- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,266
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Đề ôn tiếng việt lớp 3 cuối học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2024 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đề 1: Em hãy đọc thầm bài văn sau và dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng và làm các bài tập sau:
Sang học kì mới, cô giáo góp ý với lớp nên lập ra những đôi bạn cùng tiến. Dũng nhìn
Minh, nhìn lại bản nhận xét. Ở đó, thật ít lời khen.
Dũng biết, Minh đã cố gắng rất nhiều.
Mẹ nói, ngày bé, Minh bị một tai nạn, cánh tay phải của cậu bị ảnh hưởng. Vì vậy, Minh
không được nhanh nhẹn như bạn bè.
“Chậm đâu phải lúc nào cũng không tốt. Nhai chậm để nghiền kĩ thức ăn, đi chậm để tránh những tai nạn đáng tiếc. Bạn chậm thì mình phải giúp bạn để bạn tiến bộ hơn chứ.” - Dũng thầm nghĩ.
Các bạn trong lớp đang nhao nhao chọn bạn cho mình. Dũng giơ tay:
- Em xin được học cùng với bạn Minh.
Không riêng gì Minh, cả lớp lẫn cô giáo đều nhìn Dũng. Dũng nói:
- Mẹ em nói em nhanh ẩu đoảng, làm gì cũng mau mau chóng chóng cho xong. Em mong
được bạn Minh giúp em chậm lại.
Cho đến lúc về, đôi lần Dũng thấy Minh đang lén nhìn mình. Đột nhiên cậu ta lên
tiếng:
- Cảm ơn cậu.
- Sao cậu lại cảm ơn tớ?
- Vì cậu đã chọn tớ. Tớ cứ nghĩ sẽ không ai chịu học với tớ.
Dũng cười:
- Tớ phải cảm ơn cậu mới đúng. Vì cậu đã cho tớ cơ hội được giúp đỡ người bạn tớ yêu quý.
Theo Những hạt giống tâm hồn
Câu 1: Cô giáo nói với lớp nên làm gì ? M1
A. Lập ra những đôi bạn cùng tiến.
B. Lập ra những bạn học hành chăm chỉ.
C. Lập ra những học sinh giỏi.
D. Lập ra những học sinh thi đua học tập.
Câu 2: Minh là một cậu bé như thế nào? M1
A.Rất hiền lành và chăm chỉ học hành.
B. Không nhanh nhẹn, có nhiều hạn chế.
C. Học giỏi và có nhiều điểm mạnh.
D. Nhanh ẩu đoảng, làm gì cũng mau mau chóng chóng cho xong.
Câu 3: Vì lí do nào, Dũng xin được học cùng Minh? M2
A. Vì mẹ Dũng muốn Dũng giúp đỡ Minh.
B. Vì Dũng nghĩ giúp Minh sẽ được cô và các bạn khen.
C. Vì Dũng nghĩ rằng chậm chưa hẳn là không tốt.
D. Vì Dũng muốn mọi người thấy mình giỏi.
Câu 4: Dũng giải thích với cô và các bạn vì sao mình chọn học cùng Minh ? M2
A. Nhà của Minh và Dũng gần nhau.
B. Minh và Dũng rất thân nhau.
C. Dũng mong được Minh giúp Dũng chậm lại.
D. Mẹ Dũng muốn Dũng giúp đỡ Minh.
Câu 5: Qua bài văn em đã đọc. Theo em chúng ta cần phải đối xử với bạn bè như thế nào?
……………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Đáp án: Chúng ta cần đối xử tốt, đoàn kết yêu thương giúp đỡ bạn bè cùng nhau phấn đấu học tập tốt.
Câu 6: Xác định thành phần được in đậm trong câu:
A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Trạng ngữ D. So sánh
Câu 7: Nối câu có dùng dấu ngoặc kép ở cột bên trái với ô nêu đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột bên phải:
1 – b; 2 –a
Câu 8: Tìm các danh từ riêng chỉ tên người có trong phần bài đọc?
……………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Danh từ riêng chỉ tên người: Dũng, Minh
Câu 9: Dấu gạch ngang được sử dụng trong bài đọc trên có tác dụng gì? M1
Đề 2: Em hãy đọc thầm bài văn sau và dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng và làm các bài tập sau:
Nết sinh ra đã bất hạnh với bàn chân trái thiếu ba ngón. Càng lớn, đôi chân Nết lại càng teo đi và rồi Nết phải bò khi muốn di chuyển.
