- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 5B năm học 2021-2022 tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN BIỆN PHÁP
Biện pháp xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 5B năm học 2021-2022 tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk”.
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Hoa Dạy môn: Lớp 5
Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
I. Đặt vấn đề
Bác Hồ đã nói “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì trồng người”, câu nói ấy khẳng định vai trò trách nhệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp trồng người trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung và vai trò của người giáo viên chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh. Một việc làm nghe qua thì rất đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề đơn giản chút nào. Nếu người giáo viên không yêu nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Trong CT GDPT 2018, hướng đến hình thành cho trẻ các PC, NL chung và các NL đặc thù. Giáo viên chúng ta đôi khi quá quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức mà chưa quan tâm đến tâm tư, tình cảm của các em đôi khi các em còn sợ cô và thực hiện nhiệm vụ cô giao như là một mệnh lệnh và Hội đồng tự quản của lớp chưa có ý thức tự quản, chưa cương quyết trong việc nhắc nhở các bạn của mình. Phụ huynh phần lớn làm nông nên thời gian dành cho con không nhiều, chưa sát sao hoạt động của con em. Chất lượng học tập, nhân cách đạo đức lối sống của các em rồi sẽ ra sao nhất là học sinh lớp 5 là lứa tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, ngoài những thay đổi về thể chất các em cũng thay đổi về tâm lí, tình cảm..các em dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt. Và để đạt được kết quả học tập tốt thì trước hết nề nếp lớp phải tốt. Xuất phát từ những lí do đó và tình hình thực tế của lớp nên tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp để nâng cao nề nếp lớp với tên là: “Biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 5B năm học 2021-2022tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk”.
II.Thực trạng
Phụ huynh đa số đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục đặc biệt là bậc tiểu học, họ đã có ý thức tự giác trong việc kết hợp với nhà trường để giáo dục con em mình.
1.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi trên còn có những khó khăn sau:
Tuy ở cùng trên địa bàn xã nhưng vẫn có một số em nhà xa trường nên việc đi lại còn khó khăn, phương tiện đi lại chưa đảm bảo.Một số em gia đình còn khó khăn nên đồ dùng học tập chưa đầy đủ.Mức độ tiếp thu của các em chưa đồng đều. Nhiều gia đình do công việc phụ huynh phải đi làm ăn xa nên sự quan tâm đến các em còn hạn chế
2. Vai trò của biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác giáo dục.
Từ thực trạng trên, tôi xây dựng: Biện pháp xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 5B nhằm giúp các em:
-Góp phần hình thành và phát triển các PC, NL chung, NL đặc thù theo định hướng mục tiêu chương trình quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT...
- Biết phê và tự phê bình, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học.Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể. Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn. luôn sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp, của trường.Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nề nếp của lớp.
III.Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp:
1. Nội dung biện pháp.
1.1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp
Đầu năm khi được phân công chủ nhiệm lớp, sau khi nhận lớp tôi thường tìm hiểu về lớp,về từng em thông qua phụ huynh qua giáo viên chủ nhiệm cũ và giáo viên bộ môn, qua nghiên cứu học bạ, qua chính các em học sinh trong lớp và ngoài ra tôi còn phát cho các em phiếu khảo sát để cho các em nói lên những tâm tư của mình của mình về ba mẹ, bạn bè, nhà trường về lớp học và nói những điều em thích, em không thích,…tôi muốn tự các em nói lên điều đó và qua đó tôi nắm bắt đặc điểm của từng em, sau đó tôi phân học sinh thành hai nhóm, nhóm một là những em ngoan có ý thức tích cực trong hoạt động và nhóm hai là các em có ý thức chưa tích cực. Đối với những em có ý thức tích cực tôi giao cho các em nhiệm vụ là giúp đỡ bạn thực hiện tốt nội quy nề nếp còn đối với các em chưa tích cực thì tôi sẽ gần gủi động viên nhắc nhở các em kịp thời và bên cạnh đó tôi giao cho các em một số nhiệm vụ và gắn cho các em với nhiệm vụ đó tạo cơ hội cho các em giúp đỡ những bạn khác và từ đó các em sẽ được bạn bè yêu mến hơn.
1.2: Bầu hội đồng tự quản và sắp xếp chỗ ngồi
Với mong muốn của tôi là giúp các em tự giác và tự tin hơn trong các hoạt động thì để xây dựng được một lớp học có nề nếp tốt thì đội ngủ hội đông tự quản của lớp rất là quan trọng. Đầu năm tôi đã làm những công việc sau thứ nhất tôi xây dựng nội quy và tôi cho các em xây dựng nên nội quy nề nếp của lớp mình và cùng nhắc nhỡ nhau thực hiện tốt nội quy mà các em đã đưa lên, thứ hai là cho lớp bầu hội đồng tự quản, tôi cho bầu một chủ tich, hai phó chủ tịch ba trưởng ban và 5 nhóm trưởng. Khi cho các em bầu hội đồng tự quản của lớp thì trước tiên tôi phải nói cho các em biết vai trò của từng em trong hội đồng tự quản của lớp, tiếp theo tôi cho các em tự tranh cử vị trí đó để bước đầu tôi nắm bắt được những em nào mạnh dạn để dám nói bày tỏ trước đám đông. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề mà tôi phải cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngổi chung nhóm không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện, xếp chỗ dàn đều số học sinh T, HT, giữa các nhóm để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí, và nhóm trưởng thì tôi cũng luân phiên cho các em để em nào cũng được làm để từ đó các em có trách nhiệm và phát huy hơn. Hàng ngày và
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÊN BIỆN PHÁP
Biện pháp xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 5B năm học 2021-2022 tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk”.
