- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY NĂM 2023: Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng Việt (đọc) phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Năm học 2023-2024, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3/3. Từ những điều kiện thực tế của lớp hàng năm mà bản thân luôn tìm tòi những biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. Từ đầu năm đến giờ, qua các tiết dạy được Ban Giám Hiệu dự giờ và giáo viên trong trường đều đánh giá rất tốt; chất lượng học sinh xuất sắc và vượt trội.
II. Biện pháp và kết quả áp dụng biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy:
Qua thực tế, tôi cũng nhận thấy điểm quan trọng môn Tiếng Việt là phát triển phẩm chất - năng lực và trước hết học sinh phải có kĩ năng đọc đúng, đọc trôi chảy
Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế giảng dạy lớp 3 và những khó khăn gặp phải trong khi dạy Tiếng Việt, nên tôi đã chọn biện pháp” Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng Việt (đọc) phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh.”
2.1.Thực trạng trước khi tiến hành áp dụng biện pháp.
- Trong giảng dạy giáo viên còn ngại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Kết hợp vận dụng một số phương pháp dạy học chưa linh hoạt, hiệu quả chưa cao, các hoạt động dạy học chưa phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh.
- Học sinh còn thụ động, lười đọc, năng lực tự học hạn chế và chưa yêu thích môn Tiếng Việt.
Từ những thực trạng trên mà chất lượng giờ dạy không đạt hiệu quả, chỉ đạt 70% mục tiêu bài học.
2.2.Cách thức tiến trình thực hiện biện pháp
Khi thực hiện dạy Tiếng Việt lớp 3 thì việc rèn đọc cho các em phải được chú trọng. Vì vậy, chúng tôi đã tìm tòi, trao đổi chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp để đưa ra những biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. Sau đây là một số giải pháp khi tổ chức hoạt động đọc trong môn Tiếng Việt:
Giải pháp 1. Đổi mới thiết kế kế hoạch bài dạy.
- Kế hoạch bài dạy do giáo viên thiết kế bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học/bài học/chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
- Thiết kế bài giảng điện tử với các hình ảnh sống động và hấp dẫn đến việc tải các video, các bài hát, trò chơi, câu chuyện sẽ giúp cho bài giảng hấp dẫn, đẩy nhanh tốc độ, kích thích hứng thú học tập của học sinh.
- Kế hoạch bài dạy xây dựng với yêu cầu cần đạt: Phát triển năng lực (năng lực chung và năng lực đặc thù) và phát triển phẩm chất.
* Quy trình tổ chức dạy học:
1. Khởi động:
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
(Dự thi GVDG cấp trường. Năm học 2023 - 2024 )
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
(Dự thi GVDG cấp trường. Năm học 2023 - 2024 )
- Họ và tên: Trần Thị Thu Diệu
- Chức vụ: Giáo viên dạy lớp 3/3
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thị trấn Giồng Riềng 3
- Năm học 2023-2024, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3/3. Từ những điều kiện thực tế của lớp hàng năm mà bản thân luôn tìm tòi những biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. Từ đầu năm đến giờ, qua các tiết dạy được Ban Giám Hiệu dự giờ và giáo viên trong trường đều đánh giá rất tốt; chất lượng học sinh xuất sắc và vượt trội.
II. Biện pháp và kết quả áp dụng biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy:
- Tên biện pháp: Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng Việt (đọc) phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh.
- Nội dung biện pháp
Qua thực tế, tôi cũng nhận thấy điểm quan trọng môn Tiếng Việt là phát triển phẩm chất - năng lực và trước hết học sinh phải có kĩ năng đọc đúng, đọc trôi chảy
Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế giảng dạy lớp 3 và những khó khăn gặp phải trong khi dạy Tiếng Việt, nên tôi đã chọn biện pháp” Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng Việt (đọc) phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh.”
2.1.Thực trạng trước khi tiến hành áp dụng biện pháp.
- Trong giảng dạy giáo viên còn ngại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Kết hợp vận dụng một số phương pháp dạy học chưa linh hoạt, hiệu quả chưa cao, các hoạt động dạy học chưa phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh.
- Học sinh còn thụ động, lười đọc, năng lực tự học hạn chế và chưa yêu thích môn Tiếng Việt.
Từ những thực trạng trên mà chất lượng giờ dạy không đạt hiệu quả, chỉ đạt 70% mục tiêu bài học.
2.2.Cách thức tiến trình thực hiện biện pháp
Khi thực hiện dạy Tiếng Việt lớp 3 thì việc rèn đọc cho các em phải được chú trọng. Vì vậy, chúng tôi đã tìm tòi, trao đổi chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp để đưa ra những biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. Sau đây là một số giải pháp khi tổ chức hoạt động đọc trong môn Tiếng Việt:
Giải pháp 1. Đổi mới thiết kế kế hoạch bài dạy.
- Kế hoạch bài dạy do giáo viên thiết kế bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học/bài học/chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
- Thiết kế bài giảng điện tử với các hình ảnh sống động và hấp dẫn đến việc tải các video, các bài hát, trò chơi, câu chuyện sẽ giúp cho bài giảng hấp dẫn, đẩy nhanh tốc độ, kích thích hứng thú học tập của học sinh.
- Kế hoạch bài dạy xây dựng với yêu cầu cần đạt: Phát triển năng lực (năng lực chung và năng lực đặc thù) và phát triển phẩm chất.
* Quy trình tổ chức dạy học:
1. Khởi động: