- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KHOA HỌC XÃ HỘI VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG: giải pháp để xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường của học sinh THCS Hòa Bình được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. Lí do chọn đề tài
Văn hóa học đường là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Văn hóa ứng xử học đường tạo niềm tin cho xã hội trong việc thực hiện các chức năng giáo dục của mình, đào tạo nguồn nhân lực tương lai. Trường học là nơi rèn đức, luyện tài, trang bị kiến thức, phẩm chất, kĩ năng sống để học sinh phát triển toàn diện.
Đặc biệt, chúng em được học tập, rèn luyện ở trường THCS Hòa Bình - một ngôi trường có truyền thống văn hóa, có các thầy cô giáo tâm huyết hết lòng dạy dỗ, ứng xử đúng mực, quan tâm tới học trò; luôn đổi mới, sáng tạo trong từng bài dạy. Các bạn học sinh trường chúng em đều là những gương mặt ưu tú học tốt, chăm ngoan: những lời chào lễ phép khi gặp thầy cô; những lời hỏi han gần gũi với các bác bảo vệ; là những nụ cười thân thiện, chân thành giữa bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập; là những buổi ngoại khóa tham gia nhiệt tình, tự tin, sáng tạo. Đó còn là những hoạt động bổ ích: “Tiếng trống sạch trường” tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp... Những hành vi ứng xử văn hóa đó đã góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa ngôi trường THCS Hòa Bình trong niềm ngưỡng mộ, yêu mến của các thầy cô và học sinh xã Hòa Bình.
Song hiện nay, thời đại công nghệ phát triển, xã hội nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Một bộ phận các bạn trẻ dễ bị cuốn vào các tệ nạn xã hội, có những hành vi ứng xử lệch chuẩn. Thực trạng đó đã và đang xảy ra ở môi trường học đường. Chúng em thật buồn khi thấy một số bạn lơ là học tập, sa vào các trang mạng xã hội; có những lời nói, hành vi chưa văn minh với thầy cô, bạn bè. Đôi khi chỉ là những hiểu lầm nhỏ nhưng các bạn thiếu kĩ năng ứng xử, không kìm chế được bản thân nên xích mích mất đoàn kết với bạn bè…Một số bạn chưa thực hiện nội quy lớp trường nghiêm túc, còn vứt rác bừa bãi, chưa chấp hành luật an toàn giao thông; Thầy cô đôi khi còn nóng nảy, chưa hiểu hết tâm lí học trò nên có giờ học còn căng thẳng, áp lực, hiệu quả chưa cao.
Từ thực trạng trên, nhóm sáng tạo KHKT chúng em đã chọn VHƯX học đường làm đề tài nghiên cứu của mình và đi tìm hiểu sâu về những yếu tố tác động tới VHƯX học đường của học sinh trường THCS Hòa Bình huyện Đồng Hỷ.
B. Giả thuyết khoa học, mục đích nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
1. Giả thuyết khoa học
- Phải chăng nguyên nhân của tình trạng học sinh ứng xử chưa chuẩn mực là do ảnh hưởng của môi trường xã hội và cuộc sống hàng ngày.
- Để ứng xử có văn hóa cần sự tự ý thức và trách nhiệm của học sinh và sự uốn nắn kịp thời của người lớn, trong đó vai trò quyết định là sự nỗ lực, tự giác của học sinh còn môi trường xung quanh đóng vai trò quan trọng.
- Biết, hiểu và thay đổi hành vi để có văn hóa ứng xử học đường chuẩn mực không khó.
2. Mục đích nghiên cứu
Qua khảo sát thực trạng, dự án rút ra những yếu tố tác động và giải pháp để xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường của học sinh THCS Hòa Bình huyện Đồng Hỷ.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để đảm bảo cho việc đánh giá thực trạng một cách khách quan và chính xác, chúng em đã sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau:
Đối với GV
Phiếu khảo sát, phỏng vấn ý kiến: Chúng em đã thiết kế “Phiếu khảo sát, phỏng vấn ý kiến GV” gồm 11 câu hỏi, nhằm xác định hiểu biết của GV về các vấn đề: Thực trạng nhận thức của GV về vấn đề văn hóa ứng xử trong nhà trường; tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh THCS; vì sao cần phải trang bị kiến thức, kĩ năng về văn hóa ứng xử; những kĩ năng trong VHƯX của GV đạt ở mức độ nào; những giải pháp tổ chức quản lý về hoạt động VHƯX của nhà trường trong thời gian qua; biết được VHƯX thiếu chuẩn mực của HS được biểu hiện rõ nhất ở khối nào; những ý kiến đề xuất hỗ trợ và tổ chức quản lý về hoạt động giáo dục VHƯX cho học sinh của nhà trường trong thời gian tới. Sử dụng các giải pháp GD VHƯX cho HS, những yếu tố ảnh
THẦY CÔ TẢI NHÉ
A. Lí do chọn đề tài
Văn hóa học đường là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Văn hóa ứng xử học đường tạo niềm tin cho xã hội trong việc thực hiện các chức năng giáo dục của mình, đào tạo nguồn nhân lực tương lai. Trường học là nơi rèn đức, luyện tài, trang bị kiến thức, phẩm chất, kĩ năng sống để học sinh phát triển toàn diện.
