Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN ĐỊA LÝ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,341
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ứng dụng mạng xã hội vào dạy học Địa Lí THCS NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

UBND HUYỆN ................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ................






BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
“Ứng dụng mạng xã hội vào dạy học Địa Lí THCS”

Lĩnh vực sáng kiến: Khoa học xã hội







................, năm 2023​
PHỤ LỤC (CÁI NÀY EM SỬA SAU NHÉ!)
Mục
Nội dung
trang
TÓM TẲT SÁNG KIẾN
CÁC CHỮ VIẾT TẮT
I
1
2
3
MỞ ĐẦU
Lí do chọn sáng kiến
Mục tiêu của sáng kiến
Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến.
II
1
1.1
1.2

1.2.1
1.2.2

2
2.1

2.2
CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
Cơ sở lý luận của vấn đề
Mạng xã hội là gì?
Lợi ích và tác hại của mạng xã hội

Lợi ích của mạng xã hội.
Một số tác hại của mạng xã hội.

Cơ sở thực tiễn.
Thực trạng ứng dụng mạng xã hội trong ngành giáo dục Việt Nam hiện nay.
Thực trạng ứng dụng mạng xã hội trong dạy học Địa lí hiện nay.
III
1

1.1

1.1.1
1.1.2

1.2
1.3
2
3
3.1
3.2
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Các biện pháp thực hiện ứng dụng mạng xã hội vào dạy học Địa lí THCS
Sử dụng mạng xã hội cho việc dạy-học trên lớp.

Cách sử dụng mạng xã hội cho việc dạy - học trên lớp.
Kế hoạch bài dạy minh hoạ

Sử dụng mạng xã hội hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
Một số lưu ý và thận trọng khi sử dụng mạng xã hội trong dạy học.

Kết quả đạt được
Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng.
Về nhân lực:
Trang thiết bị, kĩ thuật:
IV
1
2
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Kết luận
Khuyến nghị
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
























TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Mạng xã hội đã và đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại với sức lan tỏa chóng mặt trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Tuy nhiên, không phải bất cứ học sinh hay giáo viên nào cũng biết khai thác hiệu quả mạng xã hội. Là giáo viên dạy Địa lí, bản thân tôi luôn cố gắng, không ngừng học hỏi nghiên cứu, trong quá trình sử dụng mạng xã hội, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nên tôi xin viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Ứng dụng mạng xã hội vào dạy học Địa lí THCS”.
Với việc ứng dụng mạng xã hội có thể giải quyết được các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học một cách tối ưu. Ứng dụng mạng xã hội giúp cho quá trình dạy học, đặc biệt là ở các bộ môn đặc thù như môn Địa lí có nhiều ưu điểm như: quá trình lên lớp giáo viên không nặng nề về các khâu phải chuẩn bị đồ dùng dạy học, đưa học sinh đến lớp học “không biên giới”, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Sau quá trình sử dụng mạng xã hội vào đổi mới phương pháp dạy học, tôi nhận thấy: học sinh yêu thích bộ môn Địa lí hơn. Giáo viên giám sát và hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả xấu khi sử dụng mạng xã hội không đúng cách gây ra. Hỗ trợ thêm vào công việc dạy học và hướng dẫn tự học ở nhà để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên. Tạo ra lớp học không giới hạn không gian; đây là một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của bộ môn đối với học sinh.








CHỮ VIẾT TẮT

TTTừ viết tắtChú thích
MXHMạng xã hội
CNTTCông nghệ thông tin
GVGiáo viên
HSHọc sinh
TNThực nghiệm
ĐCĐối chứng
THPTTrung học phổ thông
SGKSách giáo khoa



I. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn sáng kiến


Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hoá, “một thế giới phẳng”, kỉ nguyên của kĩ thuật số, khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão. Trong thế giới ấy, con người đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để phát minh, sáng chế những công cụ nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại. Sự ra đời của thế hệ web 4.0 tạo nên một cuộc cách mạng thật sự trên thế giới internet. Trong đó, mạng xã hội đã và đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại với sức lan tỏa chóng mặt trên phạm vi toàn thế giới. Nó thực sự trở thành một hiện tượng, một trào lưu văn hóa đầy ma lực trên toàn cầu.

Mạng xã hội ngày càng phát triển rộng khắp và chứng tỏ sức hút và vai trò của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội như: thương mại, học tập, giải trí. Sự ra đời của các trang mạng xã hội như facebook, zalo, line,…là một bước ngoặc giúp con người liên lạc, kết bạn, giao lưu một cách dễ dàng với nhau. Xu hướng ứng dụng mạng xã hội trong các hoạt động học tập đã phổ biến rộng rãi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Công cuộc đổi mới giáo dục, bao gồm: đổi mới nội dung sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng trong hệ thống giáo dục nước ta. Tuy nhiên ngoài hai nội dung lớn trên thì đổi mới thời gian, địa điểm hay hình thức học tập cũng cần được chú trọng. Nếu như ngày xưa, học sinh chỉ có thể học hỏi kiến thức ở gia đình, nhà trường, xã hội thì học sinh trong thời đại hiện đại bây giờ việc học trên internet, mạng xã hội lại hết sức phổ biến.

