Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN 9 CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 (có ma trận, đáp án) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần I ( 6.0 điểm): Ở bài thơ Bếp lửa (Bằng Việt), trong dòng hồi tưởng người cháu nhớ lại:
“Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi”
rồi trở về thực tại:
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...”
Câu 1(1.0 đ): Nêu hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của của bài thơ?
Câu 2 (1.5 đ): “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điềm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành “đói mòn đói mỏi” có tác dụng gì?
Câu 3 (0.5 đ): Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
Câu 4 (3.0 đ): Viết một đoạn văn theo cách lập luận tổng-phân-hợp (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đổi với bà ở khổ thơ trên, trong đoạn văn gạch chân một trợ từ, một câu ghép và chú thích rõ.
PHẦN II (3.5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“…Được tiến hành trong những kì hội làng ngày xuân, thi nấu cơm lại cho thấy sự khéo léo; tháo vát của các chàng trai, cô gái. Tục thi này bắt nguồn từ quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, vừa cơm nước gọn gang, do đó đòi hỏi mỗi người tính tự lực và óc sáng tạo. Có nhiều hình thức thi tài: thổi cơm bồng con, thổi cơm trong lúc hành lễ, khênh kiệu chạy, thổi cơm trên thuyền. Với khoảng thời gian nhất định trong điều kiện không bình thường, người thi phải vo gạo, nhóm bếp, giữ lửa đến khi cơm chin ngon mà không bị cháy, khê. Sau đó, nồi cơm của các thí sinh được những bô lão có uy tín trong làng chấm điểm. Ở một số cùng còn hát đối đáp, giao duyên trong hội thi, tạo không khí náo nhiệt, vui vẻ…”
(Trích “Trò chơi ngày xuân”, Ngữ văn 9 tập 1, NXB Giáo dục năm 2019)
Câu 1 (0.5 đ): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0.5 đ): Qua đoạn trích, em thấy tục thi nấu cơm bắt nguồn từ đâu?
Câu 3 (1.0): Theo em tục thi nấu cơm phát huy được những điểm mạnh nào của người tham gia?
Câu 4 (2.5 đ): Trò chơi ngày xuân đòi hỏi khả năng sáng tạo của người chơi. Từ nội dung đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một văn bản nghị luận khoảng 2/3 trang giấy bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của sự sáng tạo trong cuôc sống.
Phần I ( 6.0 điểm): Ở bài thơ Bếp lửa (Bằng Việt), trong dòng hồi tưởng người cháu nhớ lại:
“Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi”
rồi trở về thực tại:
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...”
Câu 1(1.0 đ): Nêu hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của của bài thơ?
Câu 2 (1.5 đ): “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điềm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành “đói mòn đói mỏi” có tác dụng gì?
Câu 3 (0.5 đ): Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
Câu 4 (3.0 đ): Viết một đoạn văn theo cách lập luận tổng-phân-hợp (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đổi với bà ở khổ thơ trên, trong đoạn văn gạch chân một trợ từ, một câu ghép và chú thích rõ.
PHẦN II (3.5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“…Được tiến hành trong những kì hội làng ngày xuân, thi nấu cơm lại cho thấy sự khéo léo; tháo vát của các chàng trai, cô gái. Tục thi này bắt nguồn từ quá trình chống chọi với thiên tai, địch họa, vừa lao động, hành quân đánh giặc, vừa cơm nước gọn gang, do đó đòi hỏi mỗi người tính tự lực và óc sáng tạo. Có nhiều hình thức thi tài: thổi cơm bồng con, thổi cơm trong lúc hành lễ, khênh kiệu chạy, thổi cơm trên thuyền. Với khoảng thời gian nhất định trong điều kiện không bình thường, người thi phải vo gạo, nhóm bếp, giữ lửa đến khi cơm chin ngon mà không bị cháy, khê. Sau đó, nồi cơm của các thí sinh được những bô lão có uy tín trong làng chấm điểm. Ở một số cùng còn hát đối đáp, giao duyên trong hội thi, tạo không khí náo nhiệt, vui vẻ…”
(Trích “Trò chơi ngày xuân”, Ngữ văn 9 tập 1, NXB Giáo dục năm 2019)
Câu 1 (0.5 đ): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0.5 đ): Qua đoạn trích, em thấy tục thi nấu cơm bắt nguồn từ đâu?
Câu 3 (1.0): Theo em tục thi nấu cơm phát huy được những điểm mạnh nào của người tham gia?
Câu 4 (2.5 đ): Trò chơi ngày xuân đòi hỏi khả năng sáng tạo của người chơi. Từ nội dung đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một văn bản nghị luận khoảng 2/3 trang giấy bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của sự sáng tạo trong cuôc sống.
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT