- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGCÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 5: Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN BIỆN PHÁP:
Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp.
NỘI DUNG BIỆN PHÁP
Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỉ luật tốt chắc chắn sẽ có kết quả giáo dục cao. Muốn có nề nếp kỉ luật tốt thì học sinh phải có khả năng tự quản tốt và tinh thần tập thể cao. Việc xây dựng một lớp học tự quản là quá trình từng bước chuyển hóa tâm huyết, nhiệt tình của người thầy thành ý thức tự quản, tự giác đầy trách nhiệm và thích thú của học sinh. Tức là biến một lớp học của từng cá nhân thành một tập thể vững mạnh. Thấy rõ được tác dụng lớn lao ý thức tự quản của học sinh. Vì vậy tôi đã mạnh dạn áp dụng biện pháp “Nâng cao ý thức tự quản của học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp
Qua khảo sát, tôi nhận thấy số lượng học sinh chưa thường xuyên thực hiện được những hành vi cơ bản thể hiện ý thức tự quản chiếm tỉ lệ khá cao. Vậy thực trạng trên xuất phát từ nguyên nhân nào.
Về phía giáo viên: Chú trọng nhiều đến việc dạy kiến thức, chưa thực sự chú trọng đến việc rèn nề nếp lớp. Mặt khác giáo viên chưa thật sự tin tưởng việc học sinh có thể tự mình điều chỉnh bản thân và đôn đốc nhau làm việc nên chưa mạnh dạn giao việc cho các em.
Về phía cha mẹ học sinh: Gia đình học sinh lớp 5/1, tuy nằm ở địa bàn thành phố. Nhưng cha mẹ học sinh ở đây đa số là buôn bán nhỏ, kinh tế còn khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến giáo dục đạo đức cho con cái, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn. Mặc khác, hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con, nên rất nuông chiều và bảo bọc con cái, họ làm thay việc cho con em vì cứ cho rằng các em còn nhỏ.
Gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung, tình hình của từng học sinh.
Nghiên cứu học sinh qua hồ sơ giấy (học bạ, sổ chủ nhiệm) năm học trước: Nắm được kết quả học tập; ý thức rèn luyện về năng lực phẩm chất của các em ở năm học trước…
Nắm bắt thông tin học sinh qua phiếu điều tra cơ bản.
Ngay từ những ngày đầu tập trung học sinh, tiến hành điều tra lí lịch học sinh. Tôi phát cho mỗi học sinh một bản lí lịch mẫu và yêu cầu phụ huynh điền đầy đủ các thông tin về họ tên học sinh, năm sinh, địa chỉ, họ tên và nghề nghiệp của cha, mẹ vào phiếu:
Trao đổi trò chuyện trực tiếp và gián tiếp với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi để hiểu các em.
Thăm hỏi gia đình học sinh nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh khó khăn về học, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực sở trường của học sinh.
Từ những việc đã làm, tôi năm được tình hình cụ thể của lớp tôi như sau:
Tổng số học sinh: 43/20 nữ
Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 12 em.
Học sinh trong địa bàn: 41 em
Học sinh ngoài địa bàn: 02 em
Học sinh đang ở cùng bố mẹ: 38 em
Học sinh mồ cô bố: 2 em
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
TÊN BIỆN PHÁP:
Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp.
NỘI DUNG BIỆN PHÁP
Đặt vấn đề
Hiện nay chúng ta đang bước vào thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để hòa nhập với nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa đó rất cần những con người có kiến thức, có phẩm chất, đạo đức tốt lại mạnh dạn, tự tin và quyết đoán. Chính vì thế mục tiêu giáo dục của nước ta đã đề ra là: “ Giáo dục con người phát triển một cách toàn diện”. Nên trọng trách cao cả của người giáo viên ngoài việc không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để truyền thụ cho các em tri thức của nhân loại, giáo dục cho các em học trở thành những con người biết học tập những đức tính tốt, biết điều hay lẽ phải, đào tạo cho các em kỹ năng cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu phát triển của XH. Mà người giáo viên chủ nhiệm cần phải chú trọng rèn cho các em học sinh sự mạnh dạn, tự tin, tích cực và khả năng tự quản tốt .Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỉ luật tốt chắc chắn sẽ có kết quả giáo dục cao. Muốn có nề nếp kỉ luật tốt thì học sinh phải có khả năng tự quản tốt và tinh thần tập thể cao. Việc xây dựng một lớp học tự quản là quá trình từng bước chuyển hóa tâm huyết, nhiệt tình của người thầy thành ý thức tự quản, tự giác đầy trách nhiệm và thích thú của học sinh. Tức là biến một lớp học của từng cá nhân thành một tập thể vững mạnh. Thấy rõ được tác dụng lớn lao ý thức tự quản của học sinh. Vì vậy tôi đã mạnh dạn áp dụng biện pháp “Nâng cao ý thức tự quản của học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp
1. Thực trạng
