- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,077
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO SÁNG KIẾN 2023 - 2024 BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY KHI DẠY PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 CHO HỌC SINH LỚP 1 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
B×a
II. NỘI DUNG
1. Tên sáng kiến:Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
2. Thực trạng trước khi áp dụng biện pháp:
Nói đến Toán học là nói đến một môn học trọng điểm trong chương trình giáo dục ở tiểu học nói riêng và ở tất cả các bậc học nói chung. Chương trình GDPT tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’.
Hiện nay, ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; vai trò của người giáo viên vô cùng quan trọng, có tính quyết định. Do đó, đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại mà phải biết vận dụng các phương pháp thích hợp để tổ chức dạy học cho từng nội dung kiến thức cụ thể. Có như vậy với kích thích được sự say mê, hứng thú học tập, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.
Qua thực tế giảng dạy ở lớp 1, tôi thấy các em còn gặp khá nhiều hạn chế trong quá trình học toán cộng, trừ trong phạm vi 10 như sau:
B×a
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Đề nghị Hội đồng sáng kiến thành phố ............... xét, công nhận
năm học 2023 - 2024
Đề nghị Hội đồng sáng kiến thành phố ............... xét, công nhận
năm học 2023 - 2024
II. NỘI DUNG
1. Tên sáng kiến:Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
2. Thực trạng trước khi áp dụng biện pháp:
Nói đến Toán học là nói đến một môn học trọng điểm trong chương trình giáo dục ở tiểu học nói riêng và ở tất cả các bậc học nói chung. Chương trình GDPT tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’.
Hiện nay, ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; vai trò của người giáo viên vô cùng quan trọng, có tính quyết định. Do đó, đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại mà phải biết vận dụng các phương pháp thích hợp để tổ chức dạy học cho từng nội dung kiến thức cụ thể. Có như vậy với kích thích được sự say mê, hứng thú học tập, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.
Qua thực tế giảng dạy ở lớp 1, tôi thấy các em còn gặp khá nhiều hạn chế trong quá trình học toán cộng, trừ trong phạm vi 10 như sau: