- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I.1. Lý do chọn đề tài.
Công cuộc đổi mới đồng bộ và toàn diện giáo dục nói chung và ở bậc Tiểu học nói riêng, để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, tiếp cận trình độ giáo dục của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, vấn đề đặt ra là từng bước đổi mới phương pháp dạy và học sao cho hiệu quả cao. Và một trong những tư tưởng đổi mới Giáo dục- Đào tạo hiện nay là giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật Giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong Luật Giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân…”.
Đã nhiều năm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ luôn luôn song song vói các công việc trong công tác cũng như cuộc sống của người giáo viên- đảng viên. Cũng chính vì điều này, bản thân tôi đã có thêm những kinh nghiệm để giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là đối với học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy. Đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng thì vấn đề giáo dục đạo đức tốt cho học sinh là công việc đặc biệt quan trọng được đặt ra, bởi đây là bậc học nền móng của các cấp học trên. Hơn nữa, ở cấp học nào thì giáo dục đạo đức cũng là việc làm thường xuyên và quan trọng không thể thiếu. Vì “ Trong giáo dục, không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức. Có tài không có đức, tham ô hủ hóa có hại cho nước. Có đức không có tài, như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp gì được ai”. ( Hồ Chí Minh)
Vì những lẽ đó, hơn nữa bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy lớp 5 tại một trường trên địa bàn còn rất khó khăn về điều kiện kinh tế- xã hội và nhận thức về hành vi đạo đức chuẩn mực của các em ở đây còn nhiều hạn chế nên tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Nghiên cứu một số vấn đề cơ sở lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng của công tác giáo dục học sinh lớp 5, phân tích nguyên nhân, tìm ra những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh nói chung và cho học sinh lớp 5 vùng khó khăn nói riêng. Để từ đó đề ra biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 vùng khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
I.3. Đối tượng nghiên cứu.
Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh lớp 5, trường Tiểu học …… ( vùng có điều kiện kinh tế- xã hội còn rất khó khăn).
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu về thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5, trường Tiểu học ……….. nói riêng và lớp 5 vùng khó khăn nói chung trong năm học ……...
- Giáo dục đạo đức cho học sinh qua các họat động học tập trong các môn học; thông qua giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường biển đảo, An toàn giao thông,…và các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục đạo đức cho học sinh tốt hơn.
I.5. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh.
- Phương pháp quan sát: Tự đánh giá, nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường Tiểu học …. trong những năm học vừa qua. Đưa ra một số biện pháp về thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của trường nói chung và lớp 5 vùng khó khăn nói riêng trong giai đoạn hiện nay.
- Phương pháp nêu gương: Nêu những gương người tốt, việc tốt điển hình ở trường, ở địa phương và nơi khác; giáo viên sống và làm việc gương mẫu để nêu gương cho học sinh.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I.1. Lý do chọn đề tài.
Công cuộc đổi mới đồng bộ và toàn diện giáo dục nói chung và ở bậc Tiểu học nói riêng, để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, tiếp cận trình độ giáo dục của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, vấn đề đặt ra là từng bước đổi mới phương pháp dạy và học sao cho hiệu quả cao. Và một trong những tư tưởng đổi mới Giáo dục- Đào tạo hiện nay là giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật Giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong Luật Giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân…”.
Đã nhiều năm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ luôn luôn song song vói các công việc trong công tác cũng như cuộc sống của người giáo viên- đảng viên. Cũng chính vì điều này, bản thân tôi đã có thêm những kinh nghiệm để giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là đối với học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy. Đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng thì vấn đề giáo dục đạo đức tốt cho học sinh là công việc đặc biệt quan trọng được đặt ra, bởi đây là bậc học nền móng của các cấp học trên. Hơn nữa, ở cấp học nào thì giáo dục đạo đức cũng là việc làm thường xuyên và quan trọng không thể thiếu. Vì “ Trong giáo dục, không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức. Có tài không có đức, tham ô hủ hóa có hại cho nước. Có đức không có tài, như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp gì được ai”. ( Hồ Chí Minh)
Vì những lẽ đó, hơn nữa bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy lớp 5 tại một trường trên địa bàn còn rất khó khăn về điều kiện kinh tế- xã hội và nhận thức về hành vi đạo đức chuẩn mực của các em ở đây còn nhiều hạn chế nên tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Nghiên cứu một số vấn đề cơ sở lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng của công tác giáo dục học sinh lớp 5, phân tích nguyên nhân, tìm ra những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh nói chung và cho học sinh lớp 5 vùng khó khăn nói riêng. Để từ đó đề ra biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 vùng khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
I.3. Đối tượng nghiên cứu.
Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh lớp 5, trường Tiểu học …… ( vùng có điều kiện kinh tế- xã hội còn rất khó khăn).
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu về thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5, trường Tiểu học ……….. nói riêng và lớp 5 vùng khó khăn nói chung trong năm học ……...
- Giáo dục đạo đức cho học sinh qua các họat động học tập trong các môn học; thông qua giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường biển đảo, An toàn giao thông,…và các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục đạo đức cho học sinh tốt hơn.
I.5. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh.
- Phương pháp quan sát: Tự đánh giá, nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường Tiểu học …. trong những năm học vừa qua. Đưa ra một số biện pháp về thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của trường nói chung và lớp 5 vùng khó khăn nói riêng trong giai đoạn hiện nay.
- Phương pháp nêu gương: Nêu những gương người tốt, việc tốt điển hình ở trường, ở địa phương và nơi khác; giáo viên sống và làm việc gương mẫu để nêu gương cho học sinh.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.