- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP: NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN NGỮ VĂN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG CHO HỌC SINH THCS NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
QUY ƯỚC VIẾT TẮT
William Athur Ward, nhà giáo dục học Hoa Kỳ viết:
“Người thầy trung bình chỉ biết nói
Người thầy giỏi biết giải thích
Người thầy xuất chúng biết minh họa
Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”
Quả thực, việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết. Học sinh có hứng thú với môn học, yêu thích bộ môn, mới ham học và mới có được kết quả học tập tốt. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với người giáo viên là: Cần làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh, lôi cuốn các em vào bài học? Phải làm gì để có thể “thắp lửa đam mê” ở các em? Qua thực tế đứng lớp, tôi nhận thấy có rất nhiều hoạt động, giải pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh, trong đó hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Bởi sự khởi đầu tốt sẽ là khởi nguồn tốt cho các hoạt động tiếp theo. Mỗi tiết học là một hoạt động tổng thể diễn ra trong thời gian 45 phút bao gồm 4 hoạt động cơ bản: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó hoạt động khởi động có nhiệm vụ khơi gợi, kích thích học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bài học bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học, tức là tạo hứng thú và tạo cho học sinh một tâm thế tích cực để học sinh bước vào bài học mới. Muốn như vậy, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động hình thành kiến thức, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Và tất nhiên giáo viên phải là người có ý tưởng, có biện pháp gợi mở vấn đề của bài học, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho các em học sinh. Như vậy nhiệm vụ của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú đối với bài học, và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học.
Xuất phát từ những lý do mang tính thực tiễn đó cùng với kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy của bản thân, tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động cho học sinh THCS”.
Cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học đổi mới phương pháp của giáo viên.
Khá nhiều giáo viên dạy môn Ngữ văn đã có ý thức áp dụng phương pháp dạy đổi mới theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuy nhiên khi thực hiện còn chưa bài bản. Chính vì vậy, chưa tạo ra hứng thú cho học sinh tiếp cận bài học và đam mê bộ môn Ngữ văn.
Về phía người học:
Học sinh chưa chịu khó học bài và soạn bài môn Ngữ văn trước khi đến lớp. Thường soạn một cách đối phó vì học sinh chưa thực sự hứng thú với việc học môn Ngữ văn.
Học sinh thường có tâm thế nặng nề khi chuẩn bị tiết học Ngữ văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
XEM THÊM
MỤC LỤC
NỘI DUNG | Trang |
MỤC LỤC | |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT | 01 |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ | 02 |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 02 |
Thực trạng công tác dạy học | 04 |
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy | 04 |
Thực nghiệm sư phạm | 04 |
Kết luận | 04 |
Kiến nghị, đề xuất | 05 |
PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP | 07 |
PHẦN IV: CAM KẾT | 15 |
QUY ƯỚC VIẾT TẮT
STT | NỘI DUNG | VIẾT TẮT |
1 | Giáo dục và đào tạo | GD&ĐT |
2 | Học sinh | HS |
3 | Giáo viên | GV |
4 | Trung học cơ sở | THCS |
5 | Phiếu học tập | PHT |
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
ĐẶT VẤN ĐỀ
William Athur Ward, nhà giáo dục học Hoa Kỳ viết:
“Người thầy trung bình chỉ biết nói
Người thầy giỏi biết giải thích
Người thầy xuất chúng biết minh họa
Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”
Quả thực, việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết. Học sinh có hứng thú với môn học, yêu thích bộ môn, mới ham học và mới có được kết quả học tập tốt. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với người giáo viên là: Cần làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh, lôi cuốn các em vào bài học? Phải làm gì để có thể “thắp lửa đam mê” ở các em? Qua thực tế đứng lớp, tôi nhận thấy có rất nhiều hoạt động, giải pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh, trong đó hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Bởi sự khởi đầu tốt sẽ là khởi nguồn tốt cho các hoạt động tiếp theo. Mỗi tiết học là một hoạt động tổng thể diễn ra trong thời gian 45 phút bao gồm 4 hoạt động cơ bản: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó hoạt động khởi động có nhiệm vụ khơi gợi, kích thích học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bài học bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học, tức là tạo hứng thú và tạo cho học sinh một tâm thế tích cực để học sinh bước vào bài học mới. Muốn như vậy, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động hình thành kiến thức, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Và tất nhiên giáo viên phải là người có ý tưởng, có biện pháp gợi mở vấn đề của bài học, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho các em học sinh. Như vậy nhiệm vụ của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú đối với bài học, và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học.
Xuất phát từ những lý do mang tính thực tiễn đó cùng với kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy của bản thân, tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động cho học sinh THCS”.
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Thực trạng công tác dạy và học môn Ngữ văn ở trường THCS.
- Ưu điểm:
Cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học đổi mới phương pháp của giáo viên.
- Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế:
- * Hạn chế:
- Về phía người dạy:
Khá nhiều giáo viên dạy môn Ngữ văn đã có ý thức áp dụng phương pháp dạy đổi mới theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuy nhiên khi thực hiện còn chưa bài bản. Chính vì vậy, chưa tạo ra hứng thú cho học sinh tiếp cận bài học và đam mê bộ môn Ngữ văn.
Về phía người học:
Học sinh chưa chịu khó học bài và soạn bài môn Ngữ văn trước khi đến lớp. Thường soạn một cách đối phó vì học sinh chưa thực sự hứng thú với việc học môn Ngữ văn.
Học sinh thường có tâm thế nặng nề khi chuẩn bị tiết học Ngữ văn.
- * Nguyên nhân:
- - Nguyên nhân khách quan:
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
XEM THÊM