- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,408
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra cuối kì 1 lớp 9 môn gdcd CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra cuối kì 1 lớp 9 môn gdcd về ở dưới.
MA TRẬN ĐỀ
B. ĐỀ BÀI ( ĐỀ 1)
I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
CHỌN PHƯƠNG ÁN EM CHO LÀ ĐÚNG NHẤT?
Câu 1: Câu nói nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?
A. Gió chiều nào theo chiều đó. B. Quân pháp bất vị thân.
C. Ăn cây táo rào cây sung. D. Qua cầu rút ván.
Câu 2: Người có tính tự chủ là người?
A. Làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, hành vi và tình cảm của mình.
B. Hay nóng nảy, cáu gắt mỗi khi người khác góp ý, phê bình.
C. Không bao giờ chú ý đến đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
D. Không làm chủ được bản thân mỗi khi bị bạn bè xấu rủ rê.
Câu 3: Biểu hiện nào sau đây là thể hiện của tính tự chủ?
A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
B. Sống đơn độc, khép kín.
C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ:
A. Đất nước này sang đất nước khác. B. Lãnh thổ này sang lãnh thổ khác.
C. Địa phương này sang địa phương khác. D. Thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tổ chức ma chay linh đình.
B. Tìm hiểu các lễ hội truyền thống ở địa phương.
C. Nói tiếng nước ngoài xen kẽ tiếng Việt.
D. Không thích mặc trang phục truyền thống.
Câu 6: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là trong một thời gian nhất định:
A. Tạo ra nhiều sản phẩm. B. Tạo ra ít sản phẩm nhưng có giá trị cao.
C. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao.
Câu 7: Trong các câu sau, câu nào không thể hiện năng động sáng tạo?
A. Học một biết mười. B. Học ăn, học nói, học gói, học mở.
C. Há miệng chờ sung. D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Câu 8: Trường em phát động cuộc thi vẽ tranh về tình bạn giữa nhân dân ta và nhân dân Cu-ba. Các bạn học sinh đã có rất nhiều bức tranh đẹp về tình cảm giữa hai dân tộc anh em. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn?
A. Tình bạn bè thân thiện giữa nhân dân ta với nhân dân Cu ba.
B. Thể hiện lòng yêu thương con người với nhân dân Cu ba.
C. Tình đoàn kết tương trợ giữa hai nước.
D. Sự tôn trọng và học hỏi dân tộc khác.
Câu 9: Nội dung nào sau đây không phải là nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?
A. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
B. Bình đẳng, cùng có lợi.
C. Can thiệp vào công việc nội bộ, dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn.
D. Giải quyết các bắt đồng và tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.
Câu 10: Cầu Mỹ Thuận, biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Ôxtraylia. Em hãy cho biết sự hợp tác đó trên lĩnh vực nào?
A. Công nghệ thông tin. B. Giáo dục văn hóa.
C. Khoa học quân sự D. Giao thông vận tải.
Câu 11: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là gì?
A. Truyền thống tốt đẹp. B. Phong tục tập quán.
C. Lễ giáo phong kiến. D. Đạo đức xã hội.
Câu 12: Việc làm nào dưới đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xem bói, xem tướng số.
C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, các di tích.
Câu 13: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì?
A. Luôn làm theo những điều mình thích.
B. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo.
C. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống.
D. Say mê trong nghiên cứu khoa học.
Câu 14: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo?
A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
B. Suy nghĩ để
TRƯỜNG THCS …………………………….. TỔ VĂN - LỊCH SỬ& ĐỊA LÝ - GDCDCD 9- CK1 2023 Người ra đề: | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - LỚP 9 Năm học: 2023- 2024 MÔN GDCD- Tiết 18 Thời gian làm bài: 45 phút |
MA TRẬN ĐỀ
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Tổng | ||||||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||||||||
1. Chí công vô tư, Tự chủ | - Nêu được các biểu hiện của chí công vô tư, tự chủ | - Hiểu ý nghĩa của chí công vô tư | | 3 | 1,2 | | | |||||||||
2 | 0,8 | | | 1 | 0,4 | | | | | | | |||||
2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc | - Biết được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. | - Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. | - Rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. | 4 | 1,6 | | | |||||||||
1 | 0,4 | | | 1 | 0,4 | | | 1 1C | 0,4 0,4 | | | |||||
3. Chủ đề Hữu nghị và hợp tác | - Nêu được nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta | - Hiểu được ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. | - Thực hiện trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác. | 3 | 1,2 | 1 | 0,6 0,6C | |||||||||
1 | 0,4 | | | 1 | 0,4 | | | 1 | 0,4 | 1 | 0,6 0,6C | |||||
4. Chủ đề Năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. | - Nêu được một số biểu hiện của năng động sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Trình bày được thế nào là năng động sáng tạo, làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. | - Hiểu được ý nghĩa của năng động sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Giải thích được quan điểm đúng về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. | - Biết rèn luyện bản thân để trở thành con người lao động mới đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. | 5 | 2,0 | | | |||||||||
2 | 0,8 | 1 | 1,6 | 1 | 0,4 | 1 | 1,2 | 2 | 0,8 | | ||||||
Tổng | 6 | 2,4 | 1 | 1,6 | 4 | 1,6 | 1 | 1,2 | 4 1C | 1,6 0,4 | 1 | 0,6 0,6c | 15 | 6,0 | 3 | 4,0 |
| 24% | | 16% | | 16% | | 12% | 20% | | 12% | | 60% | | 40% |
B. ĐỀ BÀI ( ĐỀ 1)
I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
CHỌN PHƯƠNG ÁN EM CHO LÀ ĐÚNG NHẤT?
Câu 1: Câu nói nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?
A. Gió chiều nào theo chiều đó. B. Quân pháp bất vị thân.
C. Ăn cây táo rào cây sung. D. Qua cầu rút ván.
Câu 2: Người có tính tự chủ là người?
A. Làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, hành vi và tình cảm của mình.
B. Hay nóng nảy, cáu gắt mỗi khi người khác góp ý, phê bình.
C. Không bao giờ chú ý đến đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
D. Không làm chủ được bản thân mỗi khi bị bạn bè xấu rủ rê.
Câu 3: Biểu hiện nào sau đây là thể hiện của tính tự chủ?
A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
B. Sống đơn độc, khép kín.
C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ:
A. Đất nước này sang đất nước khác. B. Lãnh thổ này sang lãnh thổ khác.
C. Địa phương này sang địa phương khác. D. Thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tổ chức ma chay linh đình.
B. Tìm hiểu các lễ hội truyền thống ở địa phương.
C. Nói tiếng nước ngoài xen kẽ tiếng Việt.
D. Không thích mặc trang phục truyền thống.
Câu 6: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là trong một thời gian nhất định:
A. Tạo ra nhiều sản phẩm. B. Tạo ra ít sản phẩm nhưng có giá trị cao.
C. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao. D. Tạo ra sản phẩm có giá trị cao.
Câu 7: Trong các câu sau, câu nào không thể hiện năng động sáng tạo?
A. Học một biết mười. B. Học ăn, học nói, học gói, học mở.
C. Há miệng chờ sung. D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Câu 8: Trường em phát động cuộc thi vẽ tranh về tình bạn giữa nhân dân ta và nhân dân Cu-ba. Các bạn học sinh đã có rất nhiều bức tranh đẹp về tình cảm giữa hai dân tộc anh em. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn?
A. Tình bạn bè thân thiện giữa nhân dân ta với nhân dân Cu ba.
B. Thể hiện lòng yêu thương con người với nhân dân Cu ba.
C. Tình đoàn kết tương trợ giữa hai nước.
D. Sự tôn trọng và học hỏi dân tộc khác.
Câu 9: Nội dung nào sau đây không phải là nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?
A. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
B. Bình đẳng, cùng có lợi.
C. Can thiệp vào công việc nội bộ, dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn.
D. Giải quyết các bắt đồng và tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.
Câu 10: Cầu Mỹ Thuận, biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Ôxtraylia. Em hãy cho biết sự hợp tác đó trên lĩnh vực nào?
A. Công nghệ thông tin. B. Giáo dục văn hóa.
C. Khoa học quân sự D. Giao thông vận tải.
Câu 11: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là gì?
A. Truyền thống tốt đẹp. B. Phong tục tập quán.
C. Lễ giáo phong kiến. D. Đạo đức xã hội.
Câu 12: Việc làm nào dưới đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xem bói, xem tướng số.
C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, các di tích.
Câu 13: Để trở thành người năng động, sáng tạo chúng ta cần làm gì?
A. Luôn làm theo những điều mình thích.
B. Chỉ cần làm theo những điều người khác chỉ bảo.
C. Say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống.
D. Say mê trong nghiên cứu khoa học.
Câu 14: Trong những hành vi dưới đây hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo?
A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
B. Suy nghĩ để