- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Giải pháp Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
Tháng 9 năm 2022
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trải qua 13 năm giảng dạy môn GDQP-AN, bản thân tôi đã có nhiều cố gắng luôn tìm cách đổi mới về phương pháp giảng dạy để cải thiện nhằm nâng cao chất lượng và kết quả học tập cho học sinh như: Ứng dụng công nghệ thông tin đưa phim, ảnh tư liệu vào giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, viết bài thu hoạch cá nhân,.. Tuy nhiên những phương pháp trên giáo viên làm việc là chính. Với phương pháp tổ chức hoạt động nhóm sẽ phát huy được tính tự giác, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong học tập.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Việc áp dụng sáng kiến “Tổ chức hoạt động nhóm” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp các em có thể ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp mà còn giúp các em phát huy được sức mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc của cá nhân, làm việc nhóm đồng thời giảm bớt thời gian để học bài cũ ở nhà. Từ đó giúp các em có hứng thú với môn học, mang lại kết quả giáo dục cao hơn. Trên cơ sở đó, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ...................”.
Mục đích của giải pháp sáng kiến:
- Hoạt động nhóm tạo cơ hội tối đa cho mọi thành viên trong nhóm được bộc lộ sự hiểu biết của mình giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, diễn đạt.
- Tạo cơ hội cho mọi thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau, tập lắng nghe ý kiến của người khác một cách kiên nhẫn, lịch sự, tập đánh giá ý kiến người khác một cách độc lập.
- Giảm bớt tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách quan khoa học trong kiến thức của học sinh.
- Hình thành thói quen tương tác trong học tập, tăng năng lực hợp tác, hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau.
- Kích thích thi đua giữa các thành viên trong nhóm.
- Cải thiện mối quan hệ thầy-trò, trò – trò, giáo viên có thông tin phản hồi từ học sinh để điều chỉnh việc dạy của thầy, việc học của trò, tăng cường mối giao cảm thầy trò khiến cho giờ học trở lên sinh động, hấp dẫn hơn.
Nội dung:
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Tên giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
* Các bước tiến hành phương pháp làm việc theo nhóm:
- Bước 1: Lựa chọn đề tài, giao nhiệm vụ cho nhóm:
+ Việc lựa chọn đề tài rất quan trọng. Đề tài quá khó hoặc quá dễ cũng đều ảnh hưởng đến hoạt động thảo luận của học sinh. Lựa chọn vấn đề thảo luận phải phù hợp, có tính chất kích thích tính tích cực, chủ động làm việc của học sinh. Để đảm bảo nội dung, mục tiêu dạy học, trong quá trình dạy học và rút kinh nghiệm, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhóm GDQP-AN trường THPT ..................., ở khối lớp 10, tôi lựa chọn các tiết có tổ chức hoạt động nhóm là các tiết dạy lý thuyết. Phần thiết kế phương pháp dạy tổ chức hoạt động nhóm sẽ được kết hợp linh hoạt trong từng bài, có thể là cả bài hoặc một phần kiến thức. Cụ thể như sau:
- Bước 2: Chia nhóm:
+ Xác định số người ở mỗi nhóm cho phù hợp với yêu cầu làm việc. Thực hiện việc chia nhóm theo những cách ngẫu nhiên (phát bìa, thẻ, điểm số...), theo sự chỉ định của giáo viên hoặc theo sở thích người học...
- Bước 3: Làm việc trong nhóm
+ Khi tổ chức chia nhóm, cần chú ý giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Mỗi nhóm phải có thư kí để tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm. Học sinh được giao nhiệm vụ này phải là những học sinh xuất sắc, tích cực, năng động có khả năng tổng hợp và trình bày vấn đề trước tập thể. Đây là kĩ năng quan trọng cần rèn luyện thường xuyên. Kĩ năng này rất có ích cho các em sau này khi bước vào đời. Vì thế, giáo viên cũng nên tạo cơ hội cho tất cả được thử sức, không nên quá tập trung vào một em duy nhất.
