- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 10 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH
Tên đề tài: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO HỌC TIẾNG ANH
Nội dung Trang
1. Lí do hình thành biện pháp. 1
2. Nội dung biện pháp. 2
2.1. Tổ chức sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh. 2
2.2. Tổ chức sinh hoạt tiếng Anh trong các tiết chào cờ đầu tuần. 3
2.3. Phát động các cuộc thi đua giữa các lớp. 4
2.4. Dạy học tiếng Anh tình nguyện. 5
3. Hiệu quả thực hiện của việc áp dụng biện pháp trong thực tế dạy học. 6
4. Kết luận. 9
Tại sao việc tạo động lực, thúc đẩy phong trào học tập lại đóng vai trò quan trọng?
Về mặt lí luận, các nhà nghiên cứu giáo dục đã khẳng định động lực, phong trào học luôn đóng vai trò quan trọng đến việc học tập của học sinh. Khái niệm động lực được coi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi và hiệu suất làm việc của con người (Kian et al. 2014; Turan 2015). Các nhà nghiên cứu và các học viên bày tỏ rằng động lực là một trong những điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành tích của học sinh và trong việc đảm bảo thành tích liên tục (Alkış 2015; Aluçdibi và Ekici 2012; Guay et al. 2010).
Về mặt thực tiễn, việc phát động phong trào học tiếng Anh, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đã được áp dụng trên toàn quốc. Cụ thể công văn số 4536/BGDĐT- GDCTHSSV ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và công văn số 1754/SGDĐT- GDPT ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ cho học sinh các cấp.
Như vậy, muốn học sinh có kết quả học tập tốt, ngoài nhiệm vụ đưa ra bài giảng hay, hấp dẫn và chuyên sâu, thì việc phát động phong trào học tiếng Anh tốt, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các biện pháp giáo dục. Đây chính là cơ sở cho tôi nghiên cứu thêm về biện pháp phát động phong trào học tiếng Anh trên địa bàn.
Câu Lạc Bộ tiếng Anh của chúng tôi được thực hiện dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:
Nguyên tắc tổ chức đều đặn, thường xuyên:
Thay vì chỉ tổ chức một buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh lớn cho cả năm như ở một số trường đang thực hiện, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã triển khai lên kế hoạch sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh cho học sinh một cách đều đặn, cố gắng mỗi năm tổ chức thành công được 06-08 buổi sinh hoạt mỗi năm học. Đó là lí do vì sao khác với các trường học khác trên địa bàn, trường học chúng tôi thường có các Câu Lạc Bộ tiếng Anh số 01, 02, 03, 04, 05…. Năm học 2017-2018, tại trường tôi công tác, chúng tôi đã tổ chức được 08 buổi Câu Lạc Bộ tiếng Anh. Năm học 2018-2019, bản thân tôi được cử lên biệt phái tại một trường THPT khác trên địa bàn, tại đây tôi cũng đã góp ý và cùng tổ Ngoại Ngữ của trường mình lên biệt phái, xây dựng kế hoạch Câu Lạc Bộ tiếng Anh, tổ chức thành công 04 buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh cho học sinh. Tương tự, năm học 2019-2020, chúng tôi đã tổ chức được 04 buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ (Ban Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ tiếng Anh đã lên kế hoạch tổ chức 06 buổi sinh hoạt cho năm học 2019-2020 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid nên số buổi thực hiện được ít hơn so với kế hoạch ban đầu). Việc tổ chức Câu Lạc Bộ tiếng Anh đều đặn như vậy đã thật sự tạo hiệu ứng tốt c
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH
Tên đề tài: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO HỌC TIẾNG ANH
Nội dung Trang
1. Lí do hình thành biện pháp. 1
2. Nội dung biện pháp. 2
2.1. Tổ chức sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh. 2
2.2. Tổ chức sinh hoạt tiếng Anh trong các tiết chào cờ đầu tuần. 3
2.3. Phát động các cuộc thi đua giữa các lớp. 4
2.4. Dạy học tiếng Anh tình nguyện. 5
3. Hiệu quả thực hiện của việc áp dụng biện pháp trong thực tế dạy học. 6
4. Kết luận. 9
1. Lí do hình thành biện pháp
Tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Nó là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của Châu Âu. Trong các sự kiện quốc tế, các tổ chức toàn cầu… cũng mặc định coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp. Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hoá, tiếng Anh lại càng trở nên quan trọng. Nhưng thực trạng học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề đau đầu của các nhà làm giáo dục. Đặc biệt là đối với những vùng sâu vùng xa trên địa bàn Hà Tĩnh, việc dạy học tiếng Anh càng trở nên khó khăn hơn. Trong quá trình nhiều năm công tác, bản thân tôi đã tìm ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng dạy học yếu kém tiếng Anh trên địa bàn, đặc biệt là các kĩ năng ngôn ngữ. Trong đó, có một nguyên nhân không thể không kể đến, đó là nguyên nhân thiếu động lực học tập. Học sinh vùng sâu vùng xa chưa nhìn được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, hoặc vì đã mất gốc căn bản từ các cấp dưới, thấy bài học khó nên nản không muốn học bộ môn này. Cũng từ đó, bên cạnh việc nghiên cứu để đưa ra những bài giảng hay, hấp dẫn, chuyên sâu, tôi đã thực hiện biện pháp thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong trường mình dạy cũng như trên địa bàn toàn huyện qua một chuỗi hoạt động.Tại sao việc tạo động lực, thúc đẩy phong trào học tập lại đóng vai trò quan trọng?
