- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI 7: CHẬU HOA VÀ CÂY CẢNH MINI (2 tiết) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Khi dạy nội dung môn Công nghệ
– Bài 5. Trồng hoa, cây cảnh trong chậu – Sách KNTT
– Bài 4. Trồng cây cảnh trong chậu – Sách CTST
– Bài 6, 7. Trồng và chăm sóc hoa/ cây cảnh trong chậu – Sách CD
Mô tả bài học:
Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để trồng và chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh. Thực hành đo và ước lượng trong lựa chọn cây và chậu cây trồng phù hợp.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
– Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản.
– Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.– Có ý thức sử dụng các vật liệu đơn giản để làm chậu hoa và cây cảnh mini.
– Thể hiện tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm.
– Có tinh thần hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
– Phiếu học tập 9 phiếu
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 4 HS hoặc cá nhân)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 7: CHẬU HOA VÀ CÂY CẢNH MINI
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:BÀI 7: CHẬU HOA VÀ CÂY CẢNH MINI
(2 tiết)
Khi dạy nội dung môn Công nghệ
– Bài 5. Trồng hoa, cây cảnh trong chậu – Sách KNTT
– Bài 4. Trồng cây cảnh trong chậu – Sách CTST
– Bài 6, 7. Trồng và chăm sóc hoa/ cây cảnh trong chậu – Sách CD
Mô tả bài học:
Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để trồng và chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh. Thực hành đo và ước lượng trong lựa chọn cây và chậu cây trồng phù hợp.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Môn chủ đạo: Công nghệ | – Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. – Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản. – Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu. |
Môn học tích hợp | Môn tích hợp: Toán | Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành đo độ dài. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
– Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản.
– Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.– Có ý thức sử dụng các vật liệu đơn giản để làm chậu hoa và cây cảnh mini.
– Thể hiện tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm.
– Có tinh thần hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
– Phiếu học tập 9 phiếu
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Chậu hoa, cây cảnh mini | 1 |
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Cốc giấy | 3 cái | |
2 | Kéo | 1 cái | |
3 | Giá thể trồng cây | 100 g | |
4 | Bình tưới cây | 1 chiếc | |
5 | Xẻng nhỏ | 1 chiếc | |
6 | Gang tay làm vườn | 4 chiếc |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức | |
GV cùng HS hát và vận động theo bài hát “Em yêu cây xanh” nhạc và lời của Hoàng Văn Yến. | – HS hát và vận động theo bài hát. |
KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) | |
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi | |
– GV yêu cầu HS quan sát và cho biết 2 bạn nhỏ đang trao đổi về vấn đề gì? Gợi ý: Hai bạn nhỏ đang trao đổi vấn đề đặt cây xanh trong phòng và những lợi ích của nó. | – HS trả lời |
– GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS trồng chậu hoa, cây cảnh mini đảm bảo các yêu cầu sau: + Kích thước cây và chậu trồng cây phải phù hợp với không gian lớp học. + Chậu được dùng để trồng cây được làm từ vật liệu tái chế. + Giá thể (đất trồng, xơ dừa) vừa kín gốc rễ cây. + Cây được trồng chắc chắn trong chậu. | – HS theo dõi |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu | |
– GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang 37. | – HS quan sát |
– GV hỏi: Em hãy kể tên các dụng cụ và vật liệu cần thiết để trồng cây trong chậu? Gợi ý: chậu, giá thể, cây cảnh, lười chặn, gang tay và bình tưới nước. | – HS trả lời các dụng cụ và vật liệu cần thiết để trồng hoa và cây cảnh. |
– Em hãy mô tả các bước bạn nhỏ đang trồng hoa và cây cảnh trong chậu. Gợi ý: Hình 1: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ trồng hoa, cây cảnh. Hình 2: Đặt cây cảnh đứng thẳng ở giữa chậu và tiếp tục cho giá thể vào chậu. Hình 3: Tưới nước nhẹ quanh gốc cây. Hình 4: Đặt tấm lười nhỏ lên trên lỗ thoát nước ở đáy chậu. Hình 5: Cho thêm giá thể vào. | – HS mô tả bạn nhỏ trồng hoa và cây cảnh trong chậu. |
– Em hãy sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự các bước trồng hoa và cây cảnh trong chậu. Gợi ý: thứ tự các bức tranh 1 – 4 – 5 – 2 – 3 | – HS trả lời |
– GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thiện. – GV mời một hoặc hai HS lên trình bày phiếu học tập số 1. | – HS trình bày |
– GV chiếu đáp án. | – HS theo dõi |
– GV tổng kết và nhận xét hoạt động. | – HS theo dõi |
NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 | |
LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG | |
Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách trồng hoa và cây cảnh trong chậu | |
– GV chuẩn bị chậu đã trồng hoa và cây cảnh cho HS quan sát. | – HS quan sát |
– GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS | |
a) GV yêu cầu các nhóm thảo luận chia sẻ trồng hoa và cây cảnh theo các tiêu chí sau: | – HS chia sẻ |
– GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý tưởng để trồng chậu hoa, cây cảnh theo tiêu chí. | |
– GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý, ý tưởng của nhóm bạn. | |
b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm chậu hoa, cây cảnh. | |
– GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn và đề xuất cách trồng chậu hoa và cây cảnh. | – HS thảo luận nhóm |
– GV mời đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm mình trước lớp. | – Đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm. |
– GV mời các nhóm khác nhận xét và góp ý cho nhóm bạn. | – HS nhận xét góp ý. |
– GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thiện. | – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. |
– GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. | – HS trình bày phiếu học tập số 2 |
– GV mời HS nhận xét, góp ý | – HS nhận xét, góp ý |
– GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo. | |
Hoạt động 4: Làm chậu hoa và cây cảnh Mini | |
– GV giao dụng cụ, vật liệu đồ dùng cho các nhóm. | – Các nhóm chọn vật liệu, dụng cụ, đồ dùng. |
– GV yêu cầu HS đọc mục 4 và quan sát hình ở trang 38, cho biết sách gợi ý chúng ta trồng chậu hoa và cây cảnh tiến hành mấy bước? Đó là những bước nào? Ở mỗi bước chúng ta làm gì? | – HS trả lời |
– GV các em đã chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phù hợp với ý tưởng đã chọn. Giờ em hãy thực hiện trồng hoa và cây cảnh theo cách của em và nhóm em. Khi cần hãy đưa tín hiệu hỗ trợ. | – HS làm chậu hoa, cây cảnh |
– GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. | |
– GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm tự đối chiếu kiểm tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. | – HS điều chỉnh theo tiêu chí |
Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm | |
– GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm theo nhóm. | – HS trưng bày sản phẩm của mình. |
– GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm của tất cả các nhóm. | |
– GV gọi một số HS giới thiệu chậu hoa và cây cảnh của nhóm mình. | – HS giới thiệu chậu hoa và cây cảnh của nhóm mình. |
– GV mời các HS khác nhận xét, góp ý | |
Đánh giá sản phẩm | |
– GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm. | – HS tự đánh giá |
– GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, trao đổi để xin ý kiến của bạn về sản phẩm của nhóm mình đã làm. | – Các nhóm đánh giá đồng đẳng. |
TỔNG KẾT BÀI HỌC | |
– GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm phục vụ cho trang trí lớp học. – GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng. |