Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giải pháp Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN


1. Tên sáng kiến: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
:

Tháng 9 năm 2022

3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không

4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:

Trải qua 13 năm giảng dạy môn GDQP-AN, bản thân tôi đã có nhiều cố gắng luôn tìm cách đổi mới về phương pháp giảng dạy để cải thiện nhằm nâng cao chất lượng và kết quả học tập cho học sinh như: Ứng dụng công nghệ thông tin đưa phim, ảnh tư liệu vào giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, viết bài thu hoạch cá nhân,.. Tuy nhiên những phương pháp trên giáo viên làm việc là chính. Với phương pháp tổ chức hoạt động nhóm sẽ phát huy được tính tự giác, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong học tập.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:

Việc áp dụng sáng kiến “Tổ chức hoạt động nhóm” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp các em có thể ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp mà còn giúp các em phát huy được sức mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc của cá nhân, làm việc nhóm đồng thời giảm bớt thời gian để học bài cũ ở nhà. Từ đó giúp các em có hứng thú với môn học, mang lại kết quả giáo dục cao hơn. Trên cơ sở đó, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ...................”.

Mục đích của giải pháp sáng kiến:

- Hoạt động nhóm tạo cơ hội tối đa cho mọi thành viên trong nhóm được bộc lộ sự hiểu biết của mình giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, diễn đạt.

- Tạo cơ hội cho mọi thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau, tập lắng nghe ý kiến của người khác một cách kiên nhẫn, lịch sự, tập đánh giá ý kiến người khác một cách độc lập.

- Giảm bớt tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách quan khoa học trong kiến thức của học sinh.

- Hình thành thói quen tương tác trong học tập, tăng năng lực hợp tác, hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau.

- Kích thích thi đua giữa các thành viên trong nhóm.

- Cải thiện mối quan hệ thầy-trò, trò – trò, giáo viên có thông tin phản hồi từ học sinh để điều chỉnh việc dạy của thầy, việc học của trò, tăng cường mối giao cảm thầy trò khiến cho giờ học trở lên sinh động, hấp dẫn hơn.

Nội dung:

Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến


* Tên giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................

* Các bước tiến hành phương pháp làm việc theo nhóm:

- Bước 1: Lựa chọn đề tài, giao nhiệm vụ cho nhóm:

+ Việc lựa chọn đề tài rất quan trọng. Đề tài quá khó hoặc quá dễ cũng đều ảnh hưởng đến hoạt động thảo luận của học sinh. Lựa chọn vấn đề thảo luận phải phù hợp, có tính chất kích thích tính tích cực, chủ động làm việc của học sinh. Để đảm bảo nội dung, mục tiêu dạy học, trong quá trình dạy học và rút kinh nghiệm, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhóm GDQP-AN trường THPT ..................., ở khối lớp 10, tôi lựa chọn các tiết có tổ chức hoạt động nhóm là các tiết dạy lý thuyết. Phần thiết kế phương pháp dạy tổ chức hoạt động nhóm sẽ được kết hợp linh hoạt trong từng bài, có thể là cả bài hoặc một phần kiến thức. Cụ thể như sau:

Khối
Bài Học




10
Bài 1: Lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam
Bài 2: Nội dung cơ bản một số luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam
Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy
Bài 4: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông
Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội
Bài 6: Một số hiểu biết về an ninh mạng
Bài 7: Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ
Bài 8: Một số nội dung Điều lệnh quản lí bộ đội và Điều lệnh Công an nhân dân
- Bước 2: Chia nhóm:

+ Xác định số người ở mỗi nhóm cho phù hợp với yêu cầu làm việc. Thực hiện việc chia nhóm theo những cách ngẫu nhiên (phát bìa, thẻ, điểm số...), theo sự chỉ định của giáo viên hoặc theo sở thích người học...

- Bước 3: Làm việc trong nhóm

+
Khi tổ chức chia nhóm, cần chú ý giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Mỗi nhóm phải có thư kí để tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm. Học sinh được giao nhiệm vụ này phải là những học sinh xuất sắc, tích cực, năng động có khả năng tổng hợp và trình bày vấn đề trước tập thể. Đây là kĩ năng quan trọng cần rèn luyện thường xuyên. Kĩ năng này rất có ích cho các em sau này khi bước vào đời. Vì thế, giáo viên cũng nên tạo cơ hội cho tất cả được thử sức, không nên quá tập trung vào một em duy nhất.

- Bước 4: Giám sát hoạt động của từng nhóm

+ Đa phần học sinh ý thức tự giác học tập chưa cao, năng lực học tập không đều, còn dựa giẫm vào nhóm trưởng, nhiều em không tập trung hoặc trong quá trình thảo luận, do lúng túng không hiểu rõ yêu cầu của vấn đề cần thảo luận dẫn đến làm chệch hướng, không đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vì thế giáo viên phải giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn.

- Bước 5: Trình bày kết quả thảo luận

+ Khi kết thúc quá trình thảo luận mỗi nhóm cử đại diện trình bày kết quả thảo luận của nhóm, thường công việc này do thư kí của nhóm trình bày. Tùy vào điều kiện giáo viên có thể cho các nhóm tham gia phản biện. Khi ấy giáo viên chính là trọng tài có nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng vào đề tài, tránh lệch hướng.



- Bước 6: Tổng kết, đánh giá


+ Tổng kết đánh giá là khâu cuối cùng của hoạt động thảo luận, vấn đề cốt lõi của khâu này là phải tìm ra được vấn đề mà mỗi nhóm đã đạt được hoặc chưa đạt được. Ngoài ra cũng cần đánh giá khả năng làm việc của nhóm: Các nhóm làm việc có khoa học không, những ai tích cực, những ai chưa tích cực, cần rút kinh nghiệm gì... giáo viên nên nhận xét cụ thể, khách quan và tốt nhất nên cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của các em.

* Giải pháp: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT ....................

Bảng 1: Kết quả ban đầu khi chưa áp dụng giải pháp tổ chức hoạt động nhóm của hai nhóm lớp thực nghiệm (10A2, 10A4) và nhóm lớp đối chứng (10A1, 10A3):
1710822159068.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • Giải pháp Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lý thuyết môn GDQP-AN lớp 10 trường THPT năm 2...docx
    1.5 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,857
    Thành viên mới nhất
    Bùi Duy Anh

    Thành viên Online

    Top