- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 2 BIỂU DIỄN TỐT CÁC BÀI HÁT NĂM 2023-2024 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài.
Âm nhạc là một môn học nghệ thuật, được ví như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng thế giới tinh thần, là phương tiện giáo dục tích cực góp phần hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, thị hiếu âm nhạc lành mạnh, tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm luôn tự tin và có cái nhìn đẹp hơn, hoàn thiện hơn nhằm giúp các em giảm bớt căng thẳng cho những tiết học ở những môn học khác.
Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, những năm gần đây ngành giáo dục nước ta đã triển khai đồng loạt những đổi mới về sách giáo khoa cũng như định hướng phát triển năng lực, phẩm chất nhằm đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực học tập, sáng tạo của học sinh, mang lại sự hứng thú, ham học hỏi, tìm hiểu của học sinh qua từng tiết học âm nhạc đặc biệt là tiết học hát.
Nhận thức được tầm quan trọng mà một giáo viên âm nhạc trong thời kì đổi mới cần phải làm để nâng cao chất lượng dạy học, từ những kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân. Tôi đã luôn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp mới, trong đó đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin qua các phần mềm cũng như áp dụng những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất vào trong các tiết dạy nhằm góp phần nâng cao chất lượng bộ môn đồng thời tạo sự cuốn hút, hứng thú và môi trường học tập, rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng, lưu lại kiến thức nền tảng sau mỗi bài học để từ đó học sinh có thể áp dụng trong các cấp học sau.
Với mong muốn có được những phương pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất trong giảng dạy bộ môn âm nhạc trong trường tiểu học, tôi đã thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát.”
Mục tiêu là tìm ra phương pháp hay nhất, hiệu quả nhất để giúp học sinh hứng thú tham gia học môn âm nhạc đặc biệt là tham gia học hát và biểu diễn tốt các bài hát ở bậc tiểu học. Âm nhạc là nghệ thuật truyền tải âm thanh bằng thời gian, nó có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy trí tưởng tượng, óc tư duy sáng tạo.
Qua các phương pháp dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, yêu cầu cần đạt học sinh có thể nắm được bài học đó, được tư duy trực quan bằng nhiều thao tác, phát huy tốt các năng lực âm nhạc của bản thân nhưng thực tế nếu ta chỉ dạy đơn thuần theo đúng nội dung từng bài học đương nhiên đã cung cấp được các kiến thức cơ bản cho học sinh xong để phát huy tối đa và biến những năng lực âm nhạc của học sinh thành khả năng cảm thụ và thái độ yêu thích âm nhạc thì người giáo viên cần phải tìm ra những phương pháp dạy tối ưu nhất, phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh của mình.
Khi nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp mới trong công tác giảng dạy để giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát, tôi tự nhận thấy mình cần nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng nhiều hơn, triệt để hơn các kĩ thuật trong quá trình dạy bài hát. Trong đề tài này, những vấn đề đưa ra cho dù vẫn còn trong phạm vi rất nhỏ nhưng tôi viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát.” với mong muốn cùng chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân với các đồng nghiệp mong qua đó sẽ tìm được những lời giải hay nhất, phương pháp tốt nhất nhằm khắc phục được những vấn đề còn tồn tại trong dạy và học môn âm nhạc.