Dù phụ huynh luôn lo lắng việc cho phép hay không cho phép con sử dụng mạng xã hội thì với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, việc ngăn cản trẻ tiếp cận mạng xã hội là điều không thể. Do đó, thay vì cấm thì hãy “vẽ đường đúng cho hươu chạy thẳng” bởi hiểu biết về mạng thực sự có ích cho trẻ sau này. Tuy nhiên, không phải bất cứ học sinh hay giáo viên nào cũng biết khai thác hiệu quả mạng xã hội. Trong quá trình dạy học, nhiều giáo viên vẫn chưa khai thác hết các ưu điểm mà mạng xã hội đem lại, vẫn còn lúng túng. Đối với HS, nhiều em vẫn chưa định hướng về thông tin mà các em đọc hoặc xem trên mạng dẫn đến suy nghĩ lệch lạc, sai lầm và xa rời thực tế, sao nhãng thời gian học tập; chìm đắm trong thế giới ảo, dần mất đi sự tự tin, năng động vốn có của giới trẻ, suy thoái đạo đức tinh thần.

Là giáo viên dạy Địa lí, bản thân tôi rất say mê chuyên môn nên đứng trước thực tế trên tôi đã luôn cố gắng, không ngừng học hỏi nghiên cứu để nâng cao chất lượng giáo dục của bộ môn và tạo ra phong cách dạy học riêng cho bản thân mình. Với những mong muốn đó, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân trong quá trình sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý vào dạy học thời gian qua, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nên tôi xin viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Ứng dụng mạng xã hội vào dạy học Địa lí THCS”.

2. Mục tiêu của sáng kiến


Công tác dạy và học của mỗi giáo viên còn thiên hướng theo phong cách truyền thống, hình thức bài giảng còn đơn điệu, học sinh còn thụ động.

Với việc ứng dụng mạng xã hội có thể giải quyết được các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học một cách tối ưu. Bài giảng sinh động, có các đoạn phim tư liệu, hình ảnh được liên kết âm thanh, hiệu ứng, giao lưu vùng miền...

Để sử dụng mạng xã hội cho việc dạy học trên lớp, giáo viên cần làm công tác tư tưởng với phụ huynh và học sinh. Giáo viên cần nghiên cứu, sử dụng thành thạo các MXH phổ biến. Giáo viên cần có một tài khoản mạng xã hội phổ biến mà học sinh sử dụng. Có thể thiết kế một bài giảng điện tử, linh hoạt sử dụng khai thác thông tin từ các mạng xã hội.

Đối với việc sử dụng mạng xã hội hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, giáo viên cần tạo một nhóm riêng tư và mời tất cả học sinh tham gia ở một ứng dụng mạng xã hội phổ biến với học sinh lớp như Facebook, Zalo. Giáo viên bộ môn đăng tải những công thức, nội dung quan trọng của bài giảng, cho thêm những bài tập; thông báo các thông tin liên quan đến học tập. Giao các nhiệm vụ, động viên học sinh tự tìm hiểu thông tin hữu ích.

Ứng dụng mạng xã hội giúp cho quá trình dạy học, đặc biệt là ở các bộ môn đặc thù như môn Địa lí có nhiều ưu điểm như: quá trình lên lớp giáo viên không nặng nề về các khâu phải chuẩn bị đồ dùng dạy học, đưa học sinh đến lớp học “không biên giới”, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh

3. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến.

Để có thể ứng dụng mạng xã hội vào giảng dạy bộ môn Địa lí để phát huy năng lực của học sinh, cần có sự đồng nhất giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh. Bản thân giáo viên phải ham học hỏi, tâm huyết với nghề. Việc ứng dụng mạng xã hội này, giáo viên có thể áp dụng vào giảng dạy các bài học trong chương trình Địa lí từ lớp 6 đến lớp 9 THCS. Tuy nhiên với mỗi nội dung bài học, giáo viên cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, tránh máy móc, gò ép.

II. CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN

1. Cơ sở lý luận của vấn đề

1.1. Mạng xã hội là gì?


Mạng xã hội là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên internet với nhiều mục đích khác nhau, không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

Mạng xã hội là mạng được tạo ra để tự thân nó lan rộng trong cộng đồng thông qua các tương tác của các thành viên trong chính cộng

1713634894647.png

1713634912809.png



THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--skkn nghị 2023 mon dia.docx
    3.5 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm giáo dục địa phương sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực đất đai sáng kiến kinh nghiệm môn địa sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 6 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 7 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 8 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thpt sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý hay nhất sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý violet sáng kiến kinh nghiệm to chức trò chơi địa lý sáng kiến kinh nghiệm trong quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm về lĩnh vực đất đai sáng kiến kinh nghiệm địa sáng kiến kinh nghiệm địa 9 sáng kiến kinh nghiệm địa chính xã sáng kiến kinh nghiệm địa lí 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 7 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 8 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 8 hay sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí hay sáng kiến kinh nghiệm địa lí khối 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý sáng kiến kinh nghiệm địa lý 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lý 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lý hay sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thpt đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,329
    Bài viết
    37,798
    Thành viên
    140,439
    Thành viên mới nhất
    Sownkvl

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top