- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP Sử dụng phần mềm Imindmap 8.0 trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Sử dụng phần mềm Imindmap 8.0 trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Địa lí
3. Mô tả sáng kiến kinh nghiệm:
3.1.Tình trạng giải pháp đã biết:
Trước những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, mỗi giáo viên (GV) phải nhận thức được rằng thay đổi phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh là hết sức cần thiết để hỗ trợ tốt nhất cho mỗi tiết dạy. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh (HS); một vấn đề đặt ra cho nhiệm vụ giáo dục ở từng đơn vị là phải thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm góp phần thắng lợi mục tiêu Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chất lượng giáo dục mũi nhọn ở trường đặc biệt là đội ngũ học sinh giỏi môn Địa lí cấp tỉnh còn thấp, chưa theo kịp mặt bằng chất lượng chung của toàn tỉnh. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chưa có sự đầu tư đúng mức cho công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; công tác này còn mang tính hình thức, đối phó cho từng kì thi. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp và các kĩ thuật dạy học để ôn luyện và bồi dưỡng kiến thức cho các em theo đúng định hướng phát triển năng lực của HS sẽ huy động tối đa tiềm năng của bộ não giúp HS học tập một cách tích cực và đạt được hiệu quả cao trong các kì thi chọn học sinh giỏi, đồng thời hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả nhất. Đó chính là lí do chúng tôi chọn vấn đề này để viết sáng kiến là cấp thiết.
3.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: ………………………….
1. Tên sáng kiến: Sử dụng phần mềm Imindmap 8.0 trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Địa lí
3. Mô tả sáng kiến kinh nghiệm:
3.1.Tình trạng giải pháp đã biết:
Trước những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, mỗi giáo viên (GV) phải nhận thức được rằng thay đổi phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh là hết sức cần thiết để hỗ trợ tốt nhất cho mỗi tiết dạy. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh (HS); một vấn đề đặt ra cho nhiệm vụ giáo dục ở từng đơn vị là phải thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm góp phần thắng lợi mục tiêu Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chất lượng giáo dục mũi nhọn ở trường đặc biệt là đội ngũ học sinh giỏi môn Địa lí cấp tỉnh còn thấp, chưa theo kịp mặt bằng chất lượng chung của toàn tỉnh. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chưa có sự đầu tư đúng mức cho công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; công tác này còn mang tính hình thức, đối phó cho từng kì thi. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp và các kĩ thuật dạy học để ôn luyện và bồi dưỡng kiến thức cho các em theo đúng định hướng phát triển năng lực của HS sẽ huy động tối đa tiềm năng của bộ não giúp HS học tập một cách tích cực và đạt được hiệu quả cao trong các kì thi chọn học sinh giỏi, đồng thời hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả nhất. Đó chính là lí do chúng tôi chọn vấn đề này để viết sáng kiến là cấp thiết.
3.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
- Sau khi nghiên cứu, đề tài đã giải quyết được những hạn chế trong việc GV sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học theo kiểu truyền thống là phổ biến, đa số HS còn nặng về hình thức ghi nhớ theo cách học thuộc bài mà chưa có khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn trong cuộc sống. Từ đó, nâng cao dần chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục HS nói chung, bộ môn Địa lí nói riêng. Làm cho học sinh ngày càng yêu thích môn Địa lí, hứng thú trong học tập.
- Là những giáo viên có tâm huyết, chúng tôi không khỏi trăn trở, băn khoăn trước những khó khăn trước mắt của đơn vị. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “Sử dụng phần mềm Imindmap 8.0 trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí” nhằm góp một phần công sức – dù nhỏ – để định hướng một bước đi cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại đơn vị phục vụ nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn đổi mới đất nước hiện nay.
- -Tính mới của giải pháp: Giúp giáo viên và học sinh có nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy- học nhằm đạt chất lượng tốt hơn. Học sinh hứng thú và quyết tâm hơn trong học tập. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu của việc đổi mới nên chúng tôi chỉ tiến hành cải tiến kĩ thuật dạy học và các phương pháp bồi dưỡng nhằm giúp các em có năng lực tư duy tốt đạt kết quả cao trong kì thi chọn học sinh giỏi ở các cấp.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!