- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
2 Đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 6 CÓ ĐÁP ÁN MỚI NHẤT, CHỌN LỌC được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 6 về ở dưới.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau:
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Mỗi cặp câu thơ trong bài thơ trên gồm có mấy tiếng?
A. 6-8.
B. 7-8.
C. 6-6.
D. 8-8.
Câu 2. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Song thất lục bát
B. Tự do.
C. Lục bát
D. Tám chữ
Câu 3. Cô bác xóm làng khi đến thăm người mẹ ốm đã mang cho mẹ những gì?
A. Chuối và cơm.
B. Trứng và cam.
C. Bánh và sữa.
D. Cháo và thuốc.
Câu 4. Bài thơ viết trên về chủ đề nào?
A. Tình cảm bạn bè.
B. Tình cảm thầy trò.
C. Tình cảm mẹ con.
D. Tình cảm bà cháu.
Câu 5. Cảm xúc của người con thể hiện trong bài thơ là gì?
A. Ăn ngon, ngủ say, đọc sách, cấy cày
B. Học giỏi, chăm ngoan, vâng lời, lễ phép.
C. Nấu cơm, giặt đồ, quét nhà, rửa chén.
D. Ngâm thơ, kể chuyện, múa ca, diễn kịch.
Câu 7. Tác dụng của biện pháp ẩn dụ trong câu thơ “Cả đời đi gió đi sương” là gì?
A. Diễn tả sự sung sướng, đủ đầy của mẹ.
B. Diễn tả sự vất vả, lam lũ, bươn chải của mẹ.
C. Diễn tả sự an nhàn, thảnh thơi của mẹ.
D. Diễn tả sự vui vẻ, được đi nhiều nơi của mẹ.
Câu 8. Từ nào không đúng khi nói về mong ước của người con trong bài thơ trên?
A. Mẹ mau khỏe.
B. Mẹ ăn ngon.
C. Mẹ ngủ say.
D. Mẹ xuất viện.
Câu 9. Sau khi đọc bài thơ, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm với người mẹ của mình?
Câu 10. Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử? (không quá 5 dòng).
II. VIẾT (4.0 điểm)
Bằng trí tưởng tượng hoặc bằng trải nghiệm thực của mình, em hãy viết bài văn kể lại một giấc mơ đẹp.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | | |||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Thơ lục bát. | 5 | 0 | 3 | 0 | 0 | 2 | 0 | | 60 |
2 | Viết | Kể lại một trải nghiệm của bản thân. | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng | 25 | 5 | 15 | 15 | 0 | 20 10 | 0 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Thơ lục bát | Nhận biết: - Nêu được ấn tượng chung về văn bản. - Nhận biết số tiếng, số dòng, vần, nhịp của bài thơ lục bát. - Chỉ ra được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận ra từ đơn, từ phức (từ ghép và từ láy); các biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề của bài thơ, cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. - Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng. Vận dụng - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. - Đánh giá được giá trị của các yếu tố vần, nhịp. | 4 TN | 4TN | 2TL | |
2 | Viết | Kể lại một trải nghiệm của bản thân. | Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. | 1TL* | |||
Tổng | 4 TN 1TL* | 4TN 1TL* | 2 TL 1TL* | 1 TL* | |||
Tỉ lệ % | 25 | 35 | 30 | 10 | |||
Tỉ lệ chung | 60 | 40 |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
Môn Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau:
MẸ ỐM
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.
Mẹ vui con có quản gì
Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca
Rồi con diễn kịch giữa nhà
Một mình con sắm cả ba vai chèo.
Vì con, mẹ khổ đủ điều
Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn
Con mong mẹ khỏe dần dần
Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say.
Rồi ra đọc sách, cấy cày
Mẹ là đất nước, tháng ngày của con ...
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.
Mẹ vui con có quản gì
Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca
Rồi con diễn kịch giữa nhà
Một mình con sắm cả ba vai chèo.
Vì con, mẹ khổ đủ điều
Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn
Con mong mẹ khỏe dần dần
Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say.
Rồi ra đọc sách, cấy cày
Mẹ là đất nước, tháng ngày của con ...
(Nguồn: Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hoá dân tộc, 1999 )
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Mỗi cặp câu thơ trong bài thơ trên gồm có mấy tiếng?
A. 6-8.
B. 7-8.
C. 6-6.
D. 8-8.
Câu 2. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Song thất lục bát
B. Tự do.
C. Lục bát
D. Tám chữ
Câu 3. Cô bác xóm làng khi đến thăm người mẹ ốm đã mang cho mẹ những gì?
A. Chuối và cơm.
B. Trứng và cam.
C. Bánh và sữa.
D. Cháo và thuốc.
Câu 4. Bài thơ viết trên về chủ đề nào?
A. Tình cảm bạn bè.
B. Tình cảm thầy trò.
C. Tình cảm mẹ con.
D. Tình cảm bà cháu.
Câu 5. Cảm xúc của người con thể hiện trong bài thơ là gì?
- Yêu thương, lo lắng khi mẹ ốm.
- Đau khổ, buồn bã khi mẹ ốm.
- Vui vẻ, sung sướng khi mẹ ốm.
- Thản nhiên, vô tình khi mẹ ốm.
A. Ăn ngon, ngủ say, đọc sách, cấy cày
B. Học giỏi, chăm ngoan, vâng lời, lễ phép.
C. Nấu cơm, giặt đồ, quét nhà, rửa chén.
D. Ngâm thơ, kể chuyện, múa ca, diễn kịch.
Câu 7. Tác dụng của biện pháp ẩn dụ trong câu thơ “Cả đời đi gió đi sương” là gì?
A. Diễn tả sự sung sướng, đủ đầy của mẹ.
B. Diễn tả sự vất vả, lam lũ, bươn chải của mẹ.
C. Diễn tả sự an nhàn, thảnh thơi của mẹ.
D. Diễn tả sự vui vẻ, được đi nhiều nơi của mẹ.
Câu 8. Từ nào không đúng khi nói về mong ước của người con trong bài thơ trên?
A. Mẹ mau khỏe.
B. Mẹ ăn ngon.
C. Mẹ ngủ say.
D. Mẹ xuất viện.
Câu 9. Sau khi đọc bài thơ, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm với người mẹ của mình?
Câu 10. Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử? (không quá 5 dòng).
II. VIẾT (4.0 điểm)
Bằng trí tưởng tượng hoặc bằng trải nghiệm thực của mình, em hãy viết bài văn kể lại một giấc mơ đẹp.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 6
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
Môn: Ngữ văn lớp 6
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | A | 0,5 | |
2 | C | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | A | 0,5 | |
6 | D | 0,5 | |
7 | B | 0,5 | |
8 | D | 0,5 | |
9 | - HS nêu được việc làm cụ thể nhằm thể hiện tình cảm như: yêu thương, biết ơn, kính trọng, quan tâm, hiếu thảo… | 1,0 | |
10 | - Tình cảm thiêng liêng và quý giá của mỗi con người. - Biết quý trọng công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ. - Thấu hiểu tình cảm và sự hy sinh mà mẹ đã dành cho con. - Biết yêu thương, kính trọng và hiếu thảo với mẹ. | 1,0 | |
II | | VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể về một giấc mơ đẹp | 0,25 | |
| c. Kể lại trải nghiệm đáng nhớ HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *Về nội dung - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng. - Ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. * Về nghệ thuật - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm. | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. | 0,5 |
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!