- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT Giáo dục địa phương 8 MÔN VĂN; TÂN TRIỀU ĐÃI ĐỘ, Trịnh Hoài Đức TỈNH ĐỒNG NAI được soạn dưới dạng file PPT gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 21, 22
Tiết 3,4 Văn bản 1 TÂN TRIỀU ĐÃI ĐỘ
- Trịnh Hoài Đức-
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và tình cảm của tác giả khi đứng trước bến Tân Triều.
- Nắm được nét đặc trưng cơ bản của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng, ý thức tìm hiểu các tác giả ở địa phương và tác phẩm viết về địaphương.
3. Thái độ: Bồi dưỡng tình yêu quê hương, tự hào về vùng đất mình đang sinh sống.
4. Năng lực:
- Tư duy, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp,…
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Động não, vấn đáp, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, viết tích cực…
III. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tài liệu chương trình địa phương, phiếu học tập, máy chiếu…
- Học sinh: Tài liệu chương trình địa phương, soạn bài theo câu hỏi định hướng của giáoviên.
IV . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
* Hoạt động 1: Khởi động
Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn.
- Chia làm hai nhóm, trong 2 phút nhóm nào lênbảng viết được nhiều tên của danh nhân, nhân vậttiêu biểu ở Đồng Nai, đội đó giành chiến thắng,được một phần quà.
GV: Hướng dẫn tổ chức trò chơi.
- Sau khi trò chơi kết thúc giáo viên dẫn dắt vào bài học.
Yêu cầu cần đạt
- Hiểu về tác giả Trịnh Hoài Đức
- Ý nghĩa của văn bản Tân Triều Đãi Độ
- Thông điệp văn bản muốn gửi gắm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần 21, 22
Tiết 3,4 Văn bản 1 TÂN TRIỀU ĐÃI ĐỘ
- Trịnh Hoài Đức-
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và tình cảm của tác giả khi đứng trước bến Tân Triều.
- Nắm được nét đặc trưng cơ bản của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng, ý thức tìm hiểu các tác giả ở địa phương và tác phẩm viết về địaphương.
3. Thái độ: Bồi dưỡng tình yêu quê hương, tự hào về vùng đất mình đang sinh sống.
4. Năng lực:
- Tư duy, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp,…
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Động não, vấn đáp, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, viết tích cực…
III. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tài liệu chương trình địa phương, phiếu học tập, máy chiếu…
- Học sinh: Tài liệu chương trình địa phương, soạn bài theo câu hỏi định hướng của giáoviên.
IV . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
* Hoạt động 1: Khởi động
Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn.
- Chia làm hai nhóm, trong 2 phút nhóm nào lênbảng viết được nhiều tên của danh nhân, nhân vậttiêu biểu ở Đồng Nai, đội đó giành chiến thắng,được một phần quà.
GV: Hướng dẫn tổ chức trò chơi.
- Sau khi trò chơi kết thúc giáo viên dẫn dắt vào bài học.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Bước 1 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả, tác phẩm ? Dựa vào tài liệu và tìm hiểu em hãy trình bày đôi nét về tác giả. ? GV giới thiệu về bộ sách Gia Định thành thông chí. ? Bài thơ được ra đời trong hoàn cảnh nào? Bước 2: Hướng dẫn học sinh Đọc –Hiểu văn bản Phương pháp: đọc, vấn đáp, tóm tắt. II. Đọc hiểu văn bản 1. Đọc và tìm hiểu chú thích 3. Thái độ: Bồi dưỡng tình yêu quê hương, tự hào về vùng đất mình đang sinh sống. GV: Hướng dẫn đọc bàiNgắt nhịp 4/3, giọng đọc nhẹ, trầm, thể hiện nỗisuy tư của tác giả. GV đọc mẫuHs đọc bài - GV nhận xétGV: giới thiệu về Tân Triều. ? Bài thơ làm theo thể thơ gì? - Thất ngôn bát cú? Bài này được chia làm mấy phần .- Hai câu đề - Hai câu thực - Hai câu luận - Hai câu kết. | NỘI DUNG I. Giới thiệu tác giả, tác phẩm. 1. Tác giả -Trịnh Hoài Đức ( 1765 -1825), quê ở Biên Hòa. Ông làm quan triều nguyễn. -Ông còn là một nhà văn hóa lớn. - Ông là tác giả của bộ sách Gia Định thành thông chí. 2. Tác phẩm - Bài thơ được viết trong tâm trạng suy tư của tác giả khi đợ đò ở bến Tân Triều II. Đọc- Hiểu văn bản: 1. Thể thơ: Thất ngôn bát cú 2. Bố cục: gồm 4 phần Đề, thực, luận, kết |
Yêu cầu cần đạt
- Hiểu về tác giả Trịnh Hoài Đức
- Ý nghĩa của văn bản Tân Triều Đãi Độ
- Thông điệp văn bản muốn gửi gắm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!