Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,993
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO THÀNH TÌNH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP THCS: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH CHƯA NGOAN TIẾN BỘ TRONG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

BÁO CÁO

Biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp

Năm học 2021 -2022

1. Tên biện pháp: Một số giải pháp giúp học sinh chưa ngoan tiến bộ trong học tập và rèn luyện

Thuộc lĩnh vực, môn: Công tác chủ nhiệm

2. Họ và tên tác giả: Trần Thị Thúy Hằng. Năm sinh: 1987

3. Chức vụ: Giáo viên.

4. Đơn vị: Trường THCS Tràng An.



PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn các biện pháp

Chủ nhiệm lớp - nhiệm vụ mà hầu hết giáo viên đi dạy đều sẽ được trải qua ít nhất một lần. Nhiệm vụ mà đưa cho giáo viên nhiều cung bậc cảm xúc nhất. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi được tiếp xúc và sát cánh với rất nhiều đối tượng học sinh: có những học sinh thông minh, lanh lợi, có những học sinh nhiều năng khiếu, có những học sinh ngoan và cả những học sinh chưa ngoan. Và những học sinh luôn làm tôi phải trăn trở, suy nghĩ nhiều nhất có lẽ là những học sinh chưa ngoan - những em hay bị mọi người cho là “học sinh cá biệt”. Nhưng với tôi đó là những học sinh khó khăn về mặt tâm lý cần được quan tâm, chính vì vậy bên cạnh những biện pháp cho công tác chủ nhiệm chung của cả lớp thì tôi luôn đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để giúp các em định hướng đúng, tiến bộ hơn trong học tập và rèn luyện?”. Xuất phát từ những suy nghĩ và trăn trở đó, tôi vạch ra cho mình những giải pháp khác nhau để cùng đồng hành cùng các em. Từ hiệu quả của bản thân tôi xin chia sẻ kinh nghiệm:Một số giải pháp giúp học sinh chưa ngoan lớp tiến bộ trong học tập và rèn luyện

2. Thực trạng

a. Thuận lợi:


- Bản thân đã nhiều năm công tác tại đơn vị THCS Tràng An và nhiều năm làm công tác chủ nhiệm nên tôi rất thấu hiểu hoàn cảnh, đặc điểm gia đình của từng học sinh.

- Ban lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để có những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Nhiều đồng nghiệp làm công tác chủ nhiệm luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm.

- Phần lớn phụ huynh quan tâm đến con em nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh có nhiều thuận lợi.

b. Khó khăn:

- Tập thể lớp 8C với sĩ số là 46 học sinh, chủ yếu là con em gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Nhiều em bố mẹ thường xuyên vắng nhà.

- Còn nhiều học sinh chưa có ý thức tự giác trong việc thực hiện nội quy trường, lớp.

- Nhiều học sinh còn ham chơi, chưa nhận thức và xác định được động cơ học tập đúng đắn.

- Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid – 19 nên có những thời điểm học sinh phải học trực tuyến ở nhà nên việc tìm hiểu, quản lí và giáo dục các em còn gặp nhiều khó khăn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh tôi vô cùng trăn trở, đặc biệt với đối tượng học sinh chưa ngoan. Giáo dục đạo đức cho các em học sinh đại trà đã khó, giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan - những học sinh được các thầy cô gọi là “cá biệt” càng khó hơn nhiều. Trên cương vị là một giáo viên bộ môn đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy mình có điều kiện thuận lợi hơn trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan. Vì vậy tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số sáng kiến của mình trong công tác chủ nhiệm và nhận thấy đã có những hiệu quả nhất định trong việc giáo dục học sinh chưa ngoan tại lớp mình chủ nhiệm trong rất nhiều năm làm công tác này.

3. Cơ sở lí luận

Theo quan điểm triết học của chủ nghĩa Mác- Lê nin: "Bản chất con người là sự tổng hoà các mối quan hệ xã hội", như vậy những hiện tượng học sinh cá biệt được nêu trên đây không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên hoặc tình cờ mà có.

Do đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, lứa tuổi mà nhiều người cho rằng "Ăn chưa no, lo chưa đến", suy nghĩ còn non nớt, nhận thức chưa cao chính vì thế các em có những hành vi thiếu chuẩn xác là điều không thể tránh khỏi.

Những HS cá biệt thường gặp phần lớn là những em có năng lực học tập yếu kém, điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi nhận thức của các em kém thì làm sao có hành động tốt được. Việc hạn chế trong tiếp thu kiến thức của các em cũng dẫn đến sự lười biếng, chán nản, muốn phá phách, nhất là đối với những HS nam. Xét ở một khía cạnh khác thì cũng có thể các em vì tự ái về sự chê cười của thầy cô và bè bạn. Các em muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng mình học không tốt nhưng mình lại giỏi về mặt khác, hoặc các em muốn thầy cô chú ý mình hơn, chính vì thế mà các em có những hành động nông

1668827003508.png


XEM THÊM:
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---BÁO CÁO THÀNH TÌNH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP THCS MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH CHƯ...doc
    721.5 KB · Lượt tải : 17
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến trong giáo dục skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top