Đầu năm học 2021-2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5/1. Qua quan sát, theo dõi tôi nhận thấy ở học sinh lớp tôi đa số các em ngoan hiền, chăm học, phẩm chất đạo đức cơ bản là tốt. Tuy nhiên các em chưa có ý thức tự quản như: Truy bài đầu giờ chưa nghiêm túc, một số em thực hiện đồng phục chưa đúng quy định, chưa tích cực tham gia các phong trào, mất trật tự khi không có GV chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn phàn nàn về ý thức tự quản của học sinh lớp tôi .... Nhận thấy tình hình của lớp như thế tôi đã tiến hành khảo sát một số hành vi cơ bản thể hiện ý thức tự quản của học sinh, kết quả thu được như sau:Tổng số học sinh | Mức độ Hành vi | Thường xuyên | Chưa thường xuyên |
43 | Trật tự khi không có giáo viên | 15 - 41.7 % | 21 - 58.3% |
Nhắc bạn giữ trật tự và tự giác học bài khi không có giáo viên | 15 - 41.7 % | 21 - 58.3% | |
Đồng phục đúng quy định | 26 - 72.2% | 10 - 27.8% | |
Biết tự giữ gìn đồ dùng học tập | 16 - 44.4% | 20 - 55.6% | |
Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp | 16 - 44.4% | 20 - 55.6% | |
Biết giữ vệ sinh trường lớp | 15 - 41.7 % | 21 - 58.3% | |
Biết bảo vệ của công | 15 - 41.7 % | 21 - 58.3% | |
Nói lời hay làm việc tốt | 16 - 44.4% | 20 - 55.6% |
2. Nguyên nhân
Về phía học sinh: Các em còn nhỏ tuổi chưa làm chủ được hành vi, chưa xác định được động cơ học tập, chưa nhận thức được ý nghĩa của tự quản; được sự nuông chiều , bao bọc từ bố mẹ.Về phía giáo viên: Chú trọng nhiều đến việc dạy kiến thức, chưa thực sự chú trọng đến việc rèn nề nếp lớp. Mặt khác giáo viên chưa thật sự tin tưởng việc học sinh có thể tự mình điều chỉnh bản thân và đôn đốc nhau làm việc nên chưa mạnh dạn giao việc cho các em.
Về phía cha mẹ học sinh: Gia đình học sinh lớp 5/1, tuy nằm ở địa bàn thành phố. Nhưng cha mẹ học sinh ở đây đa số là buôn bán nhỏ, kinh tế còn khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến giáo dục đạo đức cho con cái, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn. Mặc khác, hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con, nên rất nuông chiều và bảo bọc con cái, họ làm thay việc cho con em vì cứ cho rằng các em còn nhỏ.
Biện pháp áp dụng
Khi tìm hiểu rõ được thực trạng và nguyên nhân trên. Để xây dựng được nề nếp tự quản của học sinh, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng một số cách như sau:Nhận lớp - Tìm hiểu nắm vững tình hình học sinh:
Người giáo viên chủ nhiệm lớp muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của lớp mình thì giáo viên phải nắm vững tình hình học sinh của lớp, từ đó có những biện pháp cụ thể phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý, nhân cách của từng học sinh trong lớp. Vì vậy, khi được Hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp 5/1, trước hết tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, nhân cách, những ưu điểm, hạn chế của từng học sinh thông qua các việc sau:Gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung, tình hình của từng học sinh.
Nghiên cứu học sinh qua hồ sơ giấy (học bạ, sổ chủ nhiệm) năm học trước: Nắm được kết quả học tập; ý thức rèn luyện về năng lực phẩm chất của các em ở năm học trước…
Nắm bắt thông tin học sinh qua phiếu điều tra cơ bản.
Ngay từ những ngày đầu tập trung học sinh, tiến hành điều tra lí lịch học sinh. Tôi phát cho mỗi học sinh một bản lí lịch mẫu và yêu cầu phụ huynh điền đầy đủ các thông tin về họ tên học sinh, năm sinh, địa chỉ, họ tên và nghề nghiệp của cha, mẹ vào phiếu:
PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN HỌC SINH Họ và tên: ………………………………………………………………………Ngày tháng năm sinh: ………………………….. Nam/nữ: ……………...…. Nơi sinh: …………………………………………………………………..…... Quê quán: ……………………………… Quốc tịch: ………………………... Dân tộc: ……………………………….. Tôn giáo: ………………………..… Địa chỉ (thực đang ở) : ………………………………………………………... Địa chỉ theo hộ khẩu: ……………………………………………………….... Con hộ nghèo Có …… Không ………. Khuyết tật Có …… Không ……… Khuyết tật gì? …………………………………………………………………. Họ tên cha : …… Năm sinh : ………Nghề nghiệp : ……… Điện thoại …… Họ tên mẹ: …… Năm sinh: ………. Nghề nghiệp : ……… Điện thoại …… Môn học yêu thích......... Lý do ............. Môn học không thích.......... Lý do…. Em thích ăn món gì………. Em sợ nhất điều gì………..Em thích màu gì……. Hiện tại em ở với ai:……….Ước mơ của em là gì…………………………….. Hằng ngày ở nhà em thường làm gì, thường chơi những trò gì……………... |
Trao đổi trò chuyện trực tiếp và gián tiếp với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi để hiểu các em.
Thăm hỏi gia đình học sinh nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh khó khăn về học, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực sở trường của học sinh.
Từ những việc đã làm, tôi năm được tình hình cụ thể của lớp tôi như sau:
Tổng số học sinh: 43/20 nữ
Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 12 em.
Học sinh trong địa bàn: 41 em
Học sinh ngoài địa bàn: 02 em
Học sinh đang ở cùng bố mẹ: 38 em
Học sinh mồ cô bố: 2 em
THẦY CÔ TẢI NHÉ!