- Bước 4: Giám sát hoạt động của từng nhóm
+ Đa phần học sinh ý thức tự giác học tập chưa cao, năng lực học tập không đều, còn dựa giẫm vào nhóm trưởng, nhiều em không tập trung hoặc trong quá trình thảo luận, do lúng túng không hiểu rõ yêu cầu của vấn đề cần thảo luận dẫn đến làm chệch hướng, không đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vì thế giáo viên phải giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn.
- Bước 5: Trình bày kết quả thảo luận
+ Khi kết thúc quá trình thảo luận mỗi nhóm cử đại diện trình bày kết quả thảo luận của nhóm, thường công việc này do thư kí của nhóm trình bày. Tùy vào điều kiện giáo viên có thể cho các nhóm tham gia phản biện. Khi ấy giáo viên chính là trọng tài có nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng vào đề tài, tránh lệch hướng.
- Bước 6: Tổng kết, đánh giá
+ Tổng kết đánh giá là khâu cuối cùng của hoạt động thảo luận, vấn đề cốt lõi của khâu này là phải tìm ra được vấn đề mà mỗi nhóm đã đạt được hoặc chưa đạt được. Ngoài ra cũng cần đánh giá khả năng làm việc của nhóm: Các nhóm làm việc có khoa học không, những ai tích cực, những ai chưa tích cực, cần rút kinh nghiệm gì... giáo viên nên nhận xét cụ thể, khách quan và tốt nhất nên cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của các em.
* Giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
Bảng 1: Kết quả ban đầu khi chưa áp dụng giải pháp tổ chức hoạt động nhóm của hai nhóm lớp thực nghiệm (10A2, 10A4) và nhóm lớp đối chứng (10A1, 10A3):
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
Tháng 9 năm 2022
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trải qua 13 năm giảng dạy môn GDQP-AN, bản thân tôi đã có nhiều cố gắng luôn tìm cách đổi mới về phương pháp giảng dạy để cải thiện nhằm nâng cao chất lượng và kết quả học tập cho học sinh như: Ứng dụng công nghệ thông tin đưa phim, ảnh tư liệu vào giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, viết bài thu hoạch cá nhân,.. Tuy nhiên những phương pháp trên giáo viên làm việc là chính. Với phương pháp tổ chức hoạt động nhóm sẽ phát huy được tính tự giác, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong học tập.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Việc áp dụng sáng kiến “Tổ chức hoạt động nhóm” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp các em có thể ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp mà còn giúp các em phát huy được sức mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc của cá nhân, làm việc nhóm đồng thời giảm bớt thời gian để học bài cũ ở nhà. Từ đó giúp các em có hứng thú với môn học, mang lại kết quả giáo dục cao hơn. Trên cơ sở đó, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ...................”.
Mục đích của giải pháp sáng kiến:
- Hoạt động nhóm tạo cơ hội tối đa cho mọi thành viên trong nhóm được bộc lộ sự hiểu biết của mình giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, diễn đạt.
- Tạo cơ hội cho mọi thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau, tập lắng nghe ý kiến của người khác một cách kiên nhẫn, lịch sự, tập đánh giá ý kiến người khác một cách độc lập.
- Giảm bớt tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách quan khoa học trong kiến thức của học sinh.
- Hình thành thói quen tương tác trong học tập, tăng năng lực hợp tác, hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau.
- Kích thích thi đua giữa các thành viên trong nhóm.
- Cải thiện mối quan hệ thầy-trò, trò – trò, giáo viên có thông tin phản hồi từ học sinh để điều chỉnh việc dạy của thầy, việc học của trò, tăng cường mối giao cảm thầy trò khiến cho giờ học trở lên sinh động, hấp dẫn hơn.
