- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,514
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ CƯƠNG Ôn tập cuối học kì 1 lớp 7 môn văn MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc hiểu bài viết, nội dung nói và nghe
2. Năng lực
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập, củng cố kĩ năng nghe, nói, đọc, viết
3. Phẩm chất
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV.
- Phiếu bài tập.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Sách vở, đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi xem tranh đoán tên văn bản
c. Sản phẩm: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện:
a)Mục tiêu:củng cố kiến thức về các thể lọai văn đọc, tiếng Việt, bài viết
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, lập bảng thống kê
c) Sản phẩm: nhận thức và thái độ học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học, vận dụng vào trả lời câu hỏi
b) Nội dung: HS sử dụng kiến thức trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d) Tổ chức thực hiện
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
"Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng, và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hai ban đêm, chúng vẫn cứ nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bờ cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực."
Tiết 60: ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ 1
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc hiểu bài viết, nội dung nói và nghe
2. Năng lực
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập, củng cố kĩ năng nghe, nói, đọc, viết
3. Phẩm chất
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV.
- Phiếu bài tập.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh:
- Sách vở, đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi xem tranh đoán tên văn bản
c. Sản phẩm: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV tổ chức trò chơi "Xem ảnh đoán tác phẩm" GV chiếu tranh ảnh HS đoán tên tác phẩm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ - Hs trả lời cá nhân Bước 3: Báo cáo sản phẩm và kết quả - HS trả lời cá nhân - HS khác lắng nghe, nhận xét Bước 4: Đánh giá sản phẩm - GV nhận xét, giới thiệu nội dung ôn tập | Câu trả lời của HS |
Hoạt động 2: Ôn tập, củng cố kiến thức
a)Mục tiêu:củng cố kiến thức về các thể lọai văn đọc, tiếng Việt, bài viết
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, lập bảng thống kê
c) Sản phẩm: nhận thức và thái độ học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv cho HS tiến hành trao đổi nhóm + Nhóm 1: lập bảng theo mẫu Trong phần văn bản em thích nhất văn bản nào? Vì sao? + Nhóm 2: em đã thực hành về các kiểu bài viết nào? Yêu cầu của các kiểu bài? + Nhóm 3: Nêu những nội dung em đã thực hành nói và nghe + Nhóm 4: Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt em đã học ở bài 1,2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, bàn bạc theo nhóm - Gv quan sát, hỗ trợ Bước 3: Báo cáo sản phẩm và kết quả - HS báo cáo kết quả thảo luận - HS nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá sản phẩm - GV nhận xét, bổ sung - Gv chốt kiến thức + Lập bảng thống kê theo mẫu + Các kiểu bài thực hành viết + Thực hành nói và nghe + Kiến thức tiếng Việt đã học | I. Ôn tập, củng cố kiến thức 1. Lập bảng thống kê Bảng thống kê theo mẫu kèm theo 2. Các kiểu bài thực hành viết - Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài + Yêu cầu Phản ánh đúng nội dung văn bản gốc Trình bày những ý chính, điểm quan trọng của văn bản gốc Sử dụng các từ ngữ quan trọng của văn bane gốc Đáp ứng được những yêu cầu khác nhau về độ dài của văn bản tóm tắt - Tập làm một bài thơ bỗn chữ hoặc năm chữ + Yêu cầu Số tiếng trong mỗi dòng thơ (bốn tiếng hoặc năm tiếng) Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp) Nhịp thơ phù hợp với cảm xúc Hình ảnh thể hiện cảm xúc Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm - Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học + Yêu cầu Giới thiệu nhân vật trong tác phẩm văn học Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật - Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự kiện + Yêu cầu Giới thiệu được đối tượng biểu cảm (con người hoặc sự việc) và nêu được ấn tượng ban đầu về đối tượng đó Nêu được những đặc điểm nổi bật khiến người, sự việc đó để lại tình cảm, ấn tượng sâu đậm trong em Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ đối với người hoặc sự việc được nói đến Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc 3. Thực hành nói và nghe - Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm - Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học) - Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) - Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng - Yêu cầu: + Bám sát: mục đích bài nói + Trình bày: tự tin, thoải mái + Cách nói, cách kể tự tin, thoải mái 4. Kiến thức tiếng Việt - Từ láy - Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ - Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ - Nghĩa của từ - Các biện pháp tu từ + So sánh + Ẩn dụ + Điệp ngữ + Nói giảm nói tránh + Đảo ngữ - Dấu câu - Số từ - Phó từ |
Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học, vận dụng vào trả lời câu hỏi
b) Nội dung: HS sử dụng kiến thức trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS làm đề - HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân Bước 3: Báo cáo sản phẩm và kết quả - HS báo cáo kết quả - HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá sản phẩm - GV nhận xét, bổ sung - GV chốt kiến thức | II. Luyện tập, vận dụng HS làm đề kèm theo |
ĐỀ ÔN TẬP
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
"Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng, và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hai ban đêm, chúng vẫn cứ nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bờ cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực."