Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGCÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 5: Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO

BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP



TÊN BIỆN PHÁP:

Nâng cao ý thức tự quản cho học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp.



NỘI DUNG BIỆN PHÁP


Đặt vấn đề​

Hiện nay chúng ta đang bước vào thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để hòa nhập với nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa đó rất cần những con người có kiến thức, có phẩm chất, đạo đức tốt lại mạnh dạn, tự tin và quyết đoán. Chính vì thế mục tiêu giáo dục của nước ta đã đề ra là: “ Giáo dục con người phát triển một cách toàn diện”. Nên trọng trách cao cả của người giáo viên ngoài việc không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để truyền thụ cho các em tri thức của nhân loại, giáo dục cho các em học trở thành những con người biết học tập những đức tính tốt, biết điều hay lẽ phải, đào tạo cho các em kỹ năng cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu phát triển của XH. Mà người giáo viên chủ nhiệm cần phải chú trọng rèn cho các em học sinh sự mạnh dạn, tự tin, tích cực và khả năng tự quản tốt .

Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỉ luật tốt chắc chắn sẽ có kết quả giáo dục cao. Muốn có nề nếp kỉ luật tốt thì học sinh phải có khả năng tự quản tốt và tinh thần tập thể cao. Việc xây dựng một lớp học tự quản là quá trình từng bước chuyển hóa tâm huyết, nhiệt tình của người thầy thành ý thức tự quản, tự giác đầy trách nhiệm và thích thú của học sinh. Tức là biến một lớp học của từng cá nhân thành một tập thể vững mạnh. Thấy rõ được tác dụng lớn lao ý thức tự quản của học sinh. Vì vậy tôi đã mạnh dạn áp dụng biện pháp “Nâng cao ý thức tự quản của học sinh nhằm thực hiện tốt nề nếp lớp

1. Thực trạng​

Đầu năm học 2021-2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5/1. Qua quan sát, theo dõi tôi nhận thấy ở học sinh lớp tôi đa số các em ngoan hiền, chăm học, phẩm chất đạo đức cơ bản là tốt. Tuy nhiên các em chưa có ý thức tự quản như: Truy bài đầu giờ chưa nghiêm túc, một số em thực hiện đồng phục chưa đúng quy định, chưa tích cực tham gia các phong trào, mất trật tự khi không có GV chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn phàn nàn về ý thức tự quản của học sinh lớp tôi .... Nhận thấy tình hình của lớp như thế tôi đã tiến hành khảo sát một số hành vi cơ bản thể hiện ý thức tự quản của học sinh, kết quả thu được như sau:

Tổng số học sinh
Mức độ
Hành vi
Thường xuyên
Chưa
thường xuyên
43
Trật tự khi không có giáo viên
15 - 41.7 %​
21 - 58.3%​
Nhắc bạn giữ trật tự và tự giác học bài khi không có giáo viên
15 - 41.7 %​
21 - 58.3%​
Đồng phục đúng quy định
26 - 72.2%​
10 - 27.8%​
Biết tự giữ gìn đồ dùng học tập
16 - 44.4%​
20 - 55.6%​
Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp
16 - 44.4%​
20 - 55.6%​
Biết giữ vệ sinh trường lớp
15 - 41.7 %​
21 - 58.3%​
Biết bảo vệ của công
15 - 41.7 %​
21 - 58.3%​
Nói lời hay làm việc tốt
16 - 44.4%​
20 - 55.6%​
Qua khảo sát, tôi nhận thấy số lượng học sinh chưa thường xuyên thực hiện được những hành vi cơ bản thể hiện ý thức tự quản chiếm tỉ lệ khá cao. Vậy thực trạng trên xuất phát từ nguyên nhân nào.

2. Nguyên nhân​

Về phía học sinh: Các em còn nhỏ tuổi chưa làm chủ được hành vi, chưa xác định được động cơ học tập, chưa nhận thức được ý nghĩa của tự quản; được sự nuông chiều , bao bọc từ bố mẹ.

Về phía giáo viên: Chú trọng nhiều đến việc dạy kiến thức, chưa thực sự chú trọng đến việc rèn nề nếp lớp. Mặt khác giáo viên chưa thật sự tin tưởng việc học sinh có thể tự mình điều chỉnh bản thân và đôn đốc nhau làm việc nên chưa mạnh dạn giao việc cho các em.

