn 5512 giáo an toán 9 soạn theo phương pháp mới giáo án toán 9 tập 1 giáo án toán 9 tập 2 giáo án toán 9 theo 5512 giáo án toán 9 theo công văn 4040 giáo án toán 9 theo công văn 4040 violet giáo án toán 9 theo công văn 5512 giáo án toán 9 theo công văn 5512 mới nhất giáo an toán 9 theo công văn 5512 violet giáo án toán 9 theo cv 5512 giáo án toán 9 theo cv 5512 violet giáo án toán 9 theo hướng phát triển năng lực giáo an toán 9 theo mô hình trường học mới giáo án toán 9 vietjack giáo án toán 9 violet giáo án toán 9 vnen giáo án toán 9 đại số kì 1 giáo án toán hình 9 cả năm giáo án toán hình lớp 9 giáo án toán lớp 9 giáo án toán lớp 9 học kì 1 giáo án toán lớp 9 học kì 2 giáo án toán số 9 tiết giáo án toán số 9 tiết 1 giáo án toán số 9 tiết 2 giáo án toán tách gộp trong phạm vi 9 giáo án tự chọn toán 9 chủ de bám sát giáo án tự chọn toán 9 mới nhất giáo án tự chọn toán 9 mới nhất violet giáo án tự chọn toán 9 violet giáo án yếu kém toán 9 giáo án điện tử toán 9 hình học mẫu giáo án toán 9 theo công văn 5512 sách giáo khoa toán 9 hình học sách giáo khoa toán 9 hình học tập 1 sách giáo khoa toán 9 hình học tập 2
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,703
    Bài viết
    40,166
    Thành viên
    152,351
    Thành viên mới nhất
    PHAMDUNG92
    Top