Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP VÀ THUẬT TOÁN ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN THƯỜNG GẶP TRONG CÁC KỲ THI GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CẦM TAY BẬC THCS được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I . ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH DẠY VÀ HỌC MÁY TÍNH CẦM TAY Ở TRƯỜNG THCS:
a) Với máy tính cầm tay, việc dạy và học theo chương trình ở sách giáo khoa chỉ đơn thuần là hướng dẫn thực hành tính toán, giải phương trình, hệ phương trình đơn giản:
Từ năm học 2002 – 2003, khi chương trình sách giáo khoa được bắt đầu cải cách, chúng ta thấy trong chương trình bộ môn toán từ 6 đến 9, các tác giả sách giáo khoa đã đưa vào chương trình giảng dạy hướng dẫn thực hành sử dụng máy tính cầm tay (MTCT), để giải quyết các bài toán tính toán đơn thuần với các phép tính, giải phương trình, hệ phương trình đã học tương ứng trong chương trình. Chẳng hạn, với môn số học 6 thì hướng dẫn cộng, trừ, nhân số nguyên, tính % của một số, . . ., với đại số 7 thì hướng dẫn cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, tính lũy thừa, tính căn bậc hai, . . . , với hình học thì tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn, tính số đo góc, . . ., với đại số 9 thì hướng dẫn giải phương trình bậc hai, giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn v.v. . . Như vậy có thể nói việc dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa chỉ đơn thuần là giải quyết các bài toán tính toán, các bài toán có chương trình giải sẵn, chưa khai thác thế mạnh của MTCT, chưa có giải quyết các bài toán có phương pháp, có tư duy thuật toán, học sinh nếu chỉ học việc sử dụng MTCT ở sách giáo khoa thì không thể đáp ứng được yêu cầu giải các bài toán bằng MTCT có sử dụng thuật toán, và tất nhiên không thể đáp ứng được yêu cầu của một kì thi giải toán bằng MTCT.
b) Việc dạy và học về MTCT chưa có định hướng rõ ràng, chưa có tài liệu chính qui:
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của MTCT, nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, rất tản mạn về các dạng loại, một số tài liệu không chú ý xây dựng cơ sở lý thuyết của phương pháp và thuật toán, chúng ta chưa có tài liệu chính qui nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.
I . ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH DẠY VÀ HỌC MÁY TÍNH CẦM TAY Ở TRƯỜNG THCS:
a) Với máy tính cầm tay, việc dạy và học theo chương trình ở sách giáo khoa chỉ đơn thuần là hướng dẫn thực hành tính toán, giải phương trình, hệ phương trình đơn giản:
Từ năm học 2002 – 2003, khi chương trình sách giáo khoa được bắt đầu cải cách, chúng ta thấy trong chương trình bộ môn toán từ 6 đến 9, các tác giả sách giáo khoa đã đưa vào chương trình giảng dạy hướng dẫn thực hành sử dụng máy tính cầm tay (MTCT), để giải quyết các bài toán tính toán đơn thuần với các phép tính, giải phương trình, hệ phương trình đã học tương ứng trong chương trình. Chẳng hạn, với môn số học 6 thì hướng dẫn cộng, trừ, nhân số nguyên, tính % của một số, . . ., với đại số 7 thì hướng dẫn cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, tính lũy thừa, tính căn bậc hai, . . . , với hình học thì tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn, tính số đo góc, . . ., với đại số 9 thì hướng dẫn giải phương trình bậc hai, giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn v.v. . . Như vậy có thể nói việc dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa chỉ đơn thuần là giải quyết các bài toán tính toán, các bài toán có chương trình giải sẵn, chưa khai thác thế mạnh của MTCT, chưa có giải quyết các bài toán có phương pháp, có tư duy thuật toán, học sinh nếu chỉ học việc sử dụng MTCT ở sách giáo khoa thì không thể đáp ứng được yêu cầu giải các bài toán bằng MTCT có sử dụng thuật toán, và tất nhiên không thể đáp ứng được yêu cầu của một kì thi giải toán bằng MTCT.
b) Việc dạy và học về MTCT chưa có định hướng rõ ràng, chưa có tài liệu chính qui:
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của MTCT, nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, rất tản mạn về các dạng loại, một số tài liệu không chú ý xây dựng cơ sở lý thuyết của phương pháp và thuật toán, chúng ta chưa có tài liệu chính qui nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.