- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn ngữ văn 9 QUẬN BA ĐÌNH, HÀ NỘI NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I (6,5 điểm)
Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn Lê Minh Khuê có viết:
Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ.
Không ai nói với ai nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.
Câu 1 (1,0 điểm): Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” được kể bằng lời kể của ai? Ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể đó như thế nào?
Câu 2 (1,0 điểm): “Chúng tôi” ở đây là những ai? Phẩm chất chung nào của họ được thể hiện qua đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn sau và gọi tên kiểu câu: “Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt.”
Câu 4 (3,5 điểm): Dựa vào những hiểu biết của em về văn bản “Những ngôi sao xa xôi”, hãy làm rõ tình đồng đội giữa những người lính trong chiến tranh bằng một đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày theo cách lập luận qui nạp, trong đoạn sử dụng hợp lí thành phần phụ chú và câu phủ định (chỉ rõ những yếu tố tiếng Việt đã sử dụng).
PHẦN II (3,5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Mẹ tôi bảo:
“Con sống không nhất thiết phải làm vừa lòng tất cả bạn bè, và chắc chắn tất cả bạn bè không bao giờ hài lòng hết về con, dù con có làm gì đi nữa. Nhưng con cũng đừng sống để bạn bè phải chọn cách xa lánh con, bởi vì:
Bố mẹ vì tình thương dành cho con có thể đối xử thiên vị với con. Nhưng bạn bè mới là người dạy cho con trưởng thành.
Bố mẹ là mái nhà của con, là nơi bình yên của con nhưng khi con ra ngoài, con không thể nào đơn độc được, con là gì cũng phải cần có bạn bè.
Gia đình là tài sản sẵn có của con, con sinh ra đã có một gia đình, nhưng bạn bè là “tài sản” phải do chính hai bàn tay con tạo dựng nên. Nếu con không tạo dựng được những “tài sản” mang tên bạn bè thì con chính là người thất bại!
Và nếu suốt cả đời con không thể có bạn tốt, thì điều đó không phải là lỗi của bạn mà là lỗi của chính con”.
Câu 1 (0,5 điểm): Khái quát nội dung chính của đoạn trích bằng một câu văn hoàn chỉnh.
Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra các từ ngữ xưng hô trong trong đoạn trích và nhận xét thái độ, tình cảm của người nói với người nghe qua cách xưng hô đó.
Câu 3 (2,0 điểm): Những điều “mẹ” nói trong văn bản trên gợi cho em những suy nghĩ gì về “bạn tốt” và một tình bạn đẹp, với độ dài khoảng 2/3 trang giấy thi, hãy trình bày rõ những suy nghĩ của mình.
'
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn 9 Ngày kiểm tra: 19/4/ 2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm 01 trang) |
Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn Lê Minh Khuê có viết:
Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ.
Không ai nói với ai nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.
(Theo Ngữ văn 9 - tập Hai, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1 (1,0 điểm): Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” được kể bằng lời kể của ai? Ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể đó như thế nào?
Câu 2 (1,0 điểm): “Chúng tôi” ở đây là những ai? Phẩm chất chung nào của họ được thể hiện qua đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn sau và gọi tên kiểu câu: “Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt.”
Câu 4 (3,5 điểm): Dựa vào những hiểu biết của em về văn bản “Những ngôi sao xa xôi”, hãy làm rõ tình đồng đội giữa những người lính trong chiến tranh bằng một đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày theo cách lập luận qui nạp, trong đoạn sử dụng hợp lí thành phần phụ chú và câu phủ định (chỉ rõ những yếu tố tiếng Việt đã sử dụng).
PHẦN II (3,5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Mẹ tôi bảo:
“Con sống không nhất thiết phải làm vừa lòng tất cả bạn bè, và chắc chắn tất cả bạn bè không bao giờ hài lòng hết về con, dù con có làm gì đi nữa. Nhưng con cũng đừng sống để bạn bè phải chọn cách xa lánh con, bởi vì:
Bố mẹ vì tình thương dành cho con có thể đối xử thiên vị với con. Nhưng bạn bè mới là người dạy cho con trưởng thành.
Bố mẹ là mái nhà của con, là nơi bình yên của con nhưng khi con ra ngoài, con không thể nào đơn độc được, con là gì cũng phải cần có bạn bè.
Gia đình là tài sản sẵn có của con, con sinh ra đã có một gia đình, nhưng bạn bè là “tài sản” phải do chính hai bàn tay con tạo dựng nên. Nếu con không tạo dựng được những “tài sản” mang tên bạn bè thì con chính là người thất bại!
Và nếu suốt cả đời con không thể có bạn tốt, thì điều đó không phải là lỗi của bạn mà là lỗi của chính con”.
(Mèo xù, Bơ đi mà sống, NXB Văn học)
Câu 1 (0,5 điểm): Khái quát nội dung chính của đoạn trích bằng một câu văn hoàn chỉnh.
Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra các từ ngữ xưng hô trong trong đoạn trích và nhận xét thái độ, tình cảm của người nói với người nghe qua cách xưng hô đó.
Câu 3 (2,0 điểm): Những điều “mẹ” nói trong văn bản trên gợi cho em những suy nghĩ gì về “bạn tốt” và một tình bạn đẹp, với độ dài khoảng 2/3 trang giấy thi, hãy trình bày rõ những suy nghĩ của mình.