Về phía cha mẹ học sinh: Gia đình học sinh lớp 5/1, tuy nằm ở địa bàn thành phố. Nhưng cha mẹ học sinh ở đây đa số là buôn bán nhỏ, kinh tế còn khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến giáo dục đạo đức cho con cái, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn. Mặc khác, hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con, nên rất nuông chiều và bảo bọc con cái, họ làm thay việc cho con em vì cứ cho rằng các em còn nhỏ.

Biện pháp áp dụng​

Khi tìm hiểu rõ được thực trạng và nguyên nhân trên. Để xây dựng được nề nếp tự quản của học sinh, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng một số cách như sau:

Nhận lớp - Tìm hiểu nắm vững tình hình học sinh:​

Người giáo viên chủ nhiệm lớp muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của lớp mình thì giáo viên phải nắm vững tình hình học sinh của lớp, từ đó có những biện pháp cụ thể phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý, nhân cách của từng học sinh trong lớp. Vì vậy, khi được Hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp 5/1, trước hết tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, nhân cách, những ưu điểm, hạn chế của từng học sinh thông qua các việc sau:

Gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung, tình hình của từng học sinh.

Nghiên cứu học sinh qua hồ sơ giấy (học bạ, sổ chủ nhiệm) năm học trước: Nắm được kết quả học tập; ý thức rèn luyện về năng lực phẩm chất của các em ở năm học trước…

Nắm bắt thông tin học sinh qua phiếu điều tra cơ bản.

Ngay từ những ngày đầu tập trung học sinh, tiến hành điều tra lí lịch học sinh. Tôi phát cho mỗi học sinh một bản lí lịch mẫu và yêu cầu phụ huynh điền đầy đủ các thông tin về họ tên học sinh, năm sinh, địa chỉ, họ tên và nghề nghiệp của cha, mẹ vào phiếu:

PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN HỌC SINH
Họ và tên: ………………………………………………………………………
Ngày tháng năm sinh: ………………………….. Nam/nữ: ……………...….
Nơi sinh: …………………………………………………………………..…...
Quê quán: ……………………………… Quốc tịch: ………………………...
Dân tộc: ……………………………….. Tôn giáo: ………………………..…
Địa chỉ (thực đang ở) : ………………………………………………………...
Địa chỉ theo hộ khẩu: ………………………………………………………....
Con hộ nghèo Có …… Không ……….
Khuyết tật Có …… Không ………
Khuyết tật gì? ………………………………………………………………….
Họ tên cha : …… Năm sinh : ………Nghề nghiệp : ……… Điện thoại ……
Họ tên mẹ: …… Năm sinh: ………. Nghề nghiệp : ……… Điện thoại ……
Môn học yêu thích......... Lý do ............. Môn học không thích.......... Lý do….
Em thích ăn món gì………. Em sợ nhất điều gì………..Em thích màu gì…….
Hiện tại em ở với ai:……….Ước mơ của em là gì……………………………..
Hằng ngày ở nhà em thường làm gì, thường chơi những trò gì……………...


Trao đổi trò chuyện trực tiếp và gián tiếp với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi để hiểu các em.

Thăm hỏi gia đình học sinh nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh khó khăn về học, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực sở trường của học sinh.

Từ những việc đã làm, tôi năm được tình hình cụ thể của lớp tôi như sau:

Tổng số học sinh: 43/20 nữ

Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 12 em.

Học sinh trong địa bàn: 41 em

Học sinh ngoài địa bàn: 02 em

Học sinh đang ở cùng bố mẹ: 38 em

Học sinh mồ cô bố: 2 em

1700798730543.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BÁO CÁO BP CN TÌNH 22-23 - Copy.doc
    4.7 MB · Lượt xem: 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo an sinh hoạt lớp thcs giáo an sinh hoạt lớp theo chủ đề giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm sáng kiến chủ nhiệm giỏi sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác chủ nhiệm sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh điều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm quản lý lớp chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiết sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm đổi mới tiết sinh hoạt lớp sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến sinh hoạt lớp sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về công tác chủ nhiệm giỏi sáng kiến về lưu trữ sinh hoạt lớp theo chủ đề sinh hoạt lớp theo chuyên đề skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,172
    Thành viên mới nhất
    Quản Qúy

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top