- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 2- Học kì 1 NĂM 2021 - 2022 BỘ KNTT
TUẦN 1 - BÀI 1
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi phía dưới:
Hôm nay, một ngày cuối thu đầy nắng. Gió chạy khắp sân trường gọi lá bàng háo hức. Nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng xanh, làm tươi lên cái áo vôi vàng của ngôi trường.
Cổng trường rung lên rồi rộng mở. Sân trường tràn ngập những âm thanh lảnh lót của bầy trẻ. Bọn trẻ tung tăng khắp chốn, kéo nhau lên gác, xô nhau xuống sân. Chúng ôm lấy thân cây bàng, giúi vào nhau cười trong những trò chơi đuổi bắt.
Tùng ! Tùng ! Tùng ! … Tiếng gọi ồm ồm của bác trống già vang lên. Từ gác trên lao xuống, từ trong lớp chạy ra… học sinh dồn cả về phía sân trường. Tiếng hát cất lên, dồn dập trong tiếng vỗ tay. Kết thúc bài hát, giọng cô giáo ngân vang: “ Ngày mai, chúng ta sẽ khai trường, bắt đầu một năm học mới ! ”
1. Đoạn 1 (Hôm nay … của ngôi trường) tả gió và nắng thế nào ?
a- Gió chạy khắp sân trường ; nắng gọi những lá bàng xanh háo hức.
b- Gió chạy đến gọi lá bàng ; nắng nhảy nhót trên cái áo vôi vàng.
c- Gió chạy khắp sân trường ; nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng.
2. Đoạn 2 (Cổng trường rung lên .. trò chơi đuổi bắt) tả cảnh gì nổi bật?
a- Cảnh học trò vui đùa nhộn nhịp, náo nức ở cổng trường
b- Cảnh học trog tung tăng vui đùa khắp nơi trong trường
c- Cảnh học trò kéo nhau xuống sân để chơi trò đuổi bắt
3. Đoạn 3 (“ Tùng ! Tùng ! Tùng ! … năm học mới .” ) tả những âm thanh gì nổi bật ở sân trường ?
a- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng chân đi ; tiếng vỗ tay
b- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng vỗ tay ; tiếng cô giáo
c- Tiếng trống ; tiếng cô giáo ; tiếng học trò cười vui
4. Bài văn miêu tả cảnh gì ?
a- Cảnh học sinh háo hức chuẩn bị vui đón ngày khai trường
b- Cảnh học sinh háo hức vui chơi trong ngày lễ khai trường
c- Cảnh sân trường đầy nắng, gió và học sinh vui chơi háo hức
2. Viết
a) Viết lại thật đẹp đoạn văn sau: Mùa thu
Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Trong hồ rộng, sen đang lụi tàn. Khi những quả bưởi lúc lỉu rám nắng chuẩn bị được hái xuống, chúng tôi lại rục rịch cho một năm học mới bắt đầu.
b) Điền vào chỗ chấm l hoặc n và viết lại các từ sau khi đã điền:
- ăn … o / …………… - … o lắng / ………………
- gánh … ặng / ………. - im … ặng / ……………..
3. Nói và nghe: Em hãy kể lại một kỉ niệm đẹp trong kì nghỉ hè của em.
* Gợi ý (HS có thể dựa vào 1 trong 2 gợi ý để viết)
Kỉ niệm 1: Đi du lịch Sầm Sơn cùng bố mẹ
Trong đợt nghỉ hè vừa rồi, em được đi đâu? Vì sao em được đi?
Trước khi đi, em cần chuẩn bị những gì?
Trên đường đi, em thấy những cảnh gì? (Cây cối, bầu trời, đường phố...)
Khi đến biển, em thấy những cảnh vật gì?
Khi ra về, em cảm thấy như thế nào?
Kỉ niệm 2: Trải nghiệm trong khu cách ly vì dịch Covid 19
Trong thời gian nghỉ hè vừa qua, chẳng may em và các bạn trong lớp thuộc diện F1 nên phải đi cách ly tập trung.
Tâm trạng của em cùng gia đình như thế nào? (lo lắng vì dịch bệnh, buồn vì phải xa gia đình)
Em cần chuẩn bị những gì để đến nơi cách ly?
Khi đến nơi, em được cô giáo, các bác sĩ tiếp đón như thế nào?
Ở trong khu cách ly, em có kỉ niệm nào đáng nhớ?
Hết 14 ngày cách ly, em thấy thế nào? (Đây là sự trải nghiệm lần đầu tiên xa gia đình của em...)
CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN TỪNG NGÀY
TUẦN 1 - BÀI 1
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi phía dưới:
Đón ngày khai trường
Hôm nay, một ngày cuối thu đầy nắng. Gió chạy khắp sân trường gọi lá bàng háo hức. Nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng xanh, làm tươi lên cái áo vôi vàng của ngôi trường.
Cổng trường rung lên rồi rộng mở. Sân trường tràn ngập những âm thanh lảnh lót của bầy trẻ. Bọn trẻ tung tăng khắp chốn, kéo nhau lên gác, xô nhau xuống sân. Chúng ôm lấy thân cây bàng, giúi vào nhau cười trong những trò chơi đuổi bắt.
Tùng ! Tùng ! Tùng ! … Tiếng gọi ồm ồm của bác trống già vang lên. Từ gác trên lao xuống, từ trong lớp chạy ra… học sinh dồn cả về phía sân trường. Tiếng hát cất lên, dồn dập trong tiếng vỗ tay. Kết thúc bài hát, giọng cô giáo ngân vang: “ Ngày mai, chúng ta sẽ khai trường, bắt đầu một năm học mới ! ”
(Theo Lê Phương Liên )
1. Đoạn 1 (Hôm nay … của ngôi trường) tả gió và nắng thế nào ?
a- Gió chạy khắp sân trường ; nắng gọi những lá bàng xanh háo hức.
b- Gió chạy đến gọi lá bàng ; nắng nhảy nhót trên cái áo vôi vàng.
c- Gió chạy khắp sân trường ; nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng.
2. Đoạn 2 (Cổng trường rung lên .. trò chơi đuổi bắt) tả cảnh gì nổi bật?
a- Cảnh học trò vui đùa nhộn nhịp, náo nức ở cổng trường
b- Cảnh học trog tung tăng vui đùa khắp nơi trong trường
c- Cảnh học trò kéo nhau xuống sân để chơi trò đuổi bắt
3. Đoạn 3 (“ Tùng ! Tùng ! Tùng ! … năm học mới .” ) tả những âm thanh gì nổi bật ở sân trường ?
a- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng chân đi ; tiếng vỗ tay
b- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng vỗ tay ; tiếng cô giáo
c- Tiếng trống ; tiếng cô giáo ; tiếng học trò cười vui
4. Bài văn miêu tả cảnh gì ?
a- Cảnh học sinh háo hức chuẩn bị vui đón ngày khai trường
b- Cảnh học sinh háo hức vui chơi trong ngày lễ khai trường
c- Cảnh sân trường đầy nắng, gió và học sinh vui chơi háo hức
2. Viết
a) Viết lại thật đẹp đoạn văn sau: Mùa thu
Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Trong hồ rộng, sen đang lụi tàn. Khi những quả bưởi lúc lỉu rám nắng chuẩn bị được hái xuống, chúng tôi lại rục rịch cho một năm học mới bắt đầu.
b) Điền vào chỗ chấm l hoặc n và viết lại các từ sau khi đã điền:
- ăn … o / …………… - … o lắng / ………………
- gánh … ặng / ………. - im … ặng / ……………..
3. Nói và nghe: Em hãy kể lại một kỉ niệm đẹp trong kì nghỉ hè của em.
* Gợi ý (HS có thể dựa vào 1 trong 2 gợi ý để viết)
Kỉ niệm 1: Đi du lịch Sầm Sơn cùng bố mẹ
Trong đợt nghỉ hè vừa rồi, em được đi đâu? Vì sao em được đi?
Trước khi đi, em cần chuẩn bị những gì?
Trên đường đi, em thấy những cảnh gì? (Cây cối, bầu trời, đường phố...)
Khi đến biển, em thấy những cảnh vật gì?
Khi ra về, em cảm thấy như thế nào?
Kỉ niệm 2: Trải nghiệm trong khu cách ly vì dịch Covid 19
Trong thời gian nghỉ hè vừa qua, chẳng may em và các bạn trong lớp thuộc diện F1 nên phải đi cách ly tập trung.
Tâm trạng của em cùng gia đình như thế nào? (lo lắng vì dịch bệnh, buồn vì phải xa gia đình)
Em cần chuẩn bị những gì để đến nơi cách ly?
Khi đến nơi, em được cô giáo, các bác sĩ tiếp đón như thế nào?
Ở trong khu cách ly, em có kỉ niệm nào đáng nhớ?
Hết 14 ngày cách ly, em thấy thế nào? (Đây là sự trải nghiệm lần đầu tiên xa gia đình của em...)