----------------------- Hết -----------------------
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn 9 | ||
CÂU | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | ĐIỂM | |
Phần I (6,5 điểm) | |||
1 (1,0 điểm) | - Người kể: Phương Định (nhân vật chính) - Ngôi kể: thứ nhất - Tác dụng: + tăng tính chân thật cho câu chuyện + bộc lộ trực tiếp cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật, thuận lợi khi bộc lộ thế giới tâm hồn của nhân vật. | 0.25đ 0.25đ 0.5đ | |
2 (1,0 điểm) | - Chúng tôi: Nho, Thao, Phương Định / 3 cô gái trong tổ trinh sát mặt đường. - Phẩm chất chung: cứng cỏi trước gian khó, ý chí và nghị lực vượt qua mọi thử thách. | 0.5đ 0.5đ | |
3 (1,0 điểm) | - Phân tích ngữ pháp: Chị / không khóc đó thôi, chị / không ưa cả nước mắt. C1 V1 C2 V2 - Kiểu câu: câu ghép | 0.5đ 0.5đ | |
4 (3,5 điểm) | * Hình thức: - Đoạn văn qui nap, 12 câu (+/- 2 câu) - Mạch ý rõ ràng, biết cách phân tích ngữ liệu trong văn bản, liên kết chặt chẽ. (Bài làm mắc nhiều lỗi diễn đạt/ mạch ý lộn xộn/ thiếu liên kết...: trừ tối đa 0.25 điểm) | 0.5đ | |
* Tiếng Việt: sử dụng hợp lí và chú thích rõ: - Câu phủ định - Thành phần phụ chú | 0.5đ | ||
* Nội dung: - Mở đoạn: giới thiệu được nhân vật, tác giả, tác phẩm, không giới thiệu vấn đề - Thân đoạn: HS linh hoạt trong việc lựa chọn, khai thác từ ngữ, câu văn, chi tiết, hình ảnh,... trong truyện và chủ động lựa chọn mạch ý để làm rõ tình đồng đội giữa những người lính. Cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: -> Giới thiệu bối cảnh của câu chuyện: chiến tranh ác liệt, mỗi ngày người lính phải đối mặt không chỉ khó khăn, nguy hiểm mà cả cái chết. + Sự tin tưởng và ngưỡng mộ những người lính có ngôi sao trên mũ của các cô gái... + Sự quan tâm, lo lắng của đại đội dành cho tổ “trinh sát mặt đường”... + Tình cảm của Nho -Thao - Phương Định dành cho nhau. Tình đồng đội trong chiến tranh tạo nên sức mạnh diệu kì và là một trong những nét đẹp đáng tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến. + Nghệ thuật đặc sắc: ngôi kể phù hợp, ngôn ngữ trần thuật linh hoạt, ngôn ngữ - giọng điệu kể chuyện trẻ trung, tự nhiên... - Kết đoạn: khái quát ý chủ đề # Lưu ý: khi chấm, giám khảo cần quan tâm đến kĩ năng làm bài của HS. Với những bài làm thiên về thuật truyện, không biết cách khai thác yếu tố ngôn ngữ để làm bật vấn đề, điểm nội dung không quá 1 điểm. | 2.5đ 0.25đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ | ||
Phần II (3.5 điểm) | |||
1 (0,5 điểm) | - Hình thức: đúng và đủ CN - VN - Nội dung: ý nghĩa của tình bạn, vai trò của bạn bè trong cuộc đời của mỗi con người | 0.25đ 0.75đ | |
2 (1,0 điểm) | - Từ ngữ xưng hô: mẹ, con - Thái độ: nhẹ nhàng, ân cần - Tình cảm: lo lắng, yêu thương | 0.5đ 0.25đ 0.25đ | |
3 (2,0 điểm) | NLXH - HS thực hiện được các yêu cầu: * Hình thức: - Đoạn văn/ Bài văn, không quá 2/3 trang giấy thi - Mạch ý rõ ràng, bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ, đảm bảo liên kết. | 0.25đ | |
* Nội dung: HS có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng phải đảm bảo đúng đặc trưng văn NLXH (lí lẽ rõ ràng, DC đời sống, phân tích đánh giá được các mặt của vấn đề…) và làm rõ vấn đề: tình bạn đẹp. Mạch ý tham khảo: * Dẫn vấn đề: * Giải thích vấn đề: - Bạn tốt là những ai? (những người cùng trang lứa, đồng hành cùng nhau, cùng chia vui sẻ buồn). - Như thế nào là một tình bạn đẹp? (xuất phát từ tình cảm chân thành, không vụ lợi, không tính toán; ở bên nhau sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu, cùng nhau tốt lên mỗi ngày...) - Biếu hiện của một tình bạn đẹp: luôn tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau giữa những người bạn; quan tâm đến nhau, sẵn sàng dành thời gian cho nhau khi cần thiết; lắng nghe nhau để đồng cảm, để thấu hiểu và sẻ chia... * Bàn luận vấn đề: - Khẳng định: + Vị trí qua trọng của bạn tốt trong mỗi người và giá trị của tình bạn đẹp: tình bạn giúp con người – con người gần gũi, gắn kết với nhau, cuộc sống thú vị và ý nghĩa hơn; là nguồn động lực lớn để mỗi người vượt qua khi gặp khó khăn; mỗi người tự tin và hoàn thiện bản thân hơn... + Hs biết lấy DC đời sống để phân tích và làm bật lên giá trị của tình bạn đẹp trọng cuộc sống - Phản đề: tiếc nuối cho những người sống cô độc, không có bạn -> một đời nhọc nhằn, nghèo khó; phê phán những người chỉ kết “bè” mà không làm bạn -> sẵn sàng quay lưng, thập chí làm hại lẫn nhau; * Liên hệ: bám sát ý nghĩa của vấn đề, xác định rõ: - Nhận thức rõ vai trò của tình bạn: không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. - Đưa ra những hành động cụ thể để xây dựng và gìn giữ những tình bạn đẹp từ thuở niên thiếu. | 1.75đ 0.5đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ | ||
-------------------------------Hết----------------------------
'