|
MỤC LỤC
STT | Nội dung | Số trang |
1 | 1. Lý do chọ đề tài | 03 |
2 | 2. Giải quyết vấn đề | 05 |
3 | 2.1 Cơ sở lý luận | 05 - 06 |
4 | 2.2 Thực trạng | 06 - 10 |
5 | 2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề | 10 |
6 | 2.3.1 Biện pháp 1: Giáo viên sử dụng đa dạng các phương tiện và đồ dùng dạy học. | 10 -17 |
7 | 2.3.2 Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong giờ học bài hát. | 17 – 21 |
8 | 2.3.3 Biện pháp 3: Phát huy năng lực sáng tạo động tác biểu diễn của học sinh. | 22 – 25 |
9 | 2.3.4. Biện pháp 4: Tạo hứng thú trong giờ học qua trò chơi âm nhạc. | 26 -27 |
10 | 2.4 Hiệu quả của sáng kiến | 28 – 30 |
11 | 3. Kết luận | 30 -31 |
12 | 3.1. Bài học kinh nghiệm. | 32 |
13 | 3.2. Kiến nghị, đề xuất. | 32 |
14 | 3.2.1. Kiến nghị | 33 |
15 | 3.2.2. Đề xuất | 33 |
16 | TÀI LIỆU THAM KHẢO | 34 |
1. Lí do chọn đề tài.
Âm nhạc là một môn học nghệ thuật, được ví như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng thế giới tinh thần, là phương tiện giáo dục tích cực góp phần hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, thị hiếu âm nhạc lành mạnh, tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm luôn tự tin và có cái nhìn đẹp hơn, hoàn thiện hơn nhằm giúp các em giảm bớt căng thẳng cho những tiết học ở những môn học khác.
Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, những năm gần đây ngành giáo dục nước ta đã triển khai đồng loạt những đổi mới về sách giáo khoa cũng như định hướng phát triển năng lực, phẩm chất nhằm đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực học tập, sáng tạo của học sinh, mang lại sự hứng thú, ham học hỏi, tìm hiểu của học sinh qua từng tiết học âm nhạc đặc biệt là tiết học hát.
Nhận thức được tầm quan trọng mà một giáo viên âm nhạc trong thời kì đổi mới cần phải làm để nâng cao chất lượng dạy học, từ những kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân. Tôi đã luôn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp mới, trong đó đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin qua các phần mềm cũng như áp dụng những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất vào trong các tiết dạy nhằm góp phần nâng cao chất lượng bộ môn đồng thời tạo sự cuốn hút, hứng thú và môi trường học tập, rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng, lưu lại kiến thức nền tảng sau mỗi bài học để từ đó học sinh có thể áp dụng trong các cấp học sau.
Với mong muốn có được những phương pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất trong giảng dạy bộ môn âm nhạc trong trường tiểu học, tôi đã thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát.”
Mục tiêu là tìm ra phương pháp hay nhất, hiệu quả nhất để giúp học sinh hứng thú tham gia học môn âm nhạc đặc biệt là tham gia học hát và biểu diễn tốt các bài hát ở bậc tiểu học. Âm nhạc là nghệ thuật truyền tải âm thanh bằng thời gian, nó có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy trí tưởng tượng, óc tư duy sáng tạo.
Qua các phương pháp dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, yêu cầu cần đạt học sinh có thể nắm được bài học đó, được tư duy trực quan bằng nhiều thao tác, phát huy tốt các năng lực âm nhạc của bản thân nhưng thực tế nếu ta chỉ dạy đơn thuần theo đúng nội dung từng bài học đương nhiên đã cung cấp được các kiến thức cơ bản cho học sinh xong để phát huy tối đa và biến những năng lực âm nhạc của học sinh thành khả năng cảm thụ và thái độ yêu thích âm nhạc thì người giáo viên cần phải tìm ra những phương pháp dạy tối ưu nhất, phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh của mình.
Khi nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp mới trong công tác giảng dạy để giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát, tôi tự nhận thấy mình cần nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng nhiều hơn, triệt để hơn các kĩ thuật trong quá trình dạy bài hát. Trong đề tài này, những vấn đề đưa ra cho dù vẫn còn trong phạm vi rất nhỏ nhưng tôi viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 biểu diễn tốt các bài hát.” với mong muốn cùng chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân với các đồng nghiệp mong qua đó sẽ tìm được những lời giải hay nhất, phương pháp tốt nhất nhằm khắc phục được những vấn đề còn tồn tại trong dạy và học môn âm nhạc.