Về mặt lí luận, các nhà nghiên cứu giáo dục đã khẳng định động lực, phong trào học luôn đóng vai trò quan trọng đến việc học tập của học sinh. Khái niệm động lực được coi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi và hiệu suất làm việc của con người (Kian et al. 2014; Turan 2015). Các nhà nghiên cứu và các học viên bày tỏ rằng động lực là một trong những điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành tích của học sinh và trong việc đảm bảo thành tích liên tục (Alkış 2015; Aluçdibi và Ekici 2012; Guay et al. 2010).
Về mặt thực tiễn, việc phát động phong trào học tiếng Anh, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đã được áp dụng trên toàn quốc. Cụ thể công văn số 4536/BGDĐT- GDCTHSSV ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và công văn số 1754/SGDĐT- GDPT ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ cho học sinh các cấp.
Như vậy, muốn học sinh có kết quả học tập tốt, ngoài nhiệm vụ đưa ra bài giảng hay, hấp dẫn và chuyên sâu, thì việc phát động phong trào học tiếng Anh tốt, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các biện pháp giáo dục. Đây chính là cơ sở cho tôi nghiên cứu thêm về biện pháp phát động phong trào học tiếng Anh trên địa bàn.
2. Nội dung biện pháp
2.1. Tổ chức sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh
Thực hiện công văn số 1497 /SGDĐT-GDPT ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Tĩnh về việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp Trung học phổ thông, bản thân tôi đã nghiên cứu và lên ý tưởng đề ra kế hoạch sinh hoạt Câu Lạc Bộ để phát huy tối đa hiệu quả của hoạt động, bổ sung cho học sinh những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả, dưới các hình thức hình thức sân khấu hóa, hoạt động ngoài trời, đóng kịch, các trò chơi, thi hùng biện tiếng Anh, văn nghệ bằng tiếng Anh, thi viết luận, đố vui…..Câu Lạc Bộ tiếng Anh của chúng tôi được thực hiện dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:
Nguyên tắc tổ chức đều đặn, thường xuyên:
Thay vì chỉ tổ chức một buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh lớn cho cả năm như ở một số trường đang thực hiện, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã triển khai lên kế hoạch sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh cho học sinh một cách đều đặn, cố gắng mỗi năm tổ chức thành công được 06-08 buổi sinh hoạt mỗi năm học. Đó là lí do vì sao khác với các trường học khác trên địa bàn, trường học chúng tôi thường có các Câu Lạc Bộ tiếng Anh số 01, 02, 03, 04, 05…. Năm học 2017-2018, tại trường tôi công tác, chúng tôi đã tổ chức được 08 buổi Câu Lạc Bộ tiếng Anh. Năm học 2018-2019, bản thân tôi được cử lên biệt phái tại một trường THPT khác trên địa bàn, tại đây tôi cũng đã góp ý và cùng tổ Ngoại Ngữ của trường mình lên biệt phái, xây dựng kế hoạch Câu Lạc Bộ tiếng Anh, tổ chức thành công 04 buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh cho học sinh. Tương tự, năm học 2019-2020, chúng tôi đã tổ chức được 04 buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ (Ban Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ tiếng Anh đã lên kế hoạch tổ chức 06 buổi sinh hoạt cho năm học 2019-2020 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid nên số buổi thực hiện được ít hơn so với kế hoạch ban đầu). Việc tổ chức Câu Lạc Bộ tiếng Anh đều đặn như vậy đã thật sự tạo hiệu ứng tốt c