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Hoa Dạy môn: Lớp 5
Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
I. Đặt vấn đề
Bác Hồ đã nói “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì trồng người”, câu nói ấy khẳng định vai trò trách nhệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp trồng người trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung và vai trò của người giáo viên chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh. Một việc làm nghe qua thì rất đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề đơn giản chút nào. Nếu người giáo viên không yêu nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Trong CT GDPT 2018, hướng đến hình thành cho trẻ các PC, NL chung và các NL đặc thù. Giáo viên chúng ta đôi khi quá quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức mà chưa quan tâm đến tâm tư, tình cảm của các em đôi khi các em còn sợ cô và thực hiện nhiệm vụ cô giao như là một mệnh lệnh và Hội đồng tự quản của lớp chưa có ý thức tự quản, chưa cương quyết trong việc nhắc nhở các bạn của mình. Phụ huynh phần lớn làm nông nên thời gian dành cho con không nhiều, chưa sát sao hoạt động của con em. Chất lượng học tập, nhân cách đạo đức lối sống của các em rồi sẽ ra sao nhất là học sinh lớp 5 là lứa tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, ngoài những thay đổi về thể chất các em cũng thay đổi về tâm lí, tình cảm..các em dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt. Và để đạt được kết quả học tập tốt thì trước hết nề nếp lớp phải tốt. Xuất phát từ những lí do đó và tình hình thực tế của lớp nên tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp để nâng cao nề nếp lớp với tên là: “Biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 5B năm học 2021-2022tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk”.
II.Thực trạng
- 1. Thực tế tại đơn vị
- Thuận lợi
Phụ huynh đa số đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục đặc biệt là bậc tiểu học, họ đã có ý thức tự giác trong việc kết hợp với nhà trường để giáo dục con em mình.
1.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi trên còn có những khó khăn sau:
Tuy ở cùng trên địa bàn xã nhưng vẫn có một số em nhà xa trường nên việc đi lại còn khó khăn, phương tiện đi lại chưa đảm bảo.Một số em gia đình còn khó khăn nên đồ dùng học tập chưa đầy đủ.Mức độ tiếp thu của các em chưa đồng đều. Nhiều gia đình do công việc phụ huynh phải đi làm ăn xa nên sự quan tâm đến các em còn hạn chế
2. Vai trò của biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác giáo dục.
Từ thực trạng trên, tôi xây dựng: Biện pháp xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 5B nhằm giúp các em:
-Góp phần hình thành và phát triển các PC, NL chung, NL đặc thù theo định hướng mục tiêu chương trình quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT...
- Biết phê và tự phê bình, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học.Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể. Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn. luôn sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp, của trường.Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nề nếp của lớp.
III.Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp:
1. Nội dung biện pháp.
1.1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp
Đầu năm khi được phân công chủ nhiệm lớp, sau khi nhận lớp tôi thường tìm hiểu về lớp,về từng em thông qua phụ huynh qua giáo viên chủ nhiệm cũ và giáo viên bộ môn, qua nghiên cứu học bạ, qua chính các em học sinh trong lớp và ngoài ra tôi còn phát cho các em phiếu khảo sát để cho các em nói lên những tâm tư của mình của mình về ba mẹ, bạn bè, nhà trường về lớp học và nói những điều em thích, em không thích,…tôi muốn tự các em nói lên điều đó và qua đó tôi nắm bắt đặc điểm của từng em, sau đó tôi phân học sinh thành hai nhóm, nhóm một là những em ngoan có ý thức tích cực trong hoạt động và nhóm hai là các em có ý thức chưa tích cực. Đối với những em có ý thức tích cực tôi giao cho các em nhiệm vụ là giúp đỡ bạn thực hiện tốt nội quy nề nếp còn đối với các em chưa tích cực thì tôi sẽ gần gủi động viên nhắc nhở các em kịp thời và bên cạnh đó tôi giao cho các em một số nhiệm vụ và gắn cho các em với nhiệm vụ đó tạo cơ hội cho các em giúp đỡ những bạn khác và từ đó các em sẽ được bạn bè yêu mến hơn.
1.2: Bầu hội đồng tự quản và sắp xếp chỗ ngồi
Với mong muốn của tôi là giúp các em tự giác và tự tin hơn trong các hoạt động thì để xây dựng được một lớp học có nề nếp tốt thì đội ngủ hội đông tự quản của lớp rất là quan trọng. Đầu năm tôi đã làm những công việc sau thứ nhất tôi xây dựng nội quy và tôi cho các em xây dựng nên nội quy nề nếp của lớp mình và cùng nhắc nhỡ nhau thực hiện tốt nội quy mà các em đã đưa lên, thứ hai là cho lớp bầu hội đồng tự quản, tôi cho bầu một chủ tich, hai phó chủ tịch ba trưởng ban và 5 nhóm trưởng. Khi cho các em bầu hội đồng tự quản của lớp thì trước tiên tôi phải nói cho các em biết vai trò của từng em trong hội đồng tự quản của lớp, tiếp theo tôi cho các em tự tranh cử vị trí đó để bước đầu tôi nắm bắt được những em nào mạnh dạn để dám nói bày tỏ trước đám đông. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề mà tôi phải cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngổi chung nhóm không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện, xếp chỗ dàn đều số học sinh T, HT, giữa các nhóm để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí, và nhóm trưởng thì tôi cũng luân phiên cho các em để em nào cũng được làm để từ đó các em có trách nhiệm và phát huy hơn. Hàng ngày và
THẦY CÔ TẢI NHÉ!