- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
Cách lựa chọn, sử dụng phương pháp dạy học Toán theo hướng dạy học phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Bình Sơn 3
1.Tên sáng kiến: Cách lựa chọn, sử dụng phương pháp dạy học Toán theo hướng dạy học phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Bình Sơn 3, năm học 2020-2021.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tác nghiệp trong giáo dục
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Môn toán ở tiểu học có tầm quan trọng rất lớn vì : môn Toán cung cấp cho học sinh những tri thức cơ bản ban đầu, có hệ thống để tiếp lên những bậc học trên. Bên cạnh đó môn toán góp phần vào việc phát triển tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, kích thích học sinh tìm tòi, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới. Đồng thời rèn luyện cho các em phương pháp học tập, làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo. Để học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức, người giáo viên cần lựa chọn những phương pháp giảng dạy phù hợp với môn học, bài học và với đối tượng học. Bằng kinh nghiệm giảng dạy lâu năm và qua dự giờ giáo viên trong trường, trong khối tôi nhận thấy thực trạng sau:
* Thuận lợi: Giáo viên được tập huấn, được tham dự nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, đã tích cực vận dụng vào dạy học. Học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt. Phòng học được trang trí các góc thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó giáo viên nhận được sự đồng thuận và phối hợp của phụ huynh trong việc giáo dục con em.
* Hạn chế: Đa số giáo viên trong khối phối hợp chưa hiệu quả các phương pháp dạy học theo dạng bài hình thành khái niệm, biểu tượng; phối hợp các phương pháp cho dạng bài hình thành hình thành tri thức mới, có mâu thuẫn chưa linh hoạt; Chưa khai thác hết hiệu quả của việc hợp tác theo nhóm nhỏ. Đồng thời giáo viên không chú trọng đến đặc điểm nhận thức của từng đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp. Học sinh chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động trong học tập. Kết quả quả khảo sát đầu năm của lớp 5/1 cho thấy có 32/37 học sinh trong lớp đạt mức hoàn thành môn toán, trong đó chỉ có 9 em đạt mức hoàn thành tốt. Điều đó cho thấy chất lượng môn toán của lớp chưa được như kì vọng.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do - hạnh phúc
Độc lập -Tự do - hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:..........................
Mã số:..........................
1.Tên sáng kiến: Cách lựa chọn, sử dụng phương pháp dạy học Toán theo hướng dạy học phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Bình Sơn 3, năm học 2020-2021.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tác nghiệp trong giáo dục
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Môn toán ở tiểu học có tầm quan trọng rất lớn vì : môn Toán cung cấp cho học sinh những tri thức cơ bản ban đầu, có hệ thống để tiếp lên những bậc học trên. Bên cạnh đó môn toán góp phần vào việc phát triển tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, kích thích học sinh tìm tòi, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới. Đồng thời rèn luyện cho các em phương pháp học tập, làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo. Để học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức, người giáo viên cần lựa chọn những phương pháp giảng dạy phù hợp với môn học, bài học và với đối tượng học. Bằng kinh nghiệm giảng dạy lâu năm và qua dự giờ giáo viên trong trường, trong khối tôi nhận thấy thực trạng sau:
* Thuận lợi: Giáo viên được tập huấn, được tham dự nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, đã tích cực vận dụng vào dạy học. Học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt. Phòng học được trang trí các góc thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó giáo viên nhận được sự đồng thuận và phối hợp của phụ huynh trong việc giáo dục con em.
* Hạn chế: Đa số giáo viên trong khối phối hợp chưa hiệu quả các phương pháp dạy học theo dạng bài hình thành khái niệm, biểu tượng; phối hợp các phương pháp cho dạng bài hình thành hình thành tri thức mới, có mâu thuẫn chưa linh hoạt; Chưa khai thác hết hiệu quả của việc hợp tác theo nhóm nhỏ. Đồng thời giáo viên không chú trọng đến đặc điểm nhận thức của từng đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp. Học sinh chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động trong học tập. Kết quả quả khảo sát đầu năm của lớp 5/1 cho thấy có 32/37 học sinh trong lớp đạt mức hoàn thành môn toán, trong đó chỉ có 9 em đạt mức hoàn thành tốt. Điều đó cho thấy chất lượng môn toán của lớp chưa được như kì vọng.