Nội dung:
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Tên giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
* Các bước tiến hành phương pháp làm việc theo nhóm:
- Bước 1: Lựa chọn đề tài, giao nhiệm vụ cho nhóm:
+ Việc lựa chọn đề tài rất quan trọng. Đề tài quá khó hoặc quá dễ cũng đều ảnh hưởng đến hoạt động thảo luận của học sinh. Lựa chọn vấn đề thảo luận phải phù hợp, có tính chất kích thích tính tích cực, chủ động làm việc của học sinh. Để đảm bảo nội dung, mục tiêu dạy học, trong quá trình dạy học và rút kinh nghiệm, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhóm GDQP-AN trường THPT ..................., ở khối lớp 10, tôi lựa chọn các tiết có tổ chức hoạt động nhóm là các tiết dạy lý thuyết. Phần thiết kế phương pháp dạy tổ chức hoạt động nhóm sẽ được kết hợp linh hoạt trong từng bài, có thể là cả bài hoặc một phần kiến thức. Cụ thể như sau:
Khối | Bài Học |
10 | Bài 1: Lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam |
Bài 2: Nội dung cơ bản một số luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam | |
Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy | |
Bài 4: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông | |
Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội | |
Bài 6: Một số hiểu biết về an ninh mạng | |
Bài 7: Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ | |
Bài 8: Một số nội dung Điều lệnh quản lí bộ đội và Điều lệnh Công an nhân dân |
+ Xác định số người ở mỗi nhóm cho phù hợp với yêu cầu làm việc. Thực hiện việc chia nhóm theo những cách ngẫu nhiên (phát bìa, thẻ, điểm số...), theo sự chỉ định của giáo viên hoặc theo sở thích người học...
- Bước 3: Làm việc trong nhóm
+ Khi tổ chức chia nhóm, cần chú ý giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Mỗi nhóm phải có thư kí để tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm. Học sinh được giao nhiệm vụ này phải là những học sinh xuất sắc, tích cực, năng động có khả năng tổng hợp và trình bày vấn đề trước tập thể. Đây là kĩ năng quan trọng cần rèn luyện thường xuyên. Kĩ năng này rất có ích cho các em sau này khi bước vào đời. Vì thế, giáo viên cũng nên tạo cơ hội cho tất cả được thử sức, không nên quá tập trung vào một em duy nhất.
- Bước 4: Giám sát hoạt động của từng nhóm
+ Đa phần học sinh ý thức tự giác học tập chưa cao, năng lực học tập không đều, còn dựa giẫm vào nhóm trưởng, nhiều em không tập trung hoặc trong quá trình thảo luận, do lúng túng không hiểu rõ yêu cầu của vấn đề cần thảo luận dẫn đến làm chệch hướng, không đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vì thế giáo viên phải giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn.
- Bước 5: Trình bày kết quả thảo luận
+ Khi kết thúc quá trình thảo luận mỗi nhóm cử đại diện trình bày kết quả thảo luận của nhóm, thường công việc này do thư kí của nhóm trình bày. Tùy vào điều kiện giáo viên có thể cho các nhóm tham gia phản biện. Khi ấy giáo viên chính là trọng tài có nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng vào đề tài, tránh lệch hướng.
- Bước 6: Tổng kết, đánh giá
+ Tổng kết đánh giá là khâu cuối cùng của hoạt động thảo luận, vấn đề cốt lõi của khâu này là phải tìm ra được vấn đề mà mỗi nhóm đã đạt được hoặc chưa đạt được. Ngoài ra cũng cần đánh giá khả năng làm việc của nhóm: Các nhóm làm việc có khoa học không, những ai tích cực, những ai chưa tích cực, cần rút kinh nghiệm gì... giáo viên nên nhận xét cụ thể, khách quan và tốt nhất nên cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của các em.
* Giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................
Bảng 1: Kết quả ban đầu khi chưa áp dụng giải pháp tổ chức hoạt động nhóm của hai nhóm lớp thực nghiệm (10A2, 10A4) và nhóm lớp đối chứng (10A1, 10A3):
THẦY CÔ TẢI NHÉ!