- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,748
- Điểm
- 113
tác giả
DỰ ÁN BÁO CÁO “Giải pháp khắc phục cảm xúc tiêu cực của học sinh trường THPT số 1 Văn Bàn” được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI
TRƯỜNG THPT SỐ 1 HUYỆN VĂN BÀN
-------------------------***-----------------------------
DỰ ÁN
“Giải pháp khắc phục cảm xúc tiêu cực của học sinh trường THPT số 1 Văn Bàn”.
Lào cai, tháng 11, 2022
I. TÓM TẮT NỘI DUNG DỰ ÁN
Cùng với những biến đổi về thể chất, học sinh THPT có sự phát triển nhanh về trí tuệ, tâm lí và tình cảm; quá trình này chịu sự chi phối của hoàn cảnh, điều kiện sống và môi trường học tập. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, áp lực trong học tập trong môi trường chuyên biệt và sự thay đổi trong hoạt động, mối quan hệ, hoàn cảnh của cá nhân, môi trường xã hội đã tạo nên sức ép nhất định trong nhận thức và hành động, hình thành những cảm xúc tiêu cực trong học sinh. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận, suy nghĩ, hành vi và ứng xử của học sinh đó nói riêng và của cả một thế hệ thanh thiếu niên nói chung.Từ thực tế này, các tác giả mong muốn được tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân hình thành các cảm xúc tiêu cực ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn để chủ động ứng phó, thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu học tập.
Từ nghiên cứu thực trạng, các tác giả đề xuất một số giải pháp để hạn chế các yếu tố gây nên cảm xúc tiêu cực trong học sinh. Dự án cũng tạo cơ sở để có thể tiếp tục nghiên cứu để đánh giá các tác động của cảm xúc tiêu cực đối với hoạt động học tập và khả năng ứng phó với cảm xúc tiêu cực, nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và các trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh.
II/ GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Lý do chọn đề tài
Là học sinh của Trường THPT số 1 Văn Bàn, chúng em luôn tự hào được học trong ngôi trường có chất lượng giáo dục đứng đầu của huyện. Nhưng cũng chính vì niềm tự hào và vinh dự này, chúng em cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt là áp lực học tập để xứng đáng với truyền thống của nhà trường và mong muốn của bản thân, gia đình và những thay đổi trong tổ chức các kỳ thi, đổi mới của ngành giáo dục. Những áp lực này phần lớn là nguyên nhân gây nên xu hướng tiêu cực trong cảm xúc của học sinh THPT số 1 Văn Bàn. Chính vì vậy chúng em nhận thấy việc Giáo dục kỹ năng kiểm soát cảm xúc và ứng phó với căng thẳng cho học sinh THPT là thực sự cần thiết cho học sinh hiện nay. Do vậy, nhóm tác giả lựa chọn thực hiện dự án“Giải pháp khắc phục cảm xúc tiêu cực của học sinh trường THPT số 1 Văn Bàn”.
2. Giả thuyết khoa học
Khá nhiều học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn có biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc, điều này có nguyên nhân từ áp lực trong học tập và môi trường xã hội, có ảnh hưởng nhất định đến kết quả học tập và sự phát triển tâm lí của học sinh.
3. Câu hỏi nghiên cứu
1, Thực trạng biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn như thế nào?
2, Nguyên nhân nào hình thành các cảm xúc tiêu cực ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn? Các nhóm nguyên nhân: Học tập, thi cử; gia đình; môi trường xã hội có tác động như thế nào?
3,Cần có các giải pháp tác động nào để hạn chế các cảm xúc tiêu cực ở học sinh trong nhà trường?
Việc nghiên cứu cần xác định thực trạng biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc của học sinh (có nhiều hay ít, biểu hiện ở các cảm xúc tiêu cực cụ thể như thế nào); xác định nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp hạn chế và khắc phục tình trạng trên.
4. Mục tiêu nghiên cứu
- Chỉ ra được thực trạng, nguyên nhân các biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc của học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và đề xuất một số giải pháp tác động để hạn chế xu hướng tiêu cực trên, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện.
- Làm quen với nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức học tập nhận định, giải quyết các vấn đề thực tiễn; nâng cao hiểu biết của học sinh về các khái niệm cơ bản như cảm xúc, cảm xúc tiêu cực,… tạo điều kiện cho học sinh quan tâm hơn về cảm xúc của bản thân và của mọi người xung quanh.
- Tạo cơ sở để có thể tiếp tục nghiên cứu để đánh giá các tác động của cảm xúc tiêu cực đối với hoạt động học tập và khả năng ứng phó với cảm xúc tiêu cực, nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Bàn.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng và nguyên nhân biểu hiện cảm xúc tiêu cực trong học sinh.
Khách thể nghiên cứu: 316 học sinh lớp 10, 11, 12 năm học 2022 - 20230, Trường THPT số 1 Văn Bàn.
Việc lựa chọn khách thể để tiến hành khảo sát được thực hiện chỉ định, gồm toàn bộ học sinh của các lớp chọn A1, A2 và 3 lớp đại trà đang học tại trường năm học 2022 - 2023. Tổng số học sinh trả lời khảo sát là 316, trong đó có 109 nam, 207 nữ; lớp 10 có 118; lớp 11 có 102 và lớp 12 có 96 học sinh. Tỷ lệ mẫu đạt 46,81% trên tổng số 675 học sinh đang học tại trường, với tỷ lệ như vậy đảm bảo tính đại diện cho đối tượng nghiên cứu.
6. Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu và dùng các công thức thống kê, tính toán từ các công cụ công nghệ thông tin.
III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Cảm xúc và cảm xúc tiêu cực
Theo nhận định của hai nhà tâm lý học Fehr và Russell thì “cảm xúc là thứ mà tất cả mọi người đều biết nhưng không thể định nghĩa được”. Còn theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Cảm xúc hay xúc cảm là một hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân”.
Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác thế nào, đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một các phù hợp. Kĩ năng xử lý cảm xúc còn có nhiều tên gọi khác như: xử lý cảm xúc , kiềm chế cảm xúc, làm chủ cảm xúc, quản lí cảm xúc.
Một người biết kiểm soát cảm xúc thì sẽ góp phần giảm căng thẳng giúp giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa và mang tính xây dựng hơn, giúp ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn.
2. Kĩ năng kiểm soát cảm xúc và ứng phó với căng thẳng.
Kĩ năng ứng phó với căng thẳng là khả năng con người bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận những tình huống căng thẳng như là một phần tất yếu của cuộc sống, là khả năng nhận biết sự căng thẳng, hiểu được nguyên nhân, hậu quả của căng thẳng, cũng như biết cách suy nghĩ và ứng phó một cách tích cực khi bị căng thẳng. Đây là kỹ năng giúp học sinh bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận những
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI
TRƯỜNG THPT SỐ 1 HUYỆN VĂN BÀN
-------------------------***-----------------------------
DỰ ÁN
“Giải pháp khắc phục cảm xúc tiêu cực của học sinh trường THPT số 1 Văn Bàn”.
Lào cai, tháng 11, 2022
I. TÓM TẮT NỘI DUNG DỰ ÁN
Cùng với những biến đổi về thể chất, học sinh THPT có sự phát triển nhanh về trí tuệ, tâm lí và tình cảm; quá trình này chịu sự chi phối của hoàn cảnh, điều kiện sống và môi trường học tập. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, áp lực trong học tập trong môi trường chuyên biệt và sự thay đổi trong hoạt động, mối quan hệ, hoàn cảnh của cá nhân, môi trường xã hội đã tạo nên sức ép nhất định trong nhận thức và hành động, hình thành những cảm xúc tiêu cực trong học sinh. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận, suy nghĩ, hành vi và ứng xử của học sinh đó nói riêng và của cả một thế hệ thanh thiếu niên nói chung.Từ thực tế này, các tác giả mong muốn được tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân hình thành các cảm xúc tiêu cực ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn để chủ động ứng phó, thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu học tập.
Từ nghiên cứu thực trạng, các tác giả đề xuất một số giải pháp để hạn chế các yếu tố gây nên cảm xúc tiêu cực trong học sinh. Dự án cũng tạo cơ sở để có thể tiếp tục nghiên cứu để đánh giá các tác động của cảm xúc tiêu cực đối với hoạt động học tập và khả năng ứng phó với cảm xúc tiêu cực, nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và các trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh.
II/ GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Lý do chọn đề tài
Là học sinh của Trường THPT số 1 Văn Bàn, chúng em luôn tự hào được học trong ngôi trường có chất lượng giáo dục đứng đầu của huyện. Nhưng cũng chính vì niềm tự hào và vinh dự này, chúng em cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt là áp lực học tập để xứng đáng với truyền thống của nhà trường và mong muốn của bản thân, gia đình và những thay đổi trong tổ chức các kỳ thi, đổi mới của ngành giáo dục. Những áp lực này phần lớn là nguyên nhân gây nên xu hướng tiêu cực trong cảm xúc của học sinh THPT số 1 Văn Bàn. Chính vì vậy chúng em nhận thấy việc Giáo dục kỹ năng kiểm soát cảm xúc và ứng phó với căng thẳng cho học sinh THPT là thực sự cần thiết cho học sinh hiện nay. Do vậy, nhóm tác giả lựa chọn thực hiện dự án“Giải pháp khắc phục cảm xúc tiêu cực của học sinh trường THPT số 1 Văn Bàn”.