Khi em Na vào lớp Một, ở nhà một mình Nết buồn lắm, chỉ mong Na chóng tan trường về kể chuyện ở trường cho Nết nghe. Na kể rất nhiều về cô giáo: tà áo dài của cô trắng muốt, miệng cô cười tươi như hoa, cô đi nhẹ nhàng đến bên từng học sinh dạy các bạn viết, vẽ... Nghe Na kể, Nết ước mơ được đi học như Na.
Trong một tiết học vẽ, cô giáo cầm vở vẽ của Na. Na vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái. Na giải thích: “Em vẽ một cô tiên đang gõ đôi đũa thần chữa đôi chân cho chị em, để chị em cũng được đi học”. Cô giáo ngạc nhiên khi biết chị gái Na bị tật nguyền. Tối hôm ấy, cô đến thăm Nết. Biết Nết ham học, mỗi tuần ba buổi tối, cô dạy Nết học.
Còn một tháng nữa là kết thúc năm học. Mấy hôm nay, cô giáo thường kể cho 35 học trò của mình về một bạn nhỏ. Đôi chân bạn ấy không may bị tê liệt nên bạn phải ngồi xe lăn nhưng bạn vẫn quyết tâm học. Có lúc đau tê cứng cả lưng nhưng bạn vẫn cố viết và viết rất đẹp. Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em. Nghe cô kể, mắt Na sáng lên, Na vui và tự hào về chị mình lắm.
Bố mẹ Nết rơm rớm nước mắt khi biết nhà trường sẽ đặc cách cho Nết vào học lớp Hai. Còn Nết, cô bé đang hình dung cách cô giáo cùng các bạn nhỏ xúm xít đầy chiếc xe lăn.
Theo Tâm huyết nhà giáo
Câu 1: Nết là một cô bé như thế nào ?
A. Thích chơi hơn thích học. B. Có hoàn cảnh bất hạnh.
C. Yêu mến cô giáo. D. Thương chị.
Câu 2: Hoàn cảnh của bạn Nết có gì đặc biệt ?
A. Bị tật bẩm sinh và càng lớn đôi chân càng teo đi.
B. Gia đình Nết khó khăn không cho bạn đến trường.
C. Nết mồ côi cha mẹ từ nhỏ.
D. Nết học yếu nên không thích đến trường.
Câu 3: Vì sao cô giáo lại biết được hoàn cảnh của Nết mà giúp đỡ bạn ?
A. Vì cô gặp Nết đang ngồi xe lăn trên đường đi dạy về.
B. Vì Na đã kể cho cô nghe về hoàn cảnh của chị mình.
C. Vì ba mẹ đến trường kể cho cô nghe và xin cho Nết đi học.
D. Vì cô đọc được hoàn cảnh của Nết trên báo.
Câu 4: Cô giáo đã làm gì để giúp Nết ?
A. Mua cho bạn một chiếc xe lăn.
B. Cho Nết sách vở để đến lớp cùng bạn.
C. Đến nhà dạy học, kể cho học trò nghe về Nết, xin cho Nết vào học lớp Hai
D. Nhờ học sinh trong lớp kèm cặp cho Nết việc học ở nhà cũng như ở trường.
Câu 5: Qua nhân vật Nết, em đã học tập được điều gì?
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………
Đáp án:
- Từ bạn Nết, tôi đã học được sự kiên trì để vượt qua khó khăn và học tập thật tốt dù bị tật nguyền.
- Từ bạn Nết, tôi cũng đã học được lòng lạc quan, vượt lên bản thân và chăm chỉ học hành...
Câu 6: Trạng ngữ trong câu sau là:
Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em.
A. Năm học sau B. bạn ấy C. các em D. sẽ vào học cùng các
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
ĐỌC HIỂU – TỪ VÀ CÂU
Đề 1: Em hãy đọc thầm bài văn sau và dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng và làm các bài tập sau:
CHẬM VÀ NHANH
Sang học kì mới, cô giáo góp ý với lớp nên lập ra những đôi bạn cùng tiến. Dũng nhìn
Minh, nhìn lại bản nhận xét. Ở đó, thật ít lời khen.
