- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ CƯƠNG Ôn tập lịch sử giữa học kì 2 lớp 7 : KHBD môn Lịch sử -Địa lí 7 ( Phần Lịch sử) Năm học 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức.
Sau khi học xong bài học này, học sinh sẽ:
- Đánh giá sơ lược quá trình học tập của các em ở chương 4, 5.
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương 4, 5:
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý có điểm gì khác so với thời Đinh - Tiền Lê. Qua đó chứng tỏ điều gì về tổ chức nhà nước thời Lý.
Vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống
Bà học từ cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
+ Ý nghĩa của việc Ngô Quyền quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập,đánh giá công lao của Ngô Quyền. Ý nghĩa những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh. So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thơi Trần. Hoàn thành bảng theo mẫu về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Từ sự thất bại của cuộc kháng chiến chống Minh của nhà Hồ đã để lại bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc.
2. Năng lực.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương 4 và chương 5.
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Phẩm chất.
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Giáo viên.
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống.
+ Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên lần 1,2,3.
+ Một số tư liệu có liên quan.
2. Học sinh.
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở chương 4,5.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
A. Hoạt động khởi động. (5’)
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Đinh Bộ Lĩnh.
d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên hỏi: Theo em nhân vật nào đã có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lập ra chính quyền mới trong những năm (966 - 967)?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Khôi phục nền độc lập, thống nhất đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức. (35’)
1. Đất nước ta dưới thời các vương triều: Ngô – Đinh – Tiền Lê (939- 1009).
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là đất nước ta dưới thời các vương triều: Ngô – Đinh – Tiền Lê( 939- 1009 có gì nổi bật.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của việc Ngô Quyền quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập,đánh giá công lao của Ngô Quyền. Ý nghĩa những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh. So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô.
d. Tổ chức thực hiện.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần 26
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (1 tiết).
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (1 tiết).
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức.
Sau khi học xong bài học này, học sinh sẽ:
- Đánh giá sơ lược quá trình học tập của các em ở chương 4, 5.
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương 4, 5:
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý có điểm gì khác so với thời Đinh - Tiền Lê. Qua đó chứng tỏ điều gì về tổ chức nhà nước thời Lý.
Vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống
Bà học từ cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
+ Ý nghĩa của việc Ngô Quyền quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập,đánh giá công lao của Ngô Quyền. Ý nghĩa những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh. So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thơi Trần. Hoàn thành bảng theo mẫu về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Từ sự thất bại của cuộc kháng chiến chống Minh của nhà Hồ đã để lại bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc.
2. Năng lực.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương 4 và chương 5.
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Phẩm chất.
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Giáo viên.
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống.
+ Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên lần 1,2,3.
+ Một số tư liệu có liên quan.
2. Học sinh.
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở chương 4,5.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
A. Hoạt động khởi động. (5’)
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Đinh Bộ Lĩnh.
d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên hỏi: Theo em nhân vật nào đã có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lập ra chính quyền mới trong những năm (966 - 967)?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Khôi phục nền độc lập, thống nhất đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức. (35’)
1. Đất nước ta dưới thời các vương triều: Ngô – Đinh – Tiền Lê (939- 1009).
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là đất nước ta dưới thời các vương triều: Ngô – Đinh – Tiền Lê( 939- 1009 có gì nổi bật.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Ý nghĩa của việc Ngô Quyền quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập,đánh giá công lao của Ngô Quyền. Ý nghĩa những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh. So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô.
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Học sinh xem lại bài 9 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập của Ngô Quyền có ý nghĩa như thế nào? Em hãy đánh giá công lao của Ngô Quyền trong buổi đầu độc lập? Câu 2: Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc? Câu 3: So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Câu 1: Quyết định bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập của Ngô Quyền có ý nghĩa như thế nào? Em hãy đánh giá công lao của Ngô Quyền trong buổi đầu độc lập? Câu 2: Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc? Câu 3: So sánh tổ chức chính quyền thời Đinh và Tiền Lê với thời Ngô? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn mình. - Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Câu 1: Khẳng đinh nước ta không còn là một quận huyện của Trung Quốc, không phụ thuộc và cũng không thừa nhận sự cai quản, đô hộ của chính quyền phương Bắc. Gián tiếp thể hiện lòng yêu nước và sự trung thành của ông. - Ngô Quyền có công lớn trong việc giành lại độc lập dân tộc, chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc.Bước đầu xây dựng chính quyền độc lập, tự chủ. Câu 2: Có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lập ra chính quyền mới.Cho thấy nỗ lực trong việc xây dựng nền độc lập, tự chủ, vị thế ngang hàng không thua kém gì các nước khác, khẳng định chủ quyền quốc gia dân tộc. Câu 3:
=> Bộ máy nhà nước quân chủ chuyên chế trung ương tập quyền cao độ. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!