2. Giả thuyết khoa học
Khá nhiều học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn có biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc, điều này có nguyên nhân từ áp lực trong học tập và môi trường xã hội, có ảnh hưởng nhất định đến kết quả học tập và sự phát triển tâm lí của học sinh.
3. Câu hỏi nghiên cứu
1, Thực trạng biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn như thế nào?
2, Nguyên nhân nào hình thành các cảm xúc tiêu cực ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn? Các nhóm nguyên nhân: Học tập, thi cử; gia đình; môi trường xã hội có tác động như thế nào?
3,Cần có các giải pháp tác động nào để hạn chế các cảm xúc tiêu cực ở học sinh trong nhà trường?
Việc nghiên cứu cần xác định thực trạng biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc của học sinh (có nhiều hay ít, biểu hiện ở các cảm xúc tiêu cực cụ thể như thế nào); xác định nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp hạn chế và khắc phục tình trạng trên.
4. Mục tiêu nghiên cứu
- Chỉ ra được thực trạng, nguyên nhân các biểu hiện tiêu cực trong cảm xúc của học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và đề xuất một số giải pháp tác động để hạn chế xu hướng tiêu cực trên, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện.
- Làm quen với nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức học tập nhận định, giải quyết các vấn đề thực tiễn; nâng cao hiểu biết của học sinh về các khái niệm cơ bản như cảm xúc, cảm xúc tiêu cực,… tạo điều kiện cho học sinh quan tâm hơn về cảm xúc của bản thân và của mọi người xung quanh.
- Tạo cơ sở để có thể tiếp tục nghiên cứu để đánh giá các tác động của cảm xúc tiêu cực đối với hoạt động học tập và khả năng ứng phó với cảm xúc tiêu cực, nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc ở học sinh Trường THPT số 1 Văn Bàn và các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Bàn.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng và nguyên nhân biểu hiện cảm xúc tiêu cực trong học sinh.
Khách thể nghiên cứu: 316 học sinh lớp 10, 11, 12 năm học 2022 - 20230, Trường THPT số 1 Văn Bàn.
Việc lựa chọn khách thể để tiến hành khảo sát được thực hiện chỉ định, gồm toàn bộ học sinh của các lớp chọn A1, A2 và 3 lớp đại trà đang học tại trường năm học 2022 - 2023. Tổng số học sinh trả lời khảo sát là 316, trong đó có 109 nam, 207 nữ; lớp 10 có 118; lớp 11 có 102 và lớp 12 có 96 học sinh. Tỷ lệ mẫu đạt 46,81% trên tổng số 675 học sinh đang học tại trường, với tỷ lệ như vậy đảm bảo tính đại diện cho đối tượng nghiên cứu.
6. Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu và dùng các công thức thống kê, tính toán từ các công cụ công nghệ thông tin.
III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Cảm xúc và cảm xúc tiêu cực
Theo nhận định của hai nhà tâm lý học Fehr và Russell thì “cảm xúc là thứ mà tất cả mọi người đều biết nhưng không thể định nghĩa được”. Còn theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Cảm xúc hay xúc cảm là một hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân”.
Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác thế nào, đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một các phù hợp. Kĩ năng xử lý cảm xúc còn có nhiều tên gọi khác như: xử lý cảm xúc , kiềm chế cảm xúc, làm chủ cảm xúc, quản lí cảm xúc.
Một người biết kiểm soát cảm xúc thì sẽ góp phần giảm căng thẳng giúp giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa và mang tính xây dựng hơn, giúp ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn.
2. Kĩ năng kiểm soát cảm xúc và ứng phó với căng thẳng.
Kĩ năng ứng phó với căng thẳng là khả năng con người bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận những tình huống căng thẳng như là một phần tất yếu của cuộc sống, là khả năng nhận biết sự căng thẳng, hiểu được nguyên nhân, hậu quả của căng thẳng, cũng như biết cách suy nghĩ và ứng phó một cách tích cực khi bị căng thẳng. Đây là kỹ năng giúp học sinh bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận những
THẦY CÔ TẢI NHÉ!