Dũng biết, Minh đã cố gắng rất nhiều.
Mẹ nói, ngày bé, Minh bị một tai nạn, cánh tay phải của cậu bị ảnh hưởng. Vì vậy, Minh
không được nhanh nhẹn như bạn bè.
“Chậm đâu phải lúc nào cũng không tốt. Nhai chậm để nghiền kĩ thức ăn, đi chậm để tránh những tai nạn đáng tiếc. Bạn chậm thì mình phải giúp bạn để bạn tiến bộ hơn chứ.” - Dũng thầm nghĩ.
Các bạn trong lớp đang nhao nhao chọn bạn cho mình. Dũng giơ tay:
- Em xin được học cùng với bạn Minh.
Không riêng gì Minh, cả lớp lẫn cô giáo đều nhìn Dũng. Dũng nói:
- Mẹ em nói em nhanh ẩu đoảng, làm gì cũng mau mau chóng chóng cho xong. Em mong
được bạn Minh giúp em chậm lại.
Cho đến lúc về, đôi lần Dũng thấy Minh đang lén nhìn mình. Đột nhiên cậu ta lên
tiếng:
- Cảm ơn cậu.
- Sao cậu lại cảm ơn tớ?
- Vì cậu đã chọn tớ. Tớ cứ nghĩ sẽ không ai chịu học với tớ.
Dũng cười:
- Tớ phải cảm ơn cậu mới đúng. Vì cậu đã cho tớ cơ hội được giúp đỡ người bạn tớ yêu quý.
Theo Những hạt giống tâm hồn
Câu 1: Cô giáo nói với lớp nên làm gì ? M1
A. Lập ra những đôi bạn cùng tiến.
B. Lập ra những bạn học hành chăm chỉ.
C. Lập ra những học sinh giỏi.
D. Lập ra những học sinh thi đua học tập.
Câu 2: Minh là một cậu bé như thế nào? M1
A.Rất hiền lành và chăm chỉ học hành.
B. Không nhanh nhẹn, có nhiều hạn chế.
C. Học giỏi và có nhiều điểm mạnh.
D. Nhanh ẩu đoảng, làm gì cũng mau mau chóng chóng cho xong.
Câu 3: Vì lí do nào, Dũng xin được học cùng Minh? M2
A. Vì mẹ Dũng muốn Dũng giúp đỡ Minh.
B. Vì Dũng nghĩ giúp Minh sẽ được cô và các bạn khen.
C. Vì Dũng nghĩ rằng chậm chưa hẳn là không tốt.
D. Vì Dũng muốn mọi người thấy mình giỏi.
Câu 4: Dũng giải thích với cô và các bạn vì sao mình chọn học cùng Minh ? M2
A. Nhà của Minh và Dũng gần nhau.
B. Minh và Dũng rất thân nhau.
C. Dũng mong được Minh giúp Dũng chậm lại.
D. Mẹ Dũng muốn Dũng giúp đỡ Minh.
Câu 5: Qua bài văn em đã đọc. Theo em chúng ta cần phải đối xử với bạn bè như thế nào?
……………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Đáp án: Chúng ta cần đối xử tốt, đoàn kết yêu thương giúp đỡ bạn bè cùng nhau phấn đấu học tập tốt.
Câu 6: Xác định thành phần được in đậm trong câu:
Sang học kì mới, cô giáo góp ý với lớp nên lập ra những đôi bạn cùng tiến.
A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Trạng ngữ D. So sánh
Câu 7: Nối câu có dùng dấu ngoặc kép ở cột bên trái với ô nêu đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột bên phải:
Câu | Tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu |
1. Dũng nghĩ : “Chậm đâu phải lúc nào cũng không tốt” | a. Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. |
2 Bạn Dũng tự nhận mình là người “ “ẩu đoảng”. | b. Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. |
Câu 8: Tìm các danh từ riêng chỉ tên người có trong phần bài đọc?
……………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Danh từ riêng chỉ tên người: Dũng, Minh
Câu 9: Dấu gạch ngang được sử dụng trong bài đọc trên có tác dụng gì? M1
- Dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật.
- Dùng để đánh dấu ý trong một đoạn văn liệt kê.
- Liệt kê các môn học em yêu thích.
- Dùng để liệt kê tên các tác phẩm.