Đặc biệt, chúng em được học tập, rèn luyện ở trường THCS Hòa Bình - một ngôi trường có truyền thống văn hóa, có các thầy cô giáo tâm huyết hết lòng dạy dỗ, ứng xử đúng mực, quan tâm tới học trò; luôn đổi mới, sáng tạo trong từng bài dạy. Các bạn học sinh trường chúng em đều là những gương mặt ưu tú học tốt, chăm ngoan: những lời chào lễ phép khi gặp thầy cô; những lời hỏi han gần gũi với các bác bảo vệ; là những nụ cười thân thiện, chân thành giữa bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập; là những buổi ngoại khóa tham gia nhiệt tình, tự tin, sáng tạo. Đó còn là những hoạt động bổ ích: “Tiếng trống sạch trường” tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp... Những hành vi ứng xử văn hóa đó đã góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa ngôi trường THCS Hòa Bình trong niềm ngưỡng mộ, yêu mến của các thầy cô và học sinh xã Hòa Bình.
Song hiện nay, thời đại công nghệ phát triển, xã hội nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Một bộ phận các bạn trẻ dễ bị cuốn vào các tệ nạn xã hội, có những hành vi ứng xử lệch chuẩn. Thực trạng đó đã và đang xảy ra ở môi trường học đường. Chúng em thật buồn khi thấy một số bạn lơ là học tập, sa vào các trang mạng xã hội; có những lời nói, hành vi chưa văn minh với thầy cô, bạn bè. Đôi khi chỉ là những hiểu lầm nhỏ nhưng các bạn thiếu kĩ năng ứng xử, không kìm chế được bản thân nên xích mích mất đoàn kết với bạn bè…Một số bạn chưa thực hiện nội quy lớp trường nghiêm túc, còn vứt rác bừa bãi, chưa chấp hành luật an toàn giao thông; Thầy cô đôi khi còn nóng nảy, chưa hiểu hết tâm lí học trò nên có giờ học còn căng thẳng, áp lực, hiệu quả chưa cao.
Từ thực trạng trên, nhóm sáng tạo KHKT chúng em đã chọn VHƯX học đường làm đề tài nghiên cứu của mình và đi tìm hiểu sâu về những yếu tố tác động tới VHƯX học đường của học sinh trường THCS Hòa Bình huyện Đồng Hỷ.
B. Giả thuyết khoa học, mục đích nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
1. Giả thuyết khoa học
- Phải chăng nguyên nhân của tình trạng học sinh ứng xử chưa chuẩn mực là do ảnh hưởng của môi trường xã hội và cuộc sống hàng ngày.
- Để ứng xử có văn hóa cần sự tự ý thức và trách nhiệm của học sinh và sự uốn nắn kịp thời của người lớn, trong đó vai trò quyết định là sự nỗ lực, tự giác của học sinh còn môi trường xung quanh đóng vai trò quan trọng.
- Biết, hiểu và thay đổi hành vi để có văn hóa ứng xử học đường chuẩn mực không khó.
2. Mục đích nghiên cứu
Qua khảo sát thực trạng, dự án rút ra những yếu tố tác động và giải pháp để xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường của học sinh THCS Hòa Bình huyện Đồng Hỷ.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để đảm bảo cho việc đánh giá thực trạng một cách khách quan và chính xác, chúng em đã sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau:
Đối với GV
Phiếu khảo sát, phỏng vấn ý kiến: Chúng em đã thiết kế “Phiếu khảo sát, phỏng vấn ý kiến GV” gồm 11 câu hỏi, nhằm xác định hiểu biết của GV về các vấn đề: Thực trạng nhận thức của GV về vấn đề văn hóa ứng xử trong nhà trường; tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh THCS; vì sao cần phải trang bị kiến thức, kĩ năng về văn hóa ứng xử; những kĩ năng trong VHƯX của GV đạt ở mức độ nào; những giải pháp tổ chức quản lý về hoạt động VHƯX của nhà trường trong thời gian qua; biết được VHƯX thiếu chuẩn mực của HS được biểu hiện rõ nhất ở khối nào; những ý kiến đề xuất hỗ trợ và tổ chức quản lý về hoạt động giáo dục VHƯX cho học sinh của nhà trường trong thời gian tới. Sử dụng các giải pháp GD VHƯX cho HS, những yếu tố ảnh
THẦY CÔ TẢI NHÉ