Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,946
Điểm
113
tác giả
BẢN NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN NĂM 2022 TRƯỜNG PTDTNTTHCS&THPT Sa Pa

SỞ GD&ĐT LAO CAI
TRƯỜNG PTDTNTTHCS&THPT Sa Pa
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Sa Pa, ngày 8 tháng 03 năm 2022
BẢN NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA
(Phục vụ cho việc lựa chọn SGK lớp 10 trong các cơ sở giáo dục phổ thông)

Họ và tên GV: Nguyễn Thị Phương Linh

Tổ chuyên môn: Văn - Sử - Địa

Đơn vị công tác: Trường PTDTNTTHCS&THPT Sa Pa

Sau khi nghiên cứu SGK môn Ngữ văn lớp 10 và văn bản số 92/ PGD& ĐT- CMNV v/v hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa lớp 10 năm học 2022-2023 tôi nhận xét, đánh giá SGK Ngữ Văn 10 như sau:

1. Đánh giá, nhận xét sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7- bộ: Kết nối tri thức với cuộc sống

Tên sách
Nhà xuất bản/Tổng chủ biên
Ưu điểm
Hạn chế

Ngữ văn 10
Kết nối tri thức với cuộc sống

- Tổng chủ biên: Bùi Mạnh Hùng Chủ biên : Phan Huy Dũng
Cùng nhóm tác giả: Trần Ngọc Hiếu- Nguyễn Thị Diệu Linh- Đăng Lưu- Hà Văn Minh- Nguyễn Thị Ngọc Minh- Nguyễn Thị Nương- Đỗ Hải Phong
- Hình thức đẹp, tranh ảnh minh họa rõ nét chọn lọc, có sáng tạo, phong phú khơi dậy được hứng thú và kich thích tư duy cho học sinh.
-Hệ thống đề mục được thiết kế tường minh, khoa học.
-Thiết kế bài học theo mô hình hoạt động, dựa trên các hoạt động giao tiếp cơ bản là: Đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Đề cao tính thực tiễn; có nhiều nội dung, bài tập, chủ đề có tính thời sự liên hệ thực tế tốt tạo điều kiện giúp học sinh phát triển tư duy khoa học.
- Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe.
- Ngữ liệu hấp dẫn, gần gũi thực tế, phát huy khả năng tự học của HS.
- Đảm bảo mục tiêu phát triển hiệu quả năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, khơi gợi được trải nghiệm hứng thú của người học qua đó bồi dưỡng cho các em những đức tính phẩm chất tốt đẹp
- Hệ thống ngữ liệu phù hợp với vốn sống, trải nghiệm của học sinh có giá trị thẩm mĩ cao và có ý nghĩa giáo dục lâu dài
- Định hướng giáo viên đổi mới kiểm tra đánh giá, khắc phục được tình trạng dạy học theo văn mẫu
- Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh
- Lựa chọn các nội dung bài đọc thiết thực, gần gũi với đời sống
  • - Một số hạn chế cần khắc phục ở một số bài như sau: Bài Chữ người tử tù Trang 21
  • Cách hỏi “viết về câu chuyện gì” không đúng đặc trưng nội dung của tác phẩm văn học và đặc trưng thể loại truyện ngắn.
  • Bài Bình ngô đại cáo
  • Tập 2 Trang 11
  • Có 02 câu hỏi: 1. Chú ý tư tưởng thực thi nhân nghĩa xuyên suốt tác phẩm. 2. “Chủ quyền dân tộc” được thể hiện ở những phương diện cơ bản nào?
  • Câu hỏi lắt nhắt, vụn. Có thể kết hợp thành 1 câu.

Ở nhiều bài học, việc chia nhỏ các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết rơi vào tình trạng cơ học, mất đi sự linh hoạt, nhuần nhuyễn của môn Ngữ văn. Gây khó khăn cho người dạy, dễ rơi vào rập khuân, máy móc.
2. Đánh giá, nhận xét sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10- bộ Cánh diều

Tên sách
Nhà xuất bản/Tổng chủ biên
Ưu điểm
Hạn chế

Ngữ văn 10
Cánh diều

NXB Đại học Huế
Lã Nhâm Thìn- Đỗ Ngọc Thống( đồng Tổng chủ biên)
-Yêu cầu thực hành, vận dụng những gì học được vào giao tiếp hàng ngày…
- Hình thức khoa học thiết kế bài học hấp dẫn học sinh.
- Mục tiêu tạo ra được sản phẩm giao tiếp,phát huy năng lực sáng tạo hs. Rèn kĩ năng thực hành.
- Đổi mới đánh giá theo yêu cầu của chương trình: đánh giá năng lực (đọc , viết, nói và nghe); sử dụng ngữ liệu đánh giá mới;
- Khuyến khích GV sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học theo yêu cầu mở: hiện đại, phù hợp và khả thi…
Một số bài học kiến thức còn hàn lâm, không phù hợp đối tượng hs


Nơi nhận: Người nhận xét đánh giá

- Tổ trưởng Tổ CM

- Lưu

1647486417421.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-phiếu nhận xét Ngữ văn 10.docx
    91.9 KB · Lượt tải : 69
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Top