- Câu 10: Viết một đoạn văn ngắn nói về việc em giúp đỡ bố mẹ, trong đó ít nhất một câu có trạng ngữ. Chỉ ra trạng ngữ trong câu đó
- .……………………………
Đề 2: Em hãy đọc thầm bài văn sau và dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng và làm các bài tập sau:
CÔ GIÁO VÀ HAI EM NHỎ
Nết sinh ra đã bất hạnh với bàn chân trái thiếu ba ngón. Càng lớn, đôi chân Nết lại càng teo đi và rồi Nết phải bò khi muốn di chuyển.
Khi em Na vào lớp Một, ở nhà một mình Nết buồn lắm, chỉ mong Na chóng tan trường về kể chuyện ở trường cho Nết nghe. Na kể rất nhiều về cô giáo: tà áo dài của cô trắng muốt, miệng cô cười tươi như hoa, cô đi nhẹ nhàng đến bên từng học sinh dạy các bạn viết, vẽ... Nghe Na kể, Nết ước mơ được đi học như Na.
Trong một tiết học vẽ, cô giáo cầm vở vẽ của Na. Na vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái. Na giải thích: “Em vẽ một cô tiên đang gõ đôi đũa thần chữa đôi chân cho chị em, để chị em cũng được đi học”. Cô giáo ngạc nhiên khi biết chị gái Na bị tật nguyền. Tối hôm ấy, cô đến thăm Nết. Biết Nết ham học, mỗi tuần ba buổi tối, cô dạy Nết học.
Còn một tháng nữa là kết thúc năm học. Mấy hôm nay, cô giáo thường kể cho 35 học trò của mình về một bạn nhỏ. Đôi chân bạn ấy không may bị tê liệt nên bạn phải ngồi xe lăn nhưng bạn vẫn quyết tâm học. Có lúc đau tê cứng cả lưng nhưng bạn vẫn cố viết và viết rất đẹp. Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em. Nghe cô kể, mắt Na sáng lên, Na vui và tự hào về chị mình lắm.
Bố mẹ Nết rơm rớm nước mắt khi biết nhà trường sẽ đặc cách cho Nết vào học lớp Hai. Còn Nết, cô bé đang hình dung cách cô giáo cùng các bạn nhỏ xúm xít đầy chiếc xe lăn.
Theo Tâm huyết nhà giáo
Câu 1: Nết là một cô bé như thế nào ?
A. Thích chơi hơn thích học. B. Có hoàn cảnh bất hạnh.
C. Yêu mến cô giáo. D. Thương chị.
Câu 2: Hoàn cảnh của bạn Nết có gì đặc biệt ?
A. Bị tật bẩm sinh và càng lớn đôi chân càng teo đi.
B. Gia đình Nết khó khăn không cho bạn đến trường.
C. Nết mồ côi cha mẹ từ nhỏ.
D. Nết học yếu nên không thích đến trường.
Câu 3: Vì sao cô giáo lại biết được hoàn cảnh của Nết mà giúp đỡ bạn ?
A. Vì cô gặp Nết đang ngồi xe lăn trên đường đi dạy về.
B. Vì Na đã kể cho cô nghe về hoàn cảnh của chị mình.
C. Vì ba mẹ đến trường kể cho cô nghe và xin cho Nết đi học.
D. Vì cô đọc được hoàn cảnh của Nết trên báo.
Câu 4: Cô giáo đã làm gì để giúp Nết ?
A. Mua cho bạn một chiếc xe lăn.
B. Cho Nết sách vở để đến lớp cùng bạn.
C. Đến nhà dạy học, kể cho học trò nghe về Nết, xin cho Nết vào học lớp Hai
D. Nhờ học sinh trong lớp kèm cặp cho Nết việc học ở nhà cũng như ở trường.
Câu 5: Qua nhân vật Nết, em đã học tập được điều gì?
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………
Đáp án:
- Từ bạn Nết, tôi đã học được sự kiên trì để vượt qua khó khăn và học tập thật tốt dù bị tật nguyền.
- Từ bạn Nết, tôi cũng đã học được lòng lạc quan, vượt lên bản thân và chăm chỉ học hành...
Câu 6: Trạng ngữ trong câu sau là:
Năm học sau, bạn ấy sẽ vào học cùng các em.
A. Năm học sau B. bạn ấy C. các em D. sẽ vào học cùng các
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!