- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,396
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn BẠC LIÊU 2024 Sở gd&đt Bạc Liêu được soạn dưới dạng file word gồm 4 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN ĐỌC HIỂU ( 7,0 điểm )
Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi sau :
Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị như câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội của cậu bé Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyện của nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, cụ bà 80 tuổi với kinh nghiệm 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi…Hay đơn giản, việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng…
Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. Vì vậy, hãy tiếp tục lan tỏa những việc làm tử tế mỗi ngày để góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và nhân văn hơn.
Câu 1. (3,0 điểm )
Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. (1,0 điểm )
b) Theo tác giả, những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị … được lan truyền trên mạng xã hội” là những câu chuyện nào? (1,0 điểm )
c) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Hay đơn giản, việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng …” (1,0 điểm )
Câu 2 . (2,0 điểm) : Nêu nội dung chính của ngữ liệu trên.
Câu 3 . ( 2,0 điểm ) : Em có đồng tình với tác giả rằng : “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống.” ? Vì sao ?
PHẦN LÀM VĂN ( 13,0 điểm )
Câu 1 ( 5,0 điểm ) Từ ngữ liệu đọc hiểu , em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của những việc tử tế
Câu 2 ( 8,0 điểm ) Cảm nhận đoạn thơ sau :
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái.
( Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính , Phạm Tiến Duật , Ngữ Văn 9 , tập 1 , NXB giáo dục Việt Nam , 2017 , tr.131)
Đáp án Tham Khảo:
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1 (3,0 điểm)
a) Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
b) Theo tác giả, những câu chuyện nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị được lan truyền trên mạng xã hội là:
+, Câu chuyện về cậu bé Đạt thông cống khi trời mưa.
+, Câu chuyện nữ sinh nhặt được của rơi trả lại người mất.
+, Ông lão nông dân 70 tuổi với công việc 20 năm vá đường không công.
+, Sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi.
c) - Biện pháp nghệ thuật: Liệt kê
- Tác dụng:
+, Nhấn mạnh những hành đơn giản, diễn ra hàng ngày nhưng lại thể hiện sự tử tế.
+, Từ đó kêu gọi hãy làm việc tử tế từ những điều nhỏ bé nhất.
Câu 2: Nội dung chính của ngữ liệu trên: Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị.
Câu 3. Học sinh chọn đồng ý hoặc không đồng ý và đưa ra lý giải hợp lệ.
- Đồng ý vì làm việc tử tế không phải chỉ làm một lần, hai lần mà phải là cả cuộc đời, bằng những việc làm và hành động vô cùng đơn giản. Như vậy chúng ta mới có thể trưởng thành mỗi ngày, cảm thấy sống có ý nghĩa hơn và xã hội cũng sẽ ngày càng lan tỏa nhiều hơn những tấm gương người tốt việc tốt…
- Không đồng tình. Lí giải.
THẦY CÔ, CÁC EM TẢI NHÉ!
PHẦN ĐỌC HIỂU ( 7,0 điểm )
Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi sau :
Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị như câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội của cậu bé Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyện của nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, cụ bà 80 tuổi với kinh nghiệm 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi…Hay đơn giản, việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng…
Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. Vì vậy, hãy tiếp tục lan tỏa những việc làm tử tế mỗi ngày để góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và nhân văn hơn.
Câu 1. (3,0 điểm )
Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. (1,0 điểm )
b) Theo tác giả, những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị … được lan truyền trên mạng xã hội” là những câu chuyện nào? (1,0 điểm )
c) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Hay đơn giản, việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng …” (1,0 điểm )
Câu 2 . (2,0 điểm) : Nêu nội dung chính của ngữ liệu trên.
Câu 3 . ( 2,0 điểm ) : Em có đồng tình với tác giả rằng : “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống.” ? Vì sao ?
PHẦN LÀM VĂN ( 13,0 điểm )
Câu 1 ( 5,0 điểm ) Từ ngữ liệu đọc hiểu , em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của những việc tử tế
Câu 2 ( 8,0 điểm ) Cảm nhận đoạn thơ sau :
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái.
( Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính , Phạm Tiến Duật , Ngữ Văn 9 , tập 1 , NXB giáo dục Việt Nam , 2017 , tr.131)
Đáp án Tham Khảo:
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1 (3,0 điểm)
a) Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
b) Theo tác giả, những câu chuyện nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị được lan truyền trên mạng xã hội là:
+, Câu chuyện về cậu bé Đạt thông cống khi trời mưa.
+, Câu chuyện nữ sinh nhặt được của rơi trả lại người mất.
+, Ông lão nông dân 70 tuổi với công việc 20 năm vá đường không công.
+, Sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi.
c) - Biện pháp nghệ thuật: Liệt kê
- Tác dụng:
+, Nhấn mạnh những hành đơn giản, diễn ra hàng ngày nhưng lại thể hiện sự tử tế.
+, Từ đó kêu gọi hãy làm việc tử tế từ những điều nhỏ bé nhất.
Câu 2: Nội dung chính của ngữ liệu trên: Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị.
Câu 3. Học sinh chọn đồng ý hoặc không đồng ý và đưa ra lý giải hợp lệ.
- Đồng ý vì làm việc tử tế không phải chỉ làm một lần, hai lần mà phải là cả cuộc đời, bằng những việc làm và hành động vô cùng đơn giản. Như vậy chúng ta mới có thể trưởng thành mỗi ngày, cảm thấy sống có ý nghĩa hơn và xã hội cũng sẽ ngày càng lan tỏa nhiều hơn những tấm gương người tốt việc tốt…
- Không đồng tình. Lí giải.
THẦY CÔ, CÁC EM